Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/09/2019

Vì đại cục, Bắc Kinh đưa tàu vào vùng biển Việt Nam khoang tìm dầu ?

VOA tiếng Việt

Tàu cần cẩu Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

VOA, 04/09/2019

Nguồn : VOA, 04/09/2019

*********************

Tàu cu Trung Quốc Lam Kình di chuyn vào vùng bin Việt Nam, chun b đt giàn khoan ?

Khánh An, VOA, 03/09/2019

Tàu cu ln nht thế gii ca Trung Quc, tàu Lam Kình, đang di chuyn trong khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam, các ngun tin v Bin Đông trích dn d liu theo dõi tàu cho biết hôm 3/9. Thông tin này cũng được mt chuyên gia xác nhn vi VOA và đng thi cho biết thêm rng lc lượng cnh sát bin ca Vit Nam đang theo dõi đng thái ca con tàu này.

dotim1

Lam Kình là tàu cu ln nht trên thế gii ca Trung Quc, chuyên làm nhim v cu và đt nhng thiết b rt nng như các giàn khoan du khí.

Theo trang South China News và IndoPacific_SCS_Info, tàu Lam Kình ca Tp đoàn Du khí Hi Dương Trung Quc (CNOOC) đã xut hin trong vùng bin ca Vit Nam hôm 3/9. Ngun tin d đoán rng có th Bc Kinh đang chun b đưa mt giàn khoan đến hot đng trong vùng bin ca Vit Nam.

Nhà báo Duan Dang trích dn d liu t Marine Traffic cho biết thêm rng ta đ ca Lam Kình là 14°56'6.00"N/109°23'42.00"E ngoài khơi tnh Qung Ngãi vào lúc 9 gi 42 phút cùng ngày, ch cách đường cơ s ca Vit Nam chưa ti 11 hi lý và cách đo Lý Sơn khong 30 hi lý v phía nam, nghĩa là trong lãnh hi ca Vit Nam, cũng là nơi có d án Cá Voi Xanh mà Vit Nam đang hp tác vi tp đoàn du khí M ExxonMobil đ khai thác.

Xác nhn thông tin v s xut hin ca tàu cu Trung Quc trong khu vc, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu an ninh và chính tr khu vc ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á ISEAS có tr s Singapore, nói thêm vi VOA rng v trí di chuyn ca tàu Lam Kình là trong khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam (EEZ), ch không phi bên trong lãnh hi (trong vòng 12 hi lý).

Theo ông, vi tình trng i qua vô hi" ca tàu Lam Kình trong khu vc EEZ, thì Vit Nam chưa th phn ng gì vì đây là mt hot đng hp pháp theo lut quc tế.

"Đi kèm theo nó là my tàu vn ti khác, nhưng người ta thy các tàu vn ti đó không có các khung nhà giàn hay khung giàn khoan c đnh nào. Và kèm theo nó còn có hàng chc tàu cnh sát bin Trung Quc đi h tng. Cnh sát bin ca Vit Nam cũng đi theo và không làm gì được người ta c vì người ta đã làm gì đâu", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói vi VOA.

Mc dù đưa ra gi thuyết v kh năng thi tiết xu vào đêm 3/9 và sáng 4/9 khiến tàu Lam Kình có th phi di chuyn xung khu vc bên dưới, đi chiếu vi đt lin là khong Phú Yên, Khánh Hòa, nhưng Tiến sĩ Hà Hoàng Hp không loi tr kh năng Trung Quc có th t mt mũi khác kéo giàn khoan vào hot đng trong vùng bin ca Vit Nam và lúc đó s "rt to chuyn".

"Nếu M, Nga, n Đ cm thy b đe da, b ngăn cn hot đng kinh tế bình thường và hp pháp ca h trong vùng bin đc quyn kinh tế Vit Nam thì phn ng ca h có th là phn ng quân s", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp d báo.

Đang tham d mt hi ngh an ninh Singapore vi s có mt ca các nước Trung Quc, Nht, Australia, n Đ, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp cho biết các bên đang rt quan ngi v tình hình Bin Đông, vi cnh báo rng "không còn ranh gii nào gia hòa bình và chiến tranh trên bin na" trước nhng hành vi hung hăng và khó lường trước ca Trung Quc.

Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, hin Vit Nam và các quc gia liên quan đã "chun b sn sàng" cho tình hung xu nht, tc là kh năng xy ra đi đu quân s.

Trước đó mt ngày, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng kêu gi các nước giúp gim căng thng Bin Đông do "nhng din tiến nghiêm trng" gn đây gây ra.

"Bin Đông có ý nghĩa quan trng đi vi các nước trong và ngoài khu vc trên bình din kinh tế, an ninh, an toàn, t do hàng không và hàng hi", bà Hng nói trong mt email gi cho hãng tin Bloomberg hôm 2/9. "Vit Nam hoan nghênh và sn sàng hp tác vi các nước khác và cng đng quc tế nhm duy trì hòa bình, n đnh và an ninh trong khu vc".

Phát biu ca người đi din B Ngoi giao được đưa ra sau khi 3 quc gia Anh, Pháp, Đc đưa ra tuyên b chung vào ngày 29/8, nêu lên quan ngi v nhng căng thng hin nay Bin Đông và kh năng có th dn ti bt n v an ninh và n đnh ca khu vc.

Trước đó, Hoa K, Liên Hiệp Châu Âu và n Đ cũng lên tiếng v vic Trung Quc đưa tàu Hi Dương Đa Cht 8 vào hot đng trong khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam trong thi nhiu tháng qua, bt chp phn đi liên tc ca Hà Ni và ch trích t phía M.

Tàu Lam Kình được trang b mt cn cu khng l có kh năng nâng 7.500 tn. Bn thân chiếc cn cu này nng 4.000 tn và có móc ph nng 1.600 tn, có kh năng nâng và h các thiết b đc bit nng như các giàn khoan du. Cho đến nay, Lam Kình vn được xem là tàu cu ln nht trên thế gii.

Khánh An

Nguồn : VOA, 04/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)