Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/07/2019

Hong Kong : Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu !

Phạm Phú Khải

Hôm 9 tháng Bảy, Trưởng Đc khu Hng Kông bà Carrie Lam tuyên b rng d lut dn đ gây tranh cãi d di trong đó cho phép đưa nghi can v Hoa lc đã "chết". Bà Lam chính thghi nhận : "Nguyên nhân của nhng bt bình này là do chính ph gây ra. Vn còn nhng nghi ng kéo dài v vic chính ph s khởi động li d lut hay không. Không h có kế hoch như vy. D lut (này) đã chết".

Tuy chính thức công nhn li lm ca mình, nhng người biu tình ti Hng Kông không tin tưởng bà Lam, nhng gì bà nói hay đi din, và nht là thế lc đng sau lưng bà.

hongkong1

Ngày 9 tháng Bảy, Trưởng Đc khu Hng Kông bà Carrie Lam tuyên b rng d lut dn đ gây tranh cãi d di trong đó cho phép đưa nghi can v Hoa lc đã "chết".

Trước hết, người biu tình ti Hng Kông hiu rng mc du tuyên b như thế, quan đim ca bà Lam v vn đ dn đ v Hoa lc vn không thay đi. Bà Lam không s dng đúng ngôn ngữ pháp lý, không dám tuyên bố chính thc rút li d lut (formally withdraw). Người Hng Kông quan ngi rng nếu không rút li d lut này toàn din và lp tc thì các nhà làm lut có th khi đu tranh lun li nó, và có th đưa nó ra biu quyết vào thi đim thích hp trong tương lai. Như thế thì nguy cơ d lut dn đ được thông qua vn còn đó.

Theo Nhóm Luật sư Cp tiến thì lut dn đ là phương tin thích hp nht đ Bc Kinh xử mọi nghi can, bt k h thuc quc tch nào, cư ng ti Hng Kông hay đã mi đt chân lên đây, đưa h đến Hoa lc đ tòa án ti đó xét x.

Vì người dân Hng Kông đã sng và hưởng mt nn chính tr pháp quyn hơn mt trăm năm qua nên họ càng trân quý nhng gì h đã và đang được hưởng, nht là khi các quyn t do căn bn ca h b đe da. Tuy Hng Kông được Anh tr li cho Trung Quc vào năm 1997, thế h tr sinh ra và ln lên trong 22 năm qua, nhng người như Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) chỉ chưa đy mt tui lúc đó, li là nhng người đu tranh mnh m nht đ bo v văn hóa chính tr mà Hng Kông có được dưới thi thuc đa Anh. Hiu được sâu sc mi đe da ca Bc Kinh đi vi quyn t do và t tr ca người Hng Kông, Wong đã tham gia vào các hoạt đng đu tranh này rt sm, t nhng lúc ch mi 14, 15 tui. Và Wong cũng phi tr giá đc cho nhiu năm tháng tù đy và b sách nhiu vì các hot đng ca mình. Hiu được th tc và tiến trình làm lut ti Hng Kông, Wong tuyên bố rằng đ giết chết mt d lut đúng cách thì cn phi s dng điu 64 ca Quy đnh và Tiến trình (ca Hi đng Lp pháp), chính thc rút li d lut. Còn nếu nó vn chưa được rút li chính thc, tiến trình làm lut này có th cho phép d lut được đc qua ti Hi đng Lp pháp ln th hai, ri th ba, là điu có th xy ra cùng ngày, và có th được thc hin cp tc, nếu cn, và như thế thì người dân Hng Kông không có thi gian để vn đng, bày t ý kiến hay phn đi.

Đối vi Bc Kinh, cuc biu tình quy t hàng trăm ngàn người trong sut tháng qua, có lúc lên đến c triu người, là mt mi đe da ln lao cho lãnh đo Đảng cộng sản Trung Quc. Cũng vì thế nên h tìm mọi cách đ bin minh rng các cuc biu tình trong sut tháng qua là do các thế lc thù nghch trong nước cu kết vi các thế lc thù nghch nước ngoài, mt chiêu bài h bao ln s dng, đc bit đi vi biến cThiên An Môn, và sau đó. Trong trường hp Hng Kông, các nhà hot đng dân ch ti đây đã đi vận đng khắp nơi, t Hoa Kỳ đến Âu Châu, gp t Phó Tng thng Hoa Kỳ Mike Pence cho đến Ngoi Trưởng Mike Pompeo, cho đến người Phát ngôn H vin Nancy Pelosi. Tuy đây là tiến trình vn đng bình thường trong mt xã hi dân ch, Bc Kinh chỉ nhìn thy nó là mi đe da và can thip bi thế lc nước ngoài. Đi vi cách nhìn này, h vn cho rng người dân Hng Kông nói riêng, người Trung Quc khp nơi nói chung, phn ln biu tình vì b sách đng. Vn là "Suy bng ta ra bng người". Nói chung họ vn ph nhn rng người dân ca mình đã đ ln, đ trưởng thành, đ t ly các quyết đnh quan trng. Đây ch là cách din gii tùy tin đ h bin minh cho các bin pháp kht khe, k c bo lc, đ dp tt biu tình, t trước đến nay.

Các cuộc biểu tình đông đo ca người Hng Kông hơn mt tháng qua tr thành mi quan tâm hàng đu ca gii lãnh đo cao cp nht ca Đảng cộng sản Trung Quốc. Là "Ch tch mi th", Tp Cn Bình (Xi Jinping) cũng là ngườchịu áp lc nng n nht từ các cuc biu tình này. H Tp không th nào làm ngơ trước biến c tác đng không nhng lên Hng Kông, Đài Loan, mà còn các khu t tr khác. Dù quyn lc đy mình hin nay, nhng gì ông Tp mun cũng không tht s d làm, bi vì Trung Quc đã cam kết tôn trng nguyên tc "mt quc gia, hai th chế" vi Anh khi Hng Kông được tr li. Ít nht là cho đến năm 2047, 50 năm k t năm 1997, tc vn còn 28 năm nữa.

Ông Tập hin nay đang đng trước nhiu áp lc và th thách ln lao : mt nn kinh tế đang suy thoái, và đang b nh hưởng nng n ca cuc thương chiến vi Hoa Kỳ ; mt Sáng kiến Vàng đai Con Đường tr giá mt ngàn t đô la M, nhưng các kế hoch hin nay đều bp bênh chng đi đến đâu ; các công ngh hàng đu ca Trung Quc, t ZTE, Huawei, tàu cao tc v.v… hoc b ty chay hoc chưa được các quc gia phát trin chp nhn. Nhưng trên hết, cuc xung đường ca người Hng Kông, và thêm vào đó là s ng h công khai và trực tiếp ca phn ln người dân Đài Loan, cho thy người dân Trung Quc t chi Bc Kinh. Nói cách khác, nếu có cơ hi đ bày t hay la chn, rt có th phn ln người dân s không ng h con đường hay th chế chính tr mà Bc Kinh đã chn.

Đây là mối đe da ln, nếu không phi là ln nht, đi vi chế đ, nht là v thế cm quyn ca Tp Cn Bình, trong thi gian ti. Ông Tp s làm gì, hay không làm gì c, đu s được quan sát k lưỡng trong thi gian ti. Thay thế bà Lam, chng hn, dù tha mãn người biu tình Hng Kông, nhưng s làm cho chính hquan ngại hơn với quyn lc t Bc Kinh. Không làm gì c thì chng tỏ ông Tập yếu t, tuy có quyn lc trong tay nhưng không có kh năng gii quyết tình hình. Tht không d dàng qua mt người dân Hng Kông hin nay chút nào. Mi li nói hay hành đng ca bà Lam hay ông Tp d dàng đưa h xung đường bt c lúc nào đ bày tỏ quan điểm ca mình.

Nhưng đây ch là các bước khi đu, chưa phi kết thúc, ca cuc đu tranh ca phong trào dân ch ti Hng Kông. Điu chc chn là Bc Kinh s luôn tìm mi cách đ xiết cht quyn t do ti đây, nếu không bây gi thì cũng tương lai. Nhưng người dân Hng Kông s bo v được các quyn t do ca mình, và mt th chế pháp quyn (rule of law), nếu h không t mãn vi các thành tu qua, và luôn sn sàng hành đng, như h đã tng làm khi Bc Kinh tìm cách đưa si dây thòng lng vào c người dân Hồng Kông.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 13/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 478 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)