Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2019

"Nêu gương" nhưng soi gương thấy gì ?

Trân Văn

y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam va loan báo đã "cnh cáo" ông Huỳnh Quang Hải, Th trưởng Tài chính.

soi1

 Nữ ca sĩ Đinh Hiền Anh và người chồng mới cưới là ông Huỳnh Quan Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Theo đó, ông Hải b "cnh cáo" vì : "Chấp hành không nghiêm nguyên tc t chc, sinh hot đng. Vi phm phm cht đo đc, li sng và các quy đnh ca đng v nhng điu đng viên không được làm, v trách nhim nêu gương của cán b, đng viên, nht là cán b lãnh đo ch cht, nh hưởng xu đến uy tín ca t chc đng và B Tài chính" (1).

Thông báo "cảnh cáo" ông Hi ch có thế và cũng vì thế, thiên h thi nhau "đoán già, đoán non" v nguyên nhân ông Hi b đng ca ông k lut.

Ông Hải đt nhiên ni như cn sau khi ly bà Đinh Hin Anh làm v. Còn bà Anh ni như cn không phi vì là ca sĩ từng biu din ti mt s phòng trà, tng đot danh hiu "Hoa hu doanh nhân quý bà thế gii" và "N hoàng kim cương" trong vài cuc thi nhan sc gn đây (2017). Thiên h ch biết đến bà sau khi bà tr thành v ông Hi (2).

Cứ như thiên h dè bu thì s chng có ai bn tâm tìm hiu xem thanh sc "ca sĩ" Đinh Hin Anh thế nào và có bao nhiêu người biết v các cuc thi nhan sc mà bà giành được nhng th hng cao, nhng danh hiu như "Hoa hu", "N hoàng" (3)… nếu chng bà không phi là mt trong nhng "đi quan" đương triu.

Rất khó phân đnh ông Hi giúp bà Anh "ni" hay ngược li vì trên thc tế, dường như c hai cùng da vào nhau đ ni lnh bnh. Thiên h cười khi nghe bà Anh tâm tình, ông Hi tìm đến bà vi hai bàn tay trng. Lc đu ngán ngm khi thấy bà khoe trên facebook một cách hn nhiên v chuyn dư vé mi xem nhng trn bóng trong khuôn kh AFF Cup 2018 trên sân M Đình, không phi quay qut tìm vé như thiên h (4)…

Tuy nhiên không thể da vào đó đ bo rng, ông Hi b "cnh cáo" vì không dy được v, đ v hoc cùng v làm nhiu chuyn tào lao !

Thêm một ln na, Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam m khi phát hành thông báo k lut các đng viên cao cp như ông Hi. thì nhng "cán b lãnh đo ch cht" như ông Hi phi "nêu gương" nhưng chng l đng có "qui định" cho phép các t chc ca mình được khinh đng chí, đng bào ti mc không thèm cho biết chi tiết vì không có quyn được biết ?

Thực hin quy đnh "nêu gương" như thế thì nhìn vào gương, người ta còn có th nhìn thy gì khác hơn s trch thượng cả v tâm thế ln tư thế ca đng cm quyn ?

***

Cuối năm ngoái, Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ban hành Quy đnh 08/QĐ-TW, buc đng viên mà trước hết là các y viên B Chính tr, y viên Ban Bí thư, y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam phi "nêu gương" bng cách "đi đu" trong học tp, tu dưỡng đo đc cách mng. Sng mu mc. Cn, kim, liêm, chính, chí công vô tư, trung thc, gin d, thng thn. Chng lãng phí công qu, tài sn, phương tin, nhân lc, thi gian làm vic...

Cho đến gi, gii lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam đã da vào Quy đnh 08/QĐ-TW, k lut mt s đng viên, k c thành viên trong B Chính tr, Ban Bí thư, Ban chấp hành trung ương b cho là đã không "nêu gương" đ… "nêu gương". Tuy nhiên c quy đnh v "nêu gương" ln vic thc hin quy đnh này rõ ràng không có tác dng tái lp "trt t, kỷ cương" như Đảng cộng sản Việt Nam cam kết.

Nếu qui đnh v "nêu gương" tht s hu dng thì làm gì có chuyn ông Lê Hng Hà, Phó Tng Giám đc Vietnam Airlines (VNA) dám ra lnh cho toàn b h thng, tham gia cm gi mt chuyến bay (VN31) t Thành phố Hồ Chí Minh đi Frankfurt hôm 28 tháng 5, chỉ đ ch ông Đ Trường Minh, Tng Giám đc Tp đoàn Bo Vit bay t Hà Ni vào tr nhưng không mun l chuyến bay sang Đc (5) ?

soi2

Một máy bay của Vietnam Airlines đón khách tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội. Chuyến bay VN31 của hãng hàng không quốc gia từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Frankfurt, Đức, hôm 28/5 bị trì hoãn để chờ 1 hành khách gây bức xúc trong dư luận.

Nếu "nêu gương" tht s là chun mc, làm gì có chuyn VNA – doanh nghip nhà nước có đng b "trong sch, vng mnh" – vn khăng khăng chng chế, VN31 ct cánh chm khong mt tiếng là vì ti hôm y, khu vc phi trường Tân Sơn Nht có mưa dông, khiến báo gii phi thm tra, chng minh VNA tiếp tc ba đt trng trn ch nhm bo v cho bng được mt đng chí vi phm chuyện "nêu gương" (6) ?

Cho đến gi, trong quá trình chng t n lc "nêu gương" ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra ch mi chng t được hai chuyn : Th nht, đng vn coi dân ngang rơm rác nên ngay c vic áp dng "nêu gương" đ x lý đng viên, thích thì mi bo ti sao, còn không thì… thôi, không ai có quyn thc mc. Được biết là mt th "quyn rơm", đòi biết coi chng nhn "v đá".

Thứ hai, đng viên, đc bit các y viên B Chính tr, y viên Ban Bí thư, y viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam rt tâm đc vi "nêu gương", luôn sẵn sàng "nêu gương" như ông Hà, ông Minh. "Nêu gương" bng khin trách, cnh cáo, tước b nhng chc v tng mang và sau đó, do đã b đng k lut nên không b xem xét, truy cu trách nhim hình s na thì chng phi cha, anh mà em, cháu cũng khát khao "nêu gương" cho ngày nay, ngày mai và… muôn đi sau

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/06/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/canh-cao-thu-truong-bo-tai-chinh-huynh-quang-hai-20190603162609418.htm

(2) http://soha.vn/than-the-it-biet-cua-ca-si-dinh-hien-anh-nguoi-vua-ket-hon-voi-thu-truong-bo-tai-chinh-20181127110118855rf20181127110118855.htm

(3) http://soha.vn/vo-thu-truong-bo-tai-chinh-ong-xa-den-voi-toi-voi-hai-ban-tay-trang-20190107064836682rf20190107064836682.htm

(4) https://nhadautu.vn/vo-moi-cuoi-cua-thu-truong-bo-tai-chinh-khoe-duoc-uu-ai-nhieu-ve-xem-bong-da-d16376.html

(5) https://viettimes.vn/delay-chuyen-bay-hon-200-hanh-khach-de-cho-mot-hanh-khach-355323.html

(6) https://viettimes.vn/vietnam-airlines-co-tu-tuong-tuong-ra-mua-dong-tai-tan-son-nhat-355673.html

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)