Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2019

Việt Nam sẽ tránh bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ như thế nào

Ralph Jennings

Việt Nam có kh năng sẽ nhượng b đ khi b M đưa vào danh sách theo dõi các nước thao túng tin t và tránh được mt cú đm vào nn kinh tế đang tăng trưởng nhanh ch yếu nh xut khu vn rt nhy cm vi t giá hi đoái, theo các nhà phân tích chuyên theo dõi quc gia Đông Nam Á này.

thaotung1

Các nhà phân tích dự đoán rng Vit Nam có th s làm vic vi phía M trong 6 đến 9 tháng ti đ có th rút tên ra khi danh sách các nước b theo dõi về thao túng tin t ca M.

Họ d đoán rng Vit Nam có th s làm vic vi phía M trong 6 đến 9 tháng ti, đng thi cân nhc vic hn chế thay đi các chính sách v t giá hi đoái và nhp khu nhiu hàng hóa có giá tr cao hơn t M.

Những bin pháp đó có th s giúp Việt Nam rút tên ra khi danh sách ca B Ngân kh M hin có 9 quc gia mà Washington s theo dõi thêm xem liu có phi là "nước thao túng" tin t hay không. Thao túng đây có nghĩa nhà nước thay đi t giá hi đoái đ có li cho các nhà xut khu ca chính quốc gia đó và làm cho các nhà nhp khu phi tiêu tn nhiu hơn trong trao đi thương mi. Danh sách các nước cn b giám sát v thao túng tin t ca M đưa ra vào cui tháng 5 có thêm tên Vit Nam, Malaysia và Singapore.

Những thay đi v chính sách có thể gây ra mt cú gim tc trong nn kinh tế ca Vit Nam vn đang có tc đ tăng trưởng khong 6% mi năm k t năm 2012. Nhưng nếu b coi là nước "thao túng" (tin t) thì có th dn đến vic hàng hóa Vit Nam b đánh thuế khi bán vào th trường M và điu này s bóp nght nn kinh tế Vit Nam.

"Tôi nghĩ chắc chn h s (hành đng), vì h cc kỳ lo lng v vn đ này, vì vy h cn trao đi [vi phía M] và thc thi mt s điu chnh", theo Tai Wan-ping, giáo sư v kinh doanh quc tế chuyên ngành Đông Nam Á tại Đi hc Cheng Shiu Đài Loan. "Nếu h c tiếp tc, thì vic lt vào danh sách này là rt bt li cho Vit Nam".

Xuất khu và ni t

Việt Nam, nước đang phát trin mnh v sn xut hàng tiêu dùng và đang thu hút các nhà đu tư khp Châu Á đến mở nhà máy, đt mc thng dư thương mi 39,5 t USD vi M vào năm ngoái và có mc thng dư 13,5 t USD trong quý 1 năm nay.

Việt Nam đã điu chnh t giá hi đoái tin đng trong mt biên đ có xu hướng yếu so vi đng đô la M. Xu hướng đó có li cho các nhà xuất khu – mà xut khu chiếm phn ln nn kinh tế Vit Nam vi tng tr giá là 238 t USD.

"Trên thực tế, trong kinh tế đó là nhng gì chúng ta gi là mt loi tin trôi ni bn. Nó không b thao túng quá mc – v cơ bn nó phn ánh t giá th trường đối vi tin đng", theo Adam McCarty, kinh tế gia trưởng ca Mekong Economics ti Hà Ni cho biết.

"Nhưng nó được kim soát đ ngăn chn nhng biến đng ln, do đó s thay đi ca t giá hi đoái hàng tháng là khá nh, tuy nhiên nó luôn luôn chm và n định theo hướng mt giá ca tin đng Vit Nam".

Theo ông Tai, dòng "tiền nóng" vào Vit Nam, có nguy cơ gây tn hi cho xut khu, đôi khi đòi hi nước này phi điu chnh t giá hi đoái.

Tránh vào danh sách

Rajiv Biswas, kinh tế gia trưởng v Châu Á-Thái Bình Dương ca công ty nghiên cu th trường IHS Markit, cho biết rng vic gii hn bt kỳ biến đng nào khác s khiến chính ph M thoi mái hơn.

"Bộ Ngân kh M đã nói rng Vit Nam nên hn chế can thip vào t giá hi đoái và đ đng tin di chuyn phù hợp vi các nguyên tc kinh tế cơ bn", ông Biswas nói. "Nếu bn không can thip vào tin t ca mình, điu đó s t đng gim thiu ri ro b coi là nước thao túng tin t".

Nhưng các giao dch mua ngoi t ròng ca Vit Nam năm ngoái ch đt 1,7% GDP, dưới mc 2% mà Washington s dng đ đnh nghĩa "s can thip mt chiu dai dng vào th trường ngoi hi", theo lưu ý ca SSI Research có tr s ti Hà Ni đưa ra hôm 3/6. Các chính phủ có th điu chnh t giá hi đoái bng cách mua hoc bán ngoi t.

Việt Nam, nơi có nhiu công ty hàng đu được nhà nước đu tư, có th điu chnh cán cân thương mi bng cách mua thêm "thiết b đòi hi nhiu vn" và các thiết b hàng không như máy bay từ M, ông Biswas nói.

n Đ đã được rút tên ra khi danh sách ca M đưa ra tháng trước sau khi gim bt thng dư thương mi, trong khi Trung Quc, hin đang trong mt cuc chiến thương mi quyết lit vi Washington, vn b gi tên trong danh sách này.

Gene Fang, một giám đc điu hành ca Moody’s Investors Service ti Singapore nói rng có rt ít "đòn by chính sách" khác mà Vit Nam có th s dng đ gii quyết các mi quan ngi ca B Ngân kh M.

Đàm phán với Washington

Các nhà phân tích tin rằng Việt Nam có th s vn tiếp tc nm trong danh sách ca M trong vòng ít nht na năm ti trước khi đến thi hn phi cp nht các tài liu. H cho biết hai bên có kh năng s tho lun v t giá tin t và mt cân bng thương mi trong khi Vit Nam cân nhắc các bin pháp đi phó.

Cuối cùng thì chính ph M s có th đàm phán vi Vit Nam và áp thuế lên hàng xut khu ca Vit Nam nếu thy phù hp, theo ông Fang.

Giám đốc ca Moody’s Investors Service cho rng "mt trong nhng điu chúng ta có th thy là Mỹ s áp thuế cao hơn lên hàng xut khu ca Vit Nam sang Hoa Kỳ, và điu đó chc chn là bt li cho tăng trưởng kinh tế".

Ralph Jennings

Quay lại trang chủ
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)