Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/09/2019

Bao giờ Việt Nam có luật về xách nhiễu và tấn công tình dục ?

Đinh Yên Thảo

Tuần này, khi Đại hội đồng Liên Hip Quc đang nhóm hp ti New York, mt ph n gc Vit là cô Amanda Nguyn cũng đã có mt đ vn đng hành lang Liên Hiệp Quốc thông qua ngh quyết v quyn ca nhng nn nhân b tn công tình dc trên khp thế gii. Trên trang mng change.org, bản kiến ngh ca cô được người ng h vào ký tên hàng gi, cho đến nay đã có hơn 283 ngàn người ký tên so vi mc tiêu đt đến con s 300 ngàn người.

sach1

Amanda Nguyễn, 27 tui, nhà sáng lp kiêm Chủ tịch t chc phi chính ph RISE.

Amanda Nguyễn, 27 tui, nhà sáng lp kiêm Chủ tịch t chc phi chính ph RISE vi mc đích tranh đấu cho dân quyn ca nhng nn nhân ca các v bo lc tình dc, được xem là người thay đi din mo ca các điu luât liên bang Hoa Kỳ v nn tn công tình dc.

Sáu năm trước, năm 2013, cô là mt nn nhân ca mt v cưỡng hiếp đang trong năm cui đại học. Khi đi tìm công lý cho mình, Amanda đã nhn ra rng các lut đnh và th tc hành chính đy phin toái và không đng nht gia các tiu bang đã gây khó khăn rt nhiu cho các nn nhân. RISE ra đi, Amanda kêu gi người dân ký kiến ngh trên trang mạng change.org và bỏ công vn đng các nhà lp pháp, nhn được vô s s ng h t người dân, gii ngh sĩ và truyn thông. Cui cùng Đo lut Quyn nhng nn nhân b tn công tình dc (Sexual Assault Survivor's Rights Act) vi hơn 20 lut đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua và tổng thng Obama ban hành sc lnh năm 2016.

Amanda Nguyễn đã nhn được nhiu gii thưởng, mi nht là được hai dân biu đ c gii Nobel Hòa Bình 2019 cùng gii thưởng Heinz Awards tr giá 250 ngàn s được trao vào tháng 10 ti. Câu chuyện ca Amanda cho thy vi n lc và s tiên khi ca mt cá nhân trước mt vn đ được xã hi quan tâm cũng có th to nên s thay đi rt ln.

Trong khi đó, 6 tháng trước, mt ph n có tên Nguyt Hà (H ?) ti Hà Ni cũng khi xướng mt kiến ngh thư gởi đến Quốc hội Vit Nam vi tên gi "Kiến ngh b sung và điu chnh mt s quy đnh pháp lut nhm phòng chng mt cách hiu qu (tình trng) quy ri và bo lc tình dc" trên cùng trang mng change.org. Kiến ngh ghi là t "các công dân, nhóm và t chc tại Vit Nam" đng ký tên ngay sau v Đ Mnh Hùng đã sàm s vi mt n sinh viên trong thang máy ti Hà Ni nhưng ch b pht hành chánh vi s tin 200 ngàn VND hi tháng Ba năm nay.

Mức pht trò đùa mà Vit Nam cho rng vì chưa có lut đ x, đã nên sự phn n cho công lun và người dân. Nên chính vì đó mà các v tương t li liên tc xy ra.

Chỉ mt tháng sau, cu Vin Phó Vin Kim Soát Nhân Dân Đà Nng Nguyn Hu Linh li s mó mt bé gái trong thang máy. Ri mi tháng trước, mt gã đàn ông khác là Đào Đức Thành không ch sàm s vi mt cô gái ti mt tng hm chung cư Hà Ni mà còn tát tai cô và nhng người can ngăn khi b phn ng.

Mới nht là cui tun qua, cng đng mng li phn n khi tin tc lan truyn v mt bác sĩ ti Huế b cho là hành hung một n điu dưỡng phi nhp vin sau khi g tình bt thành.

Ngoại tr Nguyn Hu Linh được đưa tin là "b x 18 tháng tù", còn li các v vic trên đu là "đang tiếp tc điu tra". Chúng hoc đã hay s đi vào quên lãng mt khi công lun lng xung, cho dù có những v đã có sn chng c, nhân chng và nn nhân cùng gia đình lên tiếng t cáo. Có nhng v các nn nhân b buc phi im lng vì s mua chuc hay hăm do t k phm ti. Ph n và tr nh xem ra chưa được lut pháp bo v như h cn được bo v.

Các nguồn s liu v nn xách nhiu và tn công tình dc ti Vit Nam thường không đy đ và thiếu rõ ràng nhưng theo thăm dò t t chc NGO ActionAid 2014 được các báo trong nước và nước ngoài (AFP) trích li là có đến 87 % ph n và các bé gái Vit Nam cho biết h tng đi din vic xách nhiu tình dc cách nào đó. B Lao động, thương binh và xã hội thì ước tính có khong 2.000 tr em b xâm hi mi năm, mt con s mà chính trong báo cáo viết rng ch là "phn ni ca tng băng chìm" vì chúng ch được biết đến khi liên quan đến các ti hình s. Con s có là bao nhiêu thì thc tế là, ph n và nhng bé gái Vit Nam vn đi din nhiu nguy cơ b sàm s, sung sã ngang nhiên nơi công cng cho đến vic b tn công hay cưỡng hiếp chng nào không có nhng bin pháp ngăn chận và trng pht thích đáng.

Người dân Vit Nam có l cn bt đu cn tham gia vào các chiến dch ký tên vào các bn kiến ngh gi đến chính ph v nhng s quan tâm cùng các s bc bi ca mình. Trên bn kiến ngh tiếng Vit kêu gi ngăn chn tình trạng tn công tình dc sau hơn sáu tháng khi xướng ch được khong 25 ngàn ch ký như hin nay xem ra là khá ít i so vi hàng chc ngàn người vào "like" mt tm nh cô người mu h hang hay mt đôi dòng trng thái mi xem sô din ca mt anh h nht nhẽo nào đó. Gii quyết đến đâu là trách nhim ca chính ph nhưng s lên tiếng ca công lun nếu đt đến hàng đôi ba trăm ngàn người tham gia ký tên t cũng buc gii thm quyn ít nhiu phi lưu tâm. Du sao cũng đáng mng khi có người khi xướng và nhiu người hưởng ng trong vic kêu gi thay đi lut l v nn tn công tình dc. Trên bn kiến ngh đã dn, mt cô gái tên THT ký tên vi lý do "Tôi ký tên vì tôi và nhng người bn gái đã tng b quy ry tình dc ngay nơi công cng (trên đường đi hc v)". Mt người ký tên khác là NSMN viết "Nếu hôm nay không phi là bn, ngày mai có th là ch, em, con cháu ca bn hoc là chính bn". Và NCT viết, "Lut pháp cn có các chế tài đ bo v các em nh b xâm hi. Xâm hi tình dc, đc bit vi tr nh phi bị trng pht theo t tng hình s".

Xách nhiễu và tn công tình dc là vn nn ca c thế gii, không riêng gì ch Vit Nam. Hoa Kỳ và nhiu nước đã tuyên chiến, đưa ra nhng lut l nghiêm ngt nhm bo v tr em và ph n, cũng như trng tr thích đáng những k phm ti bt c hình thc và cp đ nào, t vic lưu gi hình nh kha thân ca tr em đã là phm hình lut, chưa k đến vic xách nhiu, tn công. Cũng mt vn nn, Amanda Nguyn đã thành công trong vic thay đi lut l nước M v vn nn này, còn ở Vit Nam,người dân đã lên tiếng và kiến ngh, bao gi Quốc hội Vit Nam s đưa ra lut l liên quan ?

(Từ Dallas, Texas)

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 26/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)