Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/09/2019

Quốc hội cũng… khổ lắm !

Trân Văn

Còn vài ngày nữa kỳ hp th 37 ca y ban thường v Quc hi Vit Nam khóa 14 mi kết thúc. Ln này, trong vòng mười ngày (9/9/2019 – 20/9/2019), Ủy ban thường vụ Quc hi Vit Nam góp ý cho 12 d lut và d tho hai ngh quyết (1), trước khi chúng được đem ra trình cho các đại biu quc hi khóa 14 kỳ hp ln th tám ca toàn th Quc hi (d trù s khai mc vào 21/10/2019 và kéo dài cho đến 20/11/2019).

quochoi1

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là một trong số 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV ngày 22/05/2016 - Ảnh minh họa

Theo hiến pháp, quyn ca Ủy ban thường vụ Quc hi rt ln : Chun b, triu tp và ch trì các kỳ hp ca toàn th Quc hi. Thay mặt Quc hi ban hành, giám sát vic thi thành các ngh quyết, pháp lnh, gii thích hiến pháp, lut pháp. Giám sát hot đng ca chính ph, Tòa án tối cao, Vin Kim sát tối cao, Kim toán Nhà nước và các cơ quan ca Quc hi. Có th đình ch vic thi hành văn bản ca chính ph, Tòa án, Vin Kim sát và đ ngh Quc hi bãi b văn bn đó. Gii thiu đ Quc hi bu, min nhim, bãi nhim Ch tch Nhà nước và các lãnh đo Quc hi. Giám sát, hướng dn hot đng các Hi đng nhân dân, bãi b ngh quyết ca các Hội đng nhân dân, gii tán các Hi đng nhân dân. Quyết đnh thành lp, gii th, điu chnh đa gii đơn v hành chính. Tuyên b tình trng chiến tranh nếu Quc hi không th hp toàn th. Quyết đnh tng đng viên. Ban b, bãi b tình trng khn cp. Tổ chc trưng cu dân ý theo quyết đnh ca Quc hi…

***

Một trong 12 d lut mà Ủy ban thường vụ ca Quc hi Vit Nam xem xét, góp ý kỳ hp đang din ra là Dự luật sửa đổi Lut t chc Quc hi. Theo tường thut ca báo chí Vit Nam thì vn đ khiến Ủy ban thường vụ Quốc hội Vit Nam bn tâm nhiu nht đi vi vic sa Lut T chc Quc hi là có tăng t l đi biu Quc hi chuyên trách (ch là đi biu Quc hi, không gi bt kỳ chc v nào trong h thng công quyn) hay không (?).

Theo luật thì t l đi biu Quc hi chuyên trách tối thiu phi là 35% trên tng s đi biu Quc hi nhưng ông Nguyn Hnh Phúc, Tng Thư ký Quc hi, bo rng, hin có hai khuynh hướng : Mt đ ngh gi nguyên t l này, mt đ ngh nâng t l mà trên thc tế vn chưa đt này lên cao hơn, thậm chí nâng lên đến 50% đ gim s lượng cá nhân va là viên chc, va là đi biu cho dân chúng ti Quc hi.

Ông Phúc lưu ý, Quc hi Vit Nam hin gi ch có 167/484 đi biu Quc hi chuyên trách (t l 34,5% trên tng s, thp hơn Lut T chc Quc hội hin hành là 0,5%). Nếu "chưa tính toán k v ngun nhân s đu vào", khi sa Lut t chc Quc hi, nâng tỉ l đi biu Quc hi chuyên trách lên "s rt khó kh thi, nh hưởng đến hiu lc pháp lý đi vi quy đnh ca lut".

Trước khuynh hướng "gim số lượng phó ca các y ban thuc Quc hi và u viên thường trc ti Hi đng Dân tc", ông Phùng Quc Hin, Phó Ch tch quc hi, lưu ý "cn cân nhc thu đáo" vì "nâng t l ‘đi biu chuyên trách’ là xu hướng chung ca thế gii". Có l cn chú thích thêm, "xu hướng chung ca thế gii" không phi là "nâng" mà cm đi biu cho dân ti Quc hi kiêm nhng chc v khác trong h thng công quyn.

Trong cuộc hp ca Ủy ban thường vụ Quc hi v Dự luật sửa đổi Lut t chc Quc hi, có hai nhân vt cương quyết phi nâng tỉ l đi biu Quc hi chuyên trách lên cao hơn là bà Lê Th Nga, Ch nhim Ủy ban Tư pháp và ông Nguyn Đc Hi, Ch nhim Ủy ban Tài chính - Ngân sách. C hai cùng nhn mnh, có tăng s lượng chuyên gia trong các lĩnh vc làm "đi biu chuyên trách" mới nâng được cht lượng hot đng ca Quc hi.

Có một đim hết sc thú v là bà Nga, ông Hi cùng đ cp đến thc trng : Khi thc hin "quy hoch nhân s", tìm kiếm - rút người t các cơ quan khác v làm Phó Ch nhim, y viên thường trc các y ban của Quc hi, hoc là làm "đi biu chuyên trách", phn ln nhng cá nhân được chn đu xin… "đng đưa em vào quy hoch", kèm cnh báo, nếu không tôn trng nguyn vng, c đưa, đương s s xin… rút (2).

Hóa ra, Quốc hi cũng… kh lm ch có sung sướng gì đâu ! Chẳng hn, ch k riêng khóa này, ông Đinh La Thăng vn được dân chúng Thành phố Hồ Chí Minh bu vào Quc hi nhưng khi ông Thăng b B Chính tr cách chc Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, điu ông v làm… đi biu cho dân chúng Thanh Hóa, Quc hi phi chp hành. Tương t, ông Nguyễn Thin Nhân vn được dân chúng Vĩnh Long bu vào Quc hi nhưng khi B Chính tr phân công ông làm Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, Quc hi cũng phi tán thành vic ông Nhân đương nhiên tr thành… Trưởng Đoàn đi biu ca Thành phố Hồ Chí Minh Quc hi (3). Hoc ông Đinh Thế Huynh, đi biu ca dân chúng thành ph Đà Nng nhưng ba năm qua không tham gia bt kỳ sinh hot nào ca Quc hi và vì B Chính tr chưa cho ý kiến nên Quc hi không dám quyết đnh có min nhim hay không (4)…

***

Cần phi ghi nhn thành tâm, thin ý ca bà Nga, ông Hi trong n lc gia tăng "đi biu chuyên trách", ci thin cht lượng hot đng ca Quc hi. Tuy nhiên nhng trăn tr ca h v nhân lc, ch ra mt điu, Quc hi vn ch là mt trong nhng cái "bánh v", làm sao nhân dân có th th hin quyn lc "bng dân ch trc tiếp, bng dân ch đi din thông qua Quc hi" như hiến đnh khi tt c đi biu đu được "quy hoch" ?

Qua "quy hoạch", đng "chn mt, gi vàng", gii thiu đ dân bu… "trc tiếp" thì làm sao Quc hi có th tr thành quan đi din cho "ý chí, nguyn vng ca toàn dân" ? Mt quc gia mà toàn b nhân s ca h thng chính tr, h thng công quyn, h thng tư pháp t trung ương đến đa phương, thm chí nhân s ca các đoàn th cũng được "qui hoch" thì gi bu c là trò hề có quá đáng không ?

Một Quc hi mà hơn 96% thành viên là đng viên và 65,5% không là y viên Ban chp hành trung ương đng thì cũng là các viên chc lãnh đo nhà nước, chính ph, chính quyn các đa phương, các đoàn th thì hot đng s hướng vào đi tượng nào, dân hay đng ? Việc son tho – ban hành – thc thi c hiến pháp ln pháp lut s vì đi tượng nào ? "Công bng, dân ch, văn minh" s theo chun nào ? S giám sát đi tượng nào ?

Đến gi, người ta ch biết, chi phí cho mi ngày hp chính thc ca Quc hi (hp toàn th) khoảng mt t đng (5). Cho dù chưa rõ chi phí đ t chc, duy trì hot đng ca toàn b Quc hi mi năm là bao nhiêu nhưng chc chc con s này không nh ! Khi đng đã cũng như đang lãnh đo toàn din, tuyt đi như thế, có cn phi dùng hơn 70% tng chi hàng năm để nuôi Quc hi, chính ph, hi đng nhân dân, chính quyn các cp, các đoàn th không ?

Với thc trng kinh tế, xã hi như hin nay, b hết "trang sc" dùng vào tô đim cho "dân ch xã hi ch nghĩa", th hin đúng bn cht – đng trc tiếp điu hành từ lp pháp, hành pháp, đến tư pháp – du không ging ai nhưng có l s lương thin hơn vì không gt ai. Chưa k có th gim được mt na chi phí, may ra nh vy mà không cn phi ct c phúc li ti thiu cho giáo dc, y tế, xén luôn an sinh xã hi tối thiểu cho nhng người bt hnh, người già, đ phi vay mượn đ "chi thường xuyên", gim n nn.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/09/2019

Chú thích

(1) http://baochinhphu.vn/Thoi-su/Khai-mac-Phien-hop-thu-37-cua-Uy-ban-Thuong-vu-Quoc-hoi/374719.vgp

(2) https://tuoitre.vn/tai-sao-nhieu-can-bo-tu-choi-ve-quoc-hoi-20190914162320503.htm

(3) http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170512/dbqh-dinh-la-thang-se-chuyen-ve-doan-thanh-hoa/1312950.html

(4) https://tuoitre.vn/truong-hop-dbqh-dinh-the-huynh-bo-chinh-tri-co-y-kien-moi-xem-xet-20180519094606692.htm

(5) https://news.zing.vn/moi-ngay-hop-quoc-hoi-chi-phi-1-ty-dong-post366011.html

Quay lại trang chủ
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)