Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/07/2019

65 năm sau Hiệp định Genève

Bùi Văn Phú

Trưa Ch Nht 21 tháng By va qua ti nhà hàng Phú Lâm San Jose, California đã có bui hp mt vi hơn ba trăm người d đ nh v mt biến c lch s cách đây 65 năm.

geneve1

Lối vào tự do ("Passage to Freedom", 1954 - 1955) - Ảnh minh họa

Người Vit ngày nay ch ít người còn nh ngày 20 tháng By 1954 khi Hip đnh Genève được ký kết ti Genève, Thy Sĩ đ tm chia đôi đt nước Vit Nam ti vĩ tuyến 17, nơi có du mc là cu Hin Lương bc ngang con sông Bến Hi phiá bc tnh Qung Tr.

Những ai trong ký c còn đng li hình nh ca biến c này thì người tr nht bây gi cũng ở tui ngoài 70 tui.

Ngày lịch s đó, min Nam gi là "Ngày Quc Hn" và cuc chia ly vào năm 1954 tưởng như tm thi nhưng đã kéo dài 21 năm. Vi mt s gia đình người Vit chia ly còn tiếp tc lâu hơn, vì sau khi ri quê bc li mt ln na phi ct bước ra đi tìm t do nơi x l vào năm 1975.

Tại sao gi 20 tháng By là "Ngày Quc Hn" ? Vì Pháp cùng vi Liên Bang Sô Viết và Trung Cng đã ký kết vi nhau đ chia đôi đt nước Vit Nam, min Bc theo chế đ cng sn, min Nam theo chế đ t do.

Ngày đó cùng với biến c 30 tháng Tư 1975, mà hi ngoi cũng có người gi là "Ngày Quc Hn", vì c hai du mc lch s đã được ghi li bng nhng cuc di cư chy trn cng sn ca người Vit, năm 1954 gn triu người di cư t bc vào nam ; năm 1975 hàng trăm nghìn người Vit di tn ra nước ngoài, theo sau là làn sóng thuyn nhân vi c triu người t b chế đ cng sn ra đi, bt chp him nguy.

geneve2

Cựu Đi tá Vũ Văn Lc, giám đc IRCC (nh : Bùi Văn Phú)

Lịch s cn đi ca Vit Nam, nếu nhc li vi nhng hip đnh ch là nhng ký kết đã không đem li cho dân tc Vit mt nn hoà bình, hay mt đi sng hnh phúc m no mà là những chia lìa, kh đau.

Hiệp đnh Genève 1954 chia đôi đt nước, mt na lãnh th vi 20 triu người phi sng dưới chế đ cng sn. Hip đnh Paris 1973 dn đường cho vic thng nht đt nước bng quân s vào năm 1975, đưa đt nước và 50 triu dân vào con đường ch nghĩa cng sn t đó đến nay.

Buổi gp mt San Jose cui tun qua có l là sinh hot duy nht ca người Vit Hoa Kỳ đ tưởng nh ngày 20 tháng By.

quan IRCC, do cu Đi tá Vũ Văn Lc làm giám đc, đng ra t chc ba cơm thân mật to cơ hi cho nhng người di cư, con cháu ca h và nhng người Vit hi ngoi còn nh v quê hương chia s vi nhau câu chuyn ca 65 v trước. Bn thân gia đình ông Lc cũng là người di cư.

Ông Phạm Phú Nam ph trách Dân Sinh Media điu hp chương trình. Mở đu, sau nghi thc chào quc kỳ Hoa Kỳ và Vit Nam Cng hoà là phn chiếu phim gii thiu các hot đng ca cơ quan IRCC trong hơn 40 năm qua, t giai đon đu giúp người t nn hc Anh ng, hc ngh đ hi nhp, cùng lúc bo tn lch s và phát huy văn hóa Việt, cho đến chương trình "Thc đơn Thân ái" giúp k không nhà, chương trình trùng tu Nghĩa trang Quân đi Biên Hoà, d án Bo tàng Thuyn Nhân và Vit Nam Cng hoà cũng như Dân Sinh Media đã thc hin nhiu b phim v quân đi Vit Nam Cng hoà.

Gợi li hình nh ca 65 năm v trước, cnh sân khu là bin ch "Passage to Freedom" mà nhng người di cư đã nhìn thy khi bước chân lên tàu cng Hi Phòng đ giã t quê bc. Đó là tên ca chiến dch đưa gn mt triu người t bc vào nam tìm t do.

Ra đi nhưng lòng luôn nh v quê cũ nên thi đó đã có nhng ca khúc gi li hình nh và hi tưởng v quê xưa. Nhng li ca đã mt thi vang vang trên làn sóng phát thanh min Nam và hôm nay được các ca sĩ vườn nhà San Jose trình din.

Cô Trương Thu Thủy, con của b m bc kỳ di cư, đã gii thiu nhng ca khúc nh v Hà Ni. Cô cũng k li chuyn tình ca người chú ca m cô vi mt thiếu n Hà Thành.

Bài hát đầu tiên là "Mưa Sài Gòn, mưa Hà Ni" do Phm Đình Chương ph nhc t thơ ca thi sĩ Hoàng Anh Tun, được trình bày tam ca vi Văn Quân, Đng Tho và Diu Linh.

a hoàng hôn,

Trên thành phố bun gió heo may vào hn

Thoảng hương tóc em ngày qua

Ôi người em H Gươm v nương chiu tà

Liễu su úa thm cũ nm mơ hin hòa

Thương màu áo ngà thương mt kiêu sa

Hiền ngoan thiết tha…

a ngày nay, như l khóc phn đt quê hương tù đày

Em ngoài ấy còn nh hn xưa mit mài

Giăng mắt heo may

Sầu rơi ướt vai, hn quê tê tái...

Có một bài hát, mà my năm trước đây dư lun xôn xao v tác gi, vi nhng li ca không ch làm rung đng con tim người Hà Ni đã b đi vào sng trong Nam, mà cho đến bây gi vn làm thn thc người nghe dù quê nhà hay nơi hi ngoi. Đó là ca khúc "Ni lòng người đi" ca Anh Bng, do Lê Minh hát.

Tôi xa Hà Nội năm lên mười tám khi vừa biết yêu 
Bao nhiêu mộng đẹp yêu đương thành khói tan theo mây chiều 
Hà Nội ơi ! Nào biết ra sao bây giờ 
Ai đứng trông ai ven hồ khua nước trong như ngày xưa…

Giờ đây biết ngày nào gặp nhau 
Biết tìm về nơi đâu ân ái trao nàng mấy câu 
Thăng Long ơi ! Năm tháng vẫn trôi giữa giòng đời

Ngậm đắng nuốt cay nhiều rồi 
Hồ Gươm xưa vẫn chưa phai mờ…

Hà Nội có cnh đp nên thơ, có người yêu duyên dáng, nhưng ông chú ca m cô Thu đã bỏ đi đ sang Pháp du hc. Ri thi cuc vi bao chuyn biến không cho hai người gp li nhau, mà lòng ông vn luôn nh v hình bóng xưa. T phương tri Pháp quc, ông mơ có mt ngày v, như tâm tình ca nhc sĩ Hoàng Giác mà Diu Linh đã th hin.

Tung cánh chim tìm về tổ ấm

Nơi sống bao ngày giờ đằm thắm

Nhớ phút chia ly ngại ngùng bước chân đi

Luyến tiếc bao ngày xanh

Tha thiết mong tìm về bạn cũ

Nhưng cánh chim mịt mùng bạt gió…

Mấy chc năm sau, khi biết tin người thiếu n Hà Thành vn chưa lp gia đình và mt dp v Hà Ni ông đã đến tn đu ngõ mun tìm li người xưa. Nhưng ri ông quyết đnh tr ra vì s phi đi mt vi hin thc. Ông không mun thy hình nh mt bà già, tóc bạc, da nhăn mà ch mun gi mãi hình nh đp ca người yêu xưa trong ký c nhng năm 1950. Ông không mun giết người trong mng. Cô Thu k chuyn tình ca người trong gia đình lm éo le như thế.

geneve3

Cựu tng trưởng Nguyn Đc Cường, Ch tch Hi đng Qun tr IRCC, phát biu trong bui hp mt (nh : Bùi Văn Phú)

Ông Nguyễn Đc Cường, Ch tch Hi đng Qun tr IRCC, lên phát biu có nói ông di cư t bc vào nam bng máy bay DC-3 và hàng trăm nghìn người đã đi tu há mm vào nam đ t đó khai sinh ra nn cng hoà trên nước Vit. Sau đó ông có cơ hi du hc ti Đi học MIT Hoa Kỳ, tr v tham gia vic xây dng đt nước trong nhiu công tác, sau cùng vi chc v tng trưởng thương mi và k ngh ca Vit Nam Cng hoà.

Ông nói so sánh với nhiu giai đon lch s thì 20 năm ca nn cng hòa là th chế tt nht mà Vit Nam đã có. Dù không bảo v được Vit Nam Cng hoà, nhưng tinh thn t do, dân ch ca thi đim lch s đó s sng mãi trong lòng người dân Vit.

Sau đó ông Vũ Văn Lộc gii thiu khách tham d k nim 20 tháng By. Có my c trên 90, cao nht là 98 tui. Có vị năm 1954 tng ch huy cuc rút lui vào nam ca Quân đi Quc gia. Có hc gi Đ Thông Minh đến t Nht. Hưng Ca vi anh Huỳnh Lương Thin. Hi Cao niên vi c Ngc Bích là hi trưởng. Thi văn đoàn Lc Vit vi nhà thơ Chinh Nguyên là trưởng đoàn, có phu nhân là một trong nhng người đu tiên tt nghip ESL t IRCC.

Có cựu hc sinh H Ngc Cn, cu sinh viên Đi hc Berkeley. Có anh thương phế binh dù, ly v gc Miên và được cô đưa đi vượt biên. Có gia đình c Trung tá Đ Đình Tá đã đóng góp 100 nghìn đôla cho việc xây dng Bo tàng Thuyn Nhân VNCH.

Có những cu sĩ quan hi quân, có hoa hu áo dài, có lut sư Hoàng Cơ Long, bà Trương-gia Vy. Có người đến M năm 1975 đnh cư tiu bang Illinois và mt năm sau cùng vi ông Lc tây tiến v California.

Người viết bài còn ghi nhn có s hin din ca nhà báo Thanh Thương Hoàng, cu thm phán di trú Phan Quang Tu, cu Trung tá Bùi Đc Lc, các giáo sư Lê Thc Lân, Nguyn Bá Liu, nhà văn Thái NC, thi sĩ Nguyn Đình To, ho sĩ Phm Bách Phi, lut sư Đinh Ngọc Tn.

Về nhng sinh hot ca Bo tàng Thuyn nhân VNCH, ông Vũ Văn Lc cho biết mi năm có nhiu nghìn hc sinh t các trường đến tìm hiu và hc hi v lch s cng đng người Vit. Sau hơn mười năm bo tàng được hình thành, nay ông đang vn đng đ trong tương lai có thêm trung tâm văn hoá được xây dng như ngôi đình làng ca Vit Nam trên đt San Jose.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 26/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 502 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)