Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/07/2019

Nikki Haley : Nhà ngoại giao cứng rắn !

Phạm Phú Khải

Thứ Năm 18 tháng By va qua, cu đi s Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc (Liên Hiệp Quốc) bà Nikki Haley đã viết mt bài trên tp chí Foreign Affairs có ta đ "Làm thế nào đ đi đu vi mi đe da tiến ti t Trung Quc ?" (1). Bài viết này chc chn s làm cho Trung Quc, nht là các lãnh đo ti Bc Kinh hin nay, đc bit là ông Tp Cn Bình, bt bình, nếu không phi là căm phẫn.

nikki1

Bà Nikki Haley.

Trước khi bàn v bài viết này, có l cũng cn nói vbà Haley  một chút. Bà Haley sinh ngày 20/01/1972, tc năm nay ch mi 47 tui, trong mt gia đình mà ba mẹ đu là người gc n Đ và có hc vn cao (b có bng tiến sĩ, m có bng cao hc). Năm 2011, Haley là người ph n đu tiên, và cũng là người gc thiu s đu tiên, làm Thng đc ti bang South Carolina, cho đến năm 2017 (và là người th nhì gốc n Đ gi vai trò thng đc ti Hoa Kỳ). Khi thng c cui năm 2016, ông Donald Trump đã đ c bà Haley làm Đi s Hoa Kỳ ti Liên Hiệp Quốc. Gn hai năm phc v trong chc v này, bà Haley tuyên b t nhim vai trò này vào ngày 3/10/2018, chính thức kết thúc vai trò này cui năm 2018.

Trong lá thư t nhim gửi cho tng thng Donald Trump, cũng như trong cuc phng vn bi bà Elise Labott thuộTạp chí State, bà Haley tiết l vài chi tiết thú v.

Một, khi ông Trump đ c bà Haley vào vai trò Đi s Hoa Kỳ ti Liên Hiệp Quốc, bà chp nhn lời mời ca tng thng nhưng vi điu kin. Ngoài các điu kin được nm trong ni các và trong Hi đng An ninh Quc gia ca chính quyn Trump, bà Haley mun có quyn được nói nhng suy nghĩ ca bà (can speak her mind) v các vn đ hàng ngày. Bà Haley không ngờ ông Trump đng ý vi các điu kin này, và đã tôn trng li cam kết này trong sut thi gian bà phc v. Cũng vì thế nên bà đã trân trng ghi nhn rng ông Trump đã gi các li ha này. Nên nh rng trước đó ông Trump không phi là s chn la đu tiên của bà Haley. Tht ra bà Haley đã chn ng h thượng ngh sĩ Marco Rubio thuộc bang Florida làm ng viên tng thng, và sau khi thượng nghị sĩ Rubio b loi thì bà Haley chọn ng h thượng ngh sĩ Ted Cruz thuộc bang Texas. Nhưng không phi vì thế mà ông Trump không nhìn thy tài năng ca bà Haley và không vn dng tài năng hay ảnh hưởng chính tr ca bà.

Hai, bà Haley khẳng đnh trong thư t chc rng vì bà tin tưởng v gii hn nhim kỳ (term limit) nên bà mong mun người khác cũng có cơ hi phc v trong vai trò này (2). Bà Haley quyết đnh s tr v làm mt công dân bình thường, s không tranh c cho bt c mt vai trò nào trong chính quyn vào năm 2020, s ng h ông Trump tái tranh c, và ng h các chính sách làm cho Hoa Kỳ đt được nhng thành tu vĩ đi hơn. Nhưng bà mong đi s tiếp tc nói ra nhng gì bà suy nghĩ về các chính sách quan trng. Bà Haley đã làm thế sau hơn na năm gn như im lng hoàn toàn.

Khi còn đang làm Đại s Hoa Kỳ ti Liên Hiệp Quốc, bà Haley đã chng t là người thng thn và không ngn ngi phát biu các suy nghĩ ca mình v vn đ h trng, cho dầu nó có làm cho các đi s khác hay các quc gia khác bc mình phn n, hay ngược li các tweet ca ông Trump.

Cũng cần nh rng làm vic dưới quyn ca Tng thng Trump không h d chút nào. Bao nhiêu tài năng trong ni các Trump đã tng t nhim hay bị cách chc trong hơn hai năm qua. Nhiu cái tweet ca ông Trump gây hoang mang, không ch cho công chúng, cho gii truyn thông, mà còn cho c các thành viên trong ni các ca ông. Nhiu người hoàn toàn không được tham kho hay biết các thông tin hay quyết đnh ca ông Trump cho đến khi theo dõi các cơ quan truyn thông tường thut v các tweet ca ông Trump. Trong vai trò đi s ti Liên Hiệp Quốc mà phi đi phó hàng ngày hàng gi vi bao ngun thông tin và quan đim lp trường khác nhau, ngay c trong ni các, về các vấn đ h trng khác nhau, nht là đi din ca mt cường quc có nh hưởng giây chuyn lên các quc gia khác, thì đây là mt trong các trách nhim nng n nht và căng thng nht trong chính quyn Hoa Kỳ.

Có thể vì lý do này mà báo New York Times, tờ báo thường xuyên ch trích ông Trump và các chính sách ca chính quyn này, cũng phcông nhận tài năng và những thành tu mà bà Haley đã đt được trong hai năm phc v. Trong khi ông Trump có ch trương theo chính sách đơn phương (unilateralism), bà Haley vẫn tìm cách thuyết phc thế gii thy rng Hoa Kỳ vn tôn trng và ng h ch nghĩa đa phương (multilateralism). Bà Haley góp phn làm cho các đng minh ca Hoa Kỳ nói riêng, toàn thế gii nói chung, nghĩ rng tht ra các chính sách ngoi giao của Hoa Kỳ vn mang tính truyn thng như thi hu Thế Chiến II hơn là nhng điu ông Trump ha hn lúc vn đng tranh c tng thng. Bà Haley cũng đã n lc ci t h thng công quyn, hành chánh ca Liên Hiệp Quốc, cũng như to ti đa áp lc và các bin pháp hình phạt lên Bc Hàn. Bà Haley cũng thường xuyên lên án các vi phm nhân quyn ti din đàn Liên Hiệp Quốc hơn nhng người khác trong chính quyn Trump. Khác vi ông Trump, bà Haley thng thphê phán Nga qua các hoạt đng ca h ti Ukraine, hay các tn công bng cht hóa hc ca h ti Syria.

Giờ đây khi đang là mt công dân bình thường, không còn vướng bn vi tính cách ca mt nhà ngoi giao hàng đu ca Hoa Kỳ hay mt chính tr gia, bà Haley có dp bày t quan đim riêng ca riêng mình. Và bà Haley đã chn Trung Quc làm đ tài quan trng nht đ viết, trên tp chí Foreign Affairs. Trong bài này, bà Haley đã không ngn ngi nêu đích danh Trung Quc là đi th nguy him nht, và là th thách ln lao đi vi Hoa Kỳ v lĩnh vc trí tu, công ngh/k thut, chính tr, ngoi giao và quân s. Đi vi bà, các him nguy này mang tính sng chết, ch không phi bình thường. Bà Haley kêu gi toàn Hoa Kỳ, không ch riêng toàn b chính quyn (whole of government) mà là toàn dân (whole of nation), phi hành đng trước khi quá tr.

Có ba điều, trong nhiu lập luận, đáng chú ý nht trong bài ca bà Haley.

Một, nim tin rng Trung Quc khi tr nên giàu có hơn s ci t và hi nhp vi thế gii, s t do hóa/cp tiến hóa nn chính tr đ tr thành mt thành viên trách nhim trong h thng chính tr thế gii, s trở thành ging như Hoa Kỳ, chng hn, là sai lm. Lý thuyết này, còn gi là "thuyết đng quy" (convergence theory), nghe có v an i nhưng không din ra như thế. Chính quyn ca Trung Quc tr nên giáo điu và áp bc hơn, vi tham vng quân s không ch trong vùng hay chỉ phòng th mà còn mang tính toàn cu và được thiết kế đ gây s hãi. Ch tch Tp Cn Bình thi hành chính sách chính thc rng mi công ty công ngh Trung Quc phi phc v cho mc tiêu quân s ca Trung Quc. Điu này cũng có nghĩa rng không hề có giai đon chuyn tiếp t đc tài sang cp tiến/dân ch, mà là đc tài đc đng vĩnh vin được h tr bi công ngh hiu qu. Chính quyn Trung Quc đã t đnh nghĩa rng mình là k thù ca nn dân ch cp tiến Tây phương.

Hai, một nhà nước pháp quyền hành x khác hn vi mt nhà nước đc tài. Mt trong các nguyên tc hướng dn chính sách và hành đng ca Hoa Kỳ sau Thế Chiến II là các quc gia nên tôn trng nhng gì thuc v các quc gia khác. Sau Thế Chiến II, Hoa Kỳ giúp xây dng li Đc và Nhật, và không hề ăn cp ngun lc nào ca hai quc gia này. Sau khi đánh chiếm Iraq, Hoa Kỳ cũng không ăn cp mt git du nào ti đây. Trong ni đa Hoa Kỳ, người dân sng trong nn pháp quyn, trong đó lut pháp không phi ch là công c ca k mnh mà là hạn chế đi vi quyn lc. Cách hiu biết v pháp lut đã đnh hình cách người M suy nghĩ và hành đng, và cách vn hành đi vi các vn đ thế gii. Trong khi đó, các nhà lãnh đo đc tài ti Trung Quc thì lo ngi rng người dân Trung Quc t do s lt đổ h t quyn lc, như người dân t do khp nơi đã làm. Vì thế nên h luôn tìm cách qun lý nhng đe da đi vi s cai tr ca h bng cách to ra các khng hong ngoài nước và đ cao ch nghĩa dân tc trong nước. H giăng các by n qua Sáng kiến Vành đai Con đường. Ngoài ra h cũng to ra mt nhà nước giám sát mi hot đng ca công dân (Orwellian surveillance state) qua Thế h 5G và qua trí tu nhân to. Năm 2015, ông Tp công b mt chính sách mi có hiu lc rng mi công ty tư nhân ca Trung Quc phải làm vic cho quân đi. Trên hết, lãnh đo Trung Quc không phi tìm cách làm cho đi sng ca người dân tt hơn mà là bo v s cai tr đc tôn ca Đng cng sn Trung Quc. Đi vi tư duy lãnh đo Trung Quc, nhng gì tt nht cho Đảng cộng sản Trung Quốc là tt cho Trung Quốc.

Ba, tuy các chiến lược gia ti Trung Quc c võ nhiu xu hướng khác nhau đ làm cho quc gia này vĩ đi hơn, phương cách ca Tp Cn Bình rõ ràng là đi theo ch trương cương quyết, ch nghĩa dân tc và có tính cách quân phit. Th nhìn cách h Tp đối x trng pht Vit Nam, Phi Lut Tân, hoc Nam Dương khi có nhng xung đt v lãnh hi, k c vic ct dây cáp quan hay tn công các thuyn đánh cá ca các nước này (cách đây hai tun đã xy ra s kin tương t trong lúc bà Nguyn Th Kim Ngân gp ông Tập Cn Bình, và B Ngoi giao Hoa Kỳ đã lên án mạnh m sự kin này, trong khi Vit Nam thì lên tiếng yếu t và chm tr). Trung Quc mong muốn chiếm đot vai trò lãnh đo ca Hoa Kỳ, không những là Châu Á mà hin nhiên là phn còn li ca thế gii.

Qua các phân tích trên, bà Haley đề ngh Hoa Kỳ cn phi có các bin pháp mi, phi suy nghĩ sáng to và gan d, mà không h o tưởng v các ý đồ ca đi th mình. Bà Haley đ ngh điu đu tiên là ci chính các điu l v thương mi và đu tư, nht là trong các công ngh cao cp, đ Trung Quc không th tiếp tc trc li s ci m ca h thng Hoa Kỳ. Vn đ an ninh và quyn li quc gia là quan trọng hàng đu, ngay c Adam Smith trong tác phm "S thnh vượng ca các quc gia" (The Wealth of Nations) cũng bin minh như thế. Kế đến là phi ci tiến nn ngoi giao ca Hoa Kỳ, đ người M và các quc gia khác trên thế gii hiu rõ các chiến lược ca Trung Quc, các phương thc phòng th đi vi các đe da quân s t nước này, và bo v các nguyên tc ca h thng quc tế hu Thế Chiến II mà đã đem li thnh vượng trên toàn cu. Và sau cùng, đ qun lý các mi đe da t Trung Quc, cũng như t Nga, Bắc Hàn, Iran và các mng lưới khng b thánh chiến, thì Hoa Kỳ phi cng c tăng cường sc mnh và kh năng quân s ca mình. Theo bà Haley thì vic đu tư vn liếng, tuy ngân sách hàng năm nhiu nhưng vn chưa đ, đi vi các công ngh quan trng hàng đầu, như kh năng hi quân, k ngh thông tin, kh năng không gian mng v.v…

Những phân tích, nhn đnh và đ ngh ca bà Haley trong bài này tht ra không có gì mi. Nhưng có thêm mt tiếng nói có nhiu nh hưởng ca mt người tng gi vai trò quan trng hàng đầu ca Hoa Kỳ ti Liên Hiệp Quốc là cn thiết trên chính trường quc tế hin nay. Lp trường qu quyết ca Hoa Kỳ và mi quc gia khác cũng rt cn thiết đ đi đu vi Trung Quc, đ áp lc h phi thay đi cách hành x hin nay, bi không th ch đi thêm na khi các ý đ đc quyn ca đng và bá quyn thiên h ca h ngày càng rõ ràng.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 24/07/2019

Chú thích :

(1) Nikki Haley, "How to Confront an Advancing Threat From China ", Foreign Affairs, 18/07/2019

(2) Cũng có những nhận đnh  rằng bà Haley t nhim bi vì trước đây dưới quyn Ngoi trưởng Rex Tillerson, bà Haley gn như hoàn toàn t do trong suy nghĩ và hành đng ca mình, nhưng điu đó đã thay đi khi Ngoi trưởng Mike Pompeo thay thế và John Bolton lên làm C vn An ninh Quc gia.

Quay lại trang chủ
Read 524 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)