Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/05/2019

Số phận Chung ‘Con’ sẽ ra sao ?

Phạm Chí Dũng

Kịch cũ, din viên mi

Vở kch đã tr nên quá nhun nhuyn v Dương Chí Dũng, Trnh Xuân Thanh, Vũ ‘Nhôm’ li có b tái hin vào năm 2019, vi kch bn hoàn toàn cũ mà ch thay bng mt lp din viên mi.

Số phận Chung ‘Con’ sẽ ra sao ? - Ảnh minh họa

Ai đã mật báo cho Bùi Quang Huy đ ông ch Nht Cường Mobile b trn ngay trước mũi B Công an, Nguyn Xuân Phúc và c ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng mi m dy ?

Hàng loạt đn đoán và ám ch trong dư lun, trên mng xã hi và trên mt báo quc doanh t trước khi Hội ngh trung ương 10 din ra vào trung tun tháng 5 năm 2019 v sân sau Bùi Quang Huy ca Chung ‘Con’, tc Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung, gi đây tr nên phc tp hơn hn bi s biến mt ca Huy.

Một ln na k t năm 2012, B Công an li b h, phải chu mt scandal cay đng và chc chn đang phi m cuc điu tra xem ‘k phn bi’ nm trong đi ngũ các đng chí ‘còn đng còn mình’ là ai.

Bởi vào ngày 14/5/2019, chính B Công an thông báo là đã khi t b can và ra lnh bt tm giam, lnh khám xét đối vi ông Bùi Quang Huy và 8 người khác vì ti "Buôn lu và ti Vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng". Nhưng đến ngày 19/5/2019, cũng B Công an li thông báo Bùi Quang Huy đã b trn t ngày 9/5.

Có nghĩa là Bùi Quang Huy đã có đến 5 ngày để dư d thi gian chun b mi th và đào tu trước khi lnh bt có hiu lc.

Vở kch ch được tái công din nhưng vn còn nguyên giá tr lch s ‘và giá tr ‘ngh thut’ ca nó. C Dương Chí Dũng vào năm 2012, Trnh Xuân Thanh năm 2016 và Vũ ‘Nhôm’ năm 2017 đều đã được mt báo bi nhng người ‘trong ngành’ và đu có thi gian đ cao bay xa chy.

Sau khi bị bt li Campuchia và b đưa ra tòa, cu tng giám đc Vinalines Dương Chí Dũng đã khai v mt ‘ông anh trên B Công an’ đã mt báo đ Dũng kp thi đào thoát ch ít tiếng đng h trước khi lc lượng cnh sát điu tra t t bước vào nhà y theo mt cung cách rt ‘đúng quy trình’. Khi đó, đã n ào dư lun v k mt báo chính là Phm Quý Ng - th trưởng B Công an. Nhưng rt may cho Ng là ông ta đã tránh bị truy t vì căn bnh xơ gan c trướng trong bng ông ta đã không th tránh khi ca đa ngc.

Nhưng v Trnh Xuân Thanh đy kỳ bí thì li khác hn, bi cho ti nay vn không có bt kỳ công b nào bi bt kỳ quan điu tra nào v vic nhóm nào hoc quan chức cao cp nào đã bn tin và m đường cho Thanh ‘ra đi tìm đường cu nước’ tn Đc.

Ngoài ra, cũng có sự khác bit là hai trường hp Dương Chí Dũng và Vũ ‘Nhôm’ đã ch trn thoát suýt soát trước lnh bt và ngay trước mũi trinh sát công an, còn Trnh Xuân Thanh và Bùi Quang Huy thì khá ung dung vì có hẳn mt s ngày quý báu, không nhng đào thoát thành công mà còn có th chuyn tin ra nước ngoài đ ‘mưu sinh’ v sau này.

Hẳn phi có nguyên do rt đc bit khiến Bùi Quang Huy b li toàn b cơ s kinh doanh ở Vit Nam đ b trn. Nguyên do đó có liên quan đến quan chc cao cp ?

Ai là đạo din v Bùi Quang Huy biến mt ?

Sát thời đim din ra Hi ngh trung ương 10 vào gia tháng 5 năm 2019, mt s t báo quc doanh cht n ào v ‘bt Nht Cường Mobile’, dù đây chỉ là mt doanh nghip thuc loi trung và chng có tiếng tăm gì. Chng bao lâu sau đó, thêm mt đn đoán n ào khác hé l : Nht Cường là sân sau ca Chung ‘Con’.

Bầu không khí n ào trên xut hin cùng vi tin ngoài l v vic Nguyn Đc Chung đang có khả năng được cơ cu vào din ‘cán b cp chiến lược’, nhưng còn cao hơn thế - tc cơ cu vào hàng y viên ‘Bê Xê Tê’ (B Chính tr) ti đi hi 13 din ra vào năm 2021.

Đường tiến thân ca Chung ‘Con’ hanh thông đáng kinh ngc : t mt điu tra viên bình thường, chng bao lâu Nguyn Đc Chung đã tr thành giám đc công an Hà Ni, đ sau đó được đt vào ghế qun lý hành chính cao cp và màu m nht th đô cng sn.

Song trong cái chính trường gi cua con này kéo cng con kia Vit Nam, quy lut bất thành văn là cái gì hoặc k nào đi nhanh quá đu không hay ho gì. Loi ‘tui tr tài cao’ như Chung ‘Con’ mà được cơ cu vào B Chính tr thì hn s đng phi cp mt hình viên đn ca không ít k máu mê quyn lc khác.

Trong trường hp Bùi Quang Huy không bỏ trn mà đã b bt, có th mc đ xung đt ni b gia phe đánh và phe b đánh trong đng không đến mc quá gay gt, mà thông thường bng vào thái đ ‘thành khn khai báo’ ca Huy trong tri tm giam mà s có th hin ra mt đng tác tha hip gia hai phe.

Nhưng khi Bùi Quang Huy đã b trn v vic không còn là ‘chuyn nh’ na, mà đương nhiên cng hiến cho phe đánh mt cái c đy thuyết phc đ v vic ‘sân sau quan chc’ này được đy lên cho cp B Chính tr x lý. Khi đó và nếu đúng là Chung ‘Con’ dính với Bùi Quang Huy, không ch bi mi quan h sân sau mà còn bng vào nhng gì mà mt s quan chc và c báo chí nhà nước đã ám ch ‘ai đó đã báo tin’ đ Huy biến mt, s phn ca Nguyn Đc Chung - quan chc tng không ít ln xo trá lt lng vi dân oan Đồng Tâm - s không ch dng mc ‘thuyên chuyn công tác’,., mà còn có th theo chân nhng đàn anh Tng cc Tình báo B Công an (đã gii th) theo cách b giáng chc, mt chc hoc thm chí phi đi ‘viết nht ký’.

Bài học xương máu gn gũi nht và sống đng nht ch mi xy ra vào năm 2017 : Đinh La Thăng - mt quan chc du khí và b trưởng giao thông vào thi Nguyn Tn Dũng dám cười khy vào cp mt kính đm nước mt ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh trung ương 6 vào năm 2012, đã chng còn biết tri cao đt dày là gì khi không còn cái lá chn ‘Anh Ba X’ mà li dám ng ngay trong B Chính tr và cái ghế bí thư thành y TP.HCM. ‘Trèo cao ngã đau’ như ông bà khuyên răn là thế.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 1084 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)