Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/06/2019

G20 : Điều gì xảy ra nếu Mỹ-Trung không đạt thỏa thuận về thương chiến ?

Phạm Đỗ Chí

Tin từ Wall Street, trung tâm tài chính của Mỹ hôm thứ Sáu 28/6 nói các đại ngân hàng như Citi, Bank of America đều chờ xem có cuộc hưu chiến khi Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề G20 ở Osaka hay không.

thoathuan1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau tại Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản 29/06/2019

Nhưng các nhà băng Mỹ cũng tin rằng dù hai bên có đồng ý không gia tăng độ nóng của thương chiến thì các vấn đề cơ bản đối chọi nhau giữa Washington và Bắc Kinh vẫn còn đó.

Thực tế như nhiều người đã rõ, lập trường hai bên đã quá khác nhau, và đòi hỏi của Mỹ vượt quá mức sơ khởi là Trung Quốc phải nhập hàng Mỹ nhiều hơn để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Tin tức về tài liệu 150 trang của ký kết sơ khởi giữa hai bên (bị gác lại do Bắc Kinh đổi ý giờ chót vào cuối tháng 3) cho thấy Mỹ đòi hỏi những tái cấu trúc căn bản của nền kinh tế và luật lệ thương mại của Trung Quốc, bao gồm các nhượng bộ quan trọng về tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, ngăn ngừa chuyện ăn cắp thông tin công nghệ Mỹ, và các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ nếu Trung Quốc vi phạm các thỏa thuận đã đồng ý.

Nếu ông Tập đã không đồng ý với các nhượng bộ quan trọng này vào cuối tháng Ba, khó có lý do nào để ông đổi ý bây giờ, dù nền kinh tế Trung Quốc đã đi vào những khó khăn rõ nét hơn. Nhất là vì cấp chuyên viên cao hai bên đã ngưng hẳn cuộc đàm phán giằng co từ 3 tháng nay, không thể có ngay một bản thỏa thuận chi tiết sẵn sàng khác để hai nhà lãnh đạo ký ngay trong kỳ họp G20 này.

Điều gì dễ xảy ra nhất : Một tuyên bố chung để xoa dịu tình trạng căng thẳng giữa hai bên và không tiếp tục tăng thêm thuế biểu nhập cảng (tariffs) như đã dọa nhau nữa, trong một thời gian ngắn làm mát dịu "short cooling-off period" độ 2-3 tháng để thay đổi bản nháp thỏa ước lần chót.

Thương chiến ra sao nếu không có thỏa thuận ?

Nhận xét đầu tiên là có rất ít phân tích xác đáng và khả tín về ảnh hưởng trên nền kinh tế Mỹ do cuộc thương chiến gây ra. Phe Dân chủ và các nhà trí thức phe tả trong xã hội Mỹ, chuyên tài về chỉ trích bất cứ chính sách nào của Trump, cũng chỉ tuyên bố rời rạc như kinh tế Mỹ sẽ suy yếu đi nhiều, lạm phát Mỹ tăng nhanh vì áp lực thuế quan cao trên hàng nhập Trung Quốc, nông dân bất mãn vì hàng nông sản Mỹ không bán được...

Nhưng gần một năm qua từ lúc thuế quan tăng được áp đặt, các chuyện này đã không xảy ra như họ "mong muốn" để làm yếu đi thế đứng của ứng viên Trump trong kỳ tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ, đã bắt đầu từ tháng 6 năm nay cho tới hè năm tới 2020.

Nếu áp thuế 25% xảy ra trên 300 tỷ hàng Trung Quốc còn lại vì thương chiến tiếp tục, ảnh hưởng đáng kể nhất là tăng trưởng Mỹ sẽ chậm lại độ 0,3-0,5% trong năm 2019 và 0,5-1,0% trong năm 2020, nhưng ngay điều này cũng chưa chắc chắn vì Ngân hàng Trung ương FED của Mỹ đang sửa soạn hạ lãi suất 1-2 lần trong năm nay. Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn vững mạnh là nhà tiên tri cho điều đó !

Còn về phía Trung Quốc, các tin tức cho thấy tác động lớn hơn nhiều. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ còn độ 6%, chúng khoán sụp đổ và tiền được tháo chạy mãnh liệt với các hãng Trung Quốc và hãng đầu tư ngoại quốc rời khỏi xứ sang các nước lân cận (như Ấn Độ, Malaysia, Việt Nam…) và dân thường chuyển tiền ồ ạt ra nước ngoài. Tỷ giá tiền RMB xuống thấp là 6,9 RMB/1 USD. Nếu tỷ giá này nhích thêm xuống mức báo động 7 RMB sẽ là mức "panic" được dự báo để gây cuộc hỗn loạn tiền tệ đáng kể cho Trung Quốc.

Hai vấn đề nghiêm trọng nhất đang xảy ra ở Trung Quốc : Nạn thất nghiệp thành thị (do các hãng đóng cửa hay rời xứ) gây cho dân chúng ào ạt kéo về nông thôn tìm việc và vấn đề lạm phát cho giá cả lương thực, cả hai đều gây áp lực chính trị đáng kể cho cá nhân ông Tập.

Cùng lúc, vòng vây siết chặt công nghệ qua hãng Huawei và cả trăm hãng khác đang và sẽ làm tê liệt công nghệ và sản xuất Trung Quốc.

Các tác dụng trên đến nền kinh tế Trung Quốc như là tác động của cả trăm "sư đoàn" giả tưởng của Mỹ được gửi đến Trung Quốc, như nhận xét của một số nhà phân tích.

Nhưng trong thực tế, Mỹ cũng đã điều động hải quân thật sự, phối hợp với liên minh hải quân các nước khác trong vùng, để tạo lập vòng vây ở Biển Đông và eo biển Đài Loan như là các biện pháp quân sự tương lai lúc cần thiết.

Trung Quốc không thể không thấy những điều này của Mỹ và liên minh Phương Tây, Ấn Độ và Nhật-Úc, để ngăn chặn giấc mơ bành trướng của họ trong tương lai, qua "Nhất Đới Nhất Lộ', hay Trung Quốc năm 2025 hay 2035.

Chính sách khôn ngoan "Nằm yên, chờ thời" của Đặng Tiểu Bình đã bị bỏ qua, thay vào đó móng vuốt của Rồng Trung Quốc đã làm cả thế giới e ngại và ra tay ngăn chặn dưới sự lãnh đạo của Mỹ.

Ảnh hưởng đến Việt Nam ?

Tất nhiên không thể không bàn đến Việt Nam khi phân tích tình hình thương chiến Hoa Kỳ-Trung Quốc. Trong một bài phỏng vấn khác, chúng tôi đã bàn đến câu tuyên bố "nóng" và bất chợt của Tổng thống Trump bàn đến Việt Nam như "kẻ lợi dụng tình thế thương chiến Mỹ-Trung Quốc để tăng xuất khẩu vào Mỹ".

Tuyên bố này hàm ý cả việc Mỹ mua thêm hàng của Việt Nam và cả chuyện nhiều hàng Trung Quốc tuồn sang mang mác Việt Nam để tránh thuế, như báo Wall Street Journal (27/06/2019) đã điều tra báo cáo cả tỷ đô la hàng Trung Quốc đã tiếp tục sang Mỹ bằng cửa này.

Chúng tôi đã bàn đến cả một chiến lược thương mại mà Việt Nam cần áp dụng để giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam, cũng như ngăn chặn ngay các hàng Trung Quốc tràn sang Việt Nam lấy mác Việt. Nhưng tựu chung, có hai điều căn bản mà Việt Nam phải làm :

• Trong chiến lược thương mại toàn cầu, mua thêm hàng Mỹ đơn giản sẽ là cách "thoát Trung dần dần", giảm lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, mà lại giúp bớt đi xuất siêu sang Mỹ hầu tránh áp lực chính trị Mỹ đang tăng dần qua lời tuyên bố mạnh mẽ, hơi bất chợt của Tổng thống Trump, trước thềm cuộc viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của một nguyên thủ Việt Nam.

• Một điểm khác là để phản ứng lại chỉ trích của ông Trump, Việt Nam cần sẵn sàng soạn cuốn sách trắng về xuất cảng, "A White Book on Vietnam's exports to the US in the last 5 years 2013-2018". Giải thích rõ tính cách gia công trong các hàng Việt Nam xuất cảng điện tử chẳng hạn, thí dụ rõ nhất là điện thoại Samsung, trong đó giá trị gia tăng của Việt Nam chỉ là 5-10%. Vì vậy con số xuất cảng sang Mỹ thực , "true Việt Nam exports to the US" thấp hơn con số thống kê xuất bản nhiều. Điểm này được rất ít các chuyên viên bên Mỹ biết đến, đừng nói gì là nhà chính trị như Tổng thống Trump.

Việt Nam nên sẵn sàng với các tài liệu này khi trần tình hay đàm phán chính thức với Mỹ, trong cuộc viếng thăm nêu trên, về các biện pháp làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam.

Tóm lại Việt Nam đanh hưởng lợi nhiều từ chính sách hiện nay của Hoa Kỳ và dù quan hệ với Trung Quốc là rất hệ trọng, như nó luôn luôn là thế, giao thương mọi mặt với Hoa Kỳ lại đang đóng vai trò bản lề cho Việt Nam nếu muốn nâng tầm của nền kinh tế lên đẳng cấp cao hơn và tạo vị thế vững chắc hơn về ngoại giao những năm tới.

Thương mại Mỹ-Trung : Donald Trump và Tập Cận Bình lại đồng ý hưu chiến (RFI, 29/06/2019)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm nay 29/06/2019 đã chấp thuận một cuộc hưu chiến mới trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm nay giữa hai bên. Hai lãnh đạo đã quyết định như trên nhân một cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka Nhật Bản.

thoathuan2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tại thượng đỉnh G20, Osaka, Nhật Bản. Ảnh 29/06/2019. Reuters/Kevin Lamarque

Phát biểu tại trong một cuộc họp báo, tổng thống Mỹ xác định rằng các loại thuế quan mà Hoa Kỳ đã áp đặt rồi trên một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ vẫn được duy trì, nhưng mức thuế mới mà ông đe dọa sẽ đánh trên hàng tỷ đô la hàng hóa khác của Trung Quốc sẽ không được kích hoạt trong "thời điểm hiện tại". Theo ông Donald Trump, hai bên sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại bị đình hoãn.

Tổng thống Mỹ đã có những tuyên bố như trên sau một cuộc tiếp xúc kéo dài với ông Tập Cận Bình. Theo đặc phái viên RFI, Mounia Daoudi tại Osaka, cuộc gặp song phương Trump-Tập đã kết thúc một cách tương đối tích cực.

Đúng là như vậy, tổng thống Mỹ đã mô tả là "rất tốt" cuộc trao đổi của ông với đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh đàm phán thương mại Mỹ Trung bế tắc từ tháng 5 đến nay.

Dấu hiệu cho thấy là tình hình đã cải thiện hơn một chút giữa hai cường quốc kinh tế là việc Washington đã quyết định không áp thêm thuế lên hàng nhập từ Trung Quốc. Ông Donald Trump từng đe dọa áp thuế lên 300 tỷ đô la hàng chưa bị thuế, tức là áp thuế trên toàn bộ hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Tổng thống Mỹ đã hoan nghênh việc hai bên "đã trở lại đúng hướng" và thông báo đàm phán Mỹ Trung sẽ tiếp tục trở lại.

Diễn biến ở Osaka cũng giống như kịch bản ở Buenos Aires. Hai địch thủ vào tháng 12 năm ngoái, sau buổi ăn tối làm việc ở thủ đô Argentina, đã quyết định hưu chiến trong vài tháng để rồi sau đó lại đối đầu nhau trở lại.

Cuộc hưu chiến lần này và thái độ lạc quan của ông Trump không có nghĩa là hai bên chắc chắn đạt được một thỏa thuận thương mại…

Riêng về một yêu cầu cụ thể từ phía Trung Quốc là muốn Mỹ thôi trừng phạt tập đoàn Hoa Vi, tổng thống Donald Trump hôm nay nhấn mạnh rằng ông không rút Hoa Vi ra khỏi danh sách các công ty nước ngoài có thể gây nguy cơ cho an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, ông sẽ cho phép các công ty Mỹ bán trở lại linh kiện cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc.

Trọng Nghĩa

************

G20 : Mỹ - Trung tái khởi động đàm phán thương mại (BBC, 29/06/2019)

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại, làm giảm bớt một cuộc tranh cãi kéo dài đã gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

thoathuan3

Tổng thống Trump mô tả kết quả cuộc gặp với Chủ tịch Tập hôm 29/6/2019 bên lề thượng đỉnh G20 ở Osaka là "tuyệt vời"

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hôm 29/6/2019.

Ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán là "tuyệt vời", trong khi ông Tập được Tân Hoa Xã dẫn lời nói hai nước không nên "rơi vào cái bẫy xung đột và đối đầu".

Tổng thống Trump từng đe dọa sẽ áp thêm thuế quan trị giá 300 tỷ đôla lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp ở Osaka, ông xác nhận rằng Washington sẽ không tăng thêm thuế quan bổ sung và ông sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán hàng hóa, dịch vụ cho công ty công nghệ Trung Quốc Huawei, hãng mà Washington đã ra lệnh cấm vì lo ngại về an ninh.

Nhưng ông Trump nói rằng tranh chấp sẽ được giải quyết 'vào cuối cuộc đàm phán thương mại.

Tranh chấp leo thang thế nào ?

thoathuan4

Người biểu tình hiện diện ở G20 tại Osaka ngay trước cuộc gặp Trump & Tập hôm 29/6/2019 để phản đối Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã đụng độ trong một cuộc chiến thương mại gây thiệt hại trong năm qua.

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ và rằng Trung Quốc đã buộc các công ty Mỹ chia sẻ bí mật thương mại để có thể kinh doanh tại Trung Quốc.

Ngược lại, Trung Quốc cho rằng yêu cầu cải cách kinh doanh của Mỹ là không hợp lý.

Tình thế đối địch leo thang suốt nhiều tháng ngay trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh, sau khi các cuộc đàm phán giữa hai nước sụp đổ vào tháng 5/2019.

Đột phá sẽ thay đổi ra sao ?

thoathuan5

Leo thang thương chiến Mỹ - Trung theo một quan sát của BBC

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh Osaka , Tổng thống Mỹ nói các cuộc đàm phán đã "trở lại đúng hướng".

"Chúng tôi đã có một cuộc gặp rất tốt với Chủ tịch Tập của Trung Quốc, tuyệt vời, tôi có thể nói là tuyệt vời, tốt đẹp như sẽ diễn ra", ông Trump nói với các phóng viên.

"Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều điều và chúng tôi đã trở lại đúng hướng và chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra".

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói các nhà đàm phán từ cả hai bên sẽ thảo luận về các chi tiết cụ thể, nhưng không nêu chi tiết.

Tân Hoa Xã cũng dẫn lời ông Tập nói : "Trung Quốc và Mỹ có lợi ích tích hợp cao cùng các lĩnh vực hợp tác rộng rãi và hai nước không nên rơi vào điều được gọi là cái bẫy xung đột và đối đầu".

****************

Mỹ và Trung Quốc đồng ý tái khởi động đàm phán

Mỹ và Trung Quc vào ngày th By đng ý khi đng lại các cuc đàm phán thương mi và Washington s khoan áp đt thuế quan mi đi vi hàng xut khu ca Trung Quc, báo hiu mt s hòa hoãn tm thi trong căng thng thương mi gia hai nn kinh tế ln nht thế gii.

G20-SUMMIT/TRUMP-XI

Tổng thng M Donald Trump và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trước cuc gp song phương ti hi ngh thượng đnh G20 Osaka, Nht Bn, ngày 29/6/2019.

Bình luận v cuc tranh chp kéo dài liên quan đến công ty Huawei ca Trung Quc, Tng thng Donald Trump nói các công ty M s có th bán linh kin cho hãng sn xut thiết b mng vin thông ln nht thế gii này trong nhng lĩnh vc không có vn đ an ninh quc gia.

Hai bên hưu chiến sau gn một năm đi đu v thương mi. M và Trung Quc đã áp thuế lên hàng t đôla hàng nhp khu ca nhau, gây gián đon ngun cung toàn cu, làm th trường chao đo và khiến tăng trưởng kinh tế toàn cu chm li.

"Chúng tôi quay lại đúng hướng và s xem chuyn gì xảy ra", ông Trump nói vi các phóng viên sau cuc hp kéo dài 80 phút vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình bên l hi ngh ca các nhà lãnh đo các nn kinh tế ln ca Nhóm 20 (G20) ti Osaka, Nht Bn.

Ông Trump nói dù ông sẽ không d b thuế quan hin ti, ông s không áp đt thuế quan mi đi vi hàng hóa Trung Quc tr giá 300 t đôla - có nghĩa là s m rng thuế quan đi vi toàn b hàng mà Trung Quc xut khu sang M.

"Chúng tôi sẽ khoan đánh thuế và h s mua các sn phm nông nghip", ông nói ti mt cuc hp báo, không đưa ra thêm chi tiết nào v vic Trung Quc s mua các sn phm nông nghip trong tương lai.

"Nếu chúng tôi đt được tha thun, đó s là mt s kin mang tính lịch s ln".

Ông không đưa ra mc thi gian cho điu mà ông gi là mt tha thun phc tp nhưng nói ông không vi. "Tôi mun làm cho đúng".

Về Huawei, ông Trump cho biết b thương mi M s hp trong vài ngày ti v vic có nên đưa công ty này ra khỏi danh sách các công ty b cm mua linh kin và công ngh t các công ty M mà không có s chp thun ca chính ph hay không.

Trung Quốc hoan nghênh bước đi này.

"Nếu M làm đúng như nhng gì h nói thì dĩ nhiên chúng tôi hoan nghênh điu đó", Vương Tiểu Long, phái viên đc trách s v G20 ca B Ngoi giao Trung Quc, nói.

Huawei cũng hoan nghênh bước đi này ca M.

Huawei đã bị săm soi ráo riết trong hơn mt năm qua, dn đu bi các cáo buc ca M nói rng nhng "ca sau" trong các thiết b đnh tuyến, thiết b chuyn mch và các thiết b khác ca công ty này có th cho phép Trung Quc do thám thông tin liên lc M.

Mặc dù công ty đã ph nhn các sn phm ca h đ ra mi đe da an ninh, M đã làm áp lc vi các đng minh ca mình loi b Huawei khi các mng lưới 5G ca mình và đã gi ý rng đây có th là mt yếu t trong tha thun thương mi.

Trong một thông cáo dài v các cuc đàm phán hai chiu, B Ngoi giao Trung Quc dn li ông Tp nói vi ông Trump rng ông hi vng M có th đi x công bằng vi các công ty Trung Quc.

Về các vn đ ch quyn và tôn trng, Trung Quc phi bo v các li ích ct lõi ca mình, ông Tp được dn li nói.

"Trung Quốc chân thành v vic tiếp tc đàm phán vi Hoa Kỳ ... nhưng các cuc đàm phán nên bình đng và thể hin s tôn trng ln nhau", b ngoi giao dn li ông Tp.

*****************

Trung Quốc lên giọng cứng rắn trước cuộc gặp Trump-Tập (VOA, 29/06/2019)

Trung Quốc có ging điu cng rn vi M trước thm cuc gp thượng đnh Trump-Tp và mt s nhà phân tích cho rng thi gian đang đng v phía h nếu cuc chiến thương mi này kéo dài nên h không vi đt được mt tha thun vi M.

thoathuan7

Tổng thng M Donald Trump và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình.

Tổng thng M Donald Trump và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình d kiến s có cuc gp song phương vào trưa ngày 29/6 bên l thượng đnh G20 Osaka Nht Bn, s kin được c thế gii theo dõi sát sao vi hy vng nó s phá v thế bế tc gia hai cường quc kinh tế hàng đu thế gii.

Trước đó, trong mt cuc phng vn vi kênh Fox Business Network hôm 26/6, ông Trump tiếp tc có ging điu cng rn khi đe da rng ông sn sàng áp thuế đi vi 300 t đô la hàng hóa Trung Quc, nếu nước này không đng ý ký vào mt tha thun thương mi.

"Kế hoch B ca tôi là nếu chúng tôi không đt được tha thun, tôi s đánh thuế và có th không mc 25%, nhưng có th là 10%", ông Trump cho biết và nói thêm rng Hoa Kỳ có th ‘ngày càng bt làm ăn vi Trung Quc’.

Tuy nhiên, lời đe da ca ông Trump dường như không làm cho Bc Kinh thay đi lp trường mà trái li h còn có ging điu mnh m hơn na ngay trước thm cuc gp gia hai nhà lãnh đạo.

"Người dân Trung Quc không s bt kỳ k xu hay áp lc nào. Chúng tôi s không chp nhn li đe da này", ông Cnh Sng, người phát ngôn ca B Ngoi giao Trung Quc, cho biết trong mt cuc hp báo thường kỳ hôm 27/6 khi ông nhc đến li đe dọa của ông Trump.

Không mong có thỏa thun ?

Tờ Hoàn cu Thi báo, t báo ni tiếng vi lp trường diu hâu ca Đng Cng sn Trung Quc, không đt hy vng vào trin vng đt được tha thun trong cuc gp Trump-Tp ti G20.

"Có khả năng hai nhà lãnh đo ra v mà không đt được bt kỳ đt phá nào", ông Tng Quc Hu, giám đc Trung tâm Ngoi giao Kinh tế ca Đi hc Phúc Đán, được Hoàn cu Thi báo dn li và lưu ý rng đe da ca M làm xu đi trin vng ca cuc gp và các cuộc đàm phán thương mi sau đó.

Theo tờ báo này, cuc gp Trump-Tp din ra ‘theo yêu cu t phía M’, ch không phi t Trung Quc.

Hoàn cầu Thi báo cũng dn li các nhà phân tích Trung Quc cho rng chính Trump là người đang cn mt tha thun hơn ai hết vì nền kinh tế M đang tn thương.

"Trump đang hứng chu đau đn, đó là lý do ti sao ông y mun nói chuyn vi Trung Quc", ông Lương Hi Minh, vin trưởng khoa Vin Vành đai và Con đường ti Đi hc Hi Nam, người theo theo dõi các cuc đàm phán thương mại gia Trung Quc và Hoa Kỳ, được dn li nhn đnh.

Tại mt cuc hp báo hôm 28/6, ông Cao Phong phát ngôn nhân B Thương mi Trung Quc, nói rng 96% đi din doanh nghip Hoa Kỳ đã chng li đ xut thuế quan ca Hoa Kỳ trong các phiên điu trn đang diễn ra và cho rng chúng có th gây thit hi 1 nghìn t đô la cho nn kinh tế Hoa Kỳ, cũng theo t báo Trung Quc có tinh thn dân tc ch nghĩa này.

Tờ báo này cũng cho biết ‘toàn xã hi Trung Quc đang n lc đ chun b cho mt cuc chiến thương mi kéo dài với M’ và ‘tình cm chng M và tinh thn yêu nước đang tăng cao Trung Quc’.

"Đối vi Trung Quc, kch bn ti t nht đã được d báo và nó s không tr nên ti t hơn na", ông Lương được dn li nói và lưu ý rng nn kinh tế Trung Quc đ kiên cường đ chu được áp lc.

Thời gian đng v phía Trung Quc ?

Ngoài Trung Quốc, quyết đnh ca ông Trump tiến hành chiến tranh thương mi vi hu hết các nn kinh tế ln đã làm suy yếu v thế ca nước này trong các cuc đàm phán thương mi vi Trung Quốc, đặc bit là ti G20, nơi ch nghĩa đa phương và toàn cu hóa kinh tế vn là ch đ chính, các nhà phân tích Trung Quc được dn li cho biết.

Trong cuộc phng vn vi Fox Business, Trump không ch nhm vào Trung Quc mà còn đ kích ‘gn như tt c các quốc gia trên thế gii này’ mà ông cho là đã ‘li dng nước M mt cách khng khiếp’. Các đng minh thân cn ca M Châu Âu và Châu Á không h được Trump b qua.

"Tôi không nghĩ rằng thế gii có th chp nhn điu này t [Trump] na", ông Lương nói thêm và lưu ý rng khi M bước vào chu kỳ bu c Tng thng, ‘thi gian đang đng v phía Trung Quc’.

Theo tờ báo này thì nhng yêu cu ca Trung Quc đi vi M trong các cuc đàm phán thương mi đã được gii chc nước này công khai : g b toàn b thuế quan, Trung Quốc mua thêm hàng hóa ca M phi mc hp lý và câu ch trong tha thun thương mi phi tôn trng phm giá và ch quyn ca Trung Quc.

Trung Quốc cũng yêu cu M d b lnh cm đi vi công ty vin thông Trung Quc Huawei như mt phn ca bt kỳ thỏa thun thương mi tim năng nào.

"Trừ khi M đưa ra nhng nhượng b ln, Trung Quc s không lùi bước trước nhng yêu cu then cht", t báo này viết.

‘Rủi ro đi vi Trump’

Đài NBC dẫn li mt s phân tích gia ca M cũng cho rng ông Trump s không thực s hành đng như nhng li nói mnh ming ca ông y.

"Câu hỏi thc s v vic liu chính quyn M có thc s sn sàng áp tt c các thuế quan này hay không - tôi nghi ng vì điu này s có nghĩa là áp thuế đi vi hu hết các mt hàng nhp khu còn lại của Trung Quc", ông Mike Jakeman, chuyên gia kinh tế cao cp ti PwC, công ty kế toán và tư vn có tr s London, được NBC dn li nói.

"Điều đó s dn đến lm phát trong nước và đt nhiên anh s thy nhng người tiêu dùng gin d ti sao giá chiếc iPhone mà họ mua mi li tăng đáng k, ông nói.

"Và trong năm bầu c, khi Trump đã nói rt nhiu v thành tu kinh tế ca mình, có l ông y không mun có ri ro đó".

Trêm Twitter, ông Trump ca ngợi thành công kinh tế ca M mi ngày, t s lượng vic làm kỷ lục đến ch s cao trên th trường chng khoán. Và chính gia tài v kinh tế đó đã cho phép ông đi x vi Trung Quc theo kiu chính sách đi ngoi, ch không đơn thun ch là kinh tế, Jakeman nói thêm.

"Một điu đáng chú ý là Trump đã đi được gn 3/4 chặng đường trong nhim kỳ ca mình mà không thc s có mt quyết đnh khó khăn nào v nn kinh tế - ông đã có mt li thế thc s vng chc vn cho phép ông theo đui chiến lược chính sách đi ngoi ca mình", ông Jakeman nói.

Còn đối vi Trung Quc, tranh chấp thương mi vi M cũng là vn đ t hào dân tc như thành công kinh tế.

Và theo James McGregor, một tác gi, nhà báo và doanh nhân người M đã sng Trung Quc hơn 25 năm và hin là ch tch ca công ty tư vn APCO Worldwide, Trung Quc có th có nhiều thời gian hơn M, mc dù kinh tế trong nước chm li.

"Tôi nghĩ chúng ta cần phi nh : Tp Cn Bình không cn phi tái đc c vào năm 2020. Nhưng Donald Trump thì cn. Và khi có thêm thuế quan và chúng thc s làm tn thương nn kinh tế Hoa Kỳ, th trường chứng khoán s lao dc, Trump mun th trường chng khoán tăng tr li trước cuc bu c", ông phân tích.

"Vì vậy, tôi nghĩ Trung Quc có th kiên nhn hơn M trên vn đ này, bi vì bây gi nó b bao trùm cht ch trong tinh thn dân tc Trung Quc vì v Huawei, ông nói vi ý nhc đến tp đoàn vin thông khng l ca Trung Quc vn đã b cm mua thiết b ca các công ty M.

(Theo NBC, Global Times)

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)