Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/07/2019

Hà Văn Nam và Nguyễn Văn Thể : Ai đáng vào tù ?

Trân Văn

Tòa án huyện Quế Võ, tnh Bc Ninh va tuyên b, các ông : Nguyn Quỳnh Phong, Hà Văn Nam, Lê Văn Khiên, Nguyn Tun Quân, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng, Trần Quang Hi đã cùng phm ti "gây ri trt t công cng".

nam1

Nguyễn Văn Thế, Bộ trưởng Giao thông và vận tải - Ảnh minh họa .

Một người (ông Phong) b pht 36 tháng tù, hai người (ông Nam, ông Khiên) b pht 30 tháng tù, ba người (ông Quân, ông Hà, ông Hùng) b pht 24 tháng tù, nh nht (ông Hi) cũng bị pht 18 tháng tù.

Theo Tòa, bảy b cáo va k đã cùng tranh đu, đòi Trm thu phí Ph Li không thu phí đi vi dân chúng đa phương. Ông Nam – người đã tham gia chng nhiu trm BOT b dân chúng xếp vào loi "bn" đã gi ý mi người cùng lái xe đến trm nhưng không tr tiền phí mà tranh luận đúng sai…

Cả by tài xế đã làm như thế vào ngày 31 tháng 12 năm 2018. Giao thông trên quc l 18 đon qua Trm thu phí BOT Ph Li b tc, b phn điu hành phi tm ngưng thu phí và thit hi 23 triu đng (1)…

***

Phiên xử by tài xế bị cáo buc "gây ri trt t công cng" mi được t chc hôm 30 tháng 7, không phi ti tr s Tòa án huyn Quế Võ mà tr s xã Đào Viên thuc huyn này.

Người s dng mng xã hi đã chuyn cho nhau xem nhng video clip ghi li quang cnh phía trước tr sở xã Đào Viên : Cng st đóng kín, cnh sát cơ đng, cnh sát giao thông, công an đa phương, an ninh, dân phòng, tay lăm lăm dùi cui xếp thành hai hàng dc con đường chy ngang tr s xã Đào Viên…

Tiếng là "xét x công khai" song các video clip đang được chuyển đi trên Internet cho thy, nhng người quan tâm đến vic xét x by tài xế, cùng b chn li, không cho vào bên trong d khán nên ch có th đng ngoài cht vn : Ti sao tng giam – cáo buc Hà Văn Nam phm ti và gi đem ra x (?) song t cnh sát, công an, tới an ninh nht mc làm thinh (2).

Hệ thng tư pháp Vit Nam vn thường bo rng, mt trong nhng mc tiêu mà các cơ quan bo v pháp lut luôn luôn nhm ti khi tiến hành điu tra – truy t - xét x là "răn đe và giáo dc qun chúng". Tuy nhiên các video clip liên quan tới phiên x sơ thm by tài xế, trong đó có Hà Văn Nam thì li ch ra, hot đng t tng không nhng không th răn đe, giáo dc được ai mà ch làm người ta ni gin !

Cũng cần nói thêm là không ch có nhiu người Vit Nam bt bình. Sau khi Hà Văn Nam bị bt, Amnesty International (Ân xá Quc tế - AI) - mt t chc hot đng vì dân ch, nhân quyn trên phm vi toàn cu – đã xác đnh ông Nam là tù nhân lương tâm, b bt ch vì tích cc phn kháng và vn đng mi người tham gia phn kháng các dự án đu tư vào h tng giao thông theo hình thc BOT nhưng "bn" mt cách ôn hòa…

***

Bởi ông Nam và sáu tài xế khác b h thng tư pháp Vit Nam tng giam, ri pht tù vì "gây ri trt t công cng" ti Trm thu phí Ph Li nên cn nhìn qua xem vì sao cả by cùng nhau… phm ti ti trm thu phí này ?

Quốc l 18 dài 317 cây s, khi đu t Hà Ni, đi qua Bc Ninh, Hi Dương và kết thúc ti ca khu Móng Cái - Qung Ninh. Tháng 4 năm 2014, B Giao thông và vận tải quyết đnh "nâng cp" 57 cây s trên quc l 18, đoạn t Bc Ninh đến Uông Bí.

Việc "nâng cp" được thc hin theo hình thc BOT. Công ty BOT Ph Li được ch đnh làm "nhà đu tư". Năm ngoái, B Giao thông và vận tải loan báo vic "nâng cp" đon quc l 18 va k đã hoàn tt. Công ty BOT Ph Li đã chi 2.905 t đng và có quyền thu phí trong 16 năm 3 tháng 2 ngày, tính t 24/12/2018. Mc phí được chia thành năm nhóm, tùy loi mà các phương tin giao thông phi tr t 35.000 đng/lượt đến 180.000 đng/lượt (3).

Cũng kể t đó, dân chúng các tnh Bc Ninh, Hi Dương, Qung Ninh phản đi d di. Ch hai ngày sau khi Công ty BOT Ph Li t chc thu phí đon Bc Ninh – Uông Bí trên quc l 18, báo chí Vit Nam đã thu thp các ý kiến phn đi chuyn cho B Giao thông và vận tải (4) :

- Tại sao ch tri li nha trên mt 57 cây s quc l 18, phần mặt đường tht s được m rng – có th xem là mi - ch dài chng vài cây s mà ngn hết 2.905 t đng nên được thu phí vi mc rt cao trong hơn 16 năm ?

- Tại sao ch các loi phương tin giao thông đã phi đóng tin cho Qu Bo trì đường b nhưng B Giao thông và vận tải không dùng quỹ này đ "nâng cp" mà li giao cho Công ty BOT Ph Li đu tư ri bt thiên h tr thêm phí ?

- Tại sao ct chuyn "nâng cp" 87 km quc l 18 thành hai d án riêng bit : Hết D án BOT Bc Ninh – Uông Bí (dài 57 km) là D án BOT Uông Bí – Hạ Long (dài 30 km) và cùng giao cho "con" ca Công ty Phát trin Đi Dương đ thu hai ln phí ?

Tuy đó là thắc mc không ch ca dân chúng các tnh Bc Ninh, Hi Dương, Qung Ninh mà còn là thc mc chung ca nhng người s dng quc l 18 và nhng người quan tâm đến yếu t BOT càng ngày càng… bn nhưng B Giao thông và vận tải không thèm tr li. Do vy, mt tun sau, Hà Văn Nam và sáu tài xế va b kết án đem nhng câu hi như va k đến Trm thu phí Ph Li hi "nhà đu tư" ri b tng vào tù vì dám… hi !

Nếu B Giao thông và vận tải tôn trọng "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra", thc hin yêu cu "công khai, minh bch" như hiến pháp, lut pháp Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam đã minh đnh và thc thi cam kết "kiến to" như chính ph vn lp đi, lp li trong vài năm gn đây thì có vụ án "gây ri trt t công cng" hay không ?

"Rối" khi phát t đâu và nhng cá nhân nào cn b truy cu trách nhim khi các d án đu tư vào h tng theo hình thc BOT thường xuyên làm trt t công cng (bao gm trt t giao thông) "ri" ?

***

Hà Văn Nam và sáu tài xế va b pht tù đã b tng giam t đu năm nay nhưng cho đến h tun tháng trước, công trình BOT Bc Ninh – Uông Bí vn "ri" và nh hưởng đến trt t công cng.

Do cử tri liên tc phàn nàn, Đoàn Đi biu Quc hi tnh Bc Ninh đã đ ngh Ban Dân nguyện ca Quc hi làm trung gian, hi B Giao thông và vận tải xem ti sao, đến nay, công trình BOT Bc Ninh – Uông Bí "vn chưa có h thng chiếu sáng, h thng tiêu thoát nước không đu ni vi h thng thoát nước ca các khu dân cư dn ti tình trng nước thi được x tràn lan nh hưởng nghiêm trng đến môi trường".

Thực trng đó rõ ràng là "gây ri" tht, "gây ri" kéo dài, "gây ri" sau khi d án được B Giao thông và vận tải công nhn là đã hoàn tt đ nhà đu tư tiến hành thu phí, tht s nguy hi cho "trt t công cng", ti sao hệ thng tư pháp không điu tra và tng giam ai dù có rt nhiu người đáng b giam tính t B Giao thông và vận tải tr xung ?

Đặc bit là khi B Giao thông và vận tải tr li bng văn bn, nhn mnh, t h thng chiếu sáng đến h thng tiêu thoát nước đang gây đng, ô nhim trên din rng không thuc… phm vi trách nhim ca nhà đu tư mà là nhng… khiếm khuyết không th tránh khi (5).

Nếu có tai nn do khiếm khuyết ca h thng chiếu sáng, h thng tiêu thoát nước, ai đó cm thy bt bình, đng dy "hi" v thc hư, v trách nhim như Hà Văn Nam và sáu tài xế va b pht tù, chng l chính h và ch h b coi là xâm phm trt t công cng, cn cách ly khi xã hi ?

***

Hà Văn Nam rồi nhng Phong, Khiên, Quân, Hà, Hùng, Hi ch là phn cng thêm vào danh sách nhng cá nhân dám hi, dám hành động đ ch ra các d án đu tư vào h tng theo hình thc BOT Vit Nam bn như thế nào.

Chẳng hn trước đó hai tun là Vũ Ngc Hoàng b pht 18 tháng tù vì tông gãy thanh chn ca Trm thu phí An Sương – Thành phố Hồ Chí Minh, vn đã được xác đnh phi đp b vì hết hn được phép thu phí (6). Trước na chng mt tháng là Nguyn Quang Tuy b pht 24 tháng tù vì chống tr tin cho Trm thu phí Bến Thy - tnh Ngh An (7)…

Tháng trước, vào thi đim Tòa án huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An x và pht tù Nguyn Quang Tuy do "chng người thi hành công v", ti Hà Ni, các đi biu Quc hi đã xúm vào cht vn ông Nguyễn Văn Th - B trưởng Giao thông và vận tải rng ti sao B Giao thông và vận tải và B Kế hoch và đu tư ngăn cn Kim toán nhà nước kim tra các d án đu tư vào h tng theo hình thc BOT ? Cui cùng nh Kiểm toán nhà nước cương quyết thc hin công vic ca mình, kim toán 61 d án, mi phát giác, các nhà đầu tư đã khai khng v giá tr các gói đu tư s tin khong… 3.000 t đng và cũng vì vy, B Giao thông và vận tải đành ct đi… 222 năm mà b này tng nhân danh nhà nước, cho phép các nhà đu tư thu phí (8).

Giữa nhng cá nhân như Hà Văn Nam và ông Nguyn Văn Th - người mà quá trình phc v cách mng gn bó cht ch vi s ra đi, phát trin ca các d án đu tư vào h tng theo hình thc BOT Vit Nam – ai đáng vào tù hơn ?

Nếu run s trước nhng bn án dành cho các cá nhân dám thc mc, dám hành đng để đánh đng BOT bn như thế nào, nguy hi ra sao, có du hiu càng ngày càng giáng xung nhiu người thì c ngoan ngoãn tr phí, tiếp tc ngm đng nut cay nhìn nhng người như ông Th t chc hoán v vi nhng người như Hà Văn Nam. Thế thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/07/2019

Chú thích :

(1) https://nld.com.vn/phap-luat/ha-van-nam-cung-6-dong-pham-gay-roi-tai-tram-bot-pha-lai-linh-an-tu-18-36-thang-tu-20190730193203144.htm

(2) https://www.facebook.com/100013038226152/videos/699819627129305/

(3) https://nhadautu.vn/bot-pha-lai-chuan-bi-chinh-thuc-thu-phi-hoan-von-d16720.html

(4) http://baophapluat.vn/kinh-te/du-an-bot-ql18-doan-bac-ninh-uong-bi-chu-yeu-trai-tham-mat-duong-sao-thu-phi-hon-16-nam-431572.html

(5) https://phapluat.tuoitrethudo.com.vn/cu-tri-phan-nan-chat-luong-tuyen-bot-pha-lai-kem-nhung-thu-phi-cao-27605.html

(6) https://nld.com.vn/phap-luat/tai-xe-khong-mua-ve-tong-thang-thanh-chan-tram-bot-an-suong-lanh-an-tu-20190715151344258.htm

(7) https://www.sbtn.tv/tai-xe-chong-bot-ban-nguyen-quang-tuy-bi-ket-an-2-nam-tu-giam/

(8) https://plo.vn/thoi-su/bo-truong-nguyen-van-the-khong-mua-lai-tram-bot-838285.html

Quay lại trang chủ
Read 427 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)