Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2019

Vấn đề của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện nay : sự chính danh

Nhiều tác giả

Tham nhũng chính sách hay xung đt li ích ?

Mặc Lâm, VOA, 24/08/2019

Báo chí đang lên tiếng mt cách dè dt vic Tp đoàn Vingroup là doanh nghip duy nht có tên trong Quyết đnh s 2080/QĐ-BTNMT ngày 14 tháng 8 năm 2019 ca B Tài nguyên và Môi trường v vic thành lp ban son tho, t biên tp, nhóm chuyên gia xây dng d án Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut Đt đai. Trong quyết đnh ca B Tài nguyên và Môi trường có ghi "nhóm chuyên gia có trách nhim nghiên cu, tư vn Ban son tho, T biên tp và tham gia góp ý trong quá trình son tho, chnh lý và hoàn thin d án Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut Đt đai".

thutuong1

Th tướng Phúc ngi trên xe ô tô ca Vinfast do Ch tch Vingroup Phm Nht Vượng cm lái ti l khánh thành nhà máy sn xut ô tô ca tp đoàn này. Hình minh ha. (nh chp màn hình Soha)

Bà H Ngc Lâm, Trưởng ban Pháp chế ca Tp đoàn Vingroup là người đng th 8 trong danh sách nhóm chuyên gia.

S dè dt ca báo chí cho rng vic đ duy nht mt doanh nghip chuyên môn v bt đng sn tham gia xây dng d án Lut đt đai là không công bng đi vi nhng Tp đoàn kinh doanh bt đng sn khác ti Vit Nam, và liu s tham gia ca chuyên gia đang làm vic cho 1 doanh nghip vào tp th son tho lut có to ra s can thip không lành mnh ca các nhóm li ích vào chính sách, ch trương có nh hưởng ln v kinh tế hay không ?

Nếu nhìn v vic dưới lăng kính ca mt chuyên gia kinh tế thì vn đ công bng đi vi các tp đoàn khác là không được đt ra đây vì chuyên gia H Ngc Lâm s "làm thay" các tp đoàn khác khi đ ngh mt vn đ gì đó căn c trên li ích ca doanh nghip mà bà đang làm vic, cũng là mu s chung ca nhng tp đoàn khác trong bài toán kinh doanh bt đng sn, tc kinh doanh đt đai do nhà nước qun lý.

Vy s có mt ca bà Lâm có th gây ra nghi k v mưu toan tham nhũng chính sách, tham gia đ ngh các điu khon có li cho tp đoàn Vingroup trong vn đ đt đai mà tp đoàn này đang theo đui.

Tuy nhiên nếu khách quan mà nói Vingoup không di gì làm mt chuyn l liu mà ai cũng thy như vy, nu mun h có rt nhiu cách mà không đ li mt du vết hay tai tiếng gì. Vic mi bà H Ngc Lâm vào ban son tho có l là mt vết xe cũ mà chính ph Vit Nam đã quen đi, nhưng trên vết xe đó cha đy nhng vi phm v khái nim ca "Xung đt li ích" mà các nước phương Tây rt xem trng trong h thng pháp lý ca h.

Mt đnh nghĩa được s dng rng rãi v xung đt li ích : "Xung đt li ích (Conflict of Interest – COI) là tp hp các tình hung to ra ri ro bi phán đoán hoc hành đng chuyên nghip liên quan đến li ích chính s b nh hưởng quá mc bi li ích th cp". Nói cách khác d hiu hơn thì "Xung đt li ích xy ra khi mt cá nhân hoc t chc có liên quan đến nhiu li ích, mt trong s li ích đó có th có th làm hi mt li ích khác".

Có mt điu rt thú v tuy Vit Nam không có lut v Xung đt li ích nhưng trên Trang thông tin đin t tng hp caBan Ni chính Trung ương người ta có th tìm thy bài viết rt c th v vn đ này :

"Xung đt li ích" là thut ng được s dng quen thuc nhiu quc gia trên thế gii nhưng còn khá mi đi vi Vit Nam. Đến nay, Vit Nam chưa có văn bn quy phm pháp lut hoc mt công trình nghiên cu toàn din nào đ cp đến khái nim "xung đt li ích". Do đó, nhn thc v vn đ này cũng còn nhiu quan đim. Kinh nghim quc tế cho thy, "xung đt li ích" có th xy ra trong hot đng qun lý, điu hành ca bt k cơ quan, t chc, đơn v nào vi nhng tình hung mà chúng ta d gp phi. Ví d : Vic người đng đu cơ quan, t chc, đơn v t chc tuyn dng nhân s mà nhng người thân, quen, thm chí là v, con người đó li chính là đi tượng d tuyn và trúng tuyn. Mt người ph trách vic mua sm hàng hóa cho cơ quan, t chc, đơn v nhưng doanh nghip được chn thu cung cp hàng hóa li thuc s hu ca v, con người đó. Hoc mt bác s khi làm vic trong bnh vin công đã không n lc khám, cha bnh cho người bnh mà li gi ý đ người bnh đến khám, cha bnh ngoài gi ti phòng khám tư nhân mà mình làm vic..".

Tuy nhiên do còn quá mi m, nhng trường hp như ca bà H Ngc Lâm và Vingroup chưa được phân tích c th và vì vy vn đ này chuyn sang cách nhìn tham nhũng chính sách.

Thông qua đnh nghĩa t phương Tây thì trường hp ca bà H Ngc Lâm tham gia son tho mt d tho lut quan trng ca chính ph mà d tho y có liên h mt thiết đến vai trò bà đang gi ti Tp đoàn Vingroup thì s có mt ca bà cho thy đã vi phm khái nim xung đt li ích mt cách rõ ràng.

Đ bào cha cho vic này ông Phó Tng cc trưởng Tng cc Qun lý đt đai cho biết danh sách chuyên gia bao gi cũng gm : các nhà khoa hc, các nhà lý lun, các Hip hi, các doanh nghip, các cán b lâu năm trong ngành nhưng đã ngh hưu "Chúng tôi mi như vy đ pháp lut sát vi cuc sng, tinh thn là lng nghe tt c, k c lý lun, thc tin. Đc bit, doanh nghip hin nay người ta vướng mc rt nhiu làm sao mình tháo g được".

Thc ra bà H Ngc Lâm va là mt chuyên gia hay tm gi là mt nhà khoa hc nhưng đng thi bà cũng là mt doanh nhân thì ai cm bà tiếp cn vn đ t góc đ li ích ca tp đoàn mà bà đang phc v ? Vì vy gia hai vai trò mà bà đang nm gi đã xung đt ln nhau khiến mi đ ngh, đóng góp ca bà vào D án lut b xung Đt đai tr thành li ích cho tp đoàn Vingroup.

Có l vì vn đ này quá l liu và nhy cm nên Tp đoàn Vingroup thông báo rng bà H Ngc Lâm tham gia nhóm chuyên gia xây dng Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut Đt đai vi tư cách cá nhân, không báo cáo Tp đoàn. Sau khi thy vì cá nhân mình gây hiu nhm và nh hưởng đến công ty và ban son tho nên bà Lâm đã làm đơn xin rút khi vic này Lut sư Nguyn Tiến Lp khi tr li báo Người Đô Th cho rng cá nhân bà Lâm hay Vingroup không có li gì khi h được mi làm thành viên Nhóm chuyên gia. Bi nhng câu hi trên, cũng như thc mc ca dư lun là dành cho B Tài nguyên và Môi trường vi tư cách cơ quan ch trì son tho.

Vn đ còn li dành cho Chính ph : B Tài nguyên và Môi trường làm sao nhìn thy được s nguy him ca xung đt li ích trong khi chưa có mt văn bn quy phm pháp lut v vn đ này ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 24/08/2019

**********************

Th tướng quên… ‘kiên quyết’, dân Đà Nng gp may !

Trân Văn, VOA, 24/08/2019

Ba nhà máy thy đin : Đk Mi 4, Sông Bung 4 và A Vương va ngưng phát đin đ đng lot x nước vào h thng sông Vu Gia. Ngun nước t ba nhà máy thy đin này x ra đã v ti h du Đà Nng, người ta hy vng nh thế, dân Đ Nng s có nước đ ăn, ung, tm, git...

thutuong2

Nguyễn Xuân Phúc : Th tướng quên… ‘kiên quyết’

Đà Nng nơi được ví von là "thành ph đáng sng" thiếu nước t ngày 19 tháng 8. Thc trng ti t này được gii hu trách gii thích là do năm nay mưa ít, tri nng, mc nước trên các dòng sông đng lot tt gim, nước mn t bin tràn vào thế ch làm đ mn ca nước vt lên, doanh nghip đm nhn vai trò cp nước cho Đà Nng không th lc và cung cp nước cho dân ăn, ung, tm, git như trước.

Ti Đà Nng, rt nhiu nơi, đc bit là khu vc Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, nhiu người phi tm ngưng các sinh hot thường nht đ đi tìm nước. Sau đó, nhiu khu dân cư Liên Chiu, Hi Châu, Cm L, Hòa Vang cũng rơi vào tình trng tương t. Đã có mt s trường hc tm đóng ca. Cc Hu cn Quân khu 5 đã phi điu đng mt s xe bn loi 13 khi ch nước đến tiếp ng cho các khu dân cư không th vt được bt k đâu git nước nào...

Đây không phi là ln đu tiên Đà Nng thiếu nước sinh hot. Tình trng này đã xut hin cách nay khong ba năm. S khác bit gia trước đây và hin nay ch mc đ : Càng ngày càng trm trng ! T Tui Tr nhc li chuyn cách nay mt năm. Lúc đó ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nng tng bo rng : Bt k lý do là gì, đ người dân thiếu nước chúng ta cũng có ti ! và đt vn đ : "Thiếu nước sinh hot : Nhn ti vi dân, ri sao na ?" (1).

Câu tr li tt nhiên là chng sao. Nước dù tiếp tc thiếu, thm chí thiếu trm trng hơn song đi nào có chuyn ch vì… ông Nghĩa (Bí thư Đà Nng, y viên Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam) cao hng tuyên b như thế mà bt ông cúi đu nhn ti ? Chưa k bt ông Nghĩa cúi đu nhn ti thì có bt Th tướng cúi đu nhn ti hay không ?

Tháng trước, trước tình trng min Trung thiếu nước trm trng c trong sinh hot ln trng trt, Th tướng tuyên b : "Kiên quyết" không đ người dân thiếu nước sinh hot (2). T đó đến gi, nước cho ăn, ung, tm, git min Trung càng ngày càng thiếu và Đà Nng ch là ví d. Sau Đà Nng, gi ti lượt Bình Đnh, Phú Yên, phi dùng c xe cu ha, xe tưới cây ch nước cu dân sp chết khát (3).

Chng l Th tướng "kiên quyết" nhưng dân chúng vn thiếu nước sinh hot mà Th tướng vô can ? Có nên tín nhim mt người luôn luôn "kiên quyết" nhưng hot đng ca chính ph thường xuyên thiếu hu dng, đm nhim vai trò Th tướng hay không ?

Nếu dùng google vi "th tướng+kiên quyết" làm t khóa, s ch mt vài chc giây là tìm ra hàng chc triu trang web gii thiu các tuyên b mà Th tướng th "kiên quyết" trong đ mi chuyn : "Kiên quyết" đu tranh bo v ch quyn ! "Kiên quyết" không lùi bước trước khó khăn ! "Kiên quyết" đy lùi tham nhũng, quan liêu ! "Kiên quyết" không đ vướng mc kéo dài !..

Còn thc tế ? Vi thc tế mà ai cũng thy, cũng biết, sau khi Th tướng tuyên b "kiên quyết", bao gi đng chí Nguyn Xuân Phúc, y viên B Chính tr kiêm Th tướng "kiên quyết" không dùng hai t "kiên quyết" na ?

***

Du biến đi khí hu khiến thi tiết toàn cu nói chung, thi tiết Vit Nam nói riêng tr thành khác thường, khó đoán đnh nhưng chng phi ch chuyên gia mà ngay c thường dân cũng đã có th nhìn ra, hu qu thiên tai Vit Nam (lt, lũ quét, st l, hn hán) chc chn s không kinh khng như vài năm gn đây nếu gii lãnh đo Vit Nam lc đu vi các d án thy đin.

Tháng 3 năm 2017, Th tướng ra lnh gia tăng kim soát vic quy hoch, xây dng, vn hành các công trình thy đin, "kiên quyết" loi b các d án thy đin không hiu qu, không an toàn, nh hưởng bt li ti dòng chy, môi trường và đi sng dân chúng (4). Ch bn tháng sau, chính ph do Th tướng lãnh đo cho hàng lot tnh (Lào Cai, Qung Tr, Qung Nam, Đk Lk,) "b sung vào quy hoch thy đin" hơn 20 d án (5) !

Tháng trước, song song vi tuyên b : "Kiên quyết" không đ người dân thiếu nước sinh hot ! Th tướng cũng chính là người hết sc ân cn hi thăm lãnh đo Tp đoàn Đin lc Vit Nam (EVN) : Sang năm tiếp tc hn hán thì có còn đin không (6) ? May cho dân Đà Nng là Th tướng không ch đo : "Kiên quyết" tích nước đ các nhà máy thy đin vn hành n đnh !

Đến gi, dân s Đà Nng khong mt triu. Ch mt triu nhưng h thng công quyn Đà Nng loay hoay sut ba năm vn không th cp đ nước cho cư dân Đà Nng. May cho dân Đà Nng là Th tướng không "kiên quyết" nên h thng công quyn thành ph này lơ là, không thc hin cho bng được ch đo ca Th tướng cách nay ba năm : Mun phát trin mang tính đt phá, Đà Nng phi có khong ba triu dân (7).

Đà Nng mà có ba triu dân như ch đo ca Th tướng hi 2016, có th Th tướng s ch đo tiếp rng h thng chính tr, h thng công quyn phi "kiên quyết" tuyên truyn, giáo dc nhân dân ăn, ung, tm, git bng nước bin ! Dân Đà Nng, quý v thy mình may mn không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/08/2019

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/thieu-nuoc-sinh-hoat-nhan-toi-voi-dan-roi-sao-nua-20190822074407607.htm

(2) https://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/40977802-tap-trung-ung-pho-nang-nong-han-han-va-xam-nhap-man.html

(3) https://tuoitre.vn/mien-trung-phai-dung-xe-cuu-hoa-tiep-nuoc-cho-dan-vung-han-20190821145920333.htm

(4) https://www.nhandan.com.vn/nation_news/item/32333602-kien-quyet-loai-bo-cac-du-an-thuy-dien-khong-bao-dam-an-toan.html

(5) https://tuoitre.vn/nhieu-noi-van-lam-thuy-dien-nho-1360159.htm

(6) https://tuoitre.vn/thu-tuong-hoi-nganh-dien-sang-nam-tiep-tuc-han-han-thi-co-con-dien-khong-20190704220951073.htm

(7) https://news.zing.vn/da-nang-muon-phat-trien-phai-co-3-trieu-dan-post632331.html

Quay lại trang chủ
Read 1026 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)