Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/07/2019

Nếu chính quyền tổ chức biểu tình rộng rãi phản đối Trung Quốc ?

Phạm Chí Dũng

Một cuc biu tình công khai, và hơn thế là mt cuc biu tình rng rãi nhm phn đi Trung Quc do chính quyn phát đng vào thi đim này liu có thành công ?

bieutinh1

Những người này biu tình chng D Lut Đc Khu, và h b b tù.

Đó là một n s rt ln trong cái phương trình hn tp va là ‘đng chí bn tt’ va giành git miếng ăn du khí trong quan h Vit - Trung.

Mít tinh trong… hội trường ?

Trong nhiều cuc hp khn cp nhm đi phó vi v tàu thăm dò đa cht Hi Dương - 8 được h v bi nhiu tàu hi cnh Trung Quc xâm nhp vùng bin Bãi Tư Chính t đu tháng 7 năm 2019 đến nay, đã có phương án d đnh s t chc biu tình phn đi Tung Quc. Phương án này nhn được ý kiến ng h ch yếu t các cơ quan mt trn, dân vn và đang được ‘trên’ cân nhc.

Tuy nhiên, tổ chc biu tình như thế nào - hp hay rng rãi, ch huy đng các thành phn ct cán như Mt trn T quc Vit Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sn, Hi Ph n… hay huy đng không gii hn ‘qun chúng nhân dân’, t chc vài đô th chính như Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh hay tt c các tnh thành… vn đang là nhng vn đ còn bàn cãi.

Một s t báo nhà nước đã được cài s đ sn sàng khua khong ‘các tầng lp nhân dân’, chun b cho mt cuc tng xung đường ‘bo v T quc’.

Nhưng ngay trước mt, kch bn có v chiếm ưu thế là t chc mít tinh trong… hi trường. Sau đó tùy tình hình mà có đưa cuc mít tinh đó lên truyn hình hay không.

Cũng như cái cách đã tổ chc mít tinh trong hi trường Nhà Văn hóa thanh niên Sài Gòn vào năm 2014 và mt cuc mít tinh khác trước Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, khi n ra s biến giàn khoan Hi Dương 981. Nhưng tt c ch có th, tc ai đến mít tinh thì ch ngi hoc đng chôn chân một ch, không có tun hành hay biu tình gì hết.

Còn bây giờ trong cơn khn qun ca đng trước ‘bn vàng’, ngun tài nguyên vô tn là ‘qun chúng nhân dân’ li được ngó ngàng. Tuy thế, phương án t chc biu tình rng rãi, hoc nói trng ra là biu tình ‘cuội’ vi thành phn ct cán là hi đoàn quc doanh đ lôi kéo s đông người dân đi theo nhm gây áp lc buc Trung Quc phi rút tàu khi Bin Đông, chng có gì bo đm là s không b ‘thế lc thù đch li dng’. Ý kiến lo ngi này thường thuc v cánh công an và những quan chc mà nhìn đâu cũng thy thù đch.

Vậy là phương án ch đng t chc biu tình gp phi cht chn. Bàn ti bàn lui vn chng ra được phương án nào đ bế tc hơn.

Đảng mun lo thì lo đi, ri xem k nào s v mt !

Câu chuyện tun hành phản đi Trung Quc đang tr v bu không khí ca thói lp ló va nói va run vào năm 2011 - thi đim đã n ra đt biu tình phn đi Trung Quc đu tiên sau v tàu Bình Minh 2 ca Vit Nam b ‘tàu l’ ct cáp. Khi đó, thm chí đã xut hin mt văn bn không số, không du, không ch ký và cc kỳ không chính danh t phía y ban nhân dân thành ph Hà Ni nhm hun th cơ chế biu tình t phát ca xã hi dân s và dân chúng, nhưng văn bn này đã lp tc tr thành trò cười ca thiên h.

Tuy nhiên, điều có v l lùng đi vi chính quyn là vào năm 2019, s th đã tr nên khác hn. Bt chp v Hi Dương - 8 đã kéo dài c tháng tri, vn không có bt kỳ li phát đng t bt kỳ t chc xã hi dân s nào trong nước v t chc biu tình chng Trung Quc. Trong khi đó và còn hằn y nguyên não trng ‘hèn vi gic, ác vi dân’, các hàng rào km gai li được công an và các lc lượng dân phòng, dân quân dng lên tua ta trên các đng ph chính Hà Ni và Sài Gòn, cùng hàng đàn by chó ngao hm sn các góc ph sn sàng xồ ra cn xé nhng người biu tình t phát. Thế nhưng công an đã hoài công mà chng phát hin ra bóng dáng ‘âm mưu biu tình’ hay người biu tình nào.

"Lòng yêu nước ca nhân dân đã b li dng và b phn bi" - đó là ngun cơn chính yếu mà các t chc xã hội dân s, gii đu tranh dân ch nhân quyn phn n nêu ra, đ h s không tham gia vào bt kỳ cuc biu tình hay mít tinh nào phn đi Trung Quc do chính quyn Vit Nam làm đu trò. T nhiu năm qua, hu hết các cuc biu tình t phát chng Trung Quc của người dân Vit đã b chính quyn và công an đàn áp thng tay, đánh đp dã man và bt b tràn lan vi lý do ‘mi vic đã có đng và nhà nước lo’.

"Đừng ngc nhiên và nghĩ người dân th ơ. Ch cái x x này thì chính quyn mi có cái kiu hành x quái gở như nhng năm qua. Dân xung đường biu tình chng tu Trung Quc ct cáp quang : Đánh. Chng dàn khoan HD981 h đt trái pháp : Đánh. Dân biu tình phn đi Formosa, bo v bin : Đánh. Lên gi, xung ch, đánh v mt mũi dân, qung dân lên xe tàn nhn như đi x vi nhng con vt. Dùng c báo chí chp mũ h là nhng thành phn phn đng, gây ri trt t công cng" - Facebooker Đoàn Bo Châu cay đng tng kết.

Vậy thì vào lúc này, trong tình thế nguy ngp t ‘bn vàng’ Trung Quc và không biết đến bao gi tàu Hải Dương - 8 mi chu rút khi Bãi Tư Chính, thm chí còn có th xy ra kch bn Trung Quc kéo luôn mt giàn khoan khng l vào khoan du ti khu vc này, ‘đng và nhà nước ta’ hãy ‘lo’ đi !

Xã hội dân s và nhng gương mt trong đó li chính là đi diện cho mt b phn không nh người dân, v tâm trng bc bi vi Trung Quc và c phn kháng vi vô s bt công ca chính quyn Vit Nam. Trong bi cnh mng xã hi vi hơn 70% dân s Vit Nam tham gia và được thông tin và dn dt ch yếu bi gii xã hi dân sự ch không phi bi các cơ quan chính quyn, vic hu hết nhng người hot đng dân s ty chay hình thc biu tình hoc mít tinh phn đi Trung Quc do chính quyn t chc cũng có nghĩa là s lôi kéo mt s đông người dân ty chay theo.

Một cuc biểu tình quá muộn màng, nếu có, do chính quyn t chc đ lên dây cót cho các lc lượng quân s và công an - b xem là chết lng trong ni s hãi trước k thù - s ch có ‘qun chúng nhân dân’ là người ca nhng hi đoàn ‘cánh tay ni dài ca đng’, được đng trả lương đ đng ra hô khu hiu qua quýt vi b mt thn nhiên, xong ai v nhà ny. Còn tàu Trung Quc vn ung dung ng tr ngay trước mũi B Chính tr đng Vit Nam như mt thách thc không thèm che giu.

Trong lúc đó, cái khó càng bó… cái ngu. Bất chp li tuyên truyn ‘t sướng’ v Vit Nam có chn mt tá đi tác chiến lược, bao gm c ‘đi tác chiến lược toàn din quan trng nht’ Trung Quc - theo cách tng ca chưa biết đng đã biết quỳ ca gii chóp bu Vit Nam, duy nht Hoa Kỳ là quc gia t thái độ ng h Hà Ni trong v Hi Dương - 8, cũng như Quc hi M đã là đa ch duy nht tung ra bn ngh quyết lên án Bc Kinh can thip thô bo vào Bin Đông trong v Hi Dương 981 năm 2014.

Chưa bao gi chính th đc tài Vit Nam cùng thói đu dây ng ngn đến mc ung thư di căn ca nó b cô đc như lúc này trên trường quc tế.

Vậy đó, đng mun lo thì lo đi, ri xem k nào s v mt !

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 31/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 484 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)