Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2019

Xin thẻ xanh và nhập tịch sắp tới sẽ rất khó khăn

Nguyễn Quốc Khải

Vào ngày 12/8 va qua S Quc Tch và Di Trú Hoa K (US Citizenship & Immigration Service USCIS) đã chính thc thông báo lut l hành chánh mi đ xin th xanh và nhp quc tch Hoa K.

green1

Lut l hành chánh mi này s được áp dng vào ngày 15/10/2019. Vì là lut l hành chánh nm trong phm v trách nhim ca hành pháp cho nên chánh quyn ca Tổng thống Trump không phi trình Quc Hi Hoa K cu xét mi được thi hành. Lut l mi s không có tính cách hi t. Điu này có nghĩa là không áp dng cho nhng người đã có th xanh.

Lut l hành chánh mi đưa ra nhng đòi hi chi tiết mi đ xin th xanh và nhp tch Hoa K mà trước đây không có. Do đó vic xin th xanh và nhp tch s khó khăn hơn trước. Nhng điu kin mi bao gm li tc, trình đ hc vn, trình đ Anh ng, k năng chuyên môn, sc khe, tui và tình trng gia đình.

Thc ra trước đây lut di dân đu tiên ca Hoa K 1882 đã đòi hi nhng người mun tr thành thường trú nhân phi chng minh rng h s không tr thành gánh nng xã hi (public charge). Đến năm 1952 và sau đó vào năm 1996, Quc Hi Hoa K đã tái xác nhn qui lut này. Theo tiêu chun áp dng t 1999, gánh nng xã hi được đnh nghĩa là ch yếu ph thuc vào tr cp tin mt, tr cp ca chính ph. Nhưng lut l mi chi tiết hóa và m rng nhng điu kin đ có th làm cho nhng ng viên này tr thành không đ tiêu chun. Đnh nghĩa mi quy đnh rng người nào rt có th nhn tr cp ca chính ph trên 12 tháng trong khong thi gian 36 tháng, s là gánh nng xã hi. Nếu mt người nhn hai tr cp s tính thành hai tháng.

Chương trình di dân trước đây nhn mnh v liên hê gia đình như nhng trường hp di dân bo lãnh cho cha m, con cái và anh ch em. Khong 2/3 trường hp trước đây nm trong din này. Chương trình di dân mi căn c vào kh năng t lp, trách nhim cá nhân và s không chp nhn người nào hin nay là hay có tim năng tr thành gánh nng cho xã hi trong tương lai.

Điu kin quan trng nht xem ra là tiêu chun li tc. M, mc li tc dưới 64.000 USD/năm cho mt gia đình bn người được xếp vào nghèo (federal poverty guidelines). Theo lut l di trú mi, người có li tc gia đình ch bng 250% hay thp hơn mc nghèo liên bang, tc là khong 25.600 USD/năm s không đ điu kiên đ di dân vào M. Con s cho 2019 là 25.750 USD.

Đ chng minh li tc nhng người mun xin th xanh s phi np giy khai thuế li tc trong ba năm và lit kê nhng vic đã làm.

Trong quá kh, 78% gia đình mà người đng đu không phi là công dân Hoa Kỳ ch có trình đ trung hc tr xung. Do đó, lut l mi đòi hi trình đ hc vn ca di dân phi cao hơn.

Nhng di dân tng nhn tr giúp ca chính ph liên bang, tiu bang và đa phương s gp nhiu khó khăn đ xin tr thành người thường trú. Tr giúp ca chính ph liên bang bao gm phiếu thc phm (food stamp hay tên chính thc là Supplemental Nutrition Assistance Program), tr cp nhà (Housing Assistance), bo him y tế Medicaid, Tr Cp Tm Cho Nhng Gia Đình Nghèo (Temporary Assistance for Needed Families - TANF) trong khi tìm vic làm, Ph Cp Li Tc (Supplemental Security Income SSI) hay còn gi là tr cp tin mt cho nhng người già hay tàn tt, Hoàn Tr Thuế Li Tc (Earned Income Tax Credit) bt thuế cho nhng người có li tc thp hoc trung bình, đc bit cho nhng gia đình có con.

Chính ph liên bang cung cp ngân khon cho sáu chương trình an sinh xã hi k trên. Các tiu bang qun tr nhng chương trình này và có th có thêm vài chương trình an sinh xã hi ca tiu bang.

Tuy nhiên có mt s chương trình an sinh xã hi không b chi phi bi lut l di dân mi. Nhng chương trình ngoi l này gm có tr giúp người t nn (refugee), người t nn chính tr (asylum seeker), quân nhân, tr em, ph n mang thai, sinh viên vay n đ đi hc, ăn trưa trường hc, bo him sc khe cho tr em, ngân hàng thc phm (Food Pantries), nhà trú cho người vô gia cư, bo him y tế cho tr em (Medicare for Minors), tr giúp bo him y tế khn cp (Emergency Medicare Assistance) và tr cp tai ha (Disaster Refief).

Trong khong hai năm qua, sau khi bn tho lut l mi được ph biến nhiu người ln trong nhng gia đình di dân đã không xin tr cp xã hi ca chính ph trong năm 2017 và 2018 vì s không xin được th xanh. Theo cuc nghiên cu ca Urban Institute, khong 14% trong s gia đình di dân đã không xin tr cp dù h đ tiêu chun đ xin hưởng an sinh xã hi.

Trên thc tế s công dân M xin tr cp chính ph, đc bit người da trng vì s người da trng chiếm trên 72% tng s dân M, nhiu hơn s di dân. Tht vy, tài liu nghiên cu ca Associated Press, s di dân xin tr cp ch chiếm 6,5% s người xin Medicaid và 8,8% s người nhn tr cp thc phm.

Theo thng kê ca Kaiser Family Foundation, trong s 59.121.200 người được hưởng Medicaid vào 2015, người da trng chiếm 42,2%, Hispanic chiếm 30,6%, da đen 18,9% và các sc dân khác 8,4%.

Chi tiêu v an sinh xã hi đã chiếm mt t l rt cao trong ngân sách liên bang Hoa K, khong 48%.

Khong 4 triu người hin đang sng trên đt M s b nh hưởng ca lut lê di dân mi. Nhng người s b nh hưởng nhiu nht bi điu kiên di trú mi là nhng người gc Phi Châu, Trung và Nam M và Á Châu.

Trong quá kh, khong 69% s người đã có th xanh đã vi phm mt trong nhng điu kin di dân mi và 43% vi phm hai điu kin. Nói v xut x, 27% người Âu Châu vi phm hai hay ba điu kin, trong khi đó con s ca người M Tây Cơ và Trung M là 60% và người Á Châu là 41%.

Dân s nước M vào 2018 là 329,3 triu người. Người da trng chiếm 72,4%, da đen chiếm 12,6%, Á Châu 4.8%, th dân 1,1%, s người lai nhiu sc tc 2,9%, s người khác 6,2%. S người gc Tây Ban Nha (Hispanic) nm trong c ba sc dân trng, đen và Á châu, chiếm 16,3% tng s dân Hoa K.

S người sng M nhưng sanh đ ngoi quc là 43,5 triu người. Trong đó có 11,1 triu người bt hp pháp, 1.7 triu người tm hp pháp, 11,7 triu người có th xanh và 19 triu người là công dân Hoa K. Nhng người hp pháp tm và nhng người có th xanh, tng cng là 13,4 triu, s chu nh hưởng ca lut l mi.

Trong 2018, USCIS đã cp 638.000 th xanh và các tòa đi s Hoa K đã cp 533.000 h chiếu di dân. Sau khi lut l mi có hiu lc các con s này s gim đáng k.

Có mt s t chc phi chánh ph phn đi lut l di dân mi vì nó trao cho các viên chc di dân quá nhiu quyn hành đ quyết đnh xem di dân có tr thành gánh nng xã hi hay không.

Lut sư di trú đng thi là mt cu viên chc lãnh s quán ca Hoa K trong thi gian 2011-2018 Christopher Richardson va góp ý trên t Washington Post rng nên hy b lut l di trú v gánh nng xã hi vì trong quá kh nó đã b lm dng như mt võ khí đ loi tr nhng nhóm người vào nước M như nhng người Công Giáo Irish vào các thp niên 1840 và 1850, nhng người Đông Âu và Nam Âu vào thp niên 1880 và nhng người Do Thái vào thp niên 1930.

T chc Catholic Legal Immigration Network nói rng "Chính quyn Trump đang tìm cách qua mt Quc Hi đ thc hin mt h thng di dân da trên giá tr. Đây là cách gián tiếp đ cm đoán nhng người có li tc di cư đến Hoa K".

Trung Tâm Lut Di Trú Toàn Quc (National Immigration Law Center) đt tr s ti Los Angeles tuyên b s kin chính ph ra tòa vì lut l mi có th thay đi h thng di dân hp pháp, làm gim s di dân lut pháp cho phép mà không thông qua Quc Hi và tước quyn công dân ca nhng cng đng da mu và ưu đãi người giu".

Tiu bang California, cùng vi District of Columbia, Maine, Pennsylvania và Oregon đã khi đơn kin chính ph Trump v lut l di trú mi cũng vì nhng lý do va nêu. California là mt tiu bang có s di dân đông nht nước M vào khong 10 triu người. Khong 50% s di dân California đã tr thành công dân M. Khong 5 triu người còn li s b nh hưởng ca lut mi. Trong khi đó Texas có 3 triu người s b chi phi bi chính sách di trú cng rn ca Tổng thống Trump, so vi New York và Florida mi nơi có 2 triu người.

Nguyễn Quốc Khải

Nguồn : VOA, 24/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 536 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)