Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/06/2019

Nói nhân vụ BOT Hòa Lạc – Hòa Bình

Trân Văn

Thủ tướng Vit Nam vn chưa đưa ra bt kỳ ý kiến nào v trm thu phí cho d án đu tư đường Hòa Lc – Hòa Bình theo hình thc BOT.

bot1

Người dân t tp ti trm thu phí Hòa Bình - Hòa Lc. (Hình : Trích xut t Zing.vn / Hng Quang)

Dự án đường Hòa Lc – Hòa Bình có hai phn : Phn mt, làm mi 25 cây s và phn hai, ci to 30 cây s ca quc l 6, đon từ Hòa Bình đến Xuân Mai.

Theo báo chí Việt Nam, nhà đu tư phi b 2.723 t đ thc hin d án. Khon này va là tin vay ngân hàng, va là tin lãi phi tr cho khon đã vay. Đi li, nhà đu tư được phép thu phí trong 27 năm sáu tháng, tùy loi phương tiện qua lại trên đường Hòa Lc – Hòa Bình mà mc phí dao đng t 35.000 đến 180.000 đng/xe/lượt đi hoc v.

Nhà đầu tư d án đường Hòa Lc – Hòa Bình bt đu thu phí t ngày 3 tháng 5 và ch bn ngày sau liên tc b rơi vào tình trng "tht th" – dân chúng địa phương chn xe, không cho thu phí và đ tránh tình trng giao thông tc nghn, nhà đu tư phi ngưng thu phí (1).

Đến gia tháng này, tình trng "tht th" trm thu phí cho d án đường Hòa Lc – Hòa Bình đã tr thành thường trc. Đi din nhà đu tư than rằng, mi ngày, h tht thu khong 230 triu đng (2), c thế nhân lên và chia đu cho khon vn kèm lãi phi tr ngân hàng hàng tháng, có l nhà đu tư s sm phá sn.

Không chỉ nhà đu tư, chính quyn tnh Hòa Bình cũng gi công văn xin ý kiến ch đạo ca Th tướng.

Thủ tướng Vit Nam rõ ràng là rt khác Th tướng ca chính ph các quc gia khác. Th tướng Vit Nam là người phê duyt d án đu tư đường Hòa Lc – Hòa Bình theo hình thc BOT (thiết kế, tng vn đu tư, kế hoch tài chính, vay ngân hàng thế nào, tr vn và lãi ra sao, thu phí đ hoàn vn, đt trm thu phí…).

Tuy được Th tướng phê duyt nhưng d án đu tư đường Hòa Lc – Hòa Bình tr thành không chc chn, có th yu mnh vì dân không ưng. Không may là dân li có lý. Trước kia, dân chúng địa phương tng phi góp tin làm tnh l 446, hà c gì nhà đu tư li chiếm mt đon đ "ci to" ri đt trm thu phí ngay ti đon đó, bt h tr tin ( ?).

Tình thế này buc nhà đu tư phi… đu theo Th tướng, trong chuyn này, dân có lý hay vô lý không thành vấn đ, vn đ nm ch Th tướng đã phê duyt, ngân hàng da vào đó cho vay, kế hoch tài chính liên quan đến vay – tr cũng da vào ch ký ca Th tướng, thành ra tính sao, Th tướng phi có ý kiến cui cùng…

***

BOT là một s sáng to ca thiên hạ : Mi gi đu tư, tn dng kh năng, vn liếng ca tư nhân đ phát trin h thng h tng. Sau khi khai thác trong mt thi gian nht đnh nhm thu hi c vn ln lãi, nhà đu tư s giao li công trình cho h thng công quyn, công trình s tr thành một dng phúc li công cng mà công qu không mt đng nào.

Từ khi Vit Nam t b kinh tế theo kế hoch, tuyên b phát trin kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa, BOT mi xut đu, l din và nhanh chóng tr thành đi ha.

BOT trong nền kinh tế th trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa không đu thu đ chn nhà đu tư mà các cơ quan hu trách ch đnh nhà đu tư. Thay vì khai thác năng lc, vn liếng ca nhà đu tư đ phát trin h thng h tng giao thông thì chính ph li đng ra vay tin ca bá tánh thông qua bán trái phiếu ri giao cho các nhà đu tư, hoc s dng nhiu hình thc khác nhau đ các nhà đu tư t vay ngân hàng, dùng tin tiết kim ca bá tánh rán chính h.

Năm ngoái, Ủy ban Thường v ca Quc hi Vit Nam công b mt báo cáo, theo đó, các nhà đu tư ch góp t 10% - 15% vn cho các d án mà h… đu tư theo hình thc BOT, s còn li (t 85% đến 90%) là tin các nhà đu tư vay ca bá tánh thông qua các ngân hàng. Tính đến tháng 8 năm 2018, 91% tng s tin mà bn ngân hàng ln (SHB, BIDV, VietinBank, Vietcombank) đã cho vay được đ vào các d án BOT trong lĩnh vc giao thông (3).

Không rõ đến nay, chính ph đã trao cho gii đu tư các công trình giao thông theo hình thc BOT bao nhiêu t tin bán trái phiếu. Cũng không rõ các nhà đu tư đang n h thống ngân hàng bao nhiêu ( ?). S liu gn nht được công b hi năm ngoái là 154.000 t song lúc đó mi ch có 55 d án được đu tư theo hình thc BOT. Gi, s d án được đu tư theo hình thc BOT ít nht cũng là 68 và tt nhiên s tin mà các nhà đu tư nợ ngân hàng s ln hơn rt nhiu.

Cho dù Thanh tra Chính phủ, Kim toán Nhà nước liên tc ch ra đ th sai phm nghiêm trng liên quan ti các d án đu tư vào h thng h tng giao thông theo hình thc BOT : Chn toàn nhà đu tư không đ năng lc. Cho phép nhà đầu tư khai thác, thu phí trên nhng công trình giao thông sn có. Đt các trm thu phí sai v trí. Tính… sai đ th (tng mc đu tư, khi lượng, đơn giá, thi gian thu phí,…) song chc chn các trm thu phí BOT vn đng hành cùng người Vit trên… con đường xây dng ch nghĩa xã hi.

Không phải t nhiên mà cách nay hai tun, B GTVT loan báo d tính, đ ngh Th tướng cho 37 trm thu phí tăng mc phí được thu đ cu các d án st gim doanh thu, gi cho các d án này không b "v phương án tài chính", nợ ca các nhà đu t không tr thành "n xu ca quc gia" (4).

Cho đến gi này, vn còn rt nhiu người Vit t ra hết sc ngây thơ và rât đáng ti nghip khi khăng khăng thc mc ti sao h thng chính tr, h thng công quyn bt chp tt c tác hi, kể c tác hi v nhân tâm đ bo v cho bng được các nhà đu tư, trong khi đúng ra, đu tư vào vào h thng h tng giao thông theo hình thc BOT phi là và nên là "li ăn, l chu" ? Đó chính là mt trong nhng đc đim ca kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa !

Tất nhiên, kinh tế th trường thun túy phi có đu thu, la chn cn thn, không đ ny ra nhng nhà đu tư như vy. Kinh tế th trường thun túy không có chuyn chính ph h tr vn cho các nhà đu tư bng trái phiếu, không h tr đ các nhà đầu tư biến h thng ngân hàng và c nn kinh tế thành con tin, dân chúng va phi nuôi h thng chính tr, h thng công quyn, va phi nuôi các nhà đu tư. Không nuôi thì chết chùm. Quc gia v n, "dân ngu, khu đen" s là đi tượng… chết trước bình minh.

Kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa thì khác, không cho phép "cht đu, lt da" nhng viên chc hu trách, nhng doanh nhân hi mi quyn thế, hp tác vi nhau biến BOT tr thành thm nn và là him ha thường trc, có th làm c quc gia sp đ nếu "phương án tài chính" ca nhà đu tư b… v. Cũng vì vy, Th tướng đâu có x ai, dân lành có oán thán c nào v các trm thu phí BOT thì Th tướng cũng ch làm mt chuyn : Hi thúc trin khai h thng thu phí t đng (5).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/06/2019

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/tram-bot-hoa-lac-hoa-binh-tac-nghen-vi-tai-xe-dan-xe-phan-doi-20190611183606222.htm

(2) https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/bot-hoa-lac-hoa-binh-thiet-hai-ra-sao-sau/01/tuan-that-thu-4011484-v.html

(3) https://nhadautu.vn/bon-nha-bang-nao-dang-cho-vay-bot-nhieu-nhat-d2386.html

(4) https://plo.vn/do-thi/giao-thong/bo-gtvt-de-xuat-tang-phi-37-tram-bot-838689.html

(5) https://tuoitre.vn/thu-tuong-yeu-cau-bo-truong-gt-vt-khan-truong-bao-cao-ve-thu-phi-tu-dong-20190611185618095.htm

Quay lại trang chủ
Read 473 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)