Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2019

Quốc hội cộng sản Việt Nam chào thua thế lực đồng tiền

Nhiều tác giả

Quốc hội có "sáng suốt" không ?

Mặc Lâm, VOA, 06/06/2019

Có lẽ chưa bao gi Quc hi Vit Nam được theo dõi k như lúc này, bi người dân thy rõ mi mt đng thái ca Quc hi, mc dù ch trong mơ h, s ảnh hưởng trc tiếp ti đi sng ca h.

qh1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn nói : Không phải phải Quốc hội không muốn xử phạt người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông, luật hiện hành đã có quy định

Trong tâm thế đó, khi báo chí loan tin vic Quc hi biu quyết v người điu khin phương tin giao thông trong lúc máu có nng đ cn s b x lý ra sao qua hai phương án :

Phương án 1 : Cm điu khin phương tin tham gia giao thông khi trong máu hoặc khí th có nng đ cn (đã ung rượu bia thì không được điu khin phương tin tham gia giao thông).

Phương án 2 : Cm điu khin phương tin tham gia giao thông khi trong máu hoc khí th có nng đ cn vượt mc quy đnh của pháp lut v an toàn giao thông.

Kết qu biu quyết, ch có 44,21% Đi biu Quc hi tán thành vi phương án 1 và có 49,59% Đi biu Quc hi tán thành phương án 2. Do vy, c 2 phương án đu không quá bán, tc không được Quc hi thông qua.

Với kết quả bt ng như thế, người dân tht s b ‘kích đng’ vì nhn ra rng nhng người được gi là Đi biu nhân dân y tht ra không th đi din cho h đ bm nhng chiếc nút trong ngh trường Quc hi. Kết qu ca hai phương án đu dưới 50% làm cho người dân hỏi nhau : Vy Quc hi cho phép ung rượu bia có nng đ không gii hn và kết qu này s dn đt nước v đâu ?

Thật ra, tình trng ung rượu lái xe gây tai nn chết người đã đến mc báo đng trong vài năm qua. Theo mt bài báo ca Thanh Niên Online (1) cho biết "Kết qu mt cuc kho sát do y ban An toàn giao thông quc gia và T chc Y tế thế gii (WHO) thc hin ti 10 tnh, thành năm 2016 cho thy, t l các v tai nn do rượu bia chiếm khong 39,6%. Năm 2016 xy ra gn 21.500 v tai nạn giao thông vi 8.700 người chết thì ch riêng tai nạn giao thông do bia rượu đã xp x 9.000 v. T gn 40% (năm 2016), theo thng kê chưa đy đ thi gian gn đây, có ti 65 - 70% các v tai nạn giao thông mà người điu khin phương tin liên quan vi phm nng đ cn. Đơn c trong 4 ngày Tết dương lch 2019, chỉ riêng Bnh vin Vit Đc (Hà Ni) đã tiếp nhn hơn 200 ca cp cu do tai nạn giao thông, nhiu ca chn thương s não, đa chn thương. Hu hết nn nhân trong đ tui t 20 - 30, nhp vin vn còn mùi bia rượu, nhiu ca không th tiến hành gây mê vì bnh nhân còn say xn".

Bài báo này cũng chỉ ra t nghiên cu ca Tp chí y khoa Lancet (Anh) v tình trng s dng đ ung có cn ti 189 quc gia và vùng lãnh th giai đon 1990 - 2017 cho thy, t trng tiêu th bia rượu trên toàn cu đang có xu hướng tăng nhanh, nht là các quc gia có thu nhp thp, trung bình như Vit Nam, n Đ. Ti khu vc Đông Nam Á, lượng tiêu th rượu đã tăng 34% trong vòng 7 năm (2010 - 2017). Đáng chú ý, giai đon này, Vit Nam là quc gia có tc đ tăng tiêu th rượu ln nht thế gii.

Người dân chng kiến không biết bao nhiêu là tai nn xy ra do rượu bia mang li và nhng hình nh ghê rn y phi được phòng nga bng các bin pháp ngăn chn. Vì vy, khi đc bn tin ca báo chí liên quan ti đ tài này, ngay lp tc s gin d bùng v trên mạng xã hi vi nhiu ý kiến phn bin ca các nhà báo, trí thc, ngay c nhng người không quen viết lách cũng đưa ra nhng nhn xét sát vi thc tế cuc sng.

Quốc hi b cho là được các nhóm li ích lobby đ ngăn cn mt cách gián tiếp Điu 8, Lut Giao thông đường b và Ngh đnh 171/2013/NĐ-CP v mc x pht đi vi người điu khin xe gn máy mà trong máu hoc hơi th có nng đ cn vượt mc quy đnh.

Từ bao lâu nay, người dân biết rt rõ nếu ung rượu lái xe gn máy mà đ cn b Cảnh sát giao thông đo được vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí th thì s b x pht tùy theo mc đ cn vượt quy đnh bao nhiêu. Riêng người lái các loi xe bn bánh thì đ cn là 0 vì vy ch cn mt lon bia cũng đ b tch thu bng lái.

Việc báo chí loan ti các Đi biu Quc hi biu quyết dưới quá bán tc là không thông qua có v như Quc hi vô ý đp lên nhng quy đnh mà B công an đã thc hin t bao lâu nay nhm n đnh tình trng an toàn giao thông.

Có vẻ thông tin mà báo chí loan ti thiếu mt chi tiết quan trng khiến cho dư lun liên tc đưa ra nhng chng đi mnh m. Phi chăng "Quc hi biu quyết v đ cn trong máu phi tăng hơn hay gim xung căn c theo quy đnh 50 miligam/100 mililít máu hoc 0,25 miligam/1 lít khí th như đang hin hành" ?

Nhưng cũng không đúng. Nếu qu tht có s xem xét li đ cn cho hp lý thì đi biu nào là tác gi trình d tho lut này ? Tt c các bài báo đu không nói đến vic này ch chung chung viết rng : "D tho Lut phòng chng tác hi ca rượu bia trình Quc hi ln đu ti kỳ hp cui năm 2018, d kiến thông qua ngày 14-6. Tuy nhiên, quá trình tho lun còn nhiu ý kiến khác nhau v ni dung ca d tho Lut".

Và quá trình thảo lun y b kt li mà người dân không hiu nguyên nhân, ch biết là Quc hi không chịu thông qua mà thôi.

Không lẽ Quc hi chơi trò cút bt vi người dân đ đến khi h mi mt rã ri thì nhóm li ích nào đó ngi đếm thành qu mà h đã b công vn đng trong nhiu tháng tri qua ?

Ngay sau phiên biểu quyết, bà Phó Ch tch Thường trc Quc hi Tòng Th Phóng phn khi cho rng con s hơn phân na chng đi chng t tình trng dân ch trong ngh trường đã tiến ti mt tm cao mi. Tuy nhiên, nhiu người không đng tình vi nhn xét này và h cho rng s dĩ đi biu b phiếu chng vì h rt h v khái nim đ nguy him ca rượu bia tác đng ti người dân.

Có người như Tiến sĩ Nguyn Ngc Chu thng thng cho rng "Mt ngh quyết ca Quc hi là sáng sut ch khi các Đi biu Quc hi sáng sut. Mt ngh vin gm các ngh sĩ dân trí thp không bao giờ cho ra các quyết đnh sáng sut. Cho nên mun Quc hi hot đng hiu qu nht thiết phi nâng cao dân trí ca các Đi biu Quc hi" (2).

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 06/06/2019

(1) https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/toc-do-tieu-thu-ruou-bia-o-viet-nam-dung-dau-the-gioi-1081039.html

(2) https://www.facebook.com/chu.nguyenngoc/posts/1631297610336996

**********************

Heineken và Sabeco đọ sức trên chiến trường bia Việt Nam (BBC, 06/06/2019)

Thị trường bia Việt Nam đang trở thành một sân chơi cho những người khổng lồ nước ngoài, với nhiều thương hiệu Việt Nam bị xóa sổ hoặc phải vật lộn để duy trì hoạt động.

luat1

Heineken và Sabeco nhòm ngó thị phần của nhau

Thị trường bia hiện đã vượt mốc bốn tỷ lít, dự kiến sẽ đạt 4,6 tỷ lít vào năm 2025 và 5,5 tỷ lít vào năm 2035.

Trong những năm gần đây, tăng trưởng luôn giữ mức trên 5% ngay cả khi nhiều thị trường khác sụt giảm.

Nhưng giới chuyên gia cảnh báo rằng đây là một cuộc cạnh tranh khốc liệt và không phải tất cả các nhà sản xuất bia đều kiếm được tiền.

Thực tế đáng buồn cho bia Việt Nam

Thị trường bia Việt Nam hiện gần như chỉ nằm trong tay các đại gia nước ngoài. Thương hiệu Việt Nam đang dần biến mất.

Trong nhiều trường hợp, sau khi thành lập liên doanh với một công ty trong nước, đối tác nước ngoài đã mua lại đối tác trong nước, biến đơn vị này thành một doanh nghiệp nước ngoài.

luat2

Thị trường bia trong nước, hiện đã vượt mốc bốn tỷ lít, dự kiến sẽ đạt 4,6 tỷ lít vào năm 2025 và 5,5 tỷ lít vào năm 2035.

Sapporo là một ví dụ điển hình cho việc này. Sau khi mua 29% cổ phần của Vinataba tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Sapporo Việt Nam năm 2015, công ty đã chính thức trở thành công ty con thuộc sở hữu của Công ty Quốc tế Sapporo (Công ty trách nhiệm hữu hạn Sapporo Holdings - Nhật Bản).

Carlsberg cũng theo chiến lược tương tự tại Việt Nam. Họ gia nhập thị trường thông qua liên doanh với các đối tác Việt Nam để thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Bia Huế, chủ sở hữu nhãn hiệu Huda từ năm 1994.

Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ, Carlsberg đã chính thức trả 1.875 nghìn tỷ đồng (81,52 triệu USD) vào cuối năm 2011 để mua 50% cổ phần từ Ủy ban nhân dân Thừa Thiên-Huế, qua đó mua 100% bia Bia Huế.

Một ví dụ khác là nhãn hiệu bia Zorok, tới từ Vinamilk.

Năm 2006, Vinamilk thành lập SABmiller Vietnam Co., Ltd., liên doanh với nhà sản xuất bia nổi tiếng thế giới SABmiller. Nhà máy sản xuất bia SABmiller chính thức ra đời vào đầu năm 2007 và ra mắt thương hiệu Zorok.

Tuy nhiên, với kế hoạch bán hàng dựa vào sử dụng mạng lưới phân phối sữa Vinamilk, bia Zorok không thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế trên thị trường như Tiger, Heineken và San Miguel.

Chỉ sau hai năm lúng túng trong hoạt động, Vinamilk phải bán cổ phần của mình tại SABmiller.

Không lâu sau đó, SABmiller đã phải bán hoạt động tại Việt Nam cho Anheuser-Busch InBev vì kinh doanh không hiệu quả.

Cuộc đọ sức giữa Heineken và Sabeco

Tập đoàn TCC của Thái Lan, sau khi mua phần lớn cổ phần của Tập đoàn Rượu và Đồ uống Bia Sài Gòn (Sabeco), hiện đang để mắt tới cổ phần của các nhà sản xuất bia khác.

Công ty Heineken của Hà Lan cũng mua nhiều nhãn hiệu bia trong nước.

Các trận chiến mới đang được triển khai khi Heineken Việt Nam và đại diện địa phương Sabeco trau chuốt các dịch vụ sản phẩm của họ và xây dựng các chiến lược tiếp thị dài hơi.

luat3

Heineken đang mở rộng phạm vi ra các vùng ngoại ô và nông thôn, nơi vốn là địa bản của các nhãn bia trong nước

Nhà sản xuất bia Hà Lan vào tháng 3 tung ra một phiên bản mới, Heineken Silver, và đang mở rộng phạm vi ra các vùng ngoại ô và nông thôn cùng với nhãn hiệu Tiger hạng trung và các loại bia Larue và Bivina có giá thấp hơn.

Việc mở rộng ra ngoài các thành phố ở phía Nam được đẩy mạnh nhờ tăng gấp đôi lực lượng bán hàng của Heineken Việt Nam trong ba năm qua và nhắm vào lãnh thổ do Sabeco, một nhà sản xuất bia thuộc sở hữu nhà nước hiện do ThaiBev kiểm soát.

Doanh số của Heineken Việt Nam tăng vọt với tỷ lệ hai chữ số trong bốn năm qua và quốc gia này là nguồn lợi nhuận lớn thứ hai sau Mexico. Các nhà phân tích ước tính Việt Nam chiếm hơn 10% trong số 3,87 tỷ euro (4,3 tỷ USD) Heineken kiếm được năm ngoái.

Tăng trưởng chủ yếu là nhờ Tiger, một nhãn bia phổ biến ở Châu Á mà Heineken có được khi mua toàn bộ Nhà máy bia Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2012. Thị phần chung của Heineken đã tăng lên 31% từ 20% vào năm 2013, theo công ty phân tích dữ liệu GlobalData.

"Chúng tôi nhắm đến vị trí số một, không chỉ về lợi nhuận mà còn về sản lượng", Giám đốc điều hành của Heineken Việt Nam Leo Evers nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

luat4

Doanh số tăng vọt của Heineken Việt Nam chủ yếu là nhờ thương hiệu Tiger

Bia Sài Gòn

Sabeco nóng lòng muốn thâm nhập vào phân khúc trung cấp do Tiger thống trị - chiến lược mà họ hy vọng sẽ giúp nâng thị phần của mình lên mục tiêu 50% từ 40% hiện nay. Nhưng nhà sản xuất bia thừa nhận họ còn nhiều việc phải làm để chia phân khúc các loại bia tốt hơn.

Neo Gim Siong Bennett, cựu giám đốc điều hành của Heineken do ThaiBev đưa về làm tổng giám đốc Sabeco vào tháng 8, nói với Reuters rằng các thương hiệu của Sabeco, bao gồm Saigon Lager, Saigon Export và 333 Export "thực sự rất lộn xộn".

Kể từ khi ThaiBev nắm quyền kiểm soát, thương hiệu bia Sài Gòn đã trở thành nhà tài trợ áo đấu cho đội bóng đá hàng đầu nước Anh Leicester City và nhà sản xuất bia đã tìm cách liên minh với đội bóng đá quốc gia của Việt Nam để tổ chức truyền hình các trận đấu tại các địa điểm công cộng.

luat5

Bia Sài Gòn đã có mặt trên áo đấu cho đội bóng đá hàng đầu nước Anh Leicester City

Về phía Heineken, họ là nhà tài trợ của Champions League, giải đấu của các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Châu Âu và đua xe Công thức 1, giải đấu sẽ xuất hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm tới.

Vũ khí của Sabeco với Tiger là Saigon Special, có giá cao hơn khoảng 30% so với các sản phẩm khác và được đổi thương hiệu sang chai màu xanh lá cây. ThaiBev, công ty mẹ Sabeco đã sử dụng chiến lược tương tự với bia Chang vào năm 2014, nâng thị phần bia bia tại Thái Lan từ dưới 30% lên trên 40% trong hai năm.

*********************

Thực hư chuyện Quốc hội Việt Nam ‘không thông qua 2 quy định về uống rượu bia’

VOA, 04/06/2019

Quốc hi Vit Nam b ch trích nng n trên mng xã hi sau khi nhiu t báo trong nước đưa tin cơ quan lp pháp không thông qua hai quy đnh v "đã ung rượu bia thì không lái xe". Tuy nhiên, mt chuyên gia đc lp lên tiếng cho rng công lun nên thn trng khi chưa nm rõ bn cht ca s vic.

luat6

Quốc hội Viêt Nam ly ý kiến v hai điu khon liên quan đến cm lái xe khi ung rượu, 3/6/2019

Nhiều báo trong đó có Lao Đng, Người Lao Đng, Pháp Lut Thành Ph H Chí Minh loan tin vào hi chiu hôm 3/6 rng các đi biu quc hi "đã biu quyết 2 ln" v quy đnh cm điu khin phương tin giao thông khi trong máu có nồng đ cn "nhưng đu không quá bán". Vì vy, quy đnh này "chưa được ghi" vào d lut có tên "Phòng, chng tác hi ca rượu, bia".

Các bài báo cụ th hơn cho hay d lut nêu ra hai phương án v cm mi người lái xe sau khi s dng rượu bia. Trong đó, phương án 1 cm điu khin xe c khi trong máu hoc khí th có bt kỳ nng đ cn nào ; và phương án 2 cm điu khin xe khi trong máu hoc khí th có nng đ cn vượt quá mc quy đnh được nêu trong lut v an toàn giao thông.

Tin cho hay quốc hội "biểu quyết hai ln" v phương án 1 vi kết qu ln lượt là 48,76% và 44,21% ý kiến đng ý, đu không vượt quá bán. Phương án 2 nhn được 49,59% s phiếu tán thành, cũng không quá bán.

Với các kết qu nêu trên, c hai phương án không được ghi vào d lut. Sau khi có kết qu, Phó Ch tch Quc hi Tòng Th Phóng nhn xét rng "Quyết đnh mt vn đ liên quan đến hành vi ca con người rt là khó khăn", theo các bn tin trong nước.

Diễn biến này được báo Lao Đng tường thut dưới hàng tít "Quy đnh ‘đã ung rượu bia thì không lái xe’ chưa được Quc hi áp dng" ; báo Pháp Lut Thành Ph H Chí Minh s dng tiêu đ "Hai quy đnh v rượu, bia không được Quc hi thông qua" ; trong khi đó, báo Thanh Niên đt tên cho bài viết ca mình là "Quc hi vn chưa quyết 'đã uống rượu bia thì không lái xe'". Nhiu báo, trang mng khác cũng đt tít vi t ng tương t.

lun nhanh chóng phn ng vi phn ln là các li ch trích dành cho quc hi. Mt lot nhng người có nhiu nh hưởng trên mng xã hi như các nhà báo Bch Hoàn, Hoàng Linh, Nguyễn Như Phong, nhc sĩ Tun Khanh, nhà thơ Nguyn Quang Thiu, nhà hot đng Huỳnh Ngc Chênh, v.v… khng đnh h và phn đông c tri "tht vng", "choáng váng" v vic ch có chưa đến 50% đi biu quc hi ng h vic cm lái xe sau khi uống rượu bia, trong khi có đến 42% không đng ý.

Việt Nam là nước có mc đ tiêu thu rượu bia cao Châu Á

Nhà thơ Nguyn Quang Thiu đt câu hi "Phi chăng trong quc hi có nhng người nghin rượu ?" V phn mình, nhà báo Nguyn Như Phong cho rng có th "suy din" là s 42% đi biu nêu trên "thường xuyên nhậu nht và còn lái xe, hoc con cái h, hoc chính lái xe ca h hay ung rươu bia" cho nên h s nếu biu quyết thông qua "thì có khi chính h b [x lý] đu tiên". Mt gi đnh khác ông Phong đt ra là "s đi biu này rt vô trách nhim trước đi nn lái xe khi đã uống rượu bia" đang làm hàng ngàn người chết trong tai nn giao thông Vit Nam mi năm.

"Cái mà dân đang cần là thông đip mnh m t quc hi trong vic phòng chng tác hi ca rượu bia", nhà báo Hoàng Linh viết trên trang cá nhân. Ông đề nghị rng lut pháp phi kht khe hơn, theo đó "ch cn có ung rượu bia khi điu khin phương tin giao thông là có th b x lý hình s".

Một bài đăng trên Facebook ca nhà báo Bch Hoàn được hơn 5.300 phn ng yêu thích và gn 600 li bình lun ng h có đoạn "Tht kinh tm cho cái gi là biu quyết ca đi biu Quc hi". Tuy nhiên, n nhà báo có tng cng hơn 195.000 người theo dõi cho hay ch "chng ly gì làm bt ng" vì trong quc hi có mt s đi biu "như Nguyn S Cương, Dương Trung Quc" vn đưa ra các "lun điu bo v các chính sách có li cho doanh nghip rượu bia bt chp nguy cơ hu dit ging nòi".

Giữa lúc quc hi đang hng chu búa rìu dư lun vi nhng li l hết sc nng n, thc sĩ lut Lê Nguyn Duy Hu lên tiếng cho rng đang có mt s hiu nhm.

Lái xe sau khi uống rượu bia là nguyên nhân gây ra nhiu tan nn Vit Nam

S dng ch in hoa vi hàm ý nhn mnh, ông Hu, mt chuyên gia đc lp trong lĩnh vc chính sách và nhân quyn Vit Nam, đt tên cho bài viết trên Facebook ca mình là "Không đúng, Quc hi không ng h lái xe khi đã ung rượu thoi mái".

Luật sư tt nghiệp Đc lưu ý rng theo quy đnh hin nay ca Lut Giao thông Đường b 2008, ngưỡng cho phép v đ cn là 50 miligam/100 mililít máu hoc 0,25 miligam/1 lít khí th đi vi người điu khin xe máy (0.05%) và là 0 đi vi người điu khin ô tô, đng nghĩa là là hiện nay, Vit Nam "đã rt kht khe" vi người điu khin ô tô đến mc "h đã ung rượu thì không được cm vô lăng".

Về ngưỡng 0.05% đi vi người lái xe máy, ông Hu cho rng nếu so sánh vi các quc gia trong khu vc thì Vit Nam vn khá kht khe.

"Như vy, có th kết lun là vic cm lái xe sau khi ung rượu là không có gì mi", thc sĩ, ging viên lut Lê Nguyn Duy Hu viết.

Bàn đến cáo buc ca nhiu người cho rng quc hi "đã thông qua lut ‘t do ung rượu khi lái xe’", ông Hu không ngn ngại khng đnh "Điu này là hoàn toàn sai s tht".

Theo chuyên gia này, việc hai phương án được đưa ra b phiếu quc hi là đ ly ý kiến t các đi biu, chưa phi đ thông qua. T góc nhìn ca mình, ông Hu đưa ra quan đim là v cơ bn, quc hi vn "cm s dng phương tin giao thông sau khi đã ung rượu bia", nhưng còn chưa nht quán v ngưỡng nng đ đ cm là thế nào.

Thạc sĩ lut phân tích thêm : "Phương án 1 là cm tuyt đi vic ung rượu lái xe và trên thc tế s ch là kéo ngưỡng cho tài xế xe máy xung mc 0 như tài xế ô tô. Phương án 2 thì có hai cách hiểu : hoc gi nguyên ngưỡng như hin nay, hoc đ dành li cho Lut Giao thông Đường b quy đnh c th trong ln chnh lý ti". T đó, ông Hu đưa ra kết lun : "Không có phương án nào nói rng t nay tài xế được t do ung rượu lái xe".

Ông Hậu viết thêm rng báo chí trong nước "phi chu trách nhim vì đã git nhng dòng tít gây hiu lm" đng thi bày t hy vng "mi người khách quan và bình tĩnh hơn khi đánh giá v vic".

*********************

Khen chê việc Quốc hội không có phương án cho luật rượu bia (BBC, 05/06/2019)

Hôm 3/6, các đại biểu Quốc hội đã "thể hiện chính kiến" về ba nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nhưng kết quả cho thấy vẫn chưa luật hóa được quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe".

luat7

Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010

Hơn phân nửa đại biểu Quốc hội không tán thành phương án cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn, hoặc nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Mạng xã hội sau đó nổ ra tranh cãi về chuyện Quốc hội "không muốn xử phạt người dùng rượu bia lái xe".

Bình luận về việc không đồng ý quá bán bất kỳ phương án nào của Quốc hội, một nhà báo lại nhận định rằng Quốc hội "hoặc coi thường tính mạng người dân, hoặc kém hiểu biết..". trong khi đó một luật sư cho là đây có thể là "một việc làm có suy xét, trách nhiệm".

'Coi thường tính mạng người dân ?'

Hôm 4/6, nhà báo tự do Sương Quỳnh nói với BBC :

"Khi Quốc hội bấm nút để thông qua luật cấm uống bia rượu khi tham gia giao thông chỉ có 50% phiếu đồng ý thì tôi biết rằng số người chết vì tai nạn giao thông khi uống bia rượu sẽ vẫn "ổn định".

"Theo thống kê chưa đầy đủ thì hàng năm Việt Nam có hơn 10.000 người chết vì tai nạn giao thông, số người chết do uống bia rượu dẫn đến mất kiểm soát hành vi chiếm gần 50% cho cả người say lẫn người không uống rượu bị xe tông".

"Vậy mà 50% đại biểu Quốc hội không bấm nút thông qua luật này thì chứng tỏ số người này hoặc coi thường tính mạng người dân, hoặc kém hiểu biết hoặc có ý đồ hòng cho người dân lao vào nhậu nhẹt bê tha không còn suy nghĩ để quan tâm đến xã hội cũng như vận mệnh đất nước".

"Việc này cũng cho thấy ý thức phát triển xã hội lành mạnh có vẻ xa xỉ trong nghị trường".

"Theo như tôi hiểu, các nước văn minh cấm uống bia rượu đã thực thi từ rất lâu rồi. Người say rượu lái xe không chỉ đóng phạt tiền mà còn bị phạt tù hoặc tước bằng lái xe".

'Việc làm có suy xét' ?

Hôm 4/6, Luật sư Duy Hậu từ Thành phố Hồ Chí Minh nói với BBC :

"Có người phẫn nộ đến mức cho rằng Quốc hội đã thông qua luật "tự do uống rượu khi lái xe". Điều này là hoàn toàn sai sự thật".

"Hai phương án được đưa ra cho Quốc hội cho ý kiến, chứ chưa thông qua là :

1. Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn.

2. Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Có nghĩa là, về cơ bản, Quốc hội một lần nữa khẳng định việc cấm sử dụng phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia. Vấn đề là ngưỡng nồng độ là như thế nào. Phương án 1 "cấm tuyệt đối việc uống rượu lái xe" và trên thực tế sẽ chỉ là kéo ngưỡng cho tài xế xe máy xuống mức 0 như tài xế ô tô.

Phương án 2 thì có hai cách hiểu : Hoặc giữ nguyên ngưỡng như hiện nay, hoặc để dành lại cho Luật Giao thông Đường bộ quy định cụ thể trong lần chỉnh lý tới ngưỡng cho phép, có thể là kéo xuống 0.03% cho xe máy ? Không có phương án nào nói rằng từ nay tài xế được tự do uống rượu lái xe (hợp pháp hóa). Vẫn là bất hợp pháp hóa, nhưng là bất hợp pháp hóa thế nào mà thôi".

luat8

Vận chuyển bia trong thành phố - Ảnh minh họa

"Việc không đồng ý quá bán bất kỳ phương án nào hôm nay của Quốc hội có thể là một việc làm có suy xét, trách nhiệm. Việc nghi ngờ hay lên án đại biểu Quốc hội bị nhóm lợi ích mua chuộc là một cáo buộc rất nghiêm trọng và do đó cần có bằng chứng chứ không thể nói vô trách nhiệm được".

"Đại biểu Dương Trung Quốc khi lên tiếng cũng có lý của ông, rằng chúng ta chỉ nên chống tác hai của bia rượu, chứ không nên chống bia rượu như một sản phẩm có từ lâu đời. Báo chí cũng phải chịu trách nhiệm vì đã giựt những dòng tít gây hiểu lầm và bày tỏ thái độ khi đưa một bản tin. Đây cũng là hệ quả của việc các thảo luận chính sách ở Việt Nam thường rất nông cạn, không đầy đủ".

"Thiết nghĩ, vấn đề ở đây lại không phải là vấn đề luật, mà là vấn đề thực thi pháp luật. Và đó là lỗi của công an, không phải lỗi của Quốc hội. Cho đến khi nào mà công an vẫn còn dám nói rằng đặt trạm kiểm tra nồng độ cồn trước quán rượu sợ phản cảm thì khi đó vẫn còn tai nạn do lái xe say rượu gây ra".

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được báo Zing dẫn lời : "Không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông bởi luật hiện hành đã có quy định".

"Tuy nhiên, do quá bức xúc trước tình trạng sử dụng rượu bia lái xe gây tai nạn giao thông, trong thảo luận có nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng chế tài, không cần đo độ cồn mà cứ uống rượu bia là không được lái xe, lái xe là vi phạm. Phương án khác là giữ nguyên như hiện nay nhưng sau khi đại biểu cho ý kiến ngày 3/6 thì không phương án nào quá 50%".

"Việc thông tin lại như vậy để mọi người không hiểu lầm rằng pháp luật không xử phạt tài xế uống rượu, bia".

"Tăng thêm hay giữ như hiện nay đều không được biểu quyết nên ta sẽ thực hiện xử phạt theo luật hiện hành".

Theo số liệu của Bộ Y tế, năm 2017, Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ ba Châu Á sau Nhật, Trung Quốc. Chi phí của người dân cho tiêu thụ chỉ riêng đối với bia là gần 4 tỷ đô la. Cụ thể, người dân tiêu thụ khoảng 305 triệu lít rượu, tương đương 72 triệu lít cồn và gần 4,1 tỷ lít bia, tương đương với 161 triệu lít cồn.

Quay lại trang chủ
Read 672 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)