Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/05/2019

Phúc - Ngân đang gặp nguy cơ gì ?

Phạm Chí Dũng

Hội ngh trung ương 10 có th biến thành mt đu trường tàn khc đi vi bt c k nào sy chân. Nhng đi th chính tr va n va hin ca Nguyn Xuân Phúc sẽ không b qua cơ hi tn công Phúc v âm mưu tăng giá đin và xăng du mà đang khiến c xã hi điêu tàn và phn n.

phucngan1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tân Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ảnh TTXVN

Những k tán tn lương tâm

Bế tc toàn din giai đon cui ca ch nghĩa xã hi Vit Nam đang được kết liu bng công cuc vơ vét tàn mạt mang tính tư bn ch nghĩa dã man ca gii quan chc vn xưng hô là đng chí : đã đến thi các tp đoàn tài phit xăng du và đin lc tăng giá phi mã bt chp dân sinh khn khó và cũng bt chp phn ng công lun.

EVN (Tập đoàn Đin lc Vit Nam) là Petrolimex (Tập đoàn Xăng du Vit Nam) thêm mt ln na k t thi Nguyn Tn Dũng và B trưởng công thương Vũ Huy Hoàng đi m sng dy bng hình nh nhng bóng ma tài phit như thế.

Petrolimex và EVN được xem là cp ‘anh em sinh đôi’. Nếu EVN b l đến 30.000 tỷ đng trong giai đon đu tư trái ngành nhng năm 2007 - 2009, Petrolimex cũng đu tư trái ngành tương t và rước khon l đến 10.000 t đng. Gi đây, doanh nghip này đang c ni ra đ th lý do như ‘tăng giá đin, xăng có li cho mi người’, ‘tăng giá để tái cơ cu ngân sách’, ‘tăng giá đ bù đp t giá và giá thành’… Tt c nhng lý do này đã b dư lun phn ng d di và vch trn bn cht ngy trá ca chúng.

Tán tận lương tâm phi là t ng hin th đy đ nht tâm đa ca các doanh nghip đc quyn trong nhng năm suy thoái kinh tế qua. Kinh tế càng xung dc, đi sng người dân càng túng qun, ch nghĩa thc dng và li nhun càng lên ngôi, thái đ sng chết mặc bay càng đi m sng dy.

Nhưng đến đây và ngoài B Công thương và gii quan chc chính ph, li thêm mt nhân vt khác hin ra đ ‘bo kê’ cho Petrolimex và EVN : Nguyn Th Kim Ngân - ch tch quc hi.

‘Tiếp cn giá th trường’ là gì ?

Sáng 26/4/2019, bà Ngân có buổi tiếp xúc c tri ti xã Nhơn Nghĩa, huyn Phong Đin, Thành phố Cn Thơ. Ti đây, rt nhiu c tri đng lot bc xúc v cnh nn giá xăng, giá đin thc tế gim ít nhưng tăng nhiu và tăng như vũ bão, ngay lp tc kéo theo giá c các mt hàng chợ tăng vt và khiến đi sng dân tình ngày càng khn qun.

"Khi giá điện thế gii, giá xăng thế gii gim, thì trong nước s gim và ngược li, nhưng vì sao gim ít mà tăng nhiu, vì giá ca chúng ta vn còn đang thp, giá (xăng, du) ca Vit Nam vn còn thấp so vi th trường nên đó là lí do gim ít hơn tăng đ dn tiếp cn vi th trường. Còn đi vi đin, rõ ràng có tài nguyên : gió, nng…nhưng không phi có được nhng th này là có đin mà chúng ta phi đu tư vi s tin không h nh" - Nguyn Th Kim Ngân nói.

‘Tiếp cn giá th trường’ là gì ?

Không thể khác hơn, ‘tiếp cn giá th trường’ ch đ đy giá xăng không ch đến mc 25.000 đng/lít mà còn có th vt đến 50.000 - 100.000 đng/lít.

Sau hàng loạt bng chng v s ‘bo kê’ ca Nguyn Xuân Phúc cho Tập đoàn Đin lc Vit Nam tăng giá đin, đc bit là Quyết đnh s 34 vào năm 2017 mà Phúc đã ký cho EVN tăng giá bán l đin bình quân, phát ngôn trên ca Nguyn Th Kim Ngân đã làm l ra bng chng rt rõ v vic ch tch ca cơ quan dân c ‘ca dân, do dân và vì dân’ hùa theo các nhóm lợi ích xăng du và đin đ ‘bóp c’ gn 100 triu người dân Vit.

Đây là lần th hai trong hai năm liên tiếp Nguyn Th Kim Ngân ‘l bài’. Vào tháng 5 năm 2108, đ đi phó vi làn sóng ch trích gay gt ‘Lut bán nước’ (một tc danh mà dân gian đt cho Lut Đc khu vi tác gi ca nó là Trưởng ban T chc trung ương Phm Minh Chính), bà Ngân đã tuyên b ‘B Chính tr đã quyết đnh ri…’ trong mt cuc hp ca Quc hi như mt cách nói át đi nhng ý kiến không chp nhn cho ‘Luật bán nước’ được trình ra và b phiếu thông qua.

Chế đ ‘thu cùng dit tn giai đon cui’

Tăng giá và thuế má là mt trong nhng biu đt cc đoan nht trong giai đon cui ca mt cơ chế cưỡng bc và cưỡng đot. Mt đng Cng sn ‘ca dân, do dân và vì dân’ nhưng đang đy dân chúng vào cnh tàn mt bi chế đ ‘thu cùng dit tn giai đon cui’.

Các mưu đ tăng thuế t dân xy ra trong bi cnh dân tình Vit ngày càng khn khó trong mt nn kinh tế đã rơi vào thm trng suy thoái đến năm th 11 liên tiếp, mt xã hi b acid đm đc bi căn bnh tham nhũng không còn cách gì cu cha. Thuế chng thuế, chng lên đôi vai gày guc ca người nghèo. Hàng triu bnh nhân, vn đã b các bnh vin "bóp c bóp hng" và "không có tin thì ch có chết," s phi nuốt nước mt vào lòng vi biu vin phí cht cao như núi…

chế tăng giá đin và xăng du li p đến trong bi cnh nn kinh tế vn tiếp tc suy thoái và đang lao đến khng hong, mt b phn ln trong dân chúng đang cn nhanh túi tin, thm chí mt s gia đình đang cạn nhanh d tr đã tích lũy trước đó.

Việt Nam 2019. Ngày càng hin rõ bóng ma tăng giá đang đy xã hi vào giai đon khn qun cui cùng trước khi tng tế bào b tan v.

Nguồn cơn khiến giá xăng, đin và các loi dch v tăng bt chp dân sinh không chỉ bi lòng tham ca các nhóm li ích, mà còn do tương lai hc rng ca nn ngân sách quc gia b tan hoang bi nn tham nhũng và chi xài vô ti v. Phi tăng giá thì mi có đ thuế đóng vào ngân sách.

Vào đầu năm 2019, đã xut hin mt tin rt xấu với tình hình thu ca ngân sách Vit Nam : nhiu kh năng thu nhân sách đã ‘đng trn’.

Hội tho "Đánh giá kinh tế Vit Nam thường niên 2018 : Hướng ti chính sách tài khóa bn vng và h tr tăng trưởng" được t chc ngày 25/3/2019 ti Hà Ni có mt đánh giá rất quan trng : "Quy mô thu ngân sách ca Vit Nam hin đã mc cao và khó có th gia tăng thêm".

Bản nghiên cu trên đã gián tiếp cnh báo v nn ‘thu cùng dit tn giai đon cui’ ca đng Cng sn và chính ph ca th tướng ‘C L M V’ : nếu xem tiền trong túi dân chúng là mt ngun tài nguyên vô tn thì đó là mt não trng áp đt rt ch quan duy ý chí, c tham ln ngu và cc kỳ sai lm. Cho dù "B Tht C" (mt tc danh mà người dân bit đãi cho B Tài chính) vn còn treo đó thuế VAT (thuế giá tr gia tăng) mà chưa dám tăng t 10% lên 12% do phn ng d di ca doanh nghip, người dân và còn bi cơ chế tăng thuế VAT rt nhiu kh năng s nhn thêm nn kinh tế vào nn suy thoái, s tht hin nhiên và trn tri là trong hai năm 2017 và 2018, Tng cục Thuế đã phi chu cnh tht thu nhiu đa phương, k c Sài Gòn - nơi được Hà Ni ví là ‘Con bò sa’.

Trong khi đó, xã hội và người dân Vit li đang t chui đu vào cái thòng lng nghch lý đến mc còn hơn c thm cnh : người dân sn sàng trút bc bi nội tâm lên nhau ngoài đường sá và trong các quán nhu, nhưng vn cam tâm nín lng trước hàng đng chính sách bt công ca chính quyn cai tr ; người dân hào hng mt cách khó lý gii khi tp hp thành nhng đám đông khng l reo hò cho thành thích bóng đá, nhưng quên bng h đã có quyn biu tình t hiến pháp năm 1992 mà không h dùng đến đ phn đi cơ chế tham tàn ca các nhóm li ích chính sách đang đè đu bóp hng dân.

Đó là cơ hi d ăn nht và sc máu nht cho đàn sói đ nhy x vào lũ cu ngây đn và chỉ biết kêu be be trong mt đám đông ô hp và quá d tan rã, k c khi b sói cn đt hng tng con cu mt.

Nguy cơ nào cho cp Phúc - Ngân ?

Lối thoát đơn gin nht đ chính ph không phi gánh núi n ca EVN và Petrolimex là xóa b cơ chế đc quyn ca tp đoàn này, c phn hóa trit đ EVN và Petrolimex, cho các doanh nghip đin và xăng du khác tham gia vào th trường bán l, thm chí quyết đnh cho EVN và Petrolimex được phá sn nếu tp đoàn này không bo đm cân đi tài chính.

Nhưng thay vì chp nhận đ EVN và Petrolimex ri xa môi trường đc quyn hay chu phá sn, chính ph ca ông Nguyn Xuân Phúc li đang th hin s ưu ái mt cách kỳ l vi nhng "cu m hư hng" này đ khó có th hiu khác hơn là đang có nhng cú "đi đêm" vi nhau. T năm 2017 đến nay, Th tướng Phúc đã liên tiếp ký các quyết đnh cho phép EVN tăng giá đin và b ngoài tai mi phn ng ca công lun v vic tp đoàn này đã li dng chính sách tăng giá đ tăng gp rưỡi hoc gp đôi giá đin trong thc tế.

EVN và Petrolimex đang nằm trong nhóm các doanh nghip có nhiu kh năng nht tác đng đến dân sinh mà có th làm dân chúng ni lon Vit Nam. Còn hn nhiên, chính ph ca Nguyn Xuân Phúc và quc hi ca Nguyn Th Kim Ngân đang "tiếp tay" cho tương lai ni lon rt cn k đó.

Với phn hành điu hành trc tiếp các hot đng kinh tế, làm thế nào Nguyn Xuân Phúc xóa được nghi ng v ‘người nhà th tướng’ dây máu ăn phn trong th trường đc quyn phân phi đin và vai trò ‘bo kê’ ca Phúc cho nhng tp đoàn tài phit hút máu dân ?

Chiến dch tăng giá phi mã ca EVN và Petrolimex có th đã làm li rt ln cho ‘người nhà th tướng’, nhưng cũng chính là gót chân Asin ca Nguyn Xuân Phúc trong bi cnh ông ta đang cn tăng thêm ‘uy tín’ đ tranh đot quyn bình ti cao t khong trống quyn lc khng khiếp mà bnh nhân có th còn phi điu tr lâu dài là Nguyn Phú Trng đang đ l ra.

Những đi th chính tr va n va hin ca Nguyn Xuân Phúc, nhng đi th chng có mi liên đi li ích nào vi các tp đoàn tài phit EVN và Petrolimex sẽ không b qua cơ hi tn công Phúc v âm mưu tăng giá đang khiến c xã hi điêu tàn và phn n. Trong nhng tháng ti đây, khi các tp đoàn tài phit vn tiếp tc tăng giá như thiêu thân, còn Nguyn Xuân Phúc và Nguyn Th Kim Ngân vn tiếp tc ‘diễn’ vi nhng đng tác m dân và gi di, nhng đòn công kích ác lit t các đi th chính tr khác s được tung ra cun cun và liên tiếp, khiến cơ hi ca c Phúc ln Ngân trên cung đường tranh đot hai cái ghế tng bí thư và ch tch nước đi hi 13, nếu còn có đi hi này, có th biến thành bong bóng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 1472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)