Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/07/2019

Nguyễn Phú Trọng đã khỏe lại, ‘đốt lò’ sẽ thế nào ?

Thường Sơn

Cái cách mà ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng tái xuất tự tin trước con mắt soi mói của đám đông ‘100 cán bộ công đoàn tiêu biểu’ vào ngày 20/7/2019, chứ không còn là chủ trì họp với ‘đám nhỏ’ các ủy viên bộ chính trị như những lần trước đó, cho thấy sức khỏe của ông Trọng đã gần như phục hồi hoàn toàn sau cú bạo bệnh ở xứ Kiên Giang ‘nhà Ba Dũng’ vào tháng 4 năm 2019, kể cả phục hồi hoạt động tứ chi - vốn là chủ đề được dư luận đồn đoán trước đây về khả năng bị ‘liệt’.

npt1

Nguyễn Phú Trọng đã khỏe lại, ‘đốt lò’ sẽ thế nào ?

Như vậy, Nguyễn Phú Trọng đã mất khoảng 3 tháng từ khi suýt ‘nằm xuống’ cho đến lúc nói năng và di lại bình thường. Đó cũng là khoảng thời gian bình quân mà bệnh nhân có thể phục hồi sau một cơn tai biến mạch máu não, với điều kiện được cấp cứu ngay tại ‘điểm vàng’ sau khi bị tai biến, và được điều trị tốt. Riêng trường hợp Nguyễn Phú Trọng thì khỏi phải nói : toàn bộ ê kíp của Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe trung ương cùng các chuyên gia đầu ngành về thần kinh não bộ được tập trung cho cá nhân ông ta.

Sự hồi tỉnh của Nguyễn Phú Trọng đang khiến nhiều quan tham còn đương chức và kể cả số đã về hưu trở nên thất vọng sâu sắc, nhất là sau cú ‘tử vong ngoại viện’ rất đúng quy trình của đai gia lưu manh ngân hàng Trần Bắc Hà. Ngược lại, nhiều người trong giới cán bộ hưu trí và có lẽ không nhiều lắm cán bộ còn đương chức cảm thấy được an ủi và hy vọng bởi chiến dịch ‘đốt lò’ vẫn còn cơ may nóng tiếp chứ không bị lụi tắt hoàn toàn.

Ngay trước mắt của Nguyễn Phú Trọng là một vụ Thủ Thiêm, đáng lẽ ra đã phải thành án từ lâu chứ không phải kéo dài đến giờ này vẫn còn quanh co.

Lê Tấn Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn trách nhiệm hữu hạn một thành viên (SAGRI) - là nhân vật đầu tiên trong ‘gia tộc Lê Thanh Hải’ phải tra tay vào còng, sau khi vợ Lê Thanh Hải là Trương Thị Hiền bị ‘sờ gáy’ ở Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, còn con trai là Lê Trương Hải Hiếu bị kỷ luật đảng vì ‘quan hệ nam nữ không trong sáng’. Cái cách đánh từ vòng ngoài vào vòng trong có thể được xem là chiến thuật ưa thích của Nguyễn Phú Trọng từ năm 2017 đến nay, chiếu vào những người con của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và vợ con của Lê Thanh Hải. Thủ pháp này - thâm nho và đượm màu sắc chiến tranh tâm lý - hẳn đã khiến đám quan tham phải ngụp lặn trong cơn ác mộng ban ngày cứ mỗi khi nghe tiếng còi hụ hoặc tiếng cửa xe hơi sầm sập.

Nhưng dù Lê Tấn Hùng - em ruột của ‘bố già’ Lê Thanh Hải - từng một thời là chủ tịch và bí thư Thành phố Hồ Chí Minh đầy tai tiếng và cả tội ác ngút trời ở vùng đất Thủ Thiêm - đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt khẩn cấp, nhưng đông đảo người dận đang chờ một cú ra đòn mạnh tay hơn hẳn của ông Trọng.

Những cứ điểm mà Nguyễn Phú Trọng phải xóa sổ là hai trục quan hệ lộ hình rất rõ : Tề Trí Dũng - Tất Thành Cang và Lê Tấn Hùng - Lê Thanh Hải.

Thời gian còn lại là không nhiều, hoặc đang rút ngắn một cách nhanh chóng, đối với Nguyễn Phú Trọng. Chỉ còn khoảng một năm rưỡi nữa là đến đại hội 13, và nếu ông ta không mau chóng xử lý ‘đống rác’ ở Thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ không thể có được cơ hội ‘thay máu’ dàn chóp bu ở thành phố này.

Cũng không còn nhiều thời gian để Trọng thử nghiệm chiến dịch chống tham nhũng của mình bằng cách diệt những con chuột nhắt, bởi sau cú bạo bệnh có thể là suýt chết ở xứ Kiên Giang ‘nhà Ba Dũng’, hẳn Nguyễn Phú Trọng đã biết rằng cơn tai biến tiếp theo có thể xảy ra vô chừng mà không thể đoán định trước. Nếu không gấp rút xử lý các vụ tham nhũng lớn mà ông ta đã có trọn hồ sơ trong tay, một cơn tai biến tiếp theo có thể chấm dứt mọi nỗ lực của ‘Người đốt lò vĩ đại’. 

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 27/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 675 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)