Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/08/2019

Vì sao Nga im lặng vụ mỏ Lan Đỏ ?

Phạm Chí Dũng

Một hin tượng đáng ngc nhiên là cho ti lúc này, Nhà nước Cng hòa liên bang Nga vn chưa có bt kỳ mt phn ng công khai nào - dù th hin qua kênh ngoi giao hay kênh báo chí - đi vi v Trung Quc gia tăng áp lc ‘tng tin’ ti m du khí Lan Đ vùng biển đông nam Vit Nam.

nga1

Tàu thám hiểm "Hi Dương Đa Cht 8" ca Cc Kho sát Đa cht Trung Quc (nh : China Geological Survey)

Mối nguy him thit kép

Lan Đỏ là d án liên doanh gia Tp đoàn du khí Rosneft ca Nga vi VietsoPetro ca Vit Nam, cũng là nơi mà Rosneft ca Nga cùng mt công ty Nht đang thc hin hp đng khoan m rng đ thăm dò du khí ở vùng bin phía đông nam Vit Nam.

Vụ Bãi Tư Chính bùng n t đu tháng 7 năm 2019 đã khiến l ra mt v vic khác xy ra ngay trước đó : vào đu tháng 6, Trung Quc bt đu có đng thái cn tr vic hãng Rosneft ca Nga, và hành vi đó kéo dài t đó đến nay.

Như vy, quy mô cuc khng hong Bãi Tư Chính năm 2019 còn vượt hơn c hai ln khng hong cùng đa ch : vào tháng 7 năm 2017 và tháng 3 năm 2018, các tàu hi cnh Trung Quc bao vây Bãi Tư Chính đ gây sc ép buc Repsol - công ty Tây Ban Nha liên doanh với Tp đoàn Du khí Vit Nam phi rút khi m du khí Cá Rng Đ, nhưng chưa đng chm trc tiếp đến m du khí Lan Đ.

Song với v cho tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8, được h tr bi t vài ba chc đến mc cao đim là 80 tàu hi cnh và tàu dân quân biển xâm phm vào khu vc Bãi Tư Chính - gp nhiu ln so vi ch khong mt chc tàu hi cnh ca Vit Nam trong cùng khu vc, có th hiu mt cách không chính thc hoc chính thc là chiến dch mang mc tiêu biến vùng lãnh hi Vit Nam thành ‘vùng tranh chấp du khí’ gia Vit Nam và Trung Quc đã được Bc Kinh m rng và đánh v mt c quc gia đang được xem là cùng ‘trc’ vi Trung Quc là Cng hòa Liên bang Nga.

Và còn bứt qua năm 2014, Trung Quc đang cp tc trin khai cp tc thiết lp mt căn c quân sự hi quân ln ti Cambodia và nm sát lãnh th Vit Nam trong năm 2019. Tình hình này buc gii quân s Vit Nam phi cp tc điu quân đi và khí tài quân s nhm đi phó vi ‘mt trn th hai’ ca Trung Quc ti vùng biên gii Campuchia - Vit Nam.

Giờ đây, chính th đc tài Vit Nam thì đang tr thành nn nhân phi gánh chu mi nguy him thit kép : nguy cơ không ch mt m Cá Rng Đ mà có th c m Lan Đ vào tay Trung Quc.

Vì sao Nga im lặng ?

Việc m Lan Đ nm trong danh sách khng hong Vit - Trung vào ln này đã lý gii mt trong nhng nguyên do khiến Nguyn Phú Trng, khi còn chưa ngi vào ghế ca Trn Đi Quang, đã tiến hành mt chuyến thăm Nga vào tháng 9 năm 2018.

Vào khoảng thi gian đó, chính th Vit Nam, cùng nn ngân sách đang rơi vào cảnh suy kit, ch còn biết trông ch vào thói đè đu dân chúng đ tróc thuế và khai thác ngun tài nguyên gn như duy nht còn li là du khí - ch yếu vào mt s m như Bch H, Cá Voi Xanh, Cá Rng Đ và Lan Đ. Cho dù nhng m du này cũng không thể cu vãn được s hao kit tr lượng du mà nhiu kh năng s xy ra trước năm 2025, đó vn là mt th phao cu sinh dành cho k khn qun vì đang n đm đìa nước ngoài ít nht 200 t USD.

Thế nhưng bi kch đang hin ra mt phn tt yếu ca nó : Vit Nam không những phi ‘giương c trng’ ti m Cá Rng Đ phía Nam, mà còn phi ‘quy hàng thiên triu’ m Lan Đ khu vc Bà Ra - Vũng Tàu. Ch còn mi m Cá Voi Xanh là tm thi bình an vô s vì đi tác ca Vit Nam là Tp đoàn du khí khng l ExxonMobile của Hoa Kỳ.

Sau hai lần liên tiếp phi tháo chy khi m Cá Rng Đ, đến đu năm 2018 chính th đc đng Vit có v ‘khôn ra’ khi tìm cách da dm vào Công ty du m quc gia Nga Rosneft đ khoan giếng LD-3P, thuc m khí ngoài khơi Lan Đ Lô 06.1, cách phía đông nam Việt Nam 370 km.

Nhưng vào năm 2018, ngay c Rosneft ca người Nga cũng rơi vào tình trng cám cnh như Repsol ca Tây Ban Nha khi bt đu b Trung Quc gây sc ép phi ri b m Lan Đ.

Vào tháng Năm năm 2018, 4 tháng trước chuyến đi Nga ca Nguyn Phú Trng, Rosneft đã phi lên tiếng bày t lo ngi rng hot đng khoan du mi hp tác vi Vit Nam trong khu vc Bin Đông s khiến Bc Kinh ni gin. Mt công ty nghiên cu và tư vn năng lượng là Wood Mackenzie cho biết lô này nm trong khu vc đường lưỡi bò chín đon mà Trung Quc t vch ra.

Tuyên bố ca Rosneft được đưa ra vào lúc ti Bc Kinh, phát ngôn viên B Ngoi Giao Trung Quc Lc Khng lên tiếng cnh cáo là không mt quc gia, tổ chức, công ty hoc cá nhân nào có quyn tiến hành thăm dò hoc khai thác du khí trong vùng bin ca Trung Quc nếu không được phép ca Bc Kinh.

Tuy không nói rõ chi tiết v kế hoch hp tác khai thác du khí, nhưng sau cuc gp Trng - Putin đã có thông tin về vic Tng bí thư Trng mun thúc gic Nga cn mnh m hơn trong kế hoch khai thác m Lan Đ và bo v quá trình khai thác đó. Hn là vào lúc đó ông Trng đã ngi thy hơi th tham lam và thi tha ca cái lưỡi bò 9 đon khiến cho ông ta đã cm thy suýt ngạt th vì tuyt vng trong kế sách tìm du thô nuôi đng.

Trong một c ch không cn km chế lòng tham vô đ, Trung Quc đã cho v li ‘đường lưỡi bò 9 đon’ mà đã ‘liếm’ hu hết khong 67 v trí có du ca phía Vit Nam, trong đó có m Lan Đ. Bn vẽ mi toanh này s là ‘cơ s pháp lý’ đ Bc Kinh, trong lúc chng cn quái gì đến cơ s pháp lý nào t Công ước UNCLOS 1982 v bin, s tiến hành mt chiến dch mi đ biến du ca người thành du ca mình.

Tuy nhiên, thái độ ca người bn được xem là truyền thng ca Vit Nam - Nga Xô viết và nay ch còn là nước Nga - li không h làm gii chóp bu Vit Nam an tâm. Đơn gin là trong toàn b v Hi Dương 981 vào năm 2014, Moscow đã gi im lng, cho dù quc gia này vn chiếm đến 90% lượng vũ khí cung cp cho Việt Nam, tính đến thi đim này.

5 năm sau vụ Hi Dương 981, người Nga li chng có ý kiến gì v v tàu Trung Quc xâm nhp Bãi Tư Chính. Mt ln na, gii chóp bu Vit Nam đã trng mt : trong khi b ‘đi tác chiến lược toàn din quan trng nht’ là Trung Quốc bt nt càng lúc càng quá qut và dn vào chân tường, chính th này li b hu hết 11 quc gia ‘đi tác chiến lược’ còn li, trong đó có c Nga, thn nhiên quay lưng như không biết chuyn gì đang xy ra.

Sự im lng đy ch ý ca người Nga đã có th được lý gii phn nào : Putin đã và đang tr thành mt đng minh thân cn ca Tp Cn Bình trong cuc chiến tranh lnh đang được khi đng vi người M. Cái h trc mi y - dù dĩ vãng đã tng xung đt biên gii nhưng gi đây li được gn bó bi tinh thn ‘chống M’, có th s coi m Lan Đ chng có ý nghĩa gì đáng k.

Đã có lần Tng thng Putin th hin tình đoàn kết và ng h lp trường ca Trung Quc bng cách Nga t chi công nhn phán quyết ca Tòa án Trng tài Thường trc năm 2016 phn đi ‘đường lưỡi bò chín đoạn’, đ đi li vic Trung Quc ng h Nga trong v sáp nhp Crimea vào năm 2014. Sau đó Nga cũng tr nên lnh lo vi Vit Nam c mi khi xy ra nhng gu ó Vit - Trung Bin Đông.

Logic của s im lng ca Nga đang dn ra mt nguy cơ mi đi với gii chóp bu Vit Nam : nếu Putin và Tp Cn Bình đã hoc s tha thun được vi nhau mt li ích hoc mt đim chung chính tr nào đó ln hơn hn li nhun t m Lan Đ, thì cho dù Rosneft là tp đoàn có c đông chính là chính ph Nga, tương lai vn sp ca trước Rosneft đ tp đoàn này cũng s phi cun c tháo chy khi vùng ch quyn Vit Nam như Repsol đã tng như thế. Còn nhng cái ghế trong B Chính tr người Vit s mt c chì ln chài vùng bin đông nam.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)