Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/08/2019

"Tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân"

Minh Châu

Bộ trưởng Bộ Y tế thách thức "Tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân"

Bài viết này được sử dụng văn phong ‘khẩu vị tuyên giáo Đảng’.

yte2

Bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải nằm đất

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên cho biết tại buổi họp báo vào chiều ngày 12/8 về thông tư viện phí dịch vụ theo yêu cầu ở bệnh viện công lập sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10 tới đây, là giá giường bệnh dịch vụ loại đặc biệt ở bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt tuyến trung ương là 4 triệu đồng/giường/ngày đêm, tiêu chuẩn là phòng đơn, có khu tiếp khách riêng. 

Giá khám bệnh theo yêu cầu cao nhất là 500.000 đồng/lượt khám, viện phí theo yêu cầu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ được cho phép cao hơn 30% so với các khu vực còn lại.

"Đây là giường bệnh cho bệnh nhân đặc biệt và được phục vụ một cách toàn diện nhất. Phòng này phải có điều dưỡng phục vụ, chăm sóc 24/24 giờ, có khu vực ăn riêng, khu tiếp khách riêng, có đầy đủ trang thiết bị y tế, có giường phụ cho người nhà…"- ông Liên nói với báo chí (1).

yte2

Giường bệnh có viện phí 4 triệu đồng/ngày đêm ở bệnh viện công lập (riêng ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ thì được phép thu thêm 30% vào đơn giá giường bệnh 4 triệu bạc này

Từ phát biểu giường bệnh có viện phí 4 triệu đồng/ ngày đêm ở bệnh viện công lập (riêng ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ thì được phép thu thêm 30% vào đơn giá giường bệnh 4 triệu bạc này) sẽ có điều dưỡng phục vụ, chăm sóc 24/24 giờ, có khu vực ăn riêng, khu tiếp khách riêng, có đầy đủ trang thiết bị y tế, có giường phụ cho người nhà…, đưa đến cách hiểu là nếu ở bệnh viện công với các giường bệnh giá dưới 4 triệu đồng/ngày đêm thì điều dưỡng sẽ phục vụ, chăm sóc ‘tùy hứng’, hoặc theo khung giờ khám chữa bệnh nội trú là buổi sáng từ 7g đến 10g, buổi chiều từ 13g30 đến 15g30. Đáng ngại hơn là nếu chọn chữa trị ở giường bệnh có giá dưới 4 triệu đồng/ ngày đêm, sẽ không có đầy đủ trang thiết bị y tế (!?).

Dường như Bộ Y tế đang cố tình ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ khi thách thức mang tính phủ nhận những gì mà Bộ Chính trị đang ra sức cổ vũ về "Tư tưởng Hồ Chí Minh" ; đặc biệt là "Tư tưởng Hồ Chí Minh với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân".

Trên trang web Bộ Y tế, có bản tin như sau :

"Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2014, Bộ Y tế đã xuất bản sách : Bác Hồ với ngành y tế - Ngành y tế với Bác Hồ nhằm giới thiệu rộng rãi trong cán bộ ngành y tế và nhân dân những lời dạy của Bác Hồ với cán bộ y tế cũng như tình cảm sâu sắc, chân thành, lòng biết ơn vô hạn của các cán bộ y tế với Bác Hồ và ý chí quyết tâm của toàn ngành y tế thực hiện tốt lời Bác dạy.

Sách do Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế là chủ biên, với sự tham gia của các lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các cơ quan Bộ. (…) Trong lời tựa, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ biên cuốn sách đã viết : Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi xin trân trọng giới thiệu với quý vị bạn đọc trong và ngoài ngành y tế, với toàn thể nhân dân cuốn sách Bác Hồ với ngành Y tế - Ngành y tế với Bác Hồ. Hy vọng nội dung bổ ích của cuốn sách sẽ là hành trang cho các thế hệ thầy thuốc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoàn thiện bản thân, nâng cao y đức, y nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân" (2).

yte3

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. (Ảnh : VnExpress)

Trong cuốn sách nói trên có những đoạn trích phát biểu được cho là của người sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam :

"Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công ;

Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe ; 

Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang ; 

Y tá chẳng những là một nghề nghiệp, mà là một nghĩa vụ. Người y tá chẳng những chữa bệnh mà còn phổ biến vệ sinh. Việc giữ gìn, bồi dưỡng sức khỏe của dân tộc, người y tá phải gánh một phần quan trọng. Vì vậy, y tá là những chiến sĩ đánh giặc ốm, bảo vệ sự khang kiện của giống nòi. Những chiến sĩ y tá phải có chí chịu khổ, chịu khó, phải giàu lòng bác ái, hy sinh" (3).

Như vậy, thực hiện theo Chỉ thị số 05-CT/TW về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 15/05/2016, cho thấy cần thực hiện việc nghiêm túc kiểm điểm Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. 

Ngoài ra từ căn cứ vào nội dung có số thứ tự 3 của Chỉ thị 05-CT/TW, "Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm", thực hiện việc bình xét những đảng viên tham gia soạn thảo thông tư về viện phí dịch vụ theo yêu cầu ở bệnh viện công lập sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10 tới đây ; trong đó có việc mạo chức danh 'Giáo sư' đối với Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Mặt khác, để giữ gìn kỹ cương trong Đảng, từ quy định "Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và xã hội" ghi tại phần đánh số thứ tự 4 của Chỉ thị 03-CT/TW, cần thiết xem xét trách nhiệm của đảng viên Nguyễn Phú Trọng khi đã để cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cố tình thách thức việc thực hiện "Tư tưởng Hồ Chí Minh" trong việc ‘luật hóa’ các chính sách phân biệt giàu - nghèo trong chữa trị bệnh ở hệ thống bệnh viện công lập, vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh.

"Điều 9. Quyền được tôn trọng danh dự, bảo vệ sức khỏe trong khám bệnh, chữa bệnh :

1. Không bị kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc bị ép buộc khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 66 của Luật này (4).

2. Được tôn trọng về tuổi tác, giới tính, dân tộc, tín ngưỡng. 

3. Không bị phân biệt giàu nghèo, địa vị xã hội" – Trích Luật khám bệnh, chữa bệnh (5).

Minh Châu

Nguồn : VNTB, 14/08/2019

(1) http://bit.ly/2YxqYuB

(2) http://bit.ly/2OQVqqw

(3) Trích từ bài "Một số vấn đề xây dựng ngành y tế phát triển ở Việt Nam" của cố Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Nguyên Phương, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế

(4) Khoản 1 đó có nội dung : 1. Các trường hợp bắt buộc chữa bệnh theo quy định của Luật này bao gồm : a) Mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm ; b) Bệnh tâm thần ở trạng thái kích động, trầm cảm có ý tưởng, hành vi tự sát hoặc gây nguy hiểm cho người khác theo quy định của pháp luật

(5) http://bit.ly/2z6ZXKZ

Quay lại trang chủ
Read 403 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)