Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2019

Càng ‘nghiêm’, càng đáng… thẹn !

Trân Văn

Việt Nam đang t chc chm các bài thi tt nghip trung hc ph thông năm 2019. Tuy t chc thi, công nhn tt nghip trung hc ph thông thuc phm vi trách nhim ca ngành giáo dc nhưng trên thc tế, có nhiu ngành (như công an), nhiu cp khác nhau thuộc h thng công quyn t trung ương đến đa phương cùng… chia s trách nhim. So vi thiên h thì rõ ràng là rt… "nghiêm" !

cang1

Một hình nh ti cuc thi Trung học phổ thông Sơn La. (Hình : Báo Lao Đng)

Việt Nam "nghiêm" như thế t lâu. Ch có điu "nghiêm" nhưng không ngăn được gian ln thi c ! Scandal sa bài thi – nâng điểm trong kỳ thi tốt nghip Trung học phổ thông năm 2018 là mt trong nhng ví d minh ha. Nhiu ngành, nhiu cp tham gia bo v - giám sát và thc tế cho thy, các ngành, các cp đã thông đng vi nhau đ gian ln có th thi c có th thành công trên… din rng.

Chắc là không quá đáng khi nói : Càng nghiêm, càng đáng… thẹn !

Thứ tư va ri, t Lao Đng cho biết, năm nay, Sơn La – mt trong nhng tnh năm ngoái b l, khiến h thng chính tr, h thng công quyn ê ch vì gian ln thi c hóa ra là có h thng, có s liên thông, phối hp cht ch gia các viên chc ngành giáo dc và ngành công an - thiết lp ti ba lp "hàng rào", kèm các h thng như camera giám sát, h thng làm nhiu sóng di đng đ cách ly khu vc chm thi, giám kho vi bên ngoài trong thi gian chm các bài thi.

Lao Động cũng đã công b hai tm nh, chp cnh hai n giám kho phi giơ tay qua khi đu cho công an dùng thiết b tìm kim loi rà… khp người ! Đây có l là chuyn ch… Vit Nam ! C theo t Lao Đng thì còn có mt Đoàn công tác do mt Th trưởng Giáo dc làm Trưởng đoàn, đến tn Sơn La th sát. Không thy t Lao Đng tường thut nên có th phán đoán, t ông Th trưởng đến các thành viên trong đoàn ca ông, chng có ai phn đi cách thc giám sát giám kho "nghiêm" đến như thế.

Điều đó cho thấy, c các viên chc ngành giáo dc ln các viên chc hu trách Sơn La cùng mun chng t h rt… "nghiêm" ! Không may là chng ai thy "nghiêm" như vy chng t không ai tin ai. Ngành giáo dc không tin các giám kho – nhng thành viên cùng ngành, không tin chính quyền đa phương, vô tư, trong sáng. Chính quyn đa phương không tin các thy, cô giáo – nhng giám kho được giao gi vai trò thm đnh cht lượng giáo dc thông qua vic quyết đnh đim ca tng bài thi. Chng l điu này không đáng… thn !

Trong khi hệ thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương tìm đ cách đ ra mt, k c nhng cách hết sc phi nhân - xúc phm tt c nhng thy cô giáo được giao gi vai trò giám kho, phi chính tr - mc nhiên xác nhn t trên xung dưới, t trong ra ngoài, ngành nào - k c giáo dc, gii nào - không loi tr c giáo viên, cũng trong tình trng "gian" nhiu hơn "ngay", phi phòng nga k càng, song "nghiêm" đến thế vn không làm ai tin.

Có dựng ba lp "hàng rào", thiết lp h thng camera giám sát, triển khai thiết b làm nhiu sóng di đng, cách ly khu vc chm thi, giám kho vi bên ngoài trong thi gian chm các bài thi, dùng thiết b tìm kim loi rà… khp người tng giám kho cũng không thế gi làm "nghiêm". "Nghiêm" thế nào được khi trong kết lun cuc điu tra v gian ln kỳ thi tt nghip Trung học phổ thông năm ngoái, Công an Hà Giang khng đnh, không có b can nào v li, chuyn t chc sa bài thi – nâng đim thun túy là… giúp đ ! Ai tin là "nghiêm" khi Vin Kim sát Hà Giang… nht trí, không thắc mc (2) !

Nếu "nghiêm" ti sao lúc đu, xác đnh có 114 thí sinh được sa bài – nâng đim nhưng khi Công an Hà Giang kết thúc điu tra, Vin Kim sát lp cáo trng ch còn 107 thí sinh, by thí sinh biến mt ? Nếu "nghiêm", sao ch đ cp đến mt phụ huynh (Phm Văn Khuông – Phó Giám đc S GDĐT Hà Giang) hin là mt b cáo và l đi danh tính ca hơn 100 ph huynh khác (3). Nếu "nghiêm" ti sao t Công an Hà Giang đến Vin Kim sát Hà Giang ch chú trng, nhn mnh các "tình tiết gim nh" hình pht cho cả năm b cáo. Khai thác ti đa các "tình tiết gim nh" này có tương quan thế nào đến s nht quán gia các b cáo, Công an Hà Giang, Vin Kim sát Hà Giang v vic gian ln ch thun túy là giúp đ.

Có lẽ h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nên ngừng biu din "nghiêm" và "bun". Càng "nghiêm" theo hướng này càng b nhiu người cười.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/07/2019

Chú thích :

(1) https://laodong.vn/giao-duc/cham-thi-thpt-quoc-gia-son-la-pha-song-cach-ly-3-vong-can-bo-lam-phach-742118.ldo

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/gian-lan-thi-cu-ha-giang-107-thi-sinh-duoc-nang-diem-khong-vi-tien-20190704015137162.htm

(3) https://laodong.vn/phap-luat/gian-lan-diem-thi-ha-giang-thu-duoc-vat-chung-nhung-chua-tim-ra-tac-gia-742375.ldo

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)