Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/04/2019

Không hề thẹn với những người đã nằm xuống !

Trân Văn

Nếu có dp vào bt kỳ căn c nào ca quân đi M, bt k chúng ta lc đâu, trên nước M hay đt khách quê người, bn cũng s thy mt hoc hàng lot tm bng như trong nh. Nhng tm bng đó luôn ging ht nhau v kích thước, màu sc, kèm các hàng chữReserved for Surviving Families. Please respect this spot and their sacrifice. Honor our Families of the Fallen (Dành riêng cho gia đình tử sĩ. Xin cha khong trng này như s tôn trng hy sinh ca h. Vinh danh gia đình các t sĩ ca chúng ta) và vị trí mà người ta cm chúng luôn là nhng ch tin li nht đ đu xe.

then1

Tấm bng đu xe có ni dung : Dành cho thân nhân tử sĩ. Vui lòng tôn trng nơi đu xe này và nhng hy sinh ca các t sĩ. Tôn vinh gia đình ca người quá c.

Trong các căn cứ ca quân đi M có rt nhiu nơi thiếu ch đu xe, ch có vài khong trng đ đu mt, hai chiếc xe và chc chn nhng khong trng đó s ch dành riêng cho xe của thành viên các gia đình t sĩ, người tàn tt. Ưu tiên cho sĩ quan cao cp, k c nhng người trên vai có vài ngôi sao, bao gm c tư lnh, luôn được đt bên dưới hai đi tượng va k, cho nên nếu cn ra vào nhng nơi mà ch đu xe ngt nghèo như vy, các ông tướng cũng đành phi lái xe lòng vòng, tìm ch trng khác đ đu xe ca mình ri cuc b. Không có ngoi l và hình như cũng chng có ai mun to ra ngoi l.

Do gia đình tử sĩ không có nhiu vic đ ra vào các căn c quân đi ca M nên nhng chỗ đậu xe được dành riêng cho h thường đ trng. Ngay c nhng cá nhân ng ngáo nht trong quân đi cũng không bao gi cho xe ca h đu nhng khong trng y. Người ta không s b pht mà vì đó là mt trong nhng th t nhiên được kính trng. Người M gọi những gia đình t sĩ là Gold Star Families. Gold Star Families có v trí đc bit vì mt mát ca h, s hy sinh ca h gi cho nước M luôn luôn là nước M. Tt c các thế h người M luôn nhc nhau : Freedom is not free (T do không phi là min phí) và họ tôn trng Gold Star Families vì đây là đi tượng tr giá đt nht…

Thỉnh thong, vào mt s dp, người ta có th nghe các thành viên ca Gold Star Families tâm s v nhng ht hng do mt mát thân nhân nhưng có c gng đến my, bn cũng s không bao giờ tìm thấy bt kỳ thành viên nào ca Gold Star Families cho rng, thân nhân ca h đã hi sinh vô ích, thm chí vô lý !

***

Hệ thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đang rm r k nim "44 năm ngày Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước" (30/4/1975 – 30/4/2019). Dp k nim s kin vn vn được xem là bng chng rõ ràng nht v kh năng lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đảng cộng sản Việt Nam, gi ch khiến các viên chc hu trách thêm lo âu, căng thng.

Không phải t nhiên, khi gp nhng ông tướng đã ngh hưu, nhân dp k nim "44 năm ngày Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước", ông Nguyn Thin Nhân, Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, tiết lThành phố Hồ Chí Minh đã hứa vi B Chính tr, chính ph là không đ xy ra biu tình và s có nhng bin pháp chng biu tình. Theo tờ Thanh Niên, ông Nhân khoe thêm, t gia năm ngoái đến nay, h thng chính tr, h thng công quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã t chc giám sát chặt ch 600 người có kh năng dn dt biu tình, nh vy, không có biu tình thành ph này na.

Thật khôi hài khi mt h thng luôn khng đnh "ca dân, do dân, vì dân", luôn được dân "tin yêu, tín nhim", "đng lòng đi theo" nhưng li đinh ninh rng, chỉ cn 600 người Thành phố Hồ Chí Minh là có th bt hàng triu người Thành phố Hồ Chí Minh ra khi vòng tay ca đng, cho nên đng phi ch đng chun b các "phương án ng phó", k c yêu cu công an, quân đi phi hp cht ch xây dng kế hoch cùng chng biu tình Thành phố Hồ Chí Minh, "không để nh hưởng đến… c nước". Ti sao h thng vn hết sc t hào vì đã "Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước" li s thi đim cui tháng 4 đến vy ?

Cho dù tờ Thanh Niên đã "t ý đc b" bài tường thut có ni dung va k nhưng tâm s ca ông Nhân vẫn được gii thiu tràn lan (1), bình lun rôm r trên mng xã hi. Nhiu người thc mc : Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước làm gì đ ri sau 44 năm, biu tình, mt quyn vn căn bn, thm chí được hiến đnh hn hoi, vn không có ch ?

then2

Nhà mẹ liệt sĩ không bàn, không giường, không cửa, không vách ở Quảng Bình - Ngồi ngay cửa ra vào là mế Lê Thị Lự - mẹ liệt sĩ : “Lúc nào mế cũng ngồi ở vị trí này và nhìn về phía xa xăm như ngóng trông điều gì đó” - Ảnh Mế Lự trò chuyện cùng phóng viên

Đã tròn 44 năm nhưng con s đ k nim càng ln, đng càng thêm vt v trong vic chng đ dư lun c v mc tiêu ln ý nghĩa ca công cuc "Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước". Tình thế buc nhng cơ quan truyn thông như Quân đi nhân dân phi chy nhng bài như "Xuyên tc lch s chính là phá hoi tương lai" (2), kêu gi công chúng "phải luôn khng đnh, t hào v thng li ca mt cuc kháng chiến chính nghĩa, trường kỳ, vĩ đi vì nn hòa bình, đc lp, t do ca t quc", đồng thi "phải có tiếng nói đúng với lương tâm và l phi".

Trong "Xuyên tạc lch s chính là phá hoi tương lai", t Quân đi nhân dân ch trích : "Sự di trá, hèn h ph báng lch s, khơi gi hn thù đ lp li sai lm, kích đng mâu thun… không ch là hành đng vô luân, vô ơn vi tin nhân, với người hy sinh vì hòa bình, đc lp, thng nht mà còn là s phá hoi tương lai ca dân tc".

Có "sự di trá, hèn h ph báng lch s, khơi gi hn thù đ lp li sai lm, kích đng mâu thun" nào lớn hơn thc trng u ám, bế tc ca Vit Nam hin nay : Chủ quyn lãnh th b xâm hi, luôn trong tình trng ngàn cân treo si tóc vì vô s du hiu cho thy ma vn còn đưa li, qu vn còn dn dường. Tham nhũng, lm quyn càng ngày càng trm trng. Kinh tế suy thoái. Tài nguyên cn kit. Môi sinh, môi trường ô nhim không có đim dùng. Phân hóa giàu – nghèo càng ngày càng sâu sc. Xã hi hn lon vi đ loi vn nn ?..

Có "hành động vô luân, vô ơn vi tin nhân, vi người hy sinh vì hòa bình, đc lp, thng nht, phá hoi tương lai ca dân tc" nào trầm trọng hơn thc trng y ? Ti sao càng ngày càng nhiu thân nhân lit sĩ, thương binh, cu chiến binh, gia đình có công vi cách mng, công khai bày t s hi tiếc vì trót đóng góp thân nhân, máu xương, công sc đ to ra s kin "Gii phóng min Nam, Thng nhất đt nước" ?

Nếu nhng lit sĩ như con bà Lê Th Tích (ng ti xã Phước Thun, huyn Xuyên Mc, tnh Bà Ra - Vũng Tàu, b người mượn đt trng cy mang đt đi bán, khiếu ni thì ính quyn không thèm bn tâm mà vn cp Giy chng nhn quyn s dng đt cho người khác, kêu oan thì mt chuyên viên trong lc lượng Thanh tra ca chính ph đòi 400 triu, vay mượn – chung đ 400 triu nhưng cui cùng, vn b Tòa án buc d nhà, giao đt) có th lên tiếng, h s xác đnh đi tượng nào "hành động vô luân, vô ơn với tin nhân, vi người hy sinh vì hòa bình, đc lp, thng nht, phá hoi tương lai ca dân tc" (3) ?

Bà Lê Thị Tích ch là trường hp mi nht và h thng chính tr, h thng công quyn đang công kích nhng người đòi xem xét li mc tiêu, ý nghĩa ca s kin "Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước" không h ha xem li toàn b s vic. Chuyn bà Tích ch ngng ch buc gã đã nhn 400 triu tr li tin, buc thôi vic.

***

Một trong nhng khía cnh đ có th nhn chân mc đích, ý nghĩa ca "Gii phóng min Nam, Thng nht đt nước" là nghe xem các thân nhân lit sĩ, thương binh, cu chiến binh, gia đình có công với cách mng nói gì, sng ra sao và được đi x thế nào. C nhìn thc trng Vit Nam hin nay, chc chn s rt d dàng đ nhn ra, nhng k nào tht s"dối trá, hèn h ph báng lch s, khơi gi hn thù đ lp li sai lm, kích đng mâu thun" và "hành động vô luân, vô ơn vi tin nhân, vi người hy sinh vì hòa bình, đc lp, thng nht, phá hoi tương lai ca dân tc" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/04/2019

Chú thích :

(1) https://baotiengdan.com/2019/04/26/bai-bao-da-bi-go-bi-thu-nguyen-thien-nhan-tp-hcm-hua-voi-bo-chinh-tri-se-khong-co-bieu-tinh/

(2) https://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/xuyen-tac-lich-su-chinh-la-pha-hoai-tuong-lai-572280

(3) https://dantri.com.vn/xa-hoi/can-bo-thanh-tra-nhan-tien-cua-me-liet-si-dang-xem-xet-dau-hieu-hinh-su-20190320160243350.htm

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)