Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/07/2019

‘Đế chế’ Vingroup lấn sân hàng không

Ngọc Lễ

Tập đoàn Vingroup ca t phú đô la Phm Nht Vượng, người giàu nht Vit Nam, va bước chân vào ngành hàng không vi vic thành lp hãng hàng không Vinpearl Air, báo chí trong nước loan tin.

vinpearl1

Chủ tch Vingroup Phm Nht Vượng (th hai từ trái sang) đón Th tướng New Zealand John Key sau khi ông đến thăm mt ca hang Vinmart Hà Ni hi năm 2015

Với đng thái này, Vingroup, vn được cho là đang chi phi mi lĩnh vực trong đi sng Vit Nam, t nhà , trường hc, bnh vin, ca hàng tin ích, đin thoi thông minh, xe hơi cho đến ngh dưỡng, tiếp tc kéo dài danh sách nhng lĩnh vc kinh doanh theo phương châm ca h là cung cp mi dch v cho người dân ‘t lúc sinh ra cho đến khi qua đi’.

Vào tối ngày 9/7, t Tui Tr dn li đi din ca tp đoàn này cho biết h va thành lp hãng hàng không Vinpearl Air vi s vn điu l 1.300 t đng vi tr s chính đt ti qun Long Biên, Hà Ni.

Cũng theo tờ báo này thì Vinpearl Air là sự đi tên t VinAsia và lĩnh vc kinh doanh cũng thay đi t bt đng sn sang vn ti hàng không dân dng.

Hiện chưa rõ phân khúc th trường và chiến lược kinh doanh ca Vinpearl Air là gì, nhưng s ra đi mt hãng bay mi được đánh giá là làm thị trường hàng không Vit Nam cnh tranh thêm gay gt. Hin ngoài hãng hàng không quc gia Vietnam Airlines, Vit Nam còn có các hãng giá r Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và mi đây là hãng Bamboo Airways (tc Tre Vit).

Trong một đng thái chuẩn b cho hot đng ca Vinpearl Air, tp đoàn Vingroup thông báo s m trường đào to phi công Vit Nam vi mc tiêu cung ng 400 phi công và th máy đt tiêu chun quc tế ra th trường mi năm, theo trang mng VnExpress.

vinpearl2

Vinpearl Air, tp đoàn Vingroup thông báo s m trường đào to phi công Vit Nam vi mc tiêu cung ng 400 phi công và th máy đt tiêu chun quc tế ra th trường mi năm

Theo đó, hai cơ s đào to phi công mà Vingroup thành lập Vit Nam có tên gi là Trường đào to nhân lc k thut cao ngành hàng không (VinAviation School) và Trung tâm hun luyn bay Vinpearl Air (VPA Training Centre). Đây là kết qu ca s hp tác vi Tp đoàn CAE ca Canada để tập đoàn này giúp đào tào nhân s ngành hàng không cho Vit Nam.

VinAviation School được cho là s đào to ra các phi công theo tiêu chun ca Cc Hàng không Liên bang M (FAA) và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA).

Ngoài ra, trường đi hc VinUni cũng của tp đoàn Vingroup s m các ngành đào to các ngành qun tr hàng không, kinh tế vn ti hàng không và k sư máy bay.

VnExpress dẫn li ông Nguyn Vit Quang, phó ch tch kiêm tng giám đc Vingroup, nói rng tp đoàn này đt mc tiêu ‘gii quyết được bài toán khan hiếm phi công trong nước, đng thi tiến ti xut khu phi công ra thế gii, nhm tham gia phát trin các ngun lc quc gia, to cơ hi cho thế h tr và đóng góp ngoi t cho đt nước’.

‘Vin mọi th

Tập đoàn này cũng đã tung ra mu xe hơi VinFast vi tham vng đưa mu xe này tr thành mt thương hiu quc gia ca Vit Nam và xây dng nhà máy sn xut xe hơi tr giá 3,5 t đô la Hi Phòng.

Ngoài ra, tập đoàn này còn s hu chui ca hàng tin ích VinMart, các khu căn h, các trường hc VinSchool, Đi hc VinUni, khu ngh dưỡng VinPearl, bnh vin VinMec, dược phm VinFa, các trung tâm thương mi cao cp VinCom, dch v vn ti bng xe đin VinBus, xe máy đin VinFast và đin thoi thông minh Vsmart.

Mới đây, t Financial Times ca Anh đã đăng bài điều tra ca nhà báo John Reed v Vingroup mà trong đó tác gi gi tp đoàn này là ‘đế chế’.

Theo bài báo này, Vingroup được xem là ‘câu tr li ca Vit Nam đi vi mô hình chaebol ca Hàn Quc, tc nhng tp đoàn đa ngành ngh, đa lĩnh vc và là lá cờ đu trong ngành k ngh đt nước như Samsung và Hyundai, vn không ch chi phi th trường trong nước mà còn xut khu sn phm ra thế gii’.

"Việt Nam đang nhanh chóng tr thành đt nước mà mi th đu là Vin gì đó", bài báo viết.

"Ngày nay, một người Vit Nam thuc đng cp nào đó có th sng trong căn h ca Vinhome, cho con đi hc trường VinSchool, đi ngh resort Vinpearl và sc xe đin VinFast ca h ti ca hàng VinMart", bài báo miêu t.

Nhà báo John Reed cũng nêu ra quan ngại v vic tập đoàn này ‘mở rng quá mc’ vào nhng lĩnh vc ‘mo him và cnh tranh gay gt như sn xut ô tô’ và vic ‘nhng nhà hoch đnh chính sách và các chính tr gia có nguy cơ b Vingroup s dng’ cho mc đích ca h.

Vẫn theo bài báo ca Financial Times, Vingroup đã thành công trong việc ‘xây dng mi quan h vi gii lãnh đo Vit Nam đ bo v cho vic làm ăn ca h’ và da vào th chế chuyên chế ‘đ bt ming nhng người ch trích h’.

Bài báo cũng đề cp đến vic tp đoàn này b ch trích vì giành được những miếng đt béo b trong nhng v chuyn nhượng đt đai ‘không minh bch’.

‘Cần nhiu Vingroup’

Trao đổi vi VOA, Tiến sĩ Đinh Trường Hinh, cu kinh tế gia trưởng Ngân hàng Thế gii hin là ch tch công ty EGAT Washington D.C., nói rng s phát trin của Vingroup là ‘điu tt’ và ‘Vit Nam cn to cơ hi cho nhng tp đoàn tư nhân được phát trin ging như Vingroup, nht là trong lĩnh vc công k ngh ch không phi bt đng sn’.

Ông cho rằng ‘Vit Nam cn đến 20, 30 tp đoàn như Vingroup đ giúp phát triển kinh tế Vit Nam, nâng cp k ngh Vit Nam’.

Trả li câu hi liu có s lũng đon ca Vingroup đi vi gii chính tr gia Vit Nam đ được ưu ái hay không, ông Hinh cho rng do ‘phương pháp làm vic ca Vit Nam lâu nay không rõ ràng’ cho nên ‘chắc cũng có cái gì đó đng sau mà Tp đoàn Vingroup mi có th lên nhanh đến vy’.

"Sự giúp đ ca chính ph (cho khu vc tư nhân) phi tht minh bch, rõ ràng và không kỳ th ai c", ông nói. "Bt c tp đoàn tư nhân nào min là ca Vit Nam, dùng trí óc Việt Nam, dùng lao đng Vit Nam, sn xut cho Vit Nam thì phi được chính ph giúp đ".

Ông Hinh cũng cho rằng không nên ch trích Vingroup vì nhng khuyết đim trong sn phm ca h, nht là dòng xe hơi VinFast.

"Những chuyn này (thiếu sót) thì bt c nước nào đang phát trin cũng phi tri qua. S phê bình như vy là không công bng", ông Hinh nói và dn trường hp xe hơi Toyota lúc đu cũng gp ‘không biết bao nhiêu là khuyết đim’.

Khi được hi Vit Nam có nên đi theo mô hình xây dựng các chaebol như ca Hàn Quc không, ông Hinh cho rng Vit Nam nên va xây dng các chaebol như Hàn Quc, va tp trung phát trin các doanh nghip va và nh (SME) theo mô hình ca Đài Loan. Hai mô hình này đu có th là ‘bàn đp để Vit Nam tiến lên’.

Ông giải thích là các tp đoàn ln giúp Vit Nam nâng cp công ngh và đui kp công ngh ca thế gii trong khi đi b phn nn kinh tế ca Vit Nam là các doanh nghip va và nh cũng rt cn s h tr ca Nhà nước đ to ra công ăn việc làm cho đông đo người dân Vit Nam.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 11/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 458 times

1 comment

  • Comment Link Choi Song Djong dimanche, 14 juillet 2019 07:20 posted by Choi Song Djong

    Tay Vin này nổ quá xá bà con ơi, sau cái lò ấp tiến sĩ (2000-hai ngàn) mỗi năm thì tay Vin này nổ thêm 400 phi công và thợ máy tiêu chuẩn quốc tế. Trong khi cái xe của Vin mới chạy chưa đến 80 km thì hồn đã lìa khỏi xác. Bớt nổ đi các cha các mẹ ơi, bớt để người việt bớt nhục, toàn đi lượm rác về ráp lại bán chứ có sáng chế cái gì đâu mà cứ nổ long trời lỏ đất.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)