Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/07/2019

Một quốc gia, hai thể chế, ổn không ?

Phạm Phú Khải

D lut dn đ, như tên gi ngn gn ca nó đ d nh, tuy là mi đe da đi vi các quyn t do căn bn ca người Hng Kông, nhưng cũng là cơ hi quý hiếm đ phn ln h đng lòng xung đường bày t ý kiến và đu tranh đ bo v nhng nguyên tc và giá tr sng ca mi người và mi người trên mnh đt này.

Résultat de recherche d'images pour "Một quốc gia, hai thể chế"

Biu tình chng d lut dn đ Hong Kong, 14 tháng By, 2019.

Cuc đu tranh ca người Hng Kông trong thi gian qua đã to nim cm hng cho nhng ai khát vng t do, nhân phm và tiến b trên toàn cu, trong đó có người dân Vit Nam, đc bit các thế h tr đang được tiếp cn vi các ngun thông tin ngoài lung và nhng tư duy đc lp cp và tiến hin nay. Bài nhc Sea of Black” ca nhc sĩ Trúc H ch mt thi gian ngn đã được vài trăm ngàn người xem, và nhiu người Hng Kông đã xúc đng bày t ý kiến khi nghe bài hát này. Chế đ đc tài luôn lo s nh hưởng ca văn ngh sĩ t do, như ca sĩ và nhà hot đngDenise Ho ca Hng Kông, khi cô lên din đàn Liên Hip Quc t cáo Bc Kinh ngăn cn dân ch ti Hng Kông bng mi giá.

Các cuc biu tình rm r ti Hng Kông, và các cuc vn đng ca h trên nhiu din đàn khp thế gii trong nhng tun qua, đã làm điên đu gii lãnh đo Bc Kinh. Đi vi Hng Kông, còn đến 28 năm na, tc năm 2047, thì Bc Kinh mi có toàn quyn quyết đnh trc tiếp th chế và cung cách điu hành chính tr ti đây. Nếu chế đ xã hi ch nghĩa vi tính cách đc trưng ca Trung Quc này vn còn tn ti đến lúc đó, nghĩa là mt năm trước khi Cng hòa Nhân dân Trung Hoa ăn mng k nim 100 thành lp năm 1948, thì “Cuc chy đua mt trăm năm” mà tiến sĩ Michael Pillsburyphân tích, có kh năng đưa Trung Quc tr thành bá ch toàn cu, hay ít ra ngang nga quyn lc vi Hoa K. Cán cân quyn lc vào lúc đó s thay đi sâu sc nn chính tr quc tế.

Nhưng t đây đến đó vn còn quá lâu, và quá xa, đ phân tích và phng đoán được điu gì chc chn. Nhng bí n, trí trá và bt đnh trong nhng tháng ngày ti, hay vài năm ti, cũng không th nhn din và đi phó, đi vi mi bên, hung chi gn ba thp niên na. Cuc chy đua khoa hc k thut, nht là trí tu nhân to/AI, hay nói chung là cuc Cách mng Công ngh Bn, mang tính cách quyết đnh đi vi cán cân quyn lc này. Điu quan trng nht, qua các bài hc lch s xưa nay, là rng nhng gì chúng ta làm, hoc không làm, ngày hôm nay, s tác đng sâu xa đến tương lai ca chúng ta, và các thế h mai sau. Đó cũng là ct lõi ca triết lý nhân qu ca Pht giáo.

Các thế h tr Hng Kông nói riêng (tiêu biu như Hoàng Chi Phong/Joshua Wong), và người dân nói chung, hiu rõ điu này, do đó h không chp nhn bt c mi s áp đt, hay can thip nào, t nhng người đi din ca h trong Hi đng Lp pháp, hay t Bc Kinh. Cũng nhưPhong trào Ngũ Tcách đây 100 năm, hay biến c Thiên An Môn cách đây 30 năm, Phong trào Dù vàng 1.0 cách đây năm năm, và Phong trào Dù vàng 2.0 trong nhng tun qua, phong trào dân ch Hng Kông đã tính toán k lưỡng đ khai dng nhng vn đ thi s và biến c lch s đ đánh vào tâm thc và tim thc người dân. Ngoài d lut dn đ (mt vn đ thi s liên quan trc tiếp đến quyn t do, nht là quyn được xét x công bng và minh bch bi mt nn tư pháp đc lp không b chính tr hóa hay có bt c thế lc đen ti nào đàng sau), tháng Sáu và tháng By nhc nh h hai biến c lch s : cuc tàn sát sinh viên nói riêng và người dân Trung Quc nói chung vào ti ngày 3 tháng Sáu năm 1989 cách đây 30 năm ; và s trao tr Hng Kông v Trung Quc vào ngày 1 tháng By năm 1997 cách đây 22 năm.

Cũng cn nhc li rng khi Đng Tiu Bình ký kết vi Margaret Thatcher ca Anh chp nhn mt quc gia, hai h thng (hay th chế), cũng như ký vi B Đào Nha v tương lai ca Macau (có hiu lc đến ngày 20 tháng Mười Hai năm 2049), ông Đng thc hin vì ông là người có cái nhìn thc tin và không quá giáo điu. Ông Đng tng có nhng quan nim rng mèo đen mèo trng mèo nào cũng được, min sao bt được chuc, hoc kinh tế th trường mang đc tính xã hi ch nghĩa, hay sau này đi thành mang đc tính Trung Quc. Tương t, ông Đng tuy nhìn thy mâu thun v ý thc h đi vi ch trương mt quc gia hai th chế, nhưng ông chp nhn, mt phn vì tư duy thc tin ca ông, mt phn khác vì Trung Quc không đ mnh đ đòi hi nhiu trên chính trường quc tế vào lúc đó. Gi đây, các lãnh đo Bc Kinh có tham vng hơn ông Đng và các lãnh đo thi đó vì quyn lc cng, mm và bén ca h đã khác xưa rt nhiu. Ông Tp li không ch trương du tham vng đó như ông Đng, và vì thế nên thế gii đã phn nào hiu rõ hơn được bn cht ca chế đ cm quyn Bc Kinh hơn.

Trong chuyến thăm Hng Kông năm 2017 k nim 20 năm được tr v Trung Quc, Tp Cn Bình (Xi Jinping) tngrăn đe, rng bt k n lc nào nhm gây nguy him cho ch quyn và an ninh ca Trung Quc, hoc thách thc quyn lc ca Bc Kinh, s vượt qua đường ranh gii đ (red line). Tuy thế, ông Tp cũng khen ngi nc n chính sách mt quc gia, hai h thng trong bài phát biu này. Tt nhiên ông Tp không mun Hng Kông tr nên mt nn dân ch cp tiến hoàn chnh. Mi cuc biu tình có dính líu đến dân ch hay chính tr, nht là liên quan đến Bc Kinh, đu có kh năng thách thc s cai tr bi mt nhà nước đc đng ca Trung Quc. Nhưng trong bài phát biu này, ông Tp khen ngi ch trương và vin kiến ca ông Đng.

Hai năm sau bài phát biu này, ngay bây gi ông Tp có còn suy nghĩ như thế không là mt du hi ln !

Các quyết đnh ca ông Đng thi thp niên 1980, nht là mt quc gia hai h thng ký vi Anh năm 1984, gi đây tr li gây khó khăn cho lãnh đo Bc Kinh. Cuc đu tranh ca người Hng Kông đã làm cho lãnh đo Bc Kinh quan ngi sâu sc. Ch yếu vì tm quan trng mà Bc Kinh đã đt ra đi vi vn đ thng nht ca Trung Quc, đc bit là các vùng/khu t tr. Thng nht đây không ch là v lãnh th, mà còn là văn hóa, chính tr/th chế, ngôn ng chung (Hán ng), và nht là mt tâm thc chung, vào mt ngày nào đó trong tương lai. Nhưng hin ti nó đang b thách thc mà trong đó kh năng kim soát và nh hưởng trc tiếp, như ti Hng Kông, chng hn, b gii hn rt nhiu. Nếu khôngkhéo léo qun lý, nó có kh năng lan rng và thách thc các vùng t tr còn li, vn đã và đang din ra. T Tây Tng, Tân Cương, Mông C, Ma Câu đến Đài Loan.

Cũng cn nên nh rng mc du đa sngười dân Hng Kông vn tiếp tc ng h cơ chế này hin nay (71.2 phn trăm ng h mt quc gia hai h thng hin nay, 14.7 phn trăm ng h s điu hành trc tiếp t Bc Kinh, và 11.4 phn trăm mun Hng Kông đc lp hoàn toàn), nhng người quan tâm nhìn thy rõ n lc xâm nhp và nh hưởng t Bc Kinh lên nn chính tr ti đây. Xa hơn na, chưa ai biết rõ Bc Kinh ch trương qun lý Hng Kông ra sao t năm 2047 tr đi. Nhng người biu tình ti Hng Kông hiu rt rõ rng nếu không khai dng cơ hi này đ đu tranh, hoc nếu không đu tranh mnh m và dt khoát lúc này, thì s không còn cơ hi như thế trong tương lai.

Ngoài lãnh đo ti Bc Kinh quan tâm sâu sc đến các din biến ti Hng Kông, lãnh đo và người dân Đài Loan cũng theo dõi tng din biến ti nơi này, bi nó trc tiếp nh hưởng lên h. Trong chuyến viếng thăm Hoa K năm 1979, Đng Tiu Bình chính thclên tiếng ln đu tiên rng Bc Kinh s tôn trng thc trng và h thng hin ti đó min sao Đài Loan tr v vi T quc. Ba năm sau, ông Đng đ ngh gii quyết vn đ Đài Loan bng gii pháp hai h thng khác nhau có th cùng tn ti, và điu này không ch áp dng cho Đài Loan mà còn cho Hng Kông. Tuy nhiên Đài Loan vn t chi gii pháp này cho đến nay, trong khi nó li được dùng cho Hng Kông trước. Quan sát k lưỡng các cuc biu tình ti Hng Kông va qua, Tng thng Đài Loan bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) viết trênTwitterrng : Chúng tôi sát cánh vi tt c nhng người yêu chung t do ca Hng Kông. Trong khuôn mt ca h, chúng ta thy khao khát t do, và được nhc nh rng nn dân ch khó khăn đ đot được ca Đài Loan phi được bo v và đi mi bi mi thế h. Khi nào tôi vn còn là tng thng, mt quc gia hai h thng s không bao gi là s la chn.

Cuc kho sát vào tháng Ba năm nay ti Đài Loan cho biết 79 phn trăm dân s bác b mt quc gia hai h thng, và 87,7 phn trăm công chúng tin rng tương lai ca Đài Loan phi do chính 23 triu dân ca h quyết đnh ly.

Người dân Hng Kông đã cho biết rõ quan đim và la chn ca h. Người dân Đài Loan, và lãnh đo ca h, cũng khng đnh dt khoát như thế. Khng khái t chi, ph nhn con đường Bc Kinh đnh hướng, là mt s nhc ln lao đi vi Bc Kinh. Vì biết thế nên nhiu năm qua Bc Kinh đã b ra hàng chc t đô la hàng năm đ đánh bóng tuyên truyn cho chế đ này, khai dng các chính sáchquyn lc mm và bén ca h. Nhưng tt c các n lc ca h trong thi gian qua cũng không th thay đi s tht rng nếu có đy đ thông tin đa chiu, đa s người dân khp nơi vn khát khao t do và t chi áp bc.

Úc Châu, 11/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)