Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2019

Vì sao cũng ‘đen’ nhưng rất khác ?

Trân Văn

Trong số 985 sinh viên sĩ quan tung mũ lên tri (1), đánh du thi đim tt nghip Hc vin Võ b ca Lc quân M (The United States Military Academy – USMA – thường được gi tt là West Point, tên mt khu vc thuc bang New York, nơi USMA ta lc), hôm thứ by va qua (25/5/2019), ch có 34 thuc nhóm thiếu n da đen.

den1

Tin 34 thiếu n da đen va tt nghip West Point khóa 2019 – lp thêm k lc mi v s thiếu nữ da đen tt nghip mt khóa đào to sinh viên sĩ quan ti USMA – xy ra cùng lúc vi tin, cha m nhiu hc sinh Sơn La đã chi c t đng đ nâng đim thi tt nghip cho con ca h trong kỳ thi tt nghip trung hc ph thông năm ngoái - Ảnh minh họa Army Times

Cho đến gi, ti West Point, nam thanh niên da trng vn là đa s và c West Point ln quân đi M tiếp tc gia tăng n lc đa dng hóa chng tc, gii tính. Con s 34 n sinh viên sĩ quan da đen vừa tt nghip khóa 2019 được xem là mt k lc mi (2). Chc chn k lc y s sm b phá v trong tương lai gn.

USMA hay West Point là một trong năm hc vin ca quân đi M. West Point đào to sĩ quan cho lc quân. The United States Naval Academy (USNA) tọa lc Annapolis bang Maryland đào to sĩ quan cho hi quân. The United States Air Force Academy (USAFA) Colorado Springs, bang Colorado, đào to sĩ quan cho không quân. The United States Coast Guard Academy (USCGA) New London bang Connecticut, đào tạo sĩ quan cho lc lượng phòng v b bin. The United States Merchant Marine Academy (USMMA) Kings Point bang New York, đào to sĩ quan hàng hi cho c quân đi ln các cơ quan thuc chính ph mà hot đng có liên quan đến hàng hi.

Cả năm học vin ca quân đi M đu tuyn sinh theo cùng mt cách : Chn nhng hc sinh va xut sc v hc vn, va năng đng, ni tri v hot đng xã hi và c hai khía cnh này phi đ hơn người đ mt dân c liên bang (Thượng Ngh sĩ hay H Ngh sĩ) đng ý viết thư gii thiu cho các hc vin xem xét, la chn tng đương đơn.

Trong bốn năm theo hc ti các hc vin ca quân đi M, sinh viên sĩ quan phi hc đ th, t đi, đng, nói năng, k c khiêu vũ… sao cho phong thái chng chc, lch thip như mt quý ông, đến tp luyn đ loi k năng vi cường đ như tù kh sai đ có th thích nghi, sinh tn và giúp người khác vượt qua nhng tình hung khc nghit nht.

Tốt nghip các hc vin ca quân đi M, sinh viên sĩ quan tr thành thiếu úy và có văn bng c nhân tương ng vi ngành mà đương s chn khi vào hc vin (hc vin nào cũng có các ngành liên quan đến k thut, khoa hc xã hi). Chi phí trung bình cho đào to mt sinh viên sĩ quan được ước tính khong 400.000 M kim/người.

Tất c nhng yếu t va k khiến các học vin ca quân đi M tr thành nhng ngôi trường danh giá, được xem như ch tp hp tinh hoa và nhng sinh viên sĩ quan vượt qua tt c các th thách c trong hc tp tri thc, ln rèn luyn k năng cn thiết ca mt sĩ quan, được xem như nhng cá nhân đã thẩm đnh k lưỡng v cht lượng.

Dù luật pháp đt đnh nhiu phương thc nhm ngăn chn kỳ th nhưng phân bit đi x vì chng tc, gii tính, tui tác,… vn là mt vn nn ca xã hi M. Dù là mt vn nn trong sinh hot xã hi song các nhóm thiu s, có s khác bit vi đa s v chng tc, gii tính, tui tác luôn có cơ hi đ t khng đnh.

34 thiếu n da đen va tt nghip West Point hi cui tun va qua là ví d mi nht. Đến gi, quân đi M có ít nht 38 v tướng da đen. Sau Rosco Robinson Jr. (tốt nghip West Point năm 1947) có thêm chín người da den na mang bn sao trên cu vai (Đi tướng). Chưa k mt tng thng, nhiu chính khác da đen khác.

***

Tin 34 thiếu n da đen va tt nghip West Point khóa 2019 – lp thêm k lc mi v s thiếu nữ da đen tt nghip mt khóa đào to sinh viên sĩ quan ti USMA – xy ra cùng lúc vi tin, cha m nhiu hc sinh Sơn La đã chi c t đng đ nâng đim thi tt nghip cho con ca h trong kỳ thi tt nghip trung hc ph thông năm ngoái (3).

Trước đó, theo tường thut ca h thng truyn thông Vit Nam, mc tiêu ca phn ln hc sinh được sa – nâng đim đu là tr thành sinh viên sĩ quan ca các hc vin, đi hc thuc quân đi và công an Vit Nam. Trong vài năm va qua, các hc vin, đi hc thuc quân đội và công an Vit Nam đt nhiên tr thành danh giá vì đim xét tuyn vt lên như pháo thăng thiên nhưng chưa ai quan tâm làm rõ xem vì sao phn ln nhng trường hp được sa – nâng đim, dù xy ra ti Sơn La, hay Hòa Bình, Hà Giang,… cũng đu nhm vào việc tìm cho được mt ch trong các hc vin, đi hc thuc quân đi và công an Vit Nam ?

Đã có những người đ ngh thm đnh li toàn b bài thi trong các kỳ thi tt nghip trung hc ph thông nhng năm trước 2018 ca nhng sinh viên sĩ quan đang theo học ti tt c hc vin, đi hc thuc quân đi, công an đ bo đm công bng, dân chúng không phi thanh toán hc phí và hàng lot chi phí khác (ăn, mc, , sinh hot phí) cho nhng sinh viên sĩ quan bt xng c v năng lc ln tư cách. Đã đ cp đến công bằng, đ ngh này du đúng song chưa đ ! Công bng thì các hc vin, đi hc thuc quân đi, công an phi m rng ca cho tt c nhng đa tr hi đ các điu kin v hc vn, th lc, tư cách cá nhân (t thân chúng không có tin án, không vướng tin sự).

Làm sao có thể gi là "công bng, dân ch, văn minh" khi các hc vin, đi hc ca quân đi, công an loi b mt đa tr ch vì cha tng thế này (4), hoc ông ni, ông ngoi tng thế kia (5) nên chúng đương nhiên b xem là "đen", không xài. Các hc vin, đại hc ca quân đi cung cp nhân lc cho công cuc bo v lãnh th, các hc vin, đi hc ca công an thì cung cp nhân lc cho công cuc bo v trt t tr an, thc thi pháp lut. Chng l lãnh th không phi ca toàn dân, bo v trt t tr an, thc thi pháp luật không tht s vì toàn dân nên dt khoát sinh viên sĩ quan ca các hc vin thuc quân đi, công an phi có ba đi trung thành vi… đng ?

Cha mẹ ca nhng đa tr được sa – nâng đim ti Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang,… đu nm trong nhóm tng được ví von là "hnh phúc ca dân tc". Nếu chuyn sa – nâng đim không đ b thành scandal, chc chn nhng đa tr y s sm tham gia vào nhóm th "trung vi đng", luôn luôn khng đnh "còn đng, còn mình". Thêm chuyn này, dân chúng Vit Nam có nên t vn rng h có cn mt đng mà thành viên ch gm toàn nhng cá nhân kiu như thế lãnh đo quc gia, dân tc hay không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/05/2019

Chú thích

(1) https://www.youtube.com/watch ?v=uJicZ6SJ0e8

(2) https://www.armytimes.com/news/your-army/2019/05/23/west-point-to-graduate-record-number-of-black-female-cadets/

(3) https://tuoitre.vn/gian-lan-thi-cu-o-son-la-gia-nang-diem-moi-truong-hop-trung-binh-1-ti-dong-20190525084513726.htm

(4) https://news.zing.vn/them-truong-hop-khong-duoc-xet-tuyen-vao-cong-an-vi-ly-lich-post674752.html

(5) https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/vuong-ly-lich-nhieu-thi-sinh-rot-truong-cong-an-gui-don-cau-cuu-20150924184316163.htm

Quay lại trang chủ
Read 559 times

1 comment

  • Comment Link Lê Minh dimanche, 02 juin 2019 02:55 posted by Lê Minh

    ở VN từ 70 năm nay nhà nước có chủ trương chọn người quản lý đất nước theo lý lịch. Con em của đảng viên và con lãnh đạo đương nhiên được ưu tiên trong học tập và sau đó ngồi vào những chiếc ghế quan trọng nhất. Cứ tưởng làm theo cách này đảng lảnh đạo sẽ có những người trung thành với đảng cùng nhau làm cho đảng hùng mạnh. Nhưng sự thật thì đây là những đứa con của cuộc hôn nhân cận huyết. Thế hệ đảng viên ngày càng tật nguyền về trí tuệ và nhân cách và càng ngày các quái thai do đảng sinh ra càng dị hợm. nếu đảng muốn đất nước VN thật sự hùng mạnh và dân Việt biết ơn sự lãnh đạo tài tình của đảng thì xin hãy xem lại quy trình chọn người tài.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)