Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2019

Vài suy nghĩ về tiến trình dân chủ hóa

Phạm Phú Khải

Dân chủ, cho đến nay, vn ch là gic mơ đi vi người Vit Nam. Nhưng nó có th tr thành hiện thc cho mi dân tc biết mơ ln. Vn đ là làm thế nào đ thc hin mc tiêu này trong tình trng vô cùng thiếu thn mi phương tin, thiếu đoàn kết, và nht là thiếu các gương mt lãnh đo sáng giá hin nay đ quy mi người v chung mt khi ?

danchu1

Dân chủ vn ch là gic mơ đi vi người Vit Nam, nhưng nó có th tr thành hiện thc cho mi dân tc biết mơ ln.

Trong trường hp Vit Nam, mc du Đng cộng sản Vit Nam hin đang chia r, mt chính nghĩa và mt lòng dân, h vn còn rt mnh, ít nht là so vi lc lượng dân ch, v rt nhiu mt. Coi thường h là điu ch nên. H có rt nhiu phương tin và th đon đ gây phân hóa và vô hiệu hóa các hot đng đu tranh. Chi h, chng h, k c Ngh quyết 36, dù có hiu qu my, vn ch là chng đ. Chng đ, tt nht, ch gi được mt trn ca mình, trong mt thi gian nào đó, ch không thay đi được cuc din. Tn công mới là kế sách, nhưng làm sao ?

Trong mọi cuc đu tranh, ba yếu t căn bn và cn thiết đ có th to ra nhng chuyn đi t nh sang ln trong thi gian ti là ngun lc, chiến lược và lãnh đo.

Nguồn lc đến t đâu ?

Từ người dân trong và ngoài nước. T các ngun tài chánh ti hi ngoi. T kiến thc, kinh nghim, k năng và kh năng chuyên môn di dào trong mi lĩnh vc, đc bit ti hi ngoi.

Mỗi năm người Vit gi tin v Vit Nam chc t đô la M. Theo Vietnam Briefing  thì năm 2017 lên đến gn 14 t đô la. Tôi không rõ hin nay có qu nào ym tr cho hot đng dân ch ti Vit Nam được trên mt triu đô la không ? Và nếu có thì có bao nhiêu quỹ như thế hin hu ? Tài chánh là ngun lc thiết yếu đ có phương tin, đ vn đng, ym tr, và nht là đ làm sao có người hot đng toàn thi và chuyên môn. Không th đu tranh chuyên nghip vi thi gian hiếm hoi còn li trong ngày trong cuộc sống ngày càng bn rn và đy áp lc hu hết mi nơi trên thế gii.

Tôi biết có người b ra hàng chc ngàn đô la đ bo lãnh cho bn bè t Vit Nam sang du lch nước ngoài, nhưng khi được yêu cu ng h cho phong trào dân ch thì ch ng h vài trăm. Có thể vì không thy được s đóng góp ca h mang li ích li gì ngay lp tc, nht là cho chính h, và không biết khi nào mi nhìn thy được kết qu. Cũng khó nói là h bi quan hay thc tế ? Tâm lý chung là mun thy s đóng góp ca mình có kết qu lin, ch không phi là mt s đu tư lâu dài không biết đến khi nào mi có kết qu. Tôi cho rng đây cũng là lý do mà đi đa s người Vit chn cách gi tin v giúp cho thân nhân, bn bè, giúp cho các công vic t thin, tôn giáo, v.v…, nhưng không quan tâm nhiều đến hot đng chính tr hay vn đng dân ch. Điu đáng tiếc là h cũng không h nghĩ đến vic thuyết phc nhng người nhn tin là đây ch là tm thi, vn đ lâu dài là mi người cn phi n lc đu tranh đ t ci thin cuc sng, đ giành ly quyn sng ca mình, đ canh tân môi trường giáo dc và nâng cp mi lĩnh vc khác lên v.v…

Thói quen, từ tư duy đến cung cách hành x này, có l nm trong văn hóa, đin hình là qua cách dy con ca người Vit Nam. Phn ln người Vit không ý thc rng nguyên tc dạy con quan trng trên hết là đ cho chúng hc cách t ch cuc sng ca mình : biết t lp, t suy nghĩ, t quyết đnh, và có trách nhim vi mi suy nghĩ và hành đng ca mình, thay vì ph thuc hay l thuc vào cha m hay người khác.

Những người có nhiu kh năng, trí tu, kinh nghim, thì li ngi làm vic vi nhng người Vit khác. Ngi đng chm, có l vì đã đng chm quá nhiu trước đây. H ngi đng trong mt t chc. Tinh thn làm vic đng đi, nghĩa là phi th hin tinh thn dân ch qua tho lun, tranh lun, ly quyết đnh, tham kho ý kiến v.v… là mt thi gian và vô hiu qu đi vi h. Đó là lý do mà, ngoi tr mt vài t chc đếm trên đu ngón tay, đi đa s người Vit khp nơi chưa hình thành được các t chc có đ tm vóc, có đ tính chuyên môn, hay nói chung là có đủ các đc tính định chế  để có th đng vng qua thi gian. Ngay c trong lãnh vc hc thut nghiên cu thì vn chưa có t chc người Vit nào có kh năng đưa ra nhng cái nhìn và đánh giá có giá tr chuyên môn lâu dài cho Vit Nam, đng trên mi đnh kiến hay xu hướng chính tr.

Cái sợ, cái ngi, nghi ng, và tâm lý mun thy kết qu lin thay vì đu tư lâu dài, vân vân… đã không giúp ích gì cho cuc vn đng dân ch. Khi chưa vn dng được ngun lc ca chính mình thì chưa th to được s thay đi sâu sc gì c.

Tóm lại, các phong trào vận đng dân ch vn chưa đng được đến mt phn trăm ngun lc có th vn dng được. Do đó thế cân bng quyn lc hin nay gia Đảng cộng sản Việt Nam và phong trào dân ch nghiên hn mt bên.

Chiến lc nào thích hp ?

Ngay cả khi vn đng đ xây dng được ngun lc tốt hơn, lc lượng dân ch vn cn có chiến lược hành đng đ đt được kết qu tt nht, hiu qu nht, ít phí phm nht.

Trước hết, xin nói v chiến lược. Chiến lược là gì ? Theo t đin Oxford thì chiến lược là kế hoch hành đng đ đt được mt mc tiêu lâu dài hoặc tng th. Chiến lược xut phát t lĩnh vc quân s t thi c Hy Lp nhưng sau này được áp dng vào mi mt đi sng, nht là ngoi giao, thương mi, kinh tế chính tr, tình báo v.v…

Albert Einstein từng nhận xét  rằng xu hướng c lp đi lp li nhng điu mình làm nhưng mi ln li mong đi mt kết qu khác thì đó là chng điên cung. Tư duy này ngược vi suy nghĩ chiến lược, nhưng li là điu xy ra khá thường xuyên trong nhiu người và nhiu ch làm khác nhau.

Nên nhớ chiến lược không ch là kế hoch thôi, mà còn là cách đ nhn thc, cân nhc v tương lai vi các mc tiêu và thành qu trong đu.

Chìa khóa đối với bt c mt chiến lược thành công nào nm ch cm nhn tng quát v nhim v/s mnh, có tên là Ý đnh Chiến lược (Strategic Intent). Đây là công vic vô cùng cn thiết mà các chính quyn, cơ quan chính ph, các t chc thương mi và công ty doanh nghiệp ln hin nay, đu c gng áp dng đ đt ti đa hiu qu.

Những người biết vn dng suy nghĩ chiến lược trong cuc sng s không s tương lai mà biết vn dng tìm năng ca nó cho ích li ca mình, và s gt hái được nhng thành qu ln lao. H nhìn vn đề rõ ràng hơn, nhìn xuyên qua sương mù và bt đnh, và tin tưởng hơn vào mc tiêu và hướng đi ca mình.

Đối vi công cuc vn đng dân ch, chiến lược ưu tiên hàng đu là xây dng lc và thế. Chưa có lc và thế thì tm thi tt nht là nên quên đi chuyn đánh đấm, hay đu tranh. Vn có th dùng mi cơ hi đ luyn tp nhưng đng bao gi mong thng li. Mt võ sĩ không có võ ngh cao, không có ni công thâm hu, và thiếu t tin, và còn biết rõ là khi lên võ đài không th đánh gc đi th, thì tt hơn hết nên dành mọi n lc luyn tp. Gan d và sn sàng hy sinh là đc tính hay nếu vn không chu rèn luyn là di, là đâm đu vào tường, là phí phm. Phong trào dân ch trong nước cn hàng trăm, hàng ngàn người có ni lc vào mi lĩnh vc chuyên môn khác nhau đ có th đng vng và đ lãnh đo người khác, biết dùng ít lc nhưng đúng thế đ h đi phương, mt cách hoàn toàn bt bo đng. Đây là vic mt rt nhiu thi gian, ngun lc, quyết tâm, và phương sách sáng to đ đào to và phát trin s lượng và cht lượng.

Muốn thay đi trong 10 năm ti thì phi bt tay vào ngay t bây gi. Mun luyn võ đ đu ngày mai thì không th bt đu hôm nay. Phi vch ra kế hoch ngn, trung và dài hn, thì năm hay mười năm sau, hay lâu hơn, mi hy vng đt được. Mun xây dng thế lc đ thay đi thì nó không đến mt sm mt chiu. Không lên kế hoch đ xây dng nhân lc và nn tng thay đi mà ch làm vic biu kiến thì bn thp niên sau cũng không nm bt được tình hình gì và cũng không ch đng thay đi được gì. Đó là quy luật đấu tranh và kh năng thay đi. Ưu tiên chiến lược hàng đu hin nay là phi đào to và phát trin nhân s có kh năng, tm nhìn và tài lãnh đo trong nhng năm ti. Không có dàn nhân s lãnh đo xut sc thì không th nào đi phó vi lc lượng dy kinh nghiệm ca chế đ hin nay. Không th ly trng chi đá. Không th tiếp tc ch trương "Không thành công cũng thành nhân" như xưa.

Lãnh đạo chính tr là gì ?

Hiện nay chúng ta có hàng vô s t chc, trong ln ngoài nước, công khai ln âm thm. Mi đa phương trên khắp thế gii có hàng trăm đi din t chc khác nhau. Nhưng không có my t chc có thc lc, đường hướng rõ ràng, mc tiêu lâu dài, và chiến lược c th.

Hậu qu này, theo tôi, là nhiu nguyên do, nhưng trên hết là vì thiếu lãnh đo. Không ai chu đứng dưới ai hết, mt phn, chính vì thiếu lãnh đo. Chính tr Vit Nam thiếu hn văn hóa lãnh đo. Chúng ta cn hiu rng trước khi có th lãnh đo người khác thì phi chp nhn đóng vai đi theo, vai đng đi. Nếu có tài năng và mt lúc nào đó được người khác tín nhiệm thì lúc đó hãy t vn mình có đ kh năng lãnh đo chưa, hay có người tt hơn mình. Không ai sinh ra làm lãnh đo ngay lp tc, ngoi tr chế đ quân ch ngày xưa. Tt c đu phi n lc hc hi không ngng, được th thách, rèn luyn, và có tham vọng vươn lên đ phc v cho nhng gì cao c hơn mình.

Hiện nay chúng ta có quá nhiu t chc, quá nhiu người trong v thế lãnh đo. Các t chc nếu tht s vì quyn li chung ca đt nước dân tc thì đã đến lúc phi hp tác, ri kết hp, và thng hợp nhau, bi không có lý do chính đáng nào đ đng riêng r c.

Tuy có vô số t chc và vô s người đng đu nhưng vn thiếu lãnh đo. Ti sao ?

Lãnh đạo, hay tài năng lãnh đo, tht ra là nhiu yếu t. Trí tu, k c kiến thc uyên bác, là điu kin cn, chứ không phi là điu kin đ. Người lãnh đo cn phi có nhiu kh năng cn thiết khác, như suy nghĩ chiến lược và phê phán. Phi biết s dng đúng người đúng vic. Phi có kh năng gii quyết khác bit, tranh chp và đem li đoàn kết cho t chc. Phi chịu khó lng nghe, chp nhn phê bình, nhn li khi sai, làm gương và đi đu, và tham kho rng rãi. Lãnh đo cũng cn có kh năng đc nhiu, nm bt tình hình, nhìn nhn vn đ sâu sc, truyn đt thông tin mt cách hiu qu. Thuyết phc và phương thc ly quyết đnh cũng là nhng kh năng quan yếu khác.

Nhưng trong tt c các yếu t cu thành lãnh đo hiu qu, nht là đi vi công cuc đu tranh cho dân ch hin nay, tôi cho rng là kh năng đng viên người khác (inspire), hay rng hơn, k năng v con người (people skills), là quan trng nht. Nếu c cho mình là uyên bác, dù uyên bác tht, và người khác s nghe theo, đi theo, là sai lm ln. Là o tưởng. Trong lãnh đo chính tr, mi hành đng và li nói đu có ý nghĩa và giá tr ca riêng nó.

n na, những người uyên bác, khoa bng không nht thiết là lãnh đo gii. Lãnh đo không cn quá chuyên môn. Chuyên môn quá có khi đưa đến đnh kiến, thay vì biết nhìn tng th và toàn din. Kết qu nghiên cu sâu rng v lãnh đo trong my thp niên cho biết nhng lãnh đạo nh hưởng đu là người có kh năng truyn cm hng lên người khác đ chính người ta thay đi, tham gia, đóng góp v.v… Nghĩa là lãnh đo cn có trí tu cm xúc cao (emotional intelligence /EI) : biết t chế ; st sng và kiên trì ; có th t đng viên mình và người khác ; kim chế s thôi thúc ca cm xúc ; cm nhn được ni tâm ca người khác ; và x lý các mối quan h mt cách suông s v.v…

Vài lời kết

Muốn thay đi thì phi có lc, có nhân s tài gii, biết dùng thế, dùng đòn by, ít lc nhưng đt kết qu, tc phi có chiến lược. Ngun lc không phi khan hiếm mà tht ra khá di dào. Nhưng cn phi n lực khai thác, vận dng ch nó không t nhiên đến. Không có gì t nhiên đến và min phí c !

Giới tr ti Vit Nam hin nay đang chuyn mình. Nhiu bn đã và đang tham gia vào cơ hi lch s này. Người dân Vit Nam, trong năm va qua, đã cho thy h quá ngán với chế đ này. Nhiu người mong mun thay đi nhưng vn còn đang ch đi, quan sát. Mt lúc nào đó khi xut hin mt hay vài t chc chính tr có vin kiến, có nhân s lãnh đo tài gii và uy tín, có chính sách xây dng quc gia vi tm nhìn lâu dài, và nhất là có tim năng và kh năng ha hn đem li thay đi tt đp cho Vit Nam mt cách tt nht và ít đ nát nht, thì s thay đi tt yếu s đến. Con đường này có th năm năm, mười năm, hoc lâu hơn, tùy theo n lc ca nhng người đu tranh cho dân ch hiện nay.

Trên hết, nếu không n lc đào to đi ngũ hot đng và lãnh đo cho mc tiêu dài hn trước mt thì mi nim tin và hy vng cho mt Vit Nam dân ch vn s nm ngoài tm tay. Khi đã có s chun b, có nhân s kh năng và sn sàng nhn lãnh vai trò quan trọng để gây áp lc và to chuyn đi, đ vn dng và lèo lái mi cơ hi đến vào lúc cn thiết nht, thì thay đi, và thay đi theo chiu hướng tích cc và mong mun, s xy ra.

Úc Châu, 26/04/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 27/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 910 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)