Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/09/2019

Vì sao quan chức quốc hội ‘bức xúc’ luật Biểu tình ?

Phạm Chí Dũng

Khi Phó chủ tch quc hi Uông Chu Lưu đng lên đt câu hi : ‘Ti sao chưa ban hành được Lut biu tình ?’ - mt vn đ mà đng cm quyn luôn xem là cc kỳ nhy cm và liên đi ti ‘âm mưu lt đ chính quyn’ - vi v bc xúc không đến ni b người dân nghi ngờ là gi to, c ta đã không thy sếp ca ông ta là Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân phn ng gì. Cũng không thy bà Ngân vi vã ct ngang li ông Lưu như cái cách n quan chc này đã thô bo ‘chn hng’ nhng đi biu quc hi dám tc mch hi v v ‘lut bán nước’ (mt hn danh mà dân gian đt cho d lut Đc khu) và v phân bón gi Thun Phong ti kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2019.

bieutinh11

Phó chủ tịch quốc hội Uông Chu Lưu đứng lên đặt câu hỏi : ‘Tại sao chưa ban hành được Luật biểu tình ?’. Hình minh họa.

Từ ‘câm như hến’ đến câu hi bt ng

Câu hỏi ca ông Uông Chu Lưu phát ra ti phiên hp th 37 sáng ngày 11/9/2019 của y ban Thường v Quc hi v D tho báo cáo 5 năm trin khai thi hành Hiến pháp 2013 (2014-2019). Theo ông Uông Chu Lưu, trong báo cáo ca Chính ph có 3 lut đã nm trong kế hoch nhưng vn chưa được ban hành, đó là Lut v Hi, Lut Biu tình và Luật Hiến máu. Ông Lưu đ ngh Chính ph cn xác đnh l trình ban hành ch không nên đ tình trng này kéo dài.

Trước đó, nhng đ xut cn có lut Biu tình ch xut phát t mt vài đi biu quc hi, trong khi toàn b gii lãnh đo cơ quan này đu ‘câm như hến’ - mt cách sao y biu cm trước v các giàn khoan và tàu Trung Quc lao vào Bin Đông như mt cái tát vào mt B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam. Bi thế, s bc xúc ca ông Uông Chu Lưu là hiếm có.

Sự tht ‘phn đng’

Về thc cht, câu hi trên ca ông Uông Chu Lưu là rt có ‘cơ s thc tin’, được bt đu bng mt s tht hết sc bôi bác, thm chí còn hết sc ‘phn đng’ : vào năm 2011, th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng đã giao cho B Công an - cơ quan b xem là ‘công an tr’ và chuyên trn áp, đàn áp nhng cuộc xung đường vì môi sinh môi trường ca người dân, ‘chu trách nhim son tho Lut Biu tình’.

Kể t đó đến nay, đã quá nhiu ln B Công an thp thò b lut này vào mi lúc mà chế đ đc tr phát hin ra trin vng mt hip đnh thương mi quc tế - hoặc TPP (Hip đnh đi tác thương mi xuyên Thái Bình Dương, sau này chuyn thành CPTPP), hoc Hip đnh thương mi Vit - M, hoc EVFTA (Hip- đnh Thương mi t do Châu Âu - Vit Nam). Nhưng sau khi đã ‘ăn đ’ hoc cám cnh vì ‘mt ăn’, đã quá nhiu lần cơ quan b này yêu cu hoãn Lut Biu tình khi ni ra lý do : "Trong quá trình son tho có mt s ni dung phát sinh cn tiếp tc đu tư thi gian, công sc nghiên cu k lưỡng, thu đáo, kho sát thc tin và tham kho kinh nghim quc tế như khái niệm "biểu tình," "quyn t do biu tình," "nơi công cng," "t tp đông người"… ; phm vi điu chnh ca d tho lut (có bao gm c vic t chc mít-tinh, biu tình do Đng, Nhà Nước, các t chc chính tr xã hi t chc ; vic khiếu kin đông người, đình công, bãi công, bãi thị, bãi khóa hay không) ; vn đ áp dng các bin pháp trn áp tương xng, có hiu qu đi vi hành vi li dng biu tình vi phm pháp lut ; trách nhim ca các cơ quan liên quan trong vic gii quyết các vn đ phát sinh trong quá trình biểu tình…".

Thực tế thi gian còn cay đng hơn na : quyn biu tình đương nhiên ca người dân - được quy đnh rõ ràng trong Hiến pháp năm 1002, đã b ‘treo c’ đến hơn mt phn tư thế k qua.

Đã có quá đủ căn c đ thy rng vic c tình kéo dài thi gian soạn tho d lut biu tình ca B Công an là hành vi tc trách công v, vi phm vào Điu 4 ca ngh quyết điu chnh chương trình xây dng lut, pháp lnh năm 2015 do ch tch Quc Hi ký ban hành ti kỳ hp th 7 vào tháng Sáu năm 2014.

Vì sao Nguyễn Th Kim Ngân ‘bức xúc’ ?

Tháng 3 năm 2019, chính phủ ca th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc mt ln na lp ló : "Thc hin các văn bn ch đo ca B Chính tr, Quc hi và Chính ph, B Công an đang tiếp tc phi hp vi các cơ quan, đơn v liên quan nghiên cứu lý lun, cơ s pháp lý và t chc kho sát thc tế ti các đơn v, đa phương đ nghiên cu, xây dng d án Lut Biu tình bo đm thc thi quyn con người, quyn và nghĩa v cơ bn ca công dân, tránh các thế lc thù đch li dng biu tình đ gây rối mt trt t, chng phá Đng, Nhà nước ta".

Khi đó, một ln na trong quá nhiu ln b lut quyn dân này b chính ph t thi ‘nm chc ngn c dân ch’ ca Nguyn Tn Dũng đến ‘liêm chính, kiến to, hành đng’ ca Nguyn Xuân Phúc, cùng ‘cơ quan dân cử ti cao’ là Quc hi li dng như mt th mi nh nhân quyn đ mc c thương mi vi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu - liên quan đến TPP vào nhng năm 2014 - 2016, và EVFTA đang trong giai đon ‘chun b ký kết’ vào nhng năm 2018 - 2019.

Cũng vào khoảng thời gian trên, Nguyn Th Kim Ngân va kết thúc chuyến đi Châu Âu (Pháp và Bỉ) vào cui tháng 3 năm 2019 đ vn đng cho EVFTA. Ngay sau khi v nước, bà Ngân đã ch trì mt phiên hp quc hi. Được báo Sài Gòn Gii Phóng tường thut, bà Ngân đã t ra rt st rut v vic chưa nhn được h sơ trình d án sa đi, b sung B lut Lao đng, trong khi chương trình xây dng pháp lut năm 2019 đã có d án này. "Chúng ta đã cam kết vi Ngh vin Châu Âu v thi hn xem xét sa đi B lut Lao đng. Đó chính là cơ s quan trọng đ Ngh vin Châu Âu xem xét thông qua Hip đnh EVFTA, vy mà bây gi các bước cn thiết vn chưa được tiến hành. Thay vì trình h sơ d án thì cơ quan trình li ch báo cáo, xin ý kiến ca y ban Thường v quc hi v mt s vn đ, như thế có phải là làm ngược quy trình hay không ? !" - bà Ngân bc xúc.

Không chỉ yêu cu Vit Nam phi sa B lut Lao đng, Ngh vin Châu Âu còn đòi hi chính th Vit Nam phi ci thin nhân quyn liên quan đến nhiu vn đ khác như ban hành lut v Hi và Lut biểu tình. Nhưng nhng ni dung này đương nhiên chưa bao gi được h thng báo đài quc doanh và gii quan chc Vit Nam thông tin chính thc cho người dân.

Nhưng dù gì, k t thi đim Hi đng Châu Âu buc phi hoãn vic ký kết hai hip đnh EVFTA và EVIPA (Hiệp đnh bo h đu tư) vi Vit Nam vào tháng 2 năm 2019, vi ngun cơn thc cht là vô s vi phm nhân quyn ca Vit Nam, gii chóp bu Hà Ni đã không còn dám coi thường nhng đòi hi ci thin nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu, nm trong bn ngh quyết chuyên về nhân quyn Vit Nam mà cơ quan ngh vin này đã tung ra vào tháng 11 năm 2018 vi rt nhiu ni dung chi tiết. Sau đó và dù EVFTA và EVIPA đã được ký kết vào tháng 6 năm 2019, không có gì chc chn là hai hip đnh này s được Ngh vin mi ca Châu Âu bỏ phiếu thông qua vào đu năm 2020, nếu chính th đc tài Vit Nam vn trí trá lươn lo không chu ci thin nhân quyn.

Cũng kể t thi đim đu năm 2019 cho ti nay, đã hình thành mt khong cách đ ln gia hai cơ quan quc hi và chính ph Việt Nam - liên quan đến nhng yêu sách ci thin nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu. Trong lúc Nguyn Th Kim Ngân thc s st rut bi bà ta có th s mt mt vì đã cam kết vi Cng đng Châu Âu và nhng nước trong khi Liên Hiệp Châu Âu (EU) v ‘Vit Nam sẽ ci thin nhân quyn’, thì hàng lot d lut v quyn con người do chính ph và các b ngành ‘son tho’ vn chưa đâu vào đâu, nếu không mun nói là vn nm trong ngăn kéo đy bi bm.

Minh họa đin hình cho quá trình son tho đy gi di như thế là Bộ luật Lao đng sa đi. Vào thi đim Nguyn Th Kim Ngân ‘bc xúc’, mt ‘bí mt’ đã l hn ra : sut t cui năm 2018 - thi đim tái khi đng quy trình ‘chun b ký kết và phê chun EVFTA’ cho đến khi đó, các b ngành đã gn như không làm gì c đi vi việc sa đi ni dung ca B lut Lao đng đ đáp ng đòi hi ca Hip đnh EVFTA.

Còn thực cht đng sau đng thái chính ph giao B Công an nghiên cu xây dng Lut Biu tình ch là s tiếp ni ca mt chui đng tác đi phó và ma m nhm đt được mc tiêu ký kết và phê chun EVFTA ngay trong năm 2019. Mà chưa có gì được xem là ‘thành tâm’.

Nhưng th đon trí trá, gio hot và lươn lo y li luôn là mt sai lm v sách lược ca ‘đng và nhà nước ta’.

Bởi l đơn gin là vi mt B Công an - còn được bit danh là ‘bộ đàn áp nhân quyn’, quá tai tiếng v đàn áp biu tình và vô s vn nn tra tn người dân - vic giao cho b này làm Lut Biu tình, trong khi đúng ra phi giao cho B Ni v, là quá bt hp lý, chng khác nào ‘giao trng cho ác’ và tiếp thêm mt mồi la thách thc EU và các chính ph tiến b trên thế gii.

Sẽ ra lut đ đàn áp biu tình sc máu hơn ?

Cho dù Luật Biu tình có được thông qua trong năm 2019 hoc năm 2020, thì vi nhng ni dung d tho lut ch siết không m ca B Công an, thm chí còn có thể hp thc hóa cho hành vi ca các ‘lc lượng công quyn’ đánh đp tra tn người dân mt cách côn đ và lưu manh, s chng có bt kỳ ích li nào cho người biu tình Vit Nam, nếu không mun nói là nhng cuc biu tình dân sinh có th s b chế đ công an tr dìm trong bin máu.

Thậm chí chế đ công an tr Vit Nam còn t cho nó quyn trn áp c nhng cuc t tp đông người "không có yếu t chính tr". Mt v vic đáng căm phn, xy ra ngay sau ngày quc khánh Vit Nam, là rt đin hình cho não trng kiêu binh và đàn áp như thế.

Vào ngày 10/9/2019, một đám đông hâm m đi đón nam din viên Hàn Quc Ji Chang-Wook đã b lc lượng an ninh s dng nhiu bin pháp mnh như hú còi báo đng, s dng bình cha cháy, dùi cui chích đin đ trn áp, gii tán. Đó là ln đu tiên người dân chứng kiến cách hành x bo lc ca cnh sát vi nhng trường hp t tp đông người "không có yếu t chính tr" như thế, trong khi đám đông là các fan tr yêu đin nh Hàn Quc, không gây ri, không biu tình, không bo đng, có chăng là s cung nhit ca tui tr vi thn tượng.

Tại sao phi đàn áp ?

Nhiều người dân đu có cùng nhn đnh là cnh sát đã quen thói bo lc, lm quyn nên cư x vi dân khn nn đến thế !

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 21/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)