Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/05/2019

Trung Quốc bám rễ viễn thông Anh từ khi nào ?

Nguyễn Hùng

Những ngày đu tháng Năm nước Anh chng kiến mbộ trưởng quc phòng mt chc vì cái rễ ca hãng vin thông Trung Quc Huawei tại đo quc này.

anh1

Những ngày đu tháng Năm nước Anh chng kiến mt b trưởng quc phòng mt chc vì cái r ca hãng vin thông Trung Quc Huawei ti đo quc này.

Ông Gavin Williamson bị Th tướng Theresa May sa thi sau cuc điu tra v chuyn ai đ l tin Chính ph Anh có th s đ Huawei tham gia phát trin mng lưới di đng 5G, dù ch là tham gia cung cp thiết b vòng ngoài, chng hn như h thng ăng-ten, ch không phi cho phn ct lõi ca mng 5G. Ông Williamson cùng b trưởng ni v và b trưởng ngoi giao được cho là đã bày t lo ngi v vic đ công ty Trung Quc tham gia phát trin h thng 5G. Trước đó Hoa Kỳ đã cnh báo các đng minh đừng đ Huawei dính vào phát trin công ngh không dây thế h 5.

Trong số năm quc gia có quan h mt thiết v chia s tin tc tình báo gm Anh, Australia, Canada, Hoa Kỳ và New Zealand, ba nước đã quyết đnh không đ Huawei có chân trong h thng di đng 5G, vốn s tăng tc đ ti lên và ti xung t 10-20 ln so vi 4G.

Hai nước còn chưa quyết đnh chính là Anh và Canada.

Huawei đã đầu tư chng 1,65 t đô la M vào Anh trong vòng năm năm qua, to hàng trăm công ăn vic làm. Sau khi b Hoa Kỳ di gáo nước lạnh bng vic cm bán thiết b vào Hoa Kỳ bên cnh vic đòi dn đ bà Mnh Vãn Chu, Giám đc Tài chính và con gái ông ch Huawei Nhm Chính Phi, hãng cung cp thiết b mng vin thông s mt thế gii đang có v dn đu tư vào Anh.

London từ lâu đã m rộng vòng tay với nhng xp tin t các nhà đu tư Trung Quc. Thêm na, Chính ph Anh cũng b cho là thiếu vin kiến khi ch cam kếđầu tư nh git chng hơn 1,5 tỷ đô la cho mng 5G trong vòng vài năm ti so với hàng trăm t đô la mà Bc Kinh s b ra. Đây li là lý do na h mun da vào ngun đu tư t bên ngoài.

Thực tế Huawei đã bám r trong ngành vin thông Anh t năm 2005. Đó là khi h đưa ra gói thu có tr giá thp hơn so vi các công ty đi th hàng trăm triu đô la đ được chn tham gia cung cp thiết b cho d án nâng cp mng vin thông tr giá 15 t đô la ca hãng vin thông Anh BT. Tám năm sau các chuyên gia an ninh và tình báo ca Anh mgiật mình và lên cơn "sc" khi không có bộ trưởng nào được thông báo v s tham gia ca Huawei vào quá trình nâng cp h thng vin thông vào thi đim ký kết hp đng, theo BBC.

Các chuyên gia an ninh cũng cảnh báo ngay t năm 2008 rng v lý thuyết chính quyn Trung Quc có th li dng các sơ h trong thiết b ca Huawei đ thâm nhm mng lưới ca BT. Tình báo Anh cho rng BT đã có nhng bin pháp đ x lý các ri ro như vy nhưng chính quyn Anh li "không có bất kỳ chiến lược" nào đ theo dõi hay phn ng trước các cuc tn công có th xy ra.

Trên thực tế BT cũng xác nhn h đang tháo b các thiết b ca Huawei trong phn ct lõi ca h thng 3G và 4G, đó là các phn có liên quan ti d liu v người dùng và của người dùng cũng như kết ni các cuc gi.

Dù Huawei luôn khẳng đnh h không có liên quan gì ti chính quyn Bc Kinh, bn thân ông ch Huawei Nhm Chính Phi, 74 tui, tng tha nhn vi báo Bưu đin Hoa Nam Bui sáng rng ông đã gia nhập quân đi Trung Quc từ thi Cách mng Văn hoá và cũng tr thành đng viên cng sn hi năm 1978, chín năm trước khi ông lp Huawei.

Ông Nhậm cũng xác nhận vi phóng viên BBC rằng ti Huawei có chi b ca Đng Cng sn dù ông nói mi công ty hot đng Trung Quc đu phi có chi b theo lut pháp hin hành.

Ông chủ Huawei nói ông thà đóng ca công ty có doanh s hơn 100 t đô la M thay vì nghe lnh chính ph Trung Quc làm phương hi ti khách hàng.

Nhưng Hoa Kỳ cũng dn lut được Trung Quc thông qua trong năm 2017 mà theo đó các công ty phi "h tr, hp tác và trao đổi trong lĩnh vc tình báo quc gia" đ nói rng các công ty như Huawei "không an toàn và không đáng tin".

Trong khi đó mộphóng sự công phu ca BBC dẫn li chuyên gia nói rng việc loi Huawei ra khi các mng vin thông Hoa Kỳ s khiến nước này tt hu v năng lc 5G bi h không th tham gia vào các mng có s dng Huawei châu Âu và châu Á. Quyết đnh ca Hoa Kỳ cũng được cho là s to ra "tm màn st digital" gia mt bên dùng thiết b Trung Quc và mt bên không.

Anh đang muốn có quyết đnh làm hài lòng c Hoa Kỳ và c Trung Quc. Trung Quc có hài lòng không hin chưa rõ nhưng Hoa Kỳ đã nói rng không có mc đ tham gia nào ca Huawei trong h thng 5G là an toàn c. Số ít nước đã quyết đnh ng v vi Hoa Kỳ như Australia tin rng không có lý do gì h đánh đi an ninh quc gia bng vic dùng thiết b ca công ty vn không thoát khi h thng chính tr ca Trung Quc như Huawei. Quyết đnh ca Anh s nh hưởng ti quyết định ca nhiu nước mà cho ti gi vn chưa ng v bên nào trong cuc đua xây dng mng lưới 5G.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 04/05/2019

********************

Bộ trưởng quốc phòng Anh bị cách chức vì tiết lộ tin về Hoa Vi (RFI, 02/05/2019)

Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã loan báo quyết định cách chức bộ trưởng quốc phòng Gavin Williamson vào tối hôm qua, 01/05/2019, sau vụ thông tin bị rò rỉ trên báo chí về việc tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi được tham gia xây dựng mạng 5G ở Anh Quốc.

anh2

Bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson vừa bị cách chức. Ảnh chụp ngày 02/04/2019. Reuters/Alkis Konstantinidis

Thông tín viên RFI tại Luân Đôn, Muriel Delcroix cho biết thêm chi tiết :

Người mách lẻo là ông ấy ! Gavin Williamson đã lớn tiếng phủ nhận việc ông là người rò rỉ thông tin, cho dù vẫn tiếp tục tiết lộ tin ra cho báo chí sau một cuộc họp của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.

Trong cuộc họp này, nhiều bộ trưởng đã tỏ ý nghi ngờ quyết định của thủ tướng Theresa May cho phép Hoa Vi tham gia việc triển khai mạng 5G ở Anh Quốc. Tập đoàn Trung Quốc bị Mỹ tình nghi làm gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.

Tức giận vì thái độ hoài nghi nói trên bị nêu bật công khai trên báo chí, chính phủ Anh đã nhanh chóng mở điều tra và sau cùng thủ tướng May đã kết luận rằng không còn giải thích hợp lý nào khác ngoài việc chính ông Gavin Williamson can dự vào việc tiết lộ thông tin.

Là một nghị sĩ trẻ tuổi đầy tham vọng, được đề bạt làm bộ trưởng quốc phòng vào cuối năm 2017, là một ngôi sao đang lên của đảng Bảo Thủ, được cho là cũng đang ngắm nghía chiếc ghế thủ tướng, ông Williamson đã thấy sự nghiệp đột nhiên bị gẫy đổ.

Tuy nhiên, việc ông bị cách chức cũng là một thất bại đối với bà Theresa May, vừa mất thêm một cột trụ của chính phủ sau một loạt vụ từ nhiệm, và trong bối cảnh khủng hoảng về Brexit.

Ngoài ra, Gavin Williamson còn là một đồng minh thân cận của bà May và cho đến giờ ông rất trung thành với thủ tướng. Việc ông ra đi không mấy vẻ vang, lại càng cô lập hơn nữa vị nữ thủ tướng nước Anh.

Mai Vân

*******************

Bộ trưởng quốc phòng Anh bị sa thải vì vụ rò rỉ tin về Huawei (BBC, 02/05/2019)

Ông Gavin Williamson bị cách chức bộ trưởng quốc phòng sau cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia.

anh3

Phát ngôn viên của bà Theresa May nói an ninh quốc gia là "quan trọng nhất"

Downing Street nói thủ tướng "mất tín nhiệm đối với khả năng phụng sự của ông", và ông Penny Mordaunt sẽ thay thế.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi có các tường thuật về kế hoạch cho phép hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc quyền tiếp cận hạn chế nhằm giúp xây dưng mạng lưới 5G mới tại Anh.

Ông Williamson, người giữ chức bộ trưởng quốc phòng kể từ 2017 tới nay, tiếp tục bác bỏ việc mình đã tiết lộ thông tin.

Cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin cuộc họp của Hội đồng Anh ninh Quốc gia được tiến hành sau khi báo Daily Telegraph tường thuật về các cảnh báo trong nội các về khả năng có nguy cơ rủi ro đối với an ninh quốc gia liên quan tới hợp đồng Huawei.

Hội đồng An ninh Quốc gia gồm các bộ trưởng cao cấp trong nội các và các cuộc họp hàng tuần do thủ tướng chủ trì; các bộ trưởng, quan chức và những gương mặt cao cấp từ các lực lượng có vũ trang, các đơn vị tình báo cũng được mời họp khi cần.

Đây là nơi bàn thảo mà các tin tức bí mật có thể được các cơ quan tình báo Anh GCHQ, MI6 và MI5 chia sẻ. Tất cả những người này đều tham gia cam kết giữ bí mật theo Đạo luật Giữ Bí mật của Anh.

Không có xác nhận chính thức về vai trò của Huawei trong mạng lưới 5G, và Số 10 Downing Street nói kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối mùa xuân.

Huawei bác bỏ việc có bất kỳ nguy cơ gián điệp hoặc phá hoại nào trong các sản phẩm do hãng cung ứng, và bác bỏ việc hãng bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát.

Quay lại trang chủ
Read 507 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)