Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/05/2019

Vụ Đồng Tâm lại có nguy biến ‘khủng hoảng máu’ ?

Phạm Chí Dũng

Ngay sau khi người dân Đng Tâm k nim 2 năm ngày ‘gii phóng’ mnh đt này khi tay bè lũ tham quan và nhóm li ích, đến cui tháng Tư năm 2019 nhà cm quyn cũng k nim 44 năm ngày ‘gii phóng min Nam, thng nht đt nước’ bng âmu - kế hoch mt ln na cướp sch 59 ha đt đng Sênh trên danh nghĩa ‘đt quc phòng’.

dongtam1

Một cnh sát viên ly t dân làng Đng Tâm sau khi được phóng thích ngày 22 tháng Tư, 2017.

Âm mưu ‘cướp sch’ ln 2 !

Âm mưu trên hin hình trong bui công b "kết lun rà soát thanh tra đt đai Đng Tâm" vào chiu ngày 25/4 Hà Ni - vic mà đã lâu không quan ‘có trách nhim’ nào nhc ti, mà ch đùn đy trách nhim ‘phát ngôn’ cho nhau như tiếng tru ri r trong xó bếp.

Nguyễn Mnh Hà, quan chc T trưởng T rà soát, thuc Thanh tra Chính ph đã dn đường dư lun khi cho rng Kết lun Thanh tra v đt đai ở Đng Tâm ca Thanh tra Hà Ni công b hi tháng 7 năm 2017 là chính xác ; đng thi xác đnh khiếu ni ca ông Lê Đình Kình cùng người dân Đng Tâm liên quan din tích đt nông nghip 59 héc-ta đng Sênh là không đúng.

Ngay sau đó, quan chức Nguyn Đức Chung - Ch tch UBND TP Hà Ni - đng ra cam kết "tăng cường tuyên truyn đ cho người dân hiu rõ hơn v ngun gc và quá trình s dng, qun lý đt đai ti sân bay Miếu Môn. Huyn M Đc và xã Đng Tâm được giao sm hoàn thin 14 phương án bi thường, hỗ tr cho các h dân đang khu vc này".

Đã rất rõ là nhng đng tác móc ngoéo trước sau ca ‘liên minh ma qu’ (cm t mà bà con Đng Tâm trc ch gii quan tham và nhóm li ích) đã âm thm chun b phương án ‘cướp sch’ trong nhng tháng qua, đ nay chính thức đưa lên truyn thông công b và dn đường dư lun. Mt chiến dch càn quét ln sp bt đu.

‘Có đảng là có tt c’ ???

Cũng đã rất rõ là trên gương mt viên cu công an Nguyn Đc Chung không còn sót li chút nào tì vết liêm s cui cùng mà nhng người dân còn mơ màng v bn cht chính th, bn cht quan chc, và c nhng người dân có quá ít thông tin thc cht v v khng hong Đng Tâm có th vin vào đó đ ‘thp sáng hy vng có đng là có tt c’.

‘Có đảng là có tt c’ đã khiến cho th lĩnh phong trào phản kháng Đng Tâm là ông Lê Đình Kình b nhng tên côn đ mc sp phc và quân phc, mang hàm s quan công an và quân đi đp gãy xương chân, nhưng cho ti nay đã hơn hai năm mà chính quyn vn không truy cu bt kỳ trách nhim, càng không phi là trách nhiệm hình s nào ca nhng k gây ti ác.

Cho tới nay, nhng người mơ màng chính tr và theo thuyết ci lương nước đôi v Đng Tâm chc chn đã phi nhn ra là trong bn cam kết viết tay mà y viên trung ương đng Nguyn Đc Chung cm mt ký sng và lăn tay trước s chng kiến ca hàng ngàn người dân Đng Tâm vào tháng 4 năm 2017, có cam kết v ‘ch đo điu tra xác minh k bt và gây thương tích cho c Lê Đình Kình’. Nhưng cũng như bao ln bt liếm quanh môi, thói tráo tr đu môi chót lưỡi luôn là một đc thù riêng có ca chế đ ly bóc lt và đàn áp dân làm… gc.

Vì sao Đồng Tâm phi ‘người đi người’ ?

Vào năm 2017, bất chp nhiu phn ng và bng chng được cung cp bi người dân Đng Tâm, cơ quan thanh tra Hà Ni vn tung ra bn kết lun thanh tra về "toàn b là đt quc phòng, không có đt nông nghip". Chính bn kết lun thanh tra này đã tr thành cái c ch yếu đ mt cơ quan "anh em" khác – Cơ quan điu tra ca Công an Hà Ni – cp tp và hung hãn t chc mt chiến dch triu tp, răn đe và cả "khng b" đe da bt b đi vi ít nht 70 người dân Đng Tâm, vi mc tiêu cui cùng là người dân nơi đây phi "buông" mc đích đòi li phn đt chính đáng ca h.

vào thế cùng kit v kế sinh nhai ln sinh mng, nông dân ch còn biết hành đng "người đi người" : bt gi c mt trung đi cnh sát cơ đng cùng mt s quan chc va công an va chính quyn.

Nhưng đng bao gi cho rng nhng nông dân hin hòa xã Đng Tâm ấy ch chc ch ni lon chng chính quyn, theo cách mà b máy tuyên truyn ca công an, tuyên giáo và gii dư lun viên mt sch liêm s luôn chc ch tung ra.

Thử hi khi vùng đt Đng Tâm đang yên lành, nếu không có chuyn Đ Mười - Phó ch tch Hi đng b trưởng - ký mt quyết đnh thu hi hơn 47 ha đt nông nghip ca nông dân Đng Tâm t năm 1980 đ "phc v d án an ninh quc phòng và sân bay Miếu Môn", làm sao có th phát sinh hu qu ghê gm như ngày hôm nay ?

Thử hi, nếu không có chuyn chính quyền huyn M Đc, sau khi nhn li s đt nông nghip trên t L đoàn 28 ca Quân chng Phòng không - không quân do sân bay Miếu Môn không làm được, nhưng li nhp nhèm sut 10 năm t 2007 đến nay mà không làm quyết đnh giao đt cho bà con nông dân, trong khi lại xy ra hàng lot v vic mt s quan chc đa phương bo kê cho người thân chiếm dng đt và gi đây còn đnh đ cho Tp đoàn Vin thông quân đi (Viettel) "cướp" đt ca dân, làm sao bà con nông dân li phi rng rn kéo đoàn khiếu kin đông người trong ròng rã nhiu năm tri ?

Và thử hi, nếu không có chuyn gii công an tr s dng "bin pháp nghip v", mà thc cht là th đon "điu h ly sơn", đ bt gi trái phép mt s đi din ca dân xã Đng Tâm, làm sao người dân xã này li phi nghĩ đến vic bt gi li các cnh sát cơ đng và quan chc công an đ "trao đi tù binh" ?

Bản cht tráo tr, thù vt và lưu manh

Tháng Tư năm 2017 và như mt cách xét li tháng Tư ‘thng nht đt nước’ năm 1975, người dân Đng Tâm đã giành thng li đu tiên và được xem là chưa tng có trên bình din chng nn cướp đt Vit Nam.

Sau vụ giáo dân Hà Tĩnh chiếm tr s y ban nhân dân huyn Lc Hà vào tháng 3/2017, v nông dân Đng Tâm đt du n trong lch s phn kháng chế đ bng hành đng bt gi c mt trung đội cnh sát cơ đng cùng mt s quan chc va công an va chính quyn đã chính thc chm dt thi hoàng kim công an tr. Khác hn vi cnh trước đây công an gn như mun bt ai thì bt và không h nương tay vi dân oan đt đai, bây gi hu như toàn min Bắc, mt phn min Trung và có th c mt s đa phương min Nam, đu tràn ngp "đim nóng đt đai" mà có th phát sinh vic bt gi cá nhân công an hay đơn v công an vào bt kỳ lúc nào nếu b đàn áp.

Vào ngày thứ 8 ca cuc khng hong mang tên Đng Tâm – 22 tháng Tư năm 2017, 6 ngàn người dân thượng tôn tinh thn đng tâm cùng k lut t chc cao đến mc kinh ngc trong đu tranh phn kháng đã giành được thng li ln chưa tng có trong lch s tranh đu ca dân oan Vit Nam : chính quyn phi cam kết sẽ không truy cu trách nhim hình s đi vi toàn th nhân dân xã Đng Tâm vì ti "bt gi người trái pháp lut".

Nhưng mt chính quyn b xem tráo tr và lưu manh có h thng vn luôn s hu lòng tham vô đáy và nn thù vt ti tin.

Tháng Tư năm 2019, nhà cầm quyn mt ln na âm mưu cướp sch 59 ha đt đng Sênh trên danh nghĩa ‘đt quc phòng’. Cuc chiến đu vi cái ác li bt đu sôi sc. Mt ln na, Đng Tâm li tràn ngp mi nguy biến v mt B Chính tr đng cho mt cơn khng hong, nhưng còn có th biến thành ‘khng hong máu’ gia nhng người dân quyết t gi đt trước mt chính quyn tham tàn.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 01/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 830 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)