Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2019

Trình Công ước 98 : Vì sao Nguyễn Phú Trọng lại ‘mất tích’ ?

Phạm Chí Dũng

Sau khá nhiều ln ‘mt tích’ trong vòng mt tháng rưỡi qua, bnh nhân Nguyn Phú Trng li mt ln na đánh đ dư lun v vic ông ta đã không th tái hin vào ngày 29/5/2019 đ ‘trình Quc hi phê chun Công ước 98’.

mattich0

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trình bày Tờ trình về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Ảnh Người Đưa Tin 

Khi Đặng Th Ngc Thnh phi làm ‘ch tịch nước’

Trám vào tình trạng trng vng đáng nghi ng trên là "Phó ch tch nước Đng Th Ngc Thnh nhn s y nhim ca Ch tch nước Nguyn Phú Trng trình bày t trình ca Ch tch nước v vic gia nhp Công ước 98 ca T chc Lao đng quc tế" - như báo đảng đưa tin đúng vào ngày 29/5.

Công ước 98 là mt trong 3 công ước quc tế còn li v lao đng, liên quan mt thiết đến T chc Lao đng quc tế (ILO) và công đoàn đc lp mà nhà nước Vit Nam chây ì t quá lâu mà chưa chu ký kết. Nếu không chu trình, ký kết và phê chun ít nht là công ước này, chính th đc đng Vit Nam s mt hn cơ hi có được EVFTA (Hip Đnh Thương Mi T Do Châu Âu-Vit Nam).

Ngoài Công ước 98, còn có 2 công ước còn li v lao đng. Trong đó đc bit là công ước 87 v quyn t do lp hi, liên quan mt thiết đến công đoàn đc lp - mt đnh chế mà t lâu chính quyn Vit Nam đã luôn gán ghép nó vi t chc Công đoàn Đoàn Kết Ba Lan vào nhng năm 80 ca thế k XX, đ t đó quy kết cho công đoàn đc lp là nhm thu hút, tập hợp s đông công nhân đ lt đ chính quyn.

Tại cuc điu trn v ch đ EVFTA - nhân quyn do y ban Thương mi quc tế Châu Âu t chc vào ngày 10 tháng Mười năm 2018 ti Brussels, B, các ngh s đã đòi hi cn phi được Vit Nam ký chính thc trước khi EU b phiếu chp thun EVFTA.

Chỉ sau khi EVFTA bị Hi đng Châu Âu hoãn vô thi hn vào tháng 2 năm 2019 mà ngun cơn thc cht là vô s vi phm nhân quyn chưa tng được ci thin ca Hà Ni, mãi đến tháng 4 năm 2019 chính th Vit Nam mi buc phi nhượng b trước EU v ký và phê chun ít nht Công ước 98 trong s 3 công ước chưa ký.

Với Nguyn Phú Trng, EVFTA có tm quan trng rt ln, nếu không mun nói là mang tính sng còn đi vi nn kinh tế đang bế tc và nn ngân sách đang lao nhanh vào hi chng hc rng Vit Nam. Nếu không có được EVFTA, đảng ca Nguyn Phú Trng s rơi vào tình cnh ‘hết tin hết bc hết ông tôi’ sm hơn.

Nhưng bnh tình Nguyn Phú Trng đã đến nông ni nào khiến ông ta không th hùng dũng ‘tái xut’ ti ngh trường quc hi đ đc trình Công ước 98 ?

Còn lâu nữa mi phục hi sc khe ?

Ít hôm trước ln ‘tái xut’ đu tiên vào ngày 14/5 k t khi Trng b cơn bo bnh qut đ x Kiên Giang ‘nhà ba Dũng’, báo đng đã vi vã thông tin v vic ‘Ch tch nước s trình Công ước 98 ra Quc hi vào ngày 29/5’, trong bi cnh áp lực ngày càng ln và đy thách thc ca dư lun trong nước và quc tế v tình trng ‘mt tích’ ca Nguyn Phú Trng, đc bit v kh năng ‘tp nói’ và ‘tp đi’ ca ông ta.

Sau đó, Nguyễn Phú Trng đã liên tiếp xut hin ti vài s kin ‘hp lãnh đo chủ chốt’ vi Nguyn Xuân Phúc, Nguyn Th Kim Ngân và Nguyn Văn Nên ; đc bit là ‘ch trì hp B Chính tr’ - là hai cuc hp mà v nguyên tc là tuyt đi bo mt, nhưng trong thc tế li được Đài truyn hình Vit Nam dn thng lên sóng v phát hình và phát âm, khiến dy lên dư lun v vic Trng và B Chính tr đng đã nng v ‘trình din’ trong nhng cuc hp đó.

Nhưng đến phiên khai mc kỳ hp quc hi vào ngày 20 tháng 5 năm 2019 thì Nguyn Phú Trng li… biến mt. Du n ca phiên khai mc này là đã không có bất c hình nh nào v Trng, và trong li gii thiu thành phn tham d kỳ hp cũng không có th loi ‘kính thưa đng chí…’ như thường thy trong nhng kỳ hp trước. T đó đến nay, đi biu quc hi Nguyn Phú Trng đã không mt ln được báo chí đưa tin và hình ảnh v vic tham d kỳ hp quc hi.

Hiện tượng trng vng Nguyn Phú Trng trong ngh trường quc hi khiến dư lun xã hi và gii quan sát mt ln na dy lên mi ‘lo lng’ và tò mò v bnh tình mà chc còn khá lâu na mi hi phc tht s của ông ta.

Điều rõ ràng và an i hơn c là trong hai cuc hp vi ‘lãnh đo ch cht’ và ‘ch trì hp B Chính tr’ gn đây nht, Nguyn Phú Trng vn th hin phát ngôn, nói năng và trí não khá n đnh, chng khác my cái cách trước khi ông ta b nhn sâu trong cơn bo bnh, cho thy đn đoán trước đó v vic ông ta b méo ming là không có cơ s.

Trong khi đó, tiến trình quan h Vit - M vn tiếp tc được đy lên và nhanh hơn bng vào nhng chuyến đi con thoi ca các quan chc hai nước, đc bit là chuyến tin trm Hoa Kỳ ca Phm Bình Minh - B trưởng ngoi giao, mà có th hiu là M và Vit Nam đã cơ bn thng nht v lch trình chuyến thăm M ca Nguyn Phú Trng trong vài tháng ti, cũng có nghĩa là Ban Bo v và Chăm sóc sc khe trung ương đã d kiến rng đến khi đó sc khe ca Trng s hi phc hoàn toàn.

Vì chuyến tin trm ca Phm Bình Minh din ra vào tháng 5 năm 2019, chuyến công du ca Nguyn Phú Trng đến Washington có th xy ra trong vào tháng 7 hoc tháng 8 cùng năm, nếu đến khi đó Trng kịp thoát hn khi cơn tai biến.

Tuy nhiên điều kém an i hơn nhiu là trong lúc kh năng ‘tp nói’ đã gn như phc hi thì vic ‘tp đi’ ca Trng li có v là mt vn đ ln. Trong hai cuc hp vi các thành viên ca B Chính tr, người ta đã không mt lần chng kiến Nguyn Phú Trng di chuyn khi ch ngi ‘chết cng’ ca ông ta.

Cho đến lúc này, vic Trng liên tiếp vng mt trong kỳ hp quc hi rõ ràng không phi là kế sách ‘gi chết bt qu’ hay ý đ nào na ná như thế, mà đang khiến dư lun trong xã hội và trong ni b đng tr nên bt li đi vi ông ta. Tình trng này cũng khiến người ta hoài nghi v vic Trng có th thc hin chuyến công du M mt cách hoàn ho.

Sự c nào ?

Rốt cuc, phép th 29 tháng Năm trình Công ước 98 đã không mang li may mắn cho ‘bậc nhân kit thế thiên hành đo’. Vic Nguyn Phú Trng phi y quyn cho Đng Th Ngc Thnh, dù trước đó Trng đã cho báo đng loan báo rng rãi và chc chn v s xut hin ca ông ta vào thi đim đó, cho thy đã xy ra mt s c nào đó khiến ông ta phải cam chu mt ln na ‘biến mt’, bt chp vô s phn ng dư lun tht s bt li.

Sự c đó là gì ?

Phải chăng Nguyn Phú Trng ch có th xut hin trong mt không gian hp vi thành phn hp như ‘ch trì hp B Chính tr’ - ng cnh mà không thể có đến gn 500 cp mt ca gii ‘ngh gt’ và thêm vài trăm cp mt khác ca gii phc v quc hi, vi nhiu đng cơ khác nhau, săm soi xem ông ta làm cách nào - t đi hay ngi xe lăn - đ đến được cái bc cao ngt nơi đc trình Công ước 98 ?

Hay thực tế còn có thể t hơn, tc dù cơn ‘đt qu’ không my nh hưởng đến kh năng phát âm nhưng li có chiu hướng lan dn xung t chi, ng vi đn đoán trước đó v ‘lit na người’ ?

Tình thế hin thi ca Nguyn Phú Trng là khá khó khăn : không ch đánh đ dư luận, ông ta còn phải t hóa gii li đánh đ t chính bn thân. Toàn b tương lai chuyến đi M ca Trng s ph thuc phn ln vào nhp đ phc hi sc khe ca ông ta mà không đ xy ra bt kỳ mt cú ‘đt qu’ nào khác.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 30/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 664 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)