Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2019

‘Kiểm tra tăng giá điện’ chỉ để mị dân và cho chìm xuồng ?

Phạm Chí Dũng

Chỉ sau khi dư lun, mng xã hi, báo chí quc doanh và có th c ‘mt b phn không nh’ trong gii đng chí ca ni b đng cm quyn phn ng d di v thm ha tăng giá đin vô ti v ca B Công thương và EVN (Tp đoàn Đin lc Vit Nam), gii chóp bu của chính ph ‘bóc lt dân ta đến tn xương ty’ mi vi vàng ch đo cho Thanh tra chính ph tiến hành ‘kim tra vic tăng giá đin’ như mt đng tác cha cháy và rt có th ch mang tính dân túy (hoc gi thng ra là m dân).

dien1

Trần Tun Anh, B Trưởng B Công thương - cơ quan ch qun ca EVN.

Chiến thut ‘núp lùm’

EVN đã tăng giá điện đến 8,36% vào đu năm 2019, nhưng đến khi tính giá đin c th vi các h gia đình thì li xy ra quá nhiu trường hp người dân ngã nga khi mc thu hàng tháng vt đến 50 - 70% so vi tháng trước, thm chí mt s h dân b thu gp đôi.

Như vậy, đng tác t biên t din kim tra giá đin’ ca B Công thương - cơ quan ch qun ca EVN và cũng là k t lâu đã bo kê rt l liu cho tp đoàn này - đã b dư lun phn ng đến mc phía chính ph phi cho b này ‘núp lùm’. Còn Trn Tun Anh - con trai cựu ‘nguyên th quc gia’ Trn Đc Lương kiêm b trưởng công thương và là mt trong nhng th phm phi mã giá đin, còn được Quc hi ‘gt’ ưu ái đến mc không xếp ông ta vào danh sách b trưởng phi tr li cht vn vi lý do… có quá ít yêu cu cht vn.

Vậy có th tin được Thanh tra chính ph s công tâm trong ‘kim tra tăng giá đin’ hay không ?

Những ‘ti đ

Vào năm 2011, EVN từng b thanh tra và b phát hin đã hch toán c các công trình h bơi và sân tennis vào giá thành đin và bt người tiêu dùng phải lãnh đ. Nhưng bt chp báo chí và dư lun kêu gào, t đó đến nay Thanh tra chính ph vn chưa có bt kỳ x lý nào. Cũng t đó đến nay, đã dy lên rt nhiu dư lun v vic các thành viên trong đoàn thanh tra ca Thanh tra chính ph đã được ‘lót tay’ hậu hĩ.

Vụ vic cho chìm xung đó là quá l liu và trơ trn, đến mc danh sách ‘ti đ ngành đin’ ngoài B Công thương, EVN còn được b sung thêm cái trên Thanh tra chính ph.

Dưới thi B trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, còn nhiu v bê bi khác đã nhanh chóng bị chìm xung.

Vào năm 2015, EVN bị phát hin trn thuế gn 5.000 t đng – theo mt kết lun thanh tra ca B Tài chính.

Thanh tra Bộ Tài chính đã phát hin tp đoàn có nhng khon hch toán không đúng quy đnh, khiến doanh thu và li nhun năm 2015 -2016 giảm.

Cụ th, năm 2015 EVN hch toán vào chi phí hơn 1.341 t đng khon chênh lch cước phí vn chuyn d án đường ng dn khí Phú M – Tp.HCM (giai đon 2012-2015) dù thc tế chênh lch cước phí vn chuyn đường ng dn khí Phú M – Tp.HCM mà EVN phải tr cho Tp đoàn Du khí là 1.938 t đng.

Ngoài ra, EVN còn không hạch toán 4.847 t đng doanh thu t hot đng tài chính năm 2016. Theo quy đnh, lãi chênh lch t giá phi được bù tr vi l chênh lch t giá. Nếu có chênh lch thì doanh nghip phi hch toán khon này…

Trước đó, vào nhng năm 2007-2009, EVN đã tr thành tác nhân gây ra khon l khng khiếp lên đến 30.000 t đng khi đu tư trái ngành vào bt đng sn, chng khoán, bo him. Cho đến nay, hu qu đu tư l lã và chôn vn y vn chưa được EVN gii quyết xong.

Cho tới nay, cp trên trc tiếp ca EVN vn là B Công thương - mt ‘cá mp’ ln mà sut t thi cu b trưởng Vũ Huy Hoàng đến b trưởng đương nhim là Trn Tun Anh thuc din cán b ‘hót hay nhy gii’, đu trng trn bao che cả tp đoàn tài phit trên không ch cho nhng âm mưu tăng giá đin, mà còn v hàng lot cú x lũ thy đin bt nhân ca EVN t năm 2013 đến nay các tnh min Trung mà đã tr thành tác nhân chính giết sng ít nht hàng trăm mng dân nghèo nơi rn lũ.

Còn quan chức ch đo cho Thanh tra chính ph ‘kim tra tăng giá đin’ - Nguyn Xuân Phúc - thì li ‘dính’ v chính ông ta ch đo và quyết đnh vic tăng giá đin.

"Sau khi Thủ tướng có ý kiến phê duyt, B Công Thương mi ban hành quyết đnh tăng giá" - quan chức Th trưởng B Công Thương Đ Thng Hi thanh minh vi báo chí v vic tăng giá đin khi k l vic doanh nghip này đã đ xut đ "B Công Thương phi hp các b ngành liên quan trình Chính ph phương án tăng giá đin".

Cùng lúc, trên mạng xã hi hin ra thêm mt bng chng rõ như ánh sáng ban ngày : Quyết đnh v khung giá ca mc giá bán l đin bình quân giai đon 2016 - 2020. Quyết đnh này là ca Th tướng chính ph, mang s 34, được ký ngày 25/7/2017 và dóng du ‘MT’, trong đó duyt mc giá bán lẻ đin bình quân ti đa là 1.906,42 đng/kWh.

Trách nhiệm nào ca Th tướng Phúc ?

Vào năm 2017, Chính phủ Vit Nam và EVN đã có mt màn din mi : đ án tái cơ cu EVN được Chính ph phê duyt đã không có bt c mt ci cách nào đ xóa vai trò đc quyền tàn hi dân sinh ca EVN.

Với đ án trên, EVN vn nm 100% vn các khâu truyn ti, phân phi mà không h có mt chút hơi hướng nào v điu mà gii quan chc hay ph d là "hướng đến th trường đin cnh tranh".

Trong đề án trên, nhiu doanh nghip tham gia khâu phát điện nhưng ch có mt đu mi EVN mua đin và bán đin. Mt khác, theo quyết đnh ca Chính ph thì Nhà nước nm 100% vn công ty này, như vy tư nhân không h có cơ hi đ tham gia…

Và với đ án "tái cơ cu EVN" được chính ph Nguyn Xuân Phúc phê duyệt, nhân dân đã tràn đy cơ hi hoc phá sn hoc b "móc túi".

Cũng cần nh li EVN đã đc quyn đến thế nào v chuyn mua đin.

Từ năm 2009, EVN đã mua đin t các doanh nghip Trung Quc vi giá gp đến 3 ln mc thông thường ca doanh nghiệp Vit Nam. Thm chí, EVN mua đin ca Trung Quc vi giá cao c thi đim ngun cung cp trong nước di dào, vin vào lý do vì hp đng mua đin vi Trung Quc được ký t năm 2005 và chính thc mua đin t 2009. Thái đ kinh doanh bt chp này đã bt chấp mt thc tế là trong thi gian gn đây, ngun đin trong nước được tăng cường nhiu hơn, nhiu nhà máy đin ngoài EVN chưa huy đng hết công sut, có thi đim đin dư tha, giá li r hơn nhiu giá đin Trung Quc bán cho Vit Nam. Nhưng bi li hành xử đy ng vc, EVN đã c tâm mua đin trong nước vi giá ch bng 1/3 giá mua đin ca Trung Quc, kèm theo các điu kin rt kht khe…

Còn vào lần này, chính ph ‘C L M V’ s thông qua đoàn kim tra Thanh tra chính ph, vi c thành viên ca B Công thương, đ va đá bóng va thi còi, xoa du dư lun và m dân, và s khiến ‘v án’ EVN s li chìm xung như nhng ln trước đây ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 30/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 434 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)