Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/03/2017

Nạn ấu dâm ám ảnh người dân

Cao Huy Huân

Liên quan đến v án xâm hi tình dc tr em xy ra ti chung cư Lakeside, phường Nguyn An Ninh, TP Vũng Tàu, mi đây, Vin Kim sát Nhân dân thành ph Vũng Tàu đã có quyết đnh gia hn 2 tháng đ tiếp tc điu tra và làm rõ. Đây không phi là ln đu tiên vấn nn u dâm b lên án ti Vit Nam.

audam1

Nạn ấu dâm tăng ở Việt Nam vì không bị trừng trị thích đáng

Trẻ em là đi tượng d b xâm phm tình dc nht. Mng lưới Ngăn nga và ng phó Bo lc Gii ti Vit Nam (GBVNet) mi đây ra thông cáo bày t s bc xúc ca mình trước hin trng xâm hi tình dc tr em gái và kêu gọi nhng hành đng quyết lit hơn na đ gii quyết vn nn này. Cơ quan này dn li báo cáo ca Cc Cnh sát hình s thuc B Công an Vit Nam cho thy tình trng xâm hi tình dc tr em din biến ngày càng nghiêm trng. Theo đó, ch tính trong giai đon 2010-2013, số v xâm hi tình dc tr em b phát hin đã tăng gn gp đôi t 867 v lên đến 1.544 v vào năm 2014. Trung bình mi năm có khong 1.000 em b xâm hi tình dc, tc 8 gi trôi qua thì li có ít nht mt đa tr b xâm hi tình dc.

Điều đáng nói là, cũng theo đánh giá của GBVNet, vn tn ti nhiu v xâm hi tình dc chưa được x lý tha đáng, trong khi nhiu ph n và tr em là nn nhân b xâm hi li b đ li là thiếu hiu biết hoc không hành x đúng mức hay b quy trách nhim phi t bo vệ mình. Thm chí, cũng theo báo cáo, đã có trường hp nn nhân b giết chết đ bt đu mi, b đe da đ nn nhân hay người nhà không dám t cáo.

Trên cơ s nhng thông tin đáng báo đng v nn xâm phm tình dc tr em, GBVNet mnh m lên tiếng kêu gi các tổ chc xã hi, các mng lưới, các nhóm hot đng vì ph n và tr em, phòng chng bo lc và phát trin xã hi hãy cùng liên kết hành đng đ bo v tr em. góc đ qun lý và lut pháp, các cơ quan chc năng nht thiết phi nhanh chóng vào cuc, gii quyết kp thi, hiu qu, thuyết phc và rốt ráo các v xâm hi tình dc đã được t cáo, đin hình là v Vũng Tàu va qua. Ngoài ra, các cá nhân có uy tín và nh hưởng trong cng đng cũng cn lên tiếng chng li bo lc tình dc đi vi ph n và trẻ em, phanh phui các vụ vic, đưa th phm ra trước s phán xét ca lut pháp.

góc đ qun lý và giáo dc gia đình, vn còn nhiu hn chế và suy nghĩ sai lm dn đến nn xâm phm tình dc tr em vn ph biến. Trước tiên là li sng gn gũi đến thiếu kim soát và đề phòng. Nhiu bc ph huynh vn vô tư cho con em mình tiếp xúc vi nhng người thân trong gia đình, đ h thoi mái ôm, hôn, tiếp xúc vi con tr, trong khi con tr chưa có nhng nhn thc căn bn v vic b xâm phm tình dc. Phn ln người ta cho rằng ch nhng người l mi xâm phm tình dc, trong khi mt kho sát ti M cho thy trong các v vic được đưa ra ánh sáng ch có 7% th phm là người hoàn toan xa l, còn có đến 63% th phm lm dng tình dc là người quen như thy cô giáo, hàng xóm hoặc nhng người trong cng đng mà tr biết mt. Trong đó có đến 37% th phm là cha m rut hoc người thân trong h hàng. Đó là ti M, nơi vic tiếp xúc vi tr em (c nam và n) đu có nhng gii hn nht đnh.

Một sai lm khác có th xut phát t quan điểm ch có tr tui dy thì mi b xâm hi. Các báo cáo liên quan đến tình trng xâm phm tình dc tr em cho thy rng tr em dưới 12 tui vn chiếm đến hơn 1/3 s nn nhân b hiếp dâm. Không khó hiu khi đ tui này, kh năng hiu biết và kháng cự của tr em là rt thp, trong khi ý thc t bo v mình cũng rt hn chế vì vic giáo dc t cha m, thy cô trong môi trường Vit Nam hin nay vn còn nhiu hn chế do mt s rào cn v văn hóa (vn lit vn đ tình dc vào loi nhy cm và t ra e dè trong việc giáo dc tr em, thm chí chưa được xem trng).

Tiếp cn vic ngăn nga nn tn công tình dc tr em có th đến t 2 góc đ. Th nht là giáo dc ý thc ca tr. Theo Darkness to Light, tr em trên 4 tui hoàn toàn có kh năng t phòng v nếu được hướng dn đúng cách t người ln. Đây có l là mc tiêu rt quan trng mà các bc ph huynh và thy cô cn đy mnh. Các d án phi li nhun phc v mc tiêu này cũng cn được to điu kin phát trin. Th hai, góc đ pháp lut, cn x lý nhanh, quyết liệt và hiu qu vn nn hiếp dâm, nht là các v xâm phm tình dc tr em. Hin nay, lut pháp quy đnh x ti tn công tình dc tr em Vit Nam nếu so vi nhiu quc gia thì vn còn nh. Quan trng hơn, quá trình tiến hành điu tra, t tng hình s dường như chưa đáp ứng được bc xúc chính đáng t phía dư lun. Mt s kết lun điu tra chưa thuyết phc, dn đến nhiu người dn thiếu nim tin vào công lý trong các v xu dâm. Vy nên, minh bch, quyết lit, cng rn là nhng yếu t mà pháp lut Việt Nam cần phi lưu tâm.

Cao Huy Huân

Nguồn : VOA, 17/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Huy Huân
Read 510 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)