Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/06/2019

Lính Mỹ, quân phục, quân trang "made in China" và án tù

Trân Văn

Tuần trước, Ramin Kohanbash, 49 tui, ch mt doanh nghip chuyên bán s qun áo New York, chính thc b cáo buc phm hai ti : "Buôn bán hàng gi" và "Âm mưu lừa đo". Ngày 12 tháng này, Tòa án s xem xét cáo buc và công b hình pht. Người ta ước đoán, Kohanbash s tù ít nht cũng 15 năm.

hanggia1

Thượng sĩ Steve Adachi đòi b phn hu cn phi đi ba đôi giày đó thành giày "made in U.S.A"

Vụ án liên quan đến Kohanbash được công chúng chú ý vì nó liên quan ti quân đi M. Kohanbash và mt s đng phm đã gửi một s mu quân phc, quân trang ca quân đi M cho các đi tác Trung Quc. Các đi tác này da vào đó đ sn xut hàng lot ri gi chúng cho Kohansbach. Sau khi nhn hàng, Kohansbach rót các lô hàng vào h thng phân phi nhiu tng nc đ ty ra nguồn gc "made in China", chuyn hóa thành quân phc, quân trang sn xut ti M (1).

Trị giá s quân phc, quân trang "made in China" b Kohanbash biến thành sn xut ti M, ri bán cho quân đi M, t tháng 1 năm 2013 đến tháng 10 năm 2018 lên ti 20 triu M kim. Ti sao Kohanbash phi dng công ty ra ngun gc quân phc, quân trang do Trung Quốc sn xut ? Khi "l" thì b pht tù ?

Do quân đội M nói riêng và chính ph M nói chung hot đng bng tin do dân chúng M đóng góp qua các loi thuế, lut pháp M qui đnh, c chính ph ln quân đi phi s dng hàng hóa, dch v do các doanh nghiệp M sn xut hay cung cp. Nếu các doanh nghip M không th hoc không đáp ng đ nhu cu, chính ph M và quân đi M ch có th s dng hàng hóa, dch v ca mt s quc gia đã được cân nhc, la chn k t danh sách được son sn. Trung Quc không nằm trong nhóm này (2).

Tại sao ? Có th dùng mt scandal cách nay sáu năm như câu tr li…

Tháng 3 năm 2013, Thượng sĩ Steve Adachi thuc lc lượng d b ca Không quân M bị đy t Không quân đến h thng hu cn ca quân đi M vào thế d khóc, d cười.

Steve nằm trong nhóm nhng quân nhân d b tình nguyn sang phc v ti Afghanistan. Ging như tt c nhng quân nhân khác, Steve được cung cp hàng lot quân phc, quân trang đ s dng trong chín tháng mt trn. Chàng Thượng sĩ này phát giác, trong m quân phc, quân trang cp phát cho chàng có ba đôi giày do Trung Quc sn xut. Steve đòi b phn hu cn phi đi ba đôi giày đó thành giày "made in U.S.A" nhưng nhng người có trách nhim không th đáp ng.

Steve không ưng vi cách gii thích : Do chính phủ ct gim chi phi dành cho quc phòng, Quân đi M phi tìm mua nhng hàng hóa tương đương v cht lượng vi giá r hơn, không may mua nhm hàng hóa "made in China" ! Đó cũng là lý do, sau đó, chiến trường Afghanistan, có mt chàng Thượng sĩ, nai nt gọn gàng, vũ trang ti tn răng nhưng chân ch mang… v đi ti, đi lui, dt khoát không mang giày vì quân đi M không cung cp giày đúng qui đnh pháp lut.

Khi trò chuyện vi mt s cơ quan truyn thông dành cho lính tráng, Steve gii thích ti sao chàng lại "cng đu, cng c" như vy : Lut đt đnh quân đi, chính ph phi mua sm, s dng hàng hóa, dch v do người M sn xut, cung cp là đ to – gi vic làm cho dân chúng M. Tôi cm súng vì quyn li ca nước M, bo v dân chúng M nên tôi t thy phải chiến đu và phi giành chiến thng trong chuyn này. Hành đng ca tôi có th khiến các cơ quan hu trách gp rc ri nhưng h có li thì phi sa.

Chàng Thượng sĩ lì hơn… trâu y có thng không ? Có ! B phn hu cn ca quân đi M buc phi gi sang Afghanistan cho Steve những đôi giày "made in USA" (3).

Các tin tường thut v v Ramin Kohanbash b cáo buc "Buôn bán hàng gi" và "Âm mưu la đo" có mt vài chi tiết cho thy, dường như scandal mà Steve to ra đã kích hot cuc điu tra : T vic phát giác các lô hàng là quân phục, quân trang được quân đi M mua đ cung ng cho chiến trường Afghanistan là hàng gi, sn xut Trung Quc, h thng tư pháp bt đu ln mò, tìm manh mi…

***

Mỗi năm, "chi thường xuyên" (chi đ duy trì hot đng ca h thống công quyền) chiếm khong 70% tng chi ngân sách ti Vit Nam. Ngoài tr lương, con s 1,21 triu t đng (tương đương 54,5 t M kim) đã dùng cho "chi thường xuyên" còn bao gm chi tr cho các loi hàng hóa, dch v mà h thng chính tr, h thng công quyền s dng. Đã có ai tng nghe các h thng "ca dân, do dân, vì dân" đ cp ti vic phi s dng hàng hóa, dch v ca người Vit như mt cách đáp tr sòng phng vic s dng sc dân chưa ?

hanggia2

Sp ti, n nần s còn tăng thêm vì nhiu d án khác, trong đó có các d án nhm hoàn tt tuyến cao tc Bc – Nam, s ngn thêm chng vài trăm ngàn t na.

Ngoài "chi thường xuyên", mi năm, h thng chính tr, h thng công quyền Vit Nam còn… vay thường xuyên đ đu tư vào đ loi d án. Đến gi, tng n đã lên ti ba triu t đng. Năm ngoái, s tin phi tr cho c n gc ln lãi đi vi nhng khon đã vay c trong ln ngoài Vit Nam là 250.000 t đng. Sp ti, n nần s còn tăng thêm vì nhiu d án khác, trong đó có các d án nhm hoàn tt tuyến cao tc Bc – Nam, s ngn thêm chng vài trăm ngàn t na.

Cho dù đã có nhiều người, nhiu gii nhìn nhng d án liên quan ti cao tc Bc Nam như mt cơ hi cho các doanh nghiệp Vit Nam và cho lao đng người Vit (4) nhưng hết chính ph (4) ri quc hi (5) đu công khai phn bác đ ngh này. Nói cách khác c h thng chính tr ln h thng công quyn vn tiếp tc tín nhim vn, năng lc, s thin lương ca các nhà thu Trung Quốc, bt k vô s trái đng đã cũng như đang phi nếm, kiu như trái đng "Metro Cát Linh – Hà Đông".

Tại sao Steve du đơn đc nhưng vn có th thng còn c trăm triu người Vit thì luôn luôn thua khi mun bo v các quyn hp pháp và li ích chính đáng của mình ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/06/2019

Chú thích :

(1) https://www.stripes.com/news/ny-wholesaler-charged-with-selling-counterfeit-us-military-uniforms-from-china-1.583705

(2) https://www.militarytimes.com/news/your-air-force/2019/05/30/dod-bought-phony-military-gear-made-in-china-including-counter-night-vision-clothing-that-didnt-actually-work/

(3) https://www.militarytimes.com/2013/03/28/master-sgt-says-no-to-chinese-made-boots/

(4) https://nld.com.vn/thoi-su/du-an-duong-cao-toc-bac-nam-toi-khong-tin-doanh-nghiep-trong-nuoc-khong-lam-duoc-20190512224843758.htm

(5) http ://ndh.vn/du-an-cao-toc-bac-nam-moi-chi-co-cac-nha-dau-tu-trung-quoc-quan-tam-20190427024241141p145c151.news

(6) https://duhoc.dantri.com.vn/kinh-doanh/nha-thau-trung-quoc-quan-tam-du-an-cao-toc-bac-nam-dai-bieu-noi-hoan-toan-binh-thuong-20190525133728539.htm

Quay lại trang chủ
Read 657 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)