Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2019

Muốn tự chủ hay thảm bại ?

Phạm Phú Khải

"Thất bi chng khiến ai chết c, nhưng c tuyt thay đi thì tht là chết người".

(Failure isn’t fatal, but failure to change might be)

John Wooden

tuchu1

Trong tiếng Vit, t ch đượđịnh nghĩa là biết t điu hành, qun lý mi công vic ca mình, không b ai chi phi.

Tự ch là mt ý nim rt rng. Trong tiếng Vit, t ch đượđịnh nghĩa là biết t điu hành, qun lý mi công vic ca mình, không b ai chi phi. Trong tiếng Anh thì có rt nhiu t đng nghĩa, nào là self-control, self-management, self-regulation, autonomy v.v… Định nghĩa cself-control là khả năng kim chế hay khut phc nhng thôi thúc, cm xúc và hành vi ca mt người, nht là đ đt được mc tiêu dài hn.

Về mt tâm lý, kh năng này, khi đạt được, s phân bit con người ca ngày hôm nay, con người hin đi, vi con người ca thi xa xưa, t tiên ca loài người, cũng như phân bit gia con người vi con vt.

Chúng ta tự ch được là nh biết suy nghĩ. Chúng ta biết suy nghĩ hơn các đng vt khác là nh phn não pre-frontal cortex (PRC). Phn quyết đnh suy nghĩ, tính toán PRC ca con người ln hơn các đng vt khác. Nh có PRC nên con người có th s dng lý trí đ lên kế hoch, sp xếp tư tưởng và h thng hóa, lượng giá tình hình và khả năng, rút ta kinh nghim, và đi đến các quyết đnh đúng đn v.v... Nhng ai biết vn dng PRC thì có th điu khin đ gim bt các phn ng cm tính và các thôi thúc cám d ca cuc đi.

Những người có kh năng t ch thường không d b cám d và biết cách tp trung n lc cho nhng mc tiêu mình mun đt được. Tiếng Anh gi là willpower, có th dch là ngh lc hay ý chí. Nhng người có ngh lc thường kiên trì hơn, biết suy tính đường dài, không d nn hay b cuc, không d t mãn hay chp nhn những thành quả ca mình mà luôn mun hướng đến hoàn thin. Đến chân thin m.

Tóm lại, khi biết s dng phn não PRC đ kim chế phn cm xúc, tc phn não Amygdala, thì mi người, mi dân tc có th t ch các suy nghĩ và hành đng ca mình đ vươn lên và phát triển. Nn văn minh tiến b cũng t đó mà ra. Biết t ch suy nghĩ và cm xúc ca mình, s dng các ngun lc đ đt được bc cao nht ca con người, như t hin thc (self-actualisation), nói theo Abraham Maslow trong Cấp bc Nhu cu . Nói theo ngôn ngữ nhà Pht là đt được giác ng và, cao hơn na, niết bàn.

Thật ra, s thành công hay tht bi ca mt người hay mt dân tc nm trong bài toán, hay chìa khoá, biết m được biết khai dng được trí thông minh cảm xúc ca con người.

Tiến sĩ Travis Bradberry, tác giả ca Thông minh Cm xúc 2.0, là người viết khá nhiu bài blog phân tích sâu sc tác đng ca EQ lên mi mt đi sng con người, t vn đ cá nhân, tp th, gia đình cho đến công s, s nghip v.v... Tôi đã theo dõi các bài viết ca Bradberry trong nhiều năm qua vi s thích thú. Nhng phân tích và nhn đnh ca Bradberry giúp cho quan h gia người lãnh đo và người chu s lãnh đo tt hơn, tích cc hơn.

Bradberry cho biết theo cơ quan nghiên cu ca cơ quan TalentSmart của ông vi hơn mt triu người thì thông minh cm xúc (EQ) chu trách nhim cho 58 phn trăm hiu sut công vic. Nhng ai thiếu các kh năng này thì s b thit thòi đáng k.

Ngày 14 tháng Năm vừa qua, Bradberry viết mt bài đáng suy ngẫm, có tên "9 loại người không bao gi thành công ti ch làm". Đọc bài này tôi không th không liên tưởng ngay lp tc đến tình trng Vit Nam hôm nay.

Loại th nht là Người Nhút nhát (The coward). Nhng người nhút nhát thường đ li cho người khác và che du các li lm nghiêm trng ca mình. H cũng tht bi trong vic đng lên bo v cho nhng điu đúng. Tt c đu do ni s quá ln ca h.

(Xin mở ngoặc đây đ nói thêm rng các chế đ đc tài và các lãnh đo chính tr đu biết khai dng ni s ca con người đ kim chế hay tác đng lên các đng lc khác, k c đng lc tt, ca h. Còn các nhà đo đc, tôn giáo cũng biết s dng ni s đ kim chế hay tác đng lên các đng lc xu, chng hn như s tham sân si hay thù hn ca con người.)

Loại th hai là K Ma lc/Ám khí (The Dementor). Loi người này da trên nhân vt do nhà văn J. K. Rowling to ra trong tiu thuyết nhiu tp Harry Potter. H chuyên áp đặt nhng tinh thn tiêu cc bi quan lên người khác, đem li ni lo lng s hãi trong tình hung không có gì đáng quan tâm quá, hút hết mi sinh khí và sc sng ca tp th.

Loại th ba là Người T đi (The arrogant). T đi, theo Bradberry, là loi người có s t tin o, đeo mt n ca s bt an ln. H ch làm mt thi gian ca chúng ta bi vì h thy nhng gì chúng ta làm thách thc cá nhân h.

Loại th tư là Người Suy nghĩ Nhóm (The group-thinker). Phương châm và não trng ca h là "Đây là cách mà chúng ta luôn làm mà". Họ không có suy nghĩ riêng bit, đc lp nào c. Nhóm nghĩ sao thì h làm theo vy. Nhưng cách làm cũ s không bao gi đưa đến điu gì vĩ đi c.

Loại th năm là Người Lm Thay (The short-changed). H hay đ li cho s không thành công vì lý do thiếu cơ hi. H không hiu rng yếu t may mn có th đóng mt phn trong s thành đt ca mt người, nhưng tính chăm ch đã đưa người ta đến mc tiêu. Thái đ ca h, không phi hoàn cnh ca h, làm cho h "lm thay" là vy.

Loại th sáu là Người Cm tính (The temperamental). H không có kh năng điu khin cm xúc ca h. H trút hết mi bun phin bc dc lên người khác, trong khi đó li nghĩ nguyên do h làm thế là vì người đó. H không suy nghĩ sáng sut vì đ cm tính ln át lý trí, và sự mt kh năng kim soát cm xúc ca mình đã hy hoi bao quan h vi người khác. H dùng người khác đ x rác cm xúc ca h.

Loại th by là Nn nhân (The victim). H thường trn tránh trách nhim cá nhân bng cách khi đng phi nhng vn đ dù rt nhỏ, h thường xem nó như điu bt kh, như núi không th đi qua. H không thy nhng thi đim khó khăn là cơ hi đ hc hi và phát trin mà là đ rút lui.

Loại th tám là Người C tin (The gullible). H ging như gió chiu nào ngã theo chiu đó, cho đến khi gặp bão. H cn phi biết rng nếu h dám đng lên bo v ý kiến ca mình, bo v cho nhng gì được xem là đúng, thì h s chiếm được s kính trng hơn.

Loại th chín là Người Xin li (The apologiser). Có nhng người hay xin li, vì thiếu t tin, đối với các ý kiến và hành đng ca mình. H s tht bi, nên xin li cho an toàn. Nhng li xin li không cn thiết là r tin và làm khó dính. Điu nên nh là ging nói và ngôn ng cơ th (body language) phn ánh tm quan trng ca ý tưởng ca mình.

Bradberry biện lun rng tt c các s đon này, nhng th gây nhiu thit hi cho s nghip ca mt người, đu có th khc phc được bng cách gia tăng thông minh cm xúc, EQ. Ch cn mt chút ý thc và khao khát mnh m đ thay đi thì không có gì là bt khả c.

Quý bạn đc nghĩ sao v chín hng người trên ? Trong con người Vit Nam, nó mc đ nào, tng nào, và lĩnh vc nào, nhiu nht ?

Kẻ ma lc, t đi, cm tính, và hèn nhát trong xã hi Vit Nam ni bt nht là ai ?

Úc Châu, 20/05/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 30/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)