Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/08/2019

Chuyện nữ giáo viên quỳ trong sân UBND Đắk Lắk

Trân Văn

Hệ thng truyn thông chính thc va cung cp thêm hàng lot thông tin liên quan đến s kin mt n giáo viên quỳ trong sân UBND tnh Đk Lk đ dâng đơn khiếu ni hi đu tun trước !

quy1

Bà Hoa Anh (phải) đưa ra nhiều căn cứ cho thấy việc Thành phố Buôn Ma Thuột điều chuyển mình không đúng quy định - Ảnh : TRUNG TÂN.

Theo đó, cô Nguyễn Th Hoa Anh, giáo viên trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (ta lc ti xã Cư Êbur, thành ph Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã kêu oan sut mt năm vì b điu chuyn vô lý t trường Tiu hc Võ Th Sáu đến trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh.

Trả li t Tui Tr, ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch thành ph Buôn Ma Thuột, khẳng định, các quyết đnh điu chuyn mà ông đã ký là "đúng quy định, đúng thm quyn và s không thay đi" (1).

Ông Hưng nêu ra hai lý do có tính quyết đnh trong vic điều chuyn cô Anh : Chính quyn có quyn điu đng giáo viên t trường tha sang trường thiếu. Mt khác vic điu chuyn này còn nhm răn đe nhng giáo viên vi phm quy đnh cm dy thêm.

Cô Anh nói khác. Cô bảo rng, do cô b chuyn khi trường Võ Th Sáu, hiệu phó ca trường này đã phi thay cô đng lp trong sut mt năm. Nói cách khác, trường Võ Th Sáu không tha giáo viên. Còn trường Đinh B Lĩnh lúc đó không nhng không thiếu mà sau khi đã chuyn đi hai giáo viên thì vn còn… tha mt !

Trong hai người, ông Vũ Văn Hưng và cô Nguyn Th Hoa Anh có mt người nói di. Nên tin ông Hưng hay tin cô Anh ? Không may cho cô Anh rng ông Hưng, người ký các quyết đnh mà cô khiếu ni cũng s là người có thm quyn xác đnh đúng – sai !

Chuyện cô Anh vi phm quy đnh cấm dy thêm còn ly kỳ hơn. tháng 6 năm 2017, khi cô Anh đang kèm hơn mt chc đa tr ti nhà thì đt nhiên có mt nhóm người l mt xông vào, tra hi c cô ln nhng đa tr ri lp biên bn "t chc dy thêm trái phép".

Trong đám trẻ đó có vài đa là cháu ruột cô Anh v Buôn Ma Thuôt chơi và được dì kèm, 15 đa tr khác thì khng đnh cô Anh kèm chúng nhưng không ly tin. Tuy nhiên nhng k l mt, t xưng là thành viên Đoàn Kim tra Dy thêm không chp nhn.

Có một đim cn lưu ý, ph huynh ca 15 đứa trẻ y đã cùng ký vào mt t giy, xác nhn h là hàng xóm, là người quen ca cô Anh. Vì lũ tr được ngh hè, không có người trông coi, h gi chúng cho cô Anh, cô va gi h, va kèm chúng. H nhn mnh, chuyn dy thêm ca cô Anh là hot đng có tính chất t thin.

Tờ Giáo Dc Vit Nam đã gp các ph huynh đ thm tra, thêm mt ln na, tt c khng đnh, cô Anh trông tr giúp, dy thêm và không thu hc phí. H tr ơn cho cô bng bơ, tiêu, cà phê, gà vt mà h trng hay nuôi được (2).

Tuy nhiên chẳng có gì lay chuyển được Đoàn Kim tra Dy thêm và sau đó là UBND thành ph Buôn Ma Thut. May cho cô Anh, dy thêm không phi là ti hình s nên cô không b… tng giam. Song đã có qui đnh cm dy thêm thì phi có hot đng… phòng – chng, phi t ra… nghiêm minh và đã… bắt qu tang thì phi có x lý.

Cô Anh có chồng bnh tt, mt sc lao đng li có con nh nên UBND thành ph Buôn Ma Thut không th x lý ngay, cô ch b đình ch nâng lương trước thi hn (mt đ ngh đã được chp nhn vì các thành tích cô đt được trong hot đng giáo dc). Đến năm 2018, khi con cô ln hơn mt chút, cô mi b điu đến vùng sâu, vùng xa...

***

Cô Nguyễn Th Hoa Anh bo vi báo gii, cô kêu oan sut ba năm vì không mun mang vết nhơ : B k lut do "dy thêm" – và ging như nhiu công dân khác ở Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam b hàm oan, cô kêu oan ròng rã ba năm mà chng ai đoái hoài.

Sáng sớm 6 tháng 8, cô Anh đến tr s UBND tnh Đk Lk xin gp lãnh đo tnh. Ging như các tnh, thành ph khác, Đk Lk cũng có "Phòng tiếp dân" nhưng phòng này không có người làm vic sm, lúc có người thì không nhn đơn, không chp nhn cho cô gp lãnh đo tnh, đã vy, cán b lo chuyn tiếp dân còn bo Bo v đui cô v

Lần qun tr s UBND tnh Đk Lk cho đến cui bui sáng, cô Anh sp xuống quỳ ngay trong sân, đi đơn lên đu… Đến lúc đó cán b ph trách tiếp dân mi cho người chy ra sân nhn đơn, tránh to chuyn (3)…

Video ghi cảnh cô Anh quỳ - đi đơn lan rng trên mng xã hi. Nhiu người thy ti nghip nhưng cũng có nhiu người không hài lòng, họ bo hành đng ca cô Anh làm suy gim phm giá ca nhà giáo !

Chuyện cô Anh gi đã rõ. Nếu ti Vit Nam, "phm giá" nhà giáo nói riêng, "phm giá" công dân nói chung tht s có giá tr, làm gì có chuyn mt đám l mt dám xông vào tư gia ca cô Anh kim tra, hch hi c cô ln lũ tr đang được cô kèm ?

Làm gì có chuyện hàng chc ph huynh khng đnh cô Anh ch giúp trông coi, dy thêm cho con h trong dp hè mà không h thu đng phí nào nhưng không có viên chc hu trách nào thèm tin ? Làm gì có chuyện phi quỳ - đi đơn mi được "đèn gii soi xét" ?

Cũng làm gì có chuyện UBND tnh Đk Lk l đi, không x lý cán b tiếp dân không mun nhìn mt công dân, không thèm nhn đơn, đy công dân ti ch phi quỳ đi đơn ? Sau đó UBND tnh Đk Lk thc thi chức trách bng cách… "yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại vụ việc, sớm tổ chức đối thoại lần nữa để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ca đương s". Đâu phi t nhiên mà Phó Ch tch thành ph Buôn Ma Thut t ra hết sc t tin, khng định không sai nên s không sa gì hết !

***

Nếu trong nhn thc ca các viên chc thuc h thng công quyn Vit Nam, "phm giá" công dân tht s là điu đáng phi bn tâm, chuyn lãnh đo các tnh không thèm tiếp dân đã không hâm nóng Quc hi nhiu ln đến thế.

Cuối năm ngoái, thêm mt ln na, y ban Thường v Quc hi phi đ ngh chính ph ch đo nhng cá nhân đng đu cơ quan hành chính các cp phi "nghiêm túc thc hin vic tiếp dân", xem tiếp dân – gii quyết khiếu ni, t cáo là mt trong nhng nhim v trọng yếu ca thanh tra (4).

Nhiều người tng bo h thy "mát rut, mát gan" khi ông Vũ Trng Kim, mt đi biu Quc hi, tuyên b : Ch tch tnh nào không thc hin được nhim v tiếp dân thì ri ghế đi (5) ! Bao nhiêu ch tch tnh đã ri… ghế vì khinh dân, kể c khi du hiu khinh dân như trường hp ca cô Nguyn Th Hoa Anh Đk Lk đã rõ mười mươi ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/08/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/co-giao-quy-o-ubnd-tinh-toi-bi-xuc-pham-va-oan-uc-20190807163107534.htm

(2) https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/cuoc-kiem-tra-o-nha-co-hoa-anh-day-tre-mien-phi-co-la-day-them-khong-post201289.gd

(3) https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/co-giao-quy-goi-trong-uy-ban-de-dang-don-cho-lanh-dao-tinh-post201241.gd

(4) https://dantri.com.vn/chinh-tri/diem-danh-nhung-chu-tich-tinh-noi-khong-voi-viec-tiep-dan-20181114115352274.htm

(5) https://dantri.com.vn/chinh-tri/chu-tich-tinh-khong-chiu-tiep-dan-thi-roi-ghe-di-20181114114425707.htm

Quay lại trang chủ
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)