Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/05/2019

Hội nghị trung ương 10 ‘làm nháp’ hay ‘làm thật’ ?

Phạm Chí Dũng

‘Thật’ hay ‘nháp’ tùy thuc phn ln vào vic ‘Tng tch’ có hin ra hay không.

tw1

Vì sao Công ước 98 li quan trng đến thế ?

Ngày 14/5/2019, sau hơn mt tháng kiên đnh ‘mt tích’ k t biến c có th là khá ghê gm v tai biến mch máu não ti ‘nhà Ba Dũng’ Kiên Giang, Nguyn Phú Trng được đưa tin kèm hình nh v ‘ch trì lãnh đo ch cht ti Hà Ni’. Có th cho rng Trng đã chính thức tái hin.

Thông tin ‘mồi’

Trước đó ít ngày, báo đng bt cht n ào đưa tin v ‘Ch tch nước Nguyn Phú Trng s trình Quc hi phê chun Công ước 98 vào 29/5’.

Cùng lúc, trên mạng xã hi xut hin vài bài viết ca gii dư lun viên ‘l đng’ về cùng nội dung Nguyn Phú Trng s ‘tr li chính trường’ bng vic ‘trình Quc hi phê chun Công ước 98 vào 29/5’ và s có mt bài din văn quan trng khai mc Hi ngh trung ương 10.

Những đng tác thông tin trên mt báo đng v ‘Công ước 98’ mang hàm ý và nhằm mc đích gì ?

Khả năng có v hp lý nht là trước áp lc ngày càng ln và đy thách thc ca dư lun trong nước và quc tế v tình trng ‘mt tích’ ca Nguyn Phú Trng, Trng và B Chính tr đng đã phi tính đến vic ‘ch đng thông tin’ đ đnh mc thi đim ‘tái xut’ nhm trn an dư lun, trên cơ s s chn đoán ca các bác sĩ v kh năng ‘tp nói’ và ‘tp đi’ ca Nguyn Phú Trng là có th quay v mc bình thường vào cui tháng 5 năm 2019 khi ông ta s xut hin đ ‘trình Quc hi phê chuẩn Công ước 98’.

Mặt khác, rt cn phi cho dư lun, đc bit là gii cách mng lão thành và nhng quan chc đng chí ca Nguyn Phú Trng, biết và hiu rng Trng ch b ‘choáng nh’ (theo cách tung tin ca gii dư lun viên) và vn còn năng lc sc khe đ công hiến lâu dài cho đng và dân tc ch không đến ni nm lit giường lit chiếu t đây đến cui đi hi 12 mà mt hn năng lc ng c tiếp vào v trí ‘tng tch’ cho đi hi 13.

Những đng tác thông tin trên cũng khá phù hp vi nhng tin tc ngoài lề gần đây v kh năng Nguyn Phú Trng đang phc hi chm và vn phi ‘tp đi’ và ‘tp nói’.

Thông thường, người b đt qu não ln đu s phi mt khong 6 tháng đ tm phc hi nguyên trng, còn sm cũng phi khong 3 tháng. Vi trường hp Nguyn Phú Trng, ông ta đương nhiên được chăm sóc hết sc đc bit bi Ban Bo v và Chăm sóc sc khe trung ương cùng đi ngũ bác sĩ hàng đu ca Vit am v chn thương s não, do vy thi gian hi phc ca Trng cũng có th nhanh hơn nhng bnh nhân khác.

Vậy vì sao Công ước 98 li quan trng đến thế ?

Công ước 98 là gì ?

Công ước 98 có 3 ni dung cơ bn : bo v người lao đng và công đoàn trước các hành vi phân bit đi x chng công đoàn ca người s dng lao đng ; bo v t chc ca người lao đng không bị can thiệp, thao túng bi người s dng lao đng ; nhng bin pháp thúc đy thương lượng tp th, t nguyn, thin chí.

Công ước 98 là mt trong 3 công ước quc tế còn li v lao đng, liên quan mt thiết đến T chc Lao đng quc tế (ILO) và công đoàn đc lập mà nhà nước Vit Nam chây ì t quá lâu mà chưa chu ký kết.

Tại cuc điu trn v ch đ EVFTA - nhân quyn do y ban Thương mi quc tế Châu Âu t chc vào ngày 10 tháng Mười năm 2018 ti Brussels, B, các ngh s đã đòi hi 3 công ước còn li ca ILO cần phi được Vit Nam ký chính thc trước khi EU b phiếu chp thun EVFTA (Hiệp định Thương Mi T Do Châu Âu-Vit Nam).

Chỉ sau khi EVFTA b Hi đng Châu Âu hoãn vô thi hn vào tháng 2 năm 2019 mà ngun cơn thc cht là vô s vi phm nhân quyn chưa từng được ci thin ca Hà Ni, mãi đến tháng 4 năm 2019 chính th Vit Nam mi buc phi nhượng b trước Liên Minh Châu Âu (EU) v ký và phê chun ít nht Công ước 98 trong s 3 công ước chưa ký.

Với Nguyn Phú Trng, EVFTA có tm quan trng rt ln, nếu không muốn nói là mang tính sng còn đi vi nn kinh tế đang bế tc và nn ngân sách đang lao nhanh vào hi chng hc rng Vit Nam. Nếu không có được EVFTA, đng ca Nguyn Phú Trng s rơi vào tình cnh ‘hết tin hết bc hết ông tôi’ sm hơn.

Còn việc Nguyễn Phú Trng ‘tái xut’ ti Hi ngh trung ương 10 ca đng cm quyn - s din ra vào trung tun tháng 5 - có ý nghĩa gì ?

‘Làm nháp’ hay ‘làm thật’ ?

Hội ngh trung ương 10 là đc bit cn thiết vi Nguyn Phú Trng vì nhng lý do cũ như tính cn kíp phải duy trì chiến dch ‘đt lò’, tiếp tc tăng tc ‘cơ cu cán b cp chiến lược’ đ chun b cho đi hi 13, và có th vi nhng lý do mi hơn là cn có ý kiến chính thc ca Trng v mt s d lut như 3 công ước quc tế còn li v lao đng, B Lut Lao động, Lut v Hi… liên quan đến quan đim ca chính th Vit Nam buc phi nhượng b trước EU trước khi EVFTA được ký kết và phê chun trong na cui năm 2019 ; nhưng có l đc bit hơn c là bàn v ni dung và công tác sp xếp ‘bu đoàn thê t’ cho chuyến đi Mỹ d kiến sp ti ca Trng theo li mi chính thc ca Donald Trump.

Hội ngh trung ương 10 cũng có th là cái cách mà nếu tham d trn vn, Trng s không đ xy ra h qu ‘vng ch nhà gà mc đuôi tôm’ và nn ‘lon thn’ mà dường như đang manh nha phát sinh khá bát nháo ngay sau khi ông ta ‘đột qu’.

Hội ngh trung ương 10 là thách thc ln hơn nhiu so vi đám tang Lê Đc Anh, bi hi ngh này s bàn v v chuyn ca nhng người còn sng sót và rt có th s ‘làm nhân s’ cho đi hi 13 vi nhng vị trí then cht trong ‘b t’ hoc ‘b tam’ quyn lc nht - theo kế hoch trước đây ca đng mà không tính đến ri ro Nguyn Phú Trng b ‘đt qu’.

Nếu Trng không th xut hin ti Hi ngh trung ương 10, khi đó không ch dân chúng mà c gii cách mng lão thành và các quan chức trong ni b đng hoàn toàn có th nghi ng v Trng không th đm bo sc khe đ ông ta có th ‘ngi’ t đây cho đến khi đi hi 13 din ra vào năm 2021. T đó, s xut hin nhng đòi hi cn phi minh bch hóa tin tc v Trng, và chính Ban Bảo v và Chăm sóc sc khe trung ương là cơ quan phi làm nhim v này, đ nếu Trng không còn đ tnh táo đ ‘lèo lái con thuyn ca đng và dân tc’ thì phi bàn đến phương án ‘nước không th mt ngày thiếu vua’.

Những đng tác thông tin ‘Chủ tch nước Nguyn Phú Trng s trình Quc hi phê chun Công ước 98 vào 29.5’ và ‘Tng bí thư Nguyn Phú Trng hp lãnh đo ch cht vào ngày 14/5’ đã phác ra kh năng Hi ngh trung ương 10 không phi ‘làm nháp’ như mt hình thc ‘quy hoch mang tính tham khảo v B Chính tr cho đi hi 13’, mà gn như chc chn s ‘làm nhân s ch cht’ như đã trù liu trước đó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)