Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/07/2019

Cao tốc nào chạy thẳng tới bãi Tư Chính ?

Mặc Lâm

Báo chí Việt Nam trong thi đim này có hai đ tài chính được người dân theo dõi hàng ngày đó là bãi Tư Chính ca Vit Nam b tàu thăm dò đa cht Trung Quc Haiyang Dizhi 8 xâm phm, th hai là ni lo ca các chuyên gia kinh tế, trí thc, người dân v nhà đầu tư cùng vi nhà thu Trung Quc s thu tóm d án Cao tc Bc Nam do B giao thông Vn ti ch trì.

caotoc11

Tuyến đường st trên cao Cát Linh-Hà Đông trong thi gian vn hành th Hà Ni. (nh chp màn hình Cafe.vn)

Bãi Tư Chính có tm vóc quc gia v ch quyn nên dĩ nhiên quan trng hơn d án Cao tc Bc Nam mc dù d án này có kinh phí rt ln đến ni chính phủ hin nay không th nào xoay s đ có th t do trong vn đ xây dng và thc hin d án.

Tuy nhiên nếu xét mc đ ch quyn thì hình như D án Cao tôc Bắc Nam không h kém cnh v tàu Haiyang Dizhi 8 đang xâm ln ngoài bãi Tư chính.

Do chính phủ không có ngân sách cho dự án Cao tôc Bắc Nam k c các doanh nghip c ln ca Vit Nam cũng không th chng minh đ năng lc tài chánh khi thc hin d án nên các Tp đoàn tài chánh, xây dng ln ca Trung Quc mi có hi nhy vào, đin hình là cng thông tin ca B Giao thông và vận tải đã đăng tải thông tin bui làm vic gia Th trưởng B Giao thông và vận tải Nguyn Văn Công vi Ch tch Tp đoàn Thái Bình Dương (Trung Quc) Nghiêm Gii Hòa và phía sau bui làm vic y ai cũng thy là kết qu s ra sao khi Thái Bình Dương đưa ra nhng đ ngh rt phn khi cho Việt Nam.

Không riêng một mình Tp đoàn Thái Bình Dương mà rt nhiu tp đoàn, công ty khác ca Trung Quc đang khng chế mi ngõ ngách d thu ca d án.

Rất ít nhà đu tư đến t Châu Âu, Hàn Quc, Nht Bn... trong khi áp đo là nhà đu tư Trung Quc. Có tổng s16 nhà đầu tư Trung Quc tham gia sơ tuyn d án cao tc Bc - Nam, đông nht trong s các doanh nghip ngoi d thu. 16 nhà đu tư Trung Quốc đến mua h sơ sơ tuyn ti cao tc Bc - Nam. Trong đó có nhiu công ty thuc các tp đoàn đường st như Tp đoàn Cc 16 đường st Trung Quc, Tp đoàn Cc 21 đường st Trung Quc, China Railway Construction Investment Group Co, China Railway Construction Corp...

Tập đoàn Xây dng đường st Trung Quc, công ty m ca công ty Cc 6 đường st Trung Quc, đơn v tng thu đường st Cát Linh - Hà Đông cũng tham gia. Ngoài ra còn có Tp đoàn Cu và đường Trung Quc cũng d thu.

Những tp đoàn Trung Quốc tham gia d thu nhiu như vy vì hai nguyên do, th nht là phía sau các tp đoàn, công ty d thu là các ngân hàng ca Trung Quc sn sàng cho Vit Nam vay vi lãi sut ưu đãi ch cn doanh nghip Trung Quc trúng thu.

Thứ hai, Vit Nam không đ uy tín kêu gọi nhà đu tư quc tế t các nước phát trin (như Hoa Kỳ, Nht Bn, Châu Âu) tham gia các d án BOT giao thông ca Vit Nam do quá nhiu rào cn, t cung cách qun lý, th tc phc tp, tham nhũng, thiếu minh bch, thường yêu cu giá r, trong khi các nước phát trin thường làm cht lượng, giá thành cao, bên cnh đó là t giá chưa n đnh khiến vic thu hi vn khó khăn.

Ngược li nhà thu và nhà đu tư Trung Quc thường đưa ra giá thp đ trúng thu, sau đó thi công ri c tình trì hoãn tiến đ để yêu cầu tăng vn gp 2-3 ln ban đu. Trong khi cht lượng công trình thường rt kém và nhng cơ quan kim nghim ca Vit Nam li thiếu kinh nghim nhưng tha kh năng tham nhũng đã giúp cho các công trình đi vn, chm tiến đ vn ngang nhiên tn ti mà Đường st Cát Linh – Hà Đông là mt đin hình trước mt.

Ông Trần Đình Thiên, Vin trưởng Vin Kinh tế Việt Nam tng nói : Đng sau s c tình làm kém, làm chm tr nhng d án có tm quan trng quc gia như thế này – Đường st Cát Linh-Hà Đông là âm mưu làm giảm sc cnh tranh ca Vit Nam. Bên cnh ông Trn Đình Thiên là các chuyên gia kinh tế, môi trường như bà Phm Chi Lan, Tiến sĩ Tô Văn Trường, Tiến sĩ Nguyn Ngc Chu cùng hàng chc người trong ngành quan tâm đến d án đu t ta lo s mt khi Trung Quc trúng thu (mà đây là điều chc chn) Vit Nam s rơi vào by n mà Trung Quc đã thc hin ti nhiu nước. Khi đã n ln đến mc không th tr ni vy ch quyn trên b có th gi được hay sao ?

Kinh tế thiếu t ch là hình thc mt ch quyn rõ rt nht mc dù nó không gây bức xúc như ch quyn vt th như biên gii, hi đo hay gn đây nht là Bãi Tư chính.

Có lẽ thu hiu điu này nên chỉ đo ca Th Tướng Nguyn Xuân Phúcgửi ti B trưởng B Giao thông và vận tải, ngày 10/11/2018 rng phi đi mi tư duy trong vic trin khai d án Đường st tc đ cao Bc Nam, theo tinh thn :

- Bảo v quyn li và kh năng t ch ca Vit Nam.

- Bám sát năng lực hin có và s có.

- Không để nước ngoài thâu tóm toàn bc loại hp đng ca d án hàng chc t USD và chúng ta rơi vào v thế b ph thuc.

Thủ tướng ch đo v Đường st cao tc Bc Nam nhưng cũng có th áp dng chung cho Đường cao tc Bc Nam vì tuy hai mà mt. Tuy nhiên B giao thông Vn ti xem ra không thích làm theo, có lẽ ông B trưởng được các nhóm li ích phía sau chng lưng đ hô hào giá nào cũng phi làm đường Cao tôc Bắc Nam trong khi ngoài bãi Tư Chính vn tn ti hình nh xâm lược ca con tàu Haiyang Dizhi 8 và các tàu hi cnh bo v cho nó.

Nếu Vit Nam chấp nhận cm đng tin đu tư ca Trung Quc đ thc hin d án thì tương lai nhng ch n ca Vit Nam có th mnh ming đ ngh nhng phương án như Trung Quc đã đ ngh đi vSri Lanka lấy luôn hi cng Hambantota trong 99 năm của nước này đ tr món n mà chính quyn Sri Lanka nhiu năm vay mượn t Trung Quc đ phung phí.

Các nước phương Tây sn sàng bo v công ty của h kinh doanh nước ngoài nhưng không chp nhn dùng phương tin kinh doanh trong mưu toan chính tr. Trung Quc thì khác, bt c điu gì có li cho s phát trin ca Trung Quc thì Bc Kinh s không h t nan, bài hc t Huawei là mt ví d hết sc thuyết phc. Khi cn Bc Kinh sn sàng dùng món n ca Vit Nam đi vi các ngân hàng Trung Quc đ làm áp lc trên h sơ chính tr, lúc đó mi thy ch quyn kinh tế ca đt nước mong manh như thế nào và e rng không còn kp na.

Nếu quyn lc ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc mnh hơn t hn ông ch cn đt ra mt câu hi cho B trưởng B Giao thông và vận tải rng : Đng cơ nào mà b Giao thông và vận tải luôn đưa tin đ Trung Quc vào d án Đường Cao tc Bc Nam trong khi đường st trên cao Cát Linh-Hà Đông vn đang là chiếc gai làm nhc nhi c thành ph Hà Ni vn chưa được gii đáp ?

Quan trọng hơn, nếu bãi Tư Chính mt vào tay Trung Quc liu B Giao thông và vận tải s ăn nói ra sao vi nhân dân Vit Nam, nhng người đau đáu vì mt bin, mt du li phi mang n Trung Quc, k đánh cắp Tư Chính, vì mt d án lm câu hi v tính minh bch ca người ký ln k thc hin ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 29/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)