Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/05/2019

Hậu ‘Trọng bệnh’ : Phúc sẽ thúc ‘tăng quyền cho thủ tướng’ ?

Phạm Chí Dũng

Thủ tướng ‘C L M V’ đang đng trước cơ hi lch s đ không lp li lch s tht bi ca người tin nhim Nguyn Tn Dũng trong mưu đ ‘tăng quyn cho th tướng’ mà sau đó đã phi ngm ngùi ‘v làm người t tế’.

trongbenh1

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình tiếp Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc ti Bc Kinh, 25/4/2019. Photo VTC via Chinhphu.vn

‘Khiêm tốn’ hơn Nguyn Tn Dũng

Chỉ ít ngày sau cú đổ bnh thình lình như b tri giáng ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng ngay ti vùng ‘căn c đa cách mng gia tc Nguyn Tn Dũng’ vào ngày 14/4/2019, không biết vô tình hay hu ý, chính ph Nguyn Xuân Phúc đã làm t trình cho y ban Thường v quốc hi v ‘tăng quyn cho th tướng’ da theo Lut T chc cán b chính ph.

Bộ trưởng B Ni v Lê Vĩnh Tân - được xem là ‘người tâm phúc’ ca Nguyn Xuân Phúc, đã phát ra t trình d án lut ca Chính ph đ ngh b sung thêm mt s quyn cho Th tướng : Thủ tướng có quyn quyết đnh tng biên chế công v trong cơ quan, t chc hành chính t T.Ư đến đa phương ; Th tướng cũng s có quyn thc hin phân cp và y quyn v qun lý công chc, viên chc trong cơ quan hành chính, đơn v s nghip công lp đi với nhng ni dung thuc thm quyn.

Ngoài ra, dự tho đ ngh b sung thm quyn ca Th tướng trong vic quyết đnh thành lp, sáp nhp, gii th các cơ quan, t chc hành chính khác thuc y ban nhân dân cp tnh, cp huyn theo quy đnh ca pháp lut. Đồng thi, Th tướng cũng s có thêm quyn quyết đnh thc hin thí đim nhng mô hình mi v t chc b máy ca b, cơ quan ngang b, cơ quan thuc Chính ph, chính quyn đa phương cp tnh, cp huyn.

Khách quan mà nói, những ni dung ‘tăng quyn cho thủ tướng’ vào ln này do Th tướng Phúc đ ngh là ít hơn, khiêm tn hơn và bt ‘nhy cm’ hơn hn nhng gì Nguyn Tn Dũng đòi cũng v ‘tăng quyn cho th tướng’ - được đưa ra Quc hi vào cui năm 2014, đu năm 2015.

Nguyễn Tn Dũng đòi gì ?

"Một là, trong thi gian Quc Hi không hp, trình ch tch nước quyết đnh tm đình ch công tác ca phó th tướng, b trưởng, th trưởng cơ quan ngang b ti khon 3 Điu 24.

Hai là, giao quyền b trưởng, th trưởng cơ quan ngang b trong trường hp khuyết b trưởng hoc th trưởng cơ quan ngang b trong khi ch Quc Hi phê chun và ch tch nước b nhim ti khon 5 Điu 24.

Ba là, tạm thi giao quyn ch tch y ban nhân dân tnh, thành ph trc thuc trung ương trong trường hp chưa bu được ch tch y ban nhân dân tnh, thành ph trc thuc trung ương ti Khon 6 Điu 24.

Bốn là, quyết đnh và ch đo thc hin các bin pháp c th cn thiết đ thi hành lnh tng đng viên hoc đng viên cc b, lnh ban b tình trng khn cp và các bin pháp cn thiết khác đ bo v t quc, bo đm tính mng, tài sn ca nhân dân ti Khon 6 Điu 24. Bi vì, trường hp các bin pháp này hn chế quyn con người, quyn công dân thì phi thc hin theo đúng quy đnh ti Điu 14 Hiến Pháp mà không th quy đnh chung thm quyn này cho th tướng chính ph như quy đnh ca d tho lut".

Đó là những ni dung mà t trình ca chính ph yêu cu Quc hi ‘gt’, khi Đi hi 12 ca đng cm quyn ch còn hơn mt năm na s din ra.

Khi đó, Nguyễn Tn Dũng có v đã chun b tâm trạng cho mt bước đi thng na, sau khi Hi Ngh Trung Ương 10 vào tháng Giêng năm 2015 đã kết thúc vi kết qu b phiếu tín nhim thăm dò ‘uy tín tng bí thư’ rt thun li cho ông ta - Dũng đng đu bng tng sp, trong khi Tng bí thư Trng ch lót chót thứ 8, theo nhiu ngun tin không chính thc nhưng cho ti nay vn không b bt kỳ cơ quan ‘có trách nhim’ nào ca đng và chính ph ci chính hay bác b.

Nhưng điu mà quan chc th tướng đang t c súy cho mình bng ngn c ‘chính ph kiến to hành đng’ khi đó, dù chng có bt kỳ cơ s lý thuyết ln thc tế nào chng minh cho cái mô hình ngn c đó là có tính thành tâm và thc chng, đã vp phi mt cuc lt đ ngay ti ngh trường - nơi mà Dũng dường như vn tht ch quan cho rng Nguyn Phú Trng và chủ tch quc hi thi đim đó là Nguyn Sinh Hùng không th có cơ hi đ đo ngược tình thế trước khi Đi hi 12 ca đng din ra vào đu năm 2016.

Phiên họp đu tiên ca y Ban Thường V Quc Hi trong tháng Giêng năm 2015 đã tiếp biến bng kết quề nghị cân nhc 4 quyn hn ca th tướng chính ph" - theo cách rút tít nh nhàng nht mà mt s t báo trong nước đưa tin, hoc có báo mô t bc trc hơn "không thêm quyn cho th tướng".

Người ch trì đ ngh "cân nhc" trên li là Phan Trung Lý, ch nhim y Ban Pháp Lut Quc Hi, mt nhân vt được cho là "cánh tay phi" ca Ch Tch Quc Hi Nguyn Sinh Hùng và đã có ít nht mi "duyên n" vi Th Tướng Dũng t phiên hp y Ban Thường V Quc Hi ln trước.

Kết qu là đ xut ca chính ph Nguyn Tn Dũng về ‘tăng 4 quyn cho th tướng’ đã ch nhn được tiếng v tay rt thưa vng ca gii đi biu quc hi, mà trong thc tế là Dũng đã tht bi cay đng.

Không những thế, liên minh Nguyn Phú Trng - Nguyn Sinh Hùng còn cht đt ý đ ‘thng lĩnh lc lượng vũ trang’ của Nguyn Tn Dũng.

Nguyễn Kim Khoa - ch nhim y Ban quốc phòng An Ninh ca Quc Hi dn ra Ðiu 17 trong d tho Lut T Chc Chính Ph (sa đi) quy đnh v nhim v và quyn hn ca chính ph trong qun lý v quc phòng và cho rng phi thận trng vi quy đnh này, vì hiến pháp không nói chính ph xây dng quân đi nhân dân.

Nói cách khác, Thủ tướng Dũng không được quyn "nm" hoc ch đo trc tiếp B quốc phòng liên quan đến nhng nhim v đc bit ca quc gia, đc bit là "tình trng khẩn cp".

Không những không thành công vi mưu đ ‘đc lp vi đng’, ý đ ‘vũ trang hóa’ ca Nguyn Tn Dũng còn b các đi th bên đng nm thóp và vô hiu hóa. Tht bi nng n và b mt này mang tính báo trước v s phn ca Nguyn Tn Dũng khi ông ta bị đá khi vũ đài chính tr chưa đy mt năm sau đó.

Còn bây giờ là Nguyn Xuân Phúc ?

Khoảng trng quyn lc mà bnh nhân Nguyn Phú Trng đang đ l ra là quá ln : có đến hai cái ghế không có người ngi Văn phòng tng bí thư và Văn phòng ch tch nước. Nhiều kh năng quyn lc ca ông Trng s được chuyn giao theo cách v bên đng, Trn Quc Vượng - vi vai trò là ‘phó tng bí thư’ - s dn đm trách phn hành ca tng bí thư ; còn phó ch tch nước là Đng Th Ngc Thnh s dn đm trách vic tiếp khác quốc tế và nhng phn vic ca ch tch nước đ li, trước khi tiến thêm mt bước mi trên quan đim ‘nước không th mt ngày thiếu vua’.

Nếu đến mt lúc nào đó Nguyn Phú Trng không ch có ý đnh mà còn buc phi t nguyn nhường li cái ghế tng bí thư cho người khác, hai ng c viên hàng đu đã hoc được sp sn, hoc c ngoi lên v trí sp sn đó : Trn Quc Vượng và Nguyn Xuân Phúc.

Nhưng ngay trước mt, mt kch bn gn nht và d xy ra nht là mt khi Ban Bo v và Chăm sóc sc khe trung ương xác định bnh tình ca Nguyn Phú Trng không còn đ kh năng ‘cng hiến lâu dài’, s xut hin nhng đng thái trong đng v vn đng cho quá trình chuyn giao quyn lc dn dn.

Không phải loi ngo mn đến mc ch nhìn xung mà không thèm nhìn lên như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyn Xuân Phúc t ra là người biết thân biết phn, biết nhìn ngó xung quanh và khôn khéo hơn, vi bước chân nhích lên tng chút và ch đi nhng cơ hi mi.

hi y đang đến, thm chí l ra bt thn và vượt quá mong đi.

Nếu trong tương lai Nguyễn Phú Trng không th đ sc khe đ ‘cng hiến lâu dài cho cách mng’, khuynh hướng chuyn giao quyn lc cho các khi đng, lp pháp, hành pháp và gia tăng quyn lc trong tng khi s hin ra mt cách tt yếu.

Phúc, cũng bởi thế, s tràn đy cơ hội ‘tăng quyền cho th tướng’ - nhưng không ch dng mt quyết đnh cơ cu t chc mà còn phi đt được quyn lc quyết đnh v nhân s cp b trưởng theo cách mà các nước phương Tây vn hành x, cùng lúc hn chế đến mc ti thiu s can thip ca khi đảng về nhân s chính ph và ‘cái gì cũng phi có ý kiến đng và do đng quyết đnh’.

‘Tăng quyền cho th tướng’ đã tng là mt bài tính khôn nhưng chưa đ ngoan ca Nguyn Tn Dũng, nhm nm gáy ít ra ba chc y viên trung ương cp b trưởng, th trưởng đ phục v cho mc tiêu ly phiếu ng h ti đi hi 12. Còn nếu Nguyn Xuân Phúc chng t rng ông ta s thành công hơn k tin nhim, ‘tăng quyn cho th tướng’ v thc cht s là cu ni đ Phúc vươn ti v trí tng bí thư, thay cho Trng, và biết đâu đy còn ngồi luôn c ghế ch tch nước như lý tưởng ‘hai trong mt’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 1015 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)