Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/05/2019

Câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam

Kiều Phong

Từ chuyện lợn gạo VinMart, kể câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam

"Người dân bây giờ đừng có tin vào những gì bọn VinMart, VinFast nó nói, mà phải nhìn cho sâu cho kỹ những gì mà bọn nó đang làm !"

vin1

Một cửa hàng VinMart ở Hà Nội - Ảnh minh họa

Một hóa đơn mua thịt ở cửa hàng thực phẩm VinMart ngày 8/5/2019, khi về mở ra thì nhìn đống thịt thì có thể đã qua sơ chế. Khi thái thịt để nấu, mắt thường cũng phát hiện ra được là thịt đã bị nhiễm sán. Nếu không phải lợn gạo, thì là cũ quá nên nổi đốm trắng. Khách trả thịt lợn gạo nhưng nhân viên VinMart ghi là lỗi của khách hàng.

Đây là siêu thị không có trách nhiệm gì về chất lượng hàng hóa cả, họ muốn đẩy phiền phức sang cho nhà cung cấp, mà có ai biết nhà cung cấp là ai. Biên bản mà đến tên cửa hàng, địa chỉ, điện thoại người quản lý chịu trách nhiệm, hay mã số nhân viên, rồi dấu treo của công-ty, cửa hàng... cũng không có.

VinMart trả lương rất cao cho nhân viên, cửa hàng cũng nhỏ như FamilyMart, bán được ít hơn FamilyMart, mà lương VinMart thì từ 6-8 triệu, cao ngất ngưởng hơn mọi cửa hàng khác, khiến ai nấy đều hoài nghi, chả trách nhân viên của Vin trung thành với tập đoàn đến vậy, trắng cũng đổi được thành đen. Nếu thịt có bị nhiễm sán thì cũng bình thường, dễ chữa lắm, theo lời của bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, đàn em của VinMart cũng có thể lý luận là có tí thôi, cộng đồng làm gì mà nói quá lên thế ? 

Từ thảm trạng thịt cá VinMart, thấy được toàn cảnh các ngành hàng ăn uống hô hào hiện đại hóa ở Việt Nam. Có ông bạn kể rằng, cháu ông làm công ty thực phẩm đông lạnh về nói cho ông bạn biết là những thực phẩm đông lạnh quá Date (quá đát, hết hạn) hàng tháng đến hàng năm luôn, lúc đó công ty bảo lột hết những Date quá hạn đó ra thay vào những tờ Date mới rồi đem tuồn vào các siêu thị để tiêu thụ . Từ đó tôi không bao giờ mua thực phẩm ở siêu thị nữa. Vậy là, không chỉ VinMart, hầu hết các cửa hàng thực phẩm ở Việt Nam đã thối nát, làm khổ những nhà buôn trung thực chỉ chiếm số ít trong đội quân đông đảo. 

Ở nhà VinHome, đi xe VinFast, ăn đồ ăn VinCom, chữa bệnh VinMec... VinGroup có tham vọng bao mọi dịch vụ đời người cần có. Tham vọng là lớn, mà thực lực không làm được. 

Người giàu nghĩ rằng họ sẽ được phục vụ chu đáo hơn khi họ ở những nơi tốt đẹp của Vin tạo ra ! Nhưng họ quên rằng ! Họ sống ở Việt Nam. Tiền có thể bảo vệ cho họ ở mức độ nào đó, nhưng chắc chắn là không thể bảo đảm hết cuộc sống của bạn và người thân xung quanh. 

Anh Lương Khải Chí còn nói : "Mới tuần trước mua hộp ức gà ở VinMart vừa về mở liền nhớt nhợt, thui quắc. Được cái cho đổi".

Một người tiêu dùng tên là Hồ Hải Sĩ Phú kêu gọi : "Người dân bây giờ đừng có tin vào những gì bọn VinMart, VinFast nó nói, mà phải nhìn cho sâu cho kỹ những gì mà bọn nó đang làm !".

Cả cái tập đoàn lớn mà làm ăn chộp giật. Bấy lâu nay, rất nhiều người dân mình cứ tin tưởng, với các thành phố sắp có khu thương mại của VinGroup, nhiều người nghĩ sẽ tẩy chay các nơi bán ngoài để vào siêu thị của VinGroup mua để cho an toàn. Tưởng tập trung hóa là hay, thật sự là thất vọng, mà nói hoặc viết đụng đến Vin là có khi được mời lên phường.

Chị Phạm Hạnh cho biết : "Quê mình ở Thái Bình, người ta giao cho mỗi cán bộ công nhân viên phải mua 10 kg thịt lợn để giúp dân. Mổ ra con lợn nào không sạch (lợn gạo hay bị dịch) là họ hủy luôn và không lấy lợn của trang trại này nữa, Vin làm ăn thế này mất uy tín quá".

Cần có những hội chuyên ngành để làm việc này, một hoặc nhiều tổ chức độc lập gồm những người có khả năng kiểm tra chất lượng vệ sinh của một thực phẩm. Khi những con người hợp tác với nhau, trên cơ sở thấu tình đạt lý, sẽ tạo ra áp lực ép các nhà cung cấp thực phẩm bắt buộc phải bán thực phẩm sạch cho người dân.

Kiều Phong

Nguồn : VNTB, 13/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 568 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)