Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2019

Chủ tịch Trung Quốc ‘từ bỏ’ cam kết Biển Đông với ông Obama

Viễn Đông

Tướng Joseph Dunford, Ch tch Hi đng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, hôm 29/5 nói rng Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã phá v cam kết không quân s hóa Bin Đông vi Tng thng M Barack Obama.

obama1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Obama tại Nhà Trắng ngày 25 tháng Chín năm 2015.

"Mùa thu năm 2016, Chủ tch Tp Cn Bình đã ha vi Tng thng Obama là h s không quân s hóa các hòn đo [ Bin Đông]. Nhưng nhng gì chúng ta chng kiến ngày hôm nay đó là các đường băng dài 10 nghìn b [hơn 3 nghìn mét], các kho cha đn dược, việc thường xuyên trin khai thiết b có kh năng phòng th tên la, kh năng hàng không, vân vân", v tướng là sĩ quan cao cp nht trong quân đi Hoa Kỳ nói trong mt cuc trao đi v quc phòng Vin Brookings ti th đô Washington.

"Vì thế, rõ ràng họ đã t b cam kết đó".

Về ý kiến cho rng Trung Quc dường như không còn cp tp xây đo và quân s hóa Bin Đông, ông Dunford nói : "Tôi cho rằng đó là vì các đo gi đã được phát trin ti mc chúng có th cung cp kh năng quân s theo như đúng yêu cu ca Trung Quc".

Vị tướng M này nói thêm rng "khi chúng ta pht l các hành đng không tuân th các lut l, nguyên tc và tiêu chun, chúng ta đã lp ra mt tiêu chun mi".

Dù "không gợi ý phi có hành đng quân s đáp tr" vic làm ca Trung Quc, ông Dunford nói rng điều cn làm là phi có "hành đng tp th cht ch đi vi nhng ai vi phm các nguyên tc và tiêu chun quc tế".

"Họ cn phi b quy trách nhim nào đó đ ngăn chn các vi phm trong tương lai", v tướng M nói tiếp.

Ông cũng nói thêm rằng "dĩ nhiên có thể có các bước đi kinh tế và ngoi giao" đ thc hin điu này, ch không phi "hành đng quân s đáp tr".

Theo tìm hiểu ca phóng viên VOA tiếng Vit, cam kết ca Ch tch Tp Cn Bình với ông Obama được đưa ra vào ngày 25 tháng Chín năm 2015.

Khi đó, trong cuộc hp báo chung vi Tng thng Barack Obama ti Vườn Hng Nhà Trng nhân chuyến thăm M, ông Tp nói rng "liên quan ti các hot đng xây dng mà Trung Quc đang tiến hành qun đo Nam Sa [Trường Sa theo cách gi ca Trung Quc] không nhm mc tiêu hoc nh hưởng ti bt kỳ nước nào, và Trung Quc không có ý đnh theo đui vic quân s hóa".

Ông Tập cũng tuyên b "cam kết duy trì hòa bình và n đnh Bin Nam Trung Hoa [tc Bin Đông], gii quyết các khác bit và tranh chp thông qua đi thoi, và x lý các tranh chp thông qua đàm phán, tham vấn và mt cách hòa bình, và tìm kiếm các cách thc nhm đt được li ích chung thông qua hp tác".

Trước đó, ông Obama nói rng trong cuc gp vi nhà lãnh đo Trung Quc, ông đã bày t "quan ngi sâu sc" v vic "quân s hóa các vùng bin tranh chấp" cũng như "nhc li quyn ca tt c các nước v t do hàng hi và bay ngang và dòng chy thương mi không b cn tr".

"Tôi chỉ ra rng Hoa Kỳ s tiếp tc ra khơi, bay ngang và hot đng ở bt kỳ nơi nào mà lut pháp quc tế cho phép", ông Obama nói, theo Nhà Trng.

Kể t năm 2015 ti nay, Hoa Kỳ đã thc hin nhiu hot đng th hin quyn t do hàng hi Bin Đông, khiến Trung Quc gin d.

Mới nht, trong bi cnh chiến tranh thương mi leo thang gia chính quyn ca Tng thng Trump và Bc Kinh, tàu khu trc Hoa Kỳ Preble hôm 19/5 đã tun tra trong phm vi 12 hi lý ca Bãi cn Scarborough mà Trung Quc tuyên b ch quyn Bin Đông đ theo li hi quân Hoa Kỳ là "thách thc các tuyên bố ch quyn hàng hi quá mc, và bo v quyn tiếp cn các tuyến hàng hi theo lut pháp quc tế".

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng tng lên tiếng ng h "quyn t do hàng hi" Bin Đông sau hành đng ca Mỹ.

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 30/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 555 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)