Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/07/2019

Con đường để Việt Nam vươn lên

Phạm Phú Khải

Khi nói đến con đường, tt nhiên tôi mun lun bàn v con đường đưa đến dân ch và nhân bn cho Vit Nam. Còn con đường dn đến tt hu và đc tài thì Vit Nam đã trãi qua hàng ngàn năm qua ri. Không cn phi lp li. Và cũng chng có gì đ t hào.

signpost to the world

Mi dân tc, vi văn hóa, lch s và tư tưởng chính tr riêng, chn con đường riêng cho mình. Hình minh họa.

Mục đích, như thế, đã rõ. Con đường đưa đến mc đích đó chc chn không ch có mt con đường. Không có mô hình dân ch nào tht s ging nhau. Mi dân tc, vi văn hóa, lch s và tư tưởng chính tr riêng, chn con đường riêng cho mình.

Nhiều người, và nhiu t chức, c trăm năm qua, đã bàn v đ tài này. Trong bài viết vn vn vài trang này, tôi không th trình bày hết các suy nghĩ và ý tưởng ca mình. Nhưng cho du viết c trăm trang cũng không th nói v đ tài quá ln lao này. Tuy nhiên, tôi thiết nghĩ có những điều và nhng vn đ căn bn cn phi đi qua, th nghim, trãi nghim, rút ta kinh nghim, và không th đt giai đon.

Câu hỏi quan trng cn đt ra là ti sao các quc gia Tây phương, và các nn dân ch phát trin, đi trước các nước khác vài thp niên, có khi vài thế k v mt văn minh ?

Câu trả li thì cc kỳ phc tp, nhưng chúng ta có th tóm gn vào vài vn đ chính.

Một, mi triết lý phát trin quc gia ca h đu nhm vào phát trin con người mt cách toàn din, cho tng cá nhân trong xã hi. Triết lý này là nền tng ca các chính sách giáo dc ti các nn văn minh tiến b. Nó đã được lng vào sách v và vào thc hành, thông qua nền giáo dc mm non : thuộc v, đang là, và tr thành (3Bs : belonging, being, becoming). Các chương trình giáo dc t mm non tr lên giúp cho các em hiu biết và cm nhn rõ rng mình đang là mt thành viên, mình đang hin hu và đang trên con đường tr thành người mình mong mun. Đi kèm vi các triết lý này là nhng nguyên tc hướng dn cách hành x, t quan h tương kính, tôn trng đa nguyên, hay thc hành phn chiếu v.v… Đó là nn tng giáo dc đ cao mi cá nhân và mi cá nhân đ tt c phát huy nim tự tin và khai dng mi cơ hi vươn lên như nhau. Cá nhân, và phn nào đó gia đình, là nn tng ca xã hi.

Hai, để mi cá nhân cũng như tp th phát trin toàn din, an toàn tâm lý là yếu t then cht. Đ có an toàn tâm lý, nó đòi hi xã hi đó phi đt con người làm trng tâm, và quyn làm người ca mi công dân được tôn trng. Nó phi đ cao quyn được nói nhng gì mình suy nghĩ, quyn được phê bình và vch trn các vic làm sai trái, và quyn được tôn trng và phát huy tư duy sáng to mà không s b trù dập. Đó cũng là triết lý nn tng ca bn Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn : mi người, không phân bit bt c lý do gì, t tui tác, phái tính, tôn giáo, hay sc tc v.v…, đu có các quyn căn bn như nhau. Các chính sách vn dng nhân tài và qun lý nhân lực của mi t chc, t chính ph cho đến phi chính ph và lĩnh vc tư/thương mi, đu thiết kế cho mc tiêu phát trin đi vi cá nhân và t chc.

Ba, môi trường và chính sách v văn hóa, chính tr, kinh tế, giáo dc, pháp lut v.v… đu da vào các yếu t nn tng nêu trên. Tc da trên các nhu cu cơ bn, các quyn li và các đng lc ca con người, đ to ti đa điu kin và cơ hi cho mi cá nhân, mi thành viên trong xã hi đó, phát trin. Nó cũng đng nghĩa vi vic phi thay đi pháp lut không ngng đ thích nghi vi s phát trin ca xã hi, và qua đó phi thay đi cách suy nghĩ và làm vic đ phù hp hơn vi s tiến b đang có. Mt trong các điu hay nht ca xã hi Tây phương là h làm vic có phương pháp, da trên nghiên cu và tinh thn khoa hc, dữ kin phong phú, và quan trng nht là luôn luôn tìm cách ci thin, phát trin. Tr mà không tr. Tr vào đim mnh và thành công ca mình, nhưng h không t mãn, mà phi t nn tng đang có đ tìm cách vươn lên na, khám phá cái mi, đ ci tiến và phát triển không ngng.

Trên hết, tt c phi bt đu t bé. Giáo dc t 0 đến 10 tui, nht là t 0 đến 5 tui, mang tính quyết đnh. T bé, các em được khuyến khích t do ngôn lun, tư tưởng, suy nghĩ, tìm tòi, thc mc, đt câu hi v.v... Khi các em được tôn trọng và khuyến khích, và có nim đam mê, đng lc, s thích, óc tò mò, v.v… thì s phát huy ti đa kh năng và tim năng. Đây là điu hoàn toàn khác vi ch trương b nhi nhét, áp đt, bo lc, đe da, hay trng pht v.v… Các phương pháp giáo dc khai phóng, khoa học và nhân bn ca Tây phương t mm non tr lên đã da vào các hiu biết v con người, nht là da trên các nghiên cu tâm lý. Các khám phá ca khoa hc thn kinh (neuroscience) cho thy mi quan h quan trng gia phn não suy nghĩ (PRC) và phần não cm xúc (Amygdala). Mun phát trin con người và xã hi thì phi hiu v b óc con người hot đng ra sao, và làm sao phát trin trí thông minh (IQ), đu óc suy lun nhưng đng thi biết qun lý cm xúc ca mình (EQ).

Ngay trong xã hội văn minh này, sự khác bit gia thành công hay tht bi nm nim tin lc quan hay bi quan, và gia não trng phát trin (growth mindset) thay vì não trng cng ngt (fixed mindset). Não trng và n lc ca mi cá nhân mang tính quyết đnh. Tuy nhiên các yếu t này phụ thuc vào s đam mê và đng cơ ca tng người. Ý nghĩa cuc sng, cách nhìn nhn v các giá tr công bng, bình đng, và t do, v.v… đu là các yếu t quan quan yếu đ đng viên. Khi còn nh, mt em bé, hay c mt thế h tr, c b nhi s, c b áp đt, không có được tiếng nói, không có quyn phát biu, cha m đt đâu con ngi đó, thì óc tò mò, và đng lc vươn lên, s bì kim nén và kim chế ti đa. Tt c đu b điu kin hóa đ tr thành nhng con người nghe theo, làm theo, chng khác gì nô l, nhất là nô lệ tư duy. Ln lên, h cũng không có được tư duy phn bin, suy nghĩ phê phán, và đu óc chiến lược. H chng da vào bng chng hay thông tin kh tín nào trước khi lp lun hay quyết đnh. Văn hóa s đông và xu hướng dân túy này ch có li đ xây dựng và cng c đc tài. Qua thi gian, nht là t bé, nó đi vào tìm thc các em, chi phi mi suy nghĩ và hot đng ca h. Ngay c khi được ra nước ngoài vài thp niên, sng trong môi trường dân ch t do hoàn toàn, người ta vn không thoát được nhng thói quen, cách suy nghĩ, hành xử, và cách x lý cm xúc, như đã tng b un nn, tng b điu kin hóa, t nh. Tr khi nào người ta ý thc rõ nguyên nhân v cách suy nghĩ và hành đng ca chính mình, nhng điu mà đã nh hưởng lên tâm lý h qua bao nhiêu thế h, và t hàng ngàn năm trước, thì mi hy vng thay đi s đến. Nhưng s đến t t, bi thói quen t nh khó thay đi. Còn nếu không ý thc, thì thay đi tt nhiên s không xy ra.

Để thay đi cho mt cá nhân thì người đó phi t tìm cách vượt qua được chính mình. Một s cá nhân trong xã hi Vit Nam đã làm được điu này, cho dù đang sng trong xã hi b kim hãm nhiu mt. Nhưng nếu c gng và mun tìm con đường thì s có được tư tưởng t do và tư duy phn bin. Nhưng mt con én, hay vài con én, không thể làm nên mùa xuân. Thay đi c mt tp th thì khác, và khó khăn hơn nhiu. Phi có các điu kin căn bn đ cho mi người dân trong toàn xã hi tham gia và phát trin, không phi cho vài cá nhân vi mt s đc quyn.

Điều đó có nghĩa quyn con người ph quát phi được tôn trng. Mun thế, thì phi có dân ch. Dân ch là cách tt nht đ bo v t do, và đ kim soát quyn lc và trách nhim gii trình ca nhng người lãnh đo quc gia. Mun có dân ch thì không ai được đứng trên pháp lut, ai cũng ngang nhau trước pháp lut. Nói cách khác, nó phi là mt nn pháp quyn (rule of law), và chính quyn cũng phi da vào lut đ điu hành quc gia, không th tùy tin (the government of law, not of men). Đây là cách tt nht cho đến nay đ s lm quyn, lng quyn và tham nhũng được kim soát, được gim thiu.

Chỉ khi nào đa s người Vit Nam, hay ít ra phn ln gii trí thc, có được tư duy này, và n lc xây dng mt văn hóa như thế, nht là văn hóa chính tr, thì đt nước chúng ta mới có cơ may huy đng được mi tim năng, vn dng được nhân tài, phát trin các thế h lãnh đo tài năng và xng đáng đ lèo lái con thuyn quc gia trong nhng năm ti, và các thp niên ti. Th thách đi vi Vit Nam luôn luôn ln. Mt trong các nguyên do chính là vì Việt Nam nm sát bên cnh Trung Quc, mà tư duy ca h, cung cách hành x ca h hàng ngàn năm qua, vn coi mình là trung tâm ca vũ tr, vi tham vng bá quyn. Khi Trung Quc ngày càng ln mnh, nguy cơ đi din Vit Nam ngày càng lớn lao.

Trong khi đó, xã hội Vit Nam thì đy nhng s phân bit và bt công. Vit Nam s không th nào tiến b được đúng mc và đúng tm xng đáng khi nhng s phân bit, bt công và tham nhũng còn tràn đy. Nhng người trong vai trò "lãnh đo" thì không đủ tư cách, tm nhìn và kh năng gì c. Nhng người tr như bVi Yên, và bao nhiêu nhà hoạt đng đy tim năng khác, cũng như gii văn ngh sĩ nhưĐức Tiến, chẳng hn, và hu như mi nhân tài ti Vit Nam, nếu có được cơ hi hc hi và phát trin trong môi trường văn minh tiến b, thì bu tri là s gii hn ca h. Ch cn có t do đ theo đui nim đam mê ca mình mà không b quy phá, và được s khuyến khích và hỗ tr t gia đình, bn bè, cng đng, và xã hi, thì h s ct cánh bay xa. H s đt ra các tiêu chun mi, s làm gương cho các thế h mai sau, và s làm cho đt nước Vit Nam t hào, vì nhân tài thì nơi nào cũng có. Điu quan trng là có đt, có môi trường tích cc và thích hp, đ thi th tài năng, đ dng võ, hay không ! Lãnh đo, do đó, là yếu t quan trng đ kết kp và tp hp sc mnh chung hu to thay đi.

Úc Châu, 21/06/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 04/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 866 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)