Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/09/2019

Hồi kết vụ ‘cha nói dối’ bịt miệng ‘mẹ các Nghị viện’

Nguyễn Hùng

Tuần cui tháng Chín này Th tướng Anh Boris Johnson b đòn chí mạng t Tòa tối cao khi n Chánh án Brenda Hale thay mt cho hi đng 11 thm phán tuyên rng ông đã vi phm lut khi đóng ca Ngh vin trong năm tun lin.

hoiket0

Đương kim th tướng Anh, Boris Johnson, phát biểu trước Nghị viện Anh - Ảnh minh họa.

Quyết đnh đóng ca Ngh vin trong ba tun cui tháng Chín và hai tun đu tháng 10 vi lý do cn thi gian chun b cho chương trình ngh s ca chính quyn, vn s được N hoàng công b ti Ngh vin vào 14/10, b các dân biu và doanh nhân kin qua các cp và lên ti Tòa tối cao.

Tòa phán rằng thi gian đóng ca Ngh vin quá dài vào gia lúc nước sôi lửa bng, khi mà nước Anh chun b ri EU theo lch trình vào ngày 31/10, nh hưởng ti kh năng giám sát chính quyn ca Ngh vin. Mt lut sư thm chí nói trước Tòa tối cao rng Ngh vin Anh, vn cũng được coi là ngh vin lâu đi nht thế gii, ‘Mẹ các Ngh vin’, đã b ‘cha nói di’ Boris Johnson đóng ca. Tòa tối cao cui cùng phán rng Ngh vin chưa bao gi b đóng ca vì ông Johnson làm sai lut.

Vào thời đim Thm phán Brenda Hale tuyên b chính quyn đã sai trái khi khuyên N hoàng ra lnh đóng cửa Ngh vin trong năm tun, ông Johnson đang New York đ tham d phiên hp ca Đi hi đng Liên Hip Quc. Tôi cht nghĩ ngay ti Th tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người b đo chính vào tháng Chín năm 2006 khi ông cũng đang tham d kỳ hp Liên Hiệp Quc New York. Đêm 19/9/2006, tôi ra đường chng kiến xe tăng án ng ti mt s đường ph th đô Bangkok. Thái Lan, cũng có Vua, vn được coi trng và có vai trò ln hơn nhiu so vi N hoàng Anh.

Ông Johnson và ông Thaksin giống nhau ch c hai ông đu theo ch nghĩa m dân. Ông Thaksin được s ng h ca đa s người dân, ch yếu các vùng nông thôn nhưng không được lòng tng lp thượng lưu. Ông Johnson cho rng ông đi din cho gn 52% người dân b phiếu ri b Liên Hiệp Châu Âu EU và người dân đã ch đi quá lâu k t khi b phiếu hi mùa hè năm 2016.

Một s người dân cáo buộc vi kênh truyn hình Sky rằng Ngh vin đã phn bi li nguyn vng của họ. Có người nói h nghĩ rng đt nước có dân ch nên đã b phiếu nhưng có th h s chng bao gi b phiếu na nếu lá phiếu ca h không được tôn trng. Cũng ging như Thái Lan cách đây hơn 10 năm, điu người dân mun không phi là điu gii thượng lưu đồng tình. Đa s các dân biu trong Quc hi và c chính quyn Anh hi năm 2016 khuyên người dân b phiếu li EU. Nhưng s người không nghe theo li khuyên ca tng lp trên ca xã hi li nhiu hơn s người nghe theo.

Nước Anh hin đang rơi vào tình trạng bế tc có l chưa tng có trong lch s. Chính ph ca Đng Bo th hin mun có bu c toàn quc đ có chính ph mi nhm hy vng có th gii quyết được Brexit. Chính ph hin thi ca Đng Bo th không đ đa s ghế trong Quc hi đ thông qua các d lut cn thiết đ thc hin Brexit. Nhưng đ có tng tuyn c, Ngh vin phi thông qua vi 2/3 s phiếu. Phe đi lp chính, Đng Lao đng, hin không đng ý t chc bu c. H mun ông Johnson phi đ ngh EU lùi thi đim Brexit thêm vài tháng trước khi tổ chc bu c vì s ông th tướng s ri EU mà không có thỏa thun thương mi nào.

Một s bình lun gia nói rng cái gc ca khng hong hin nay chính là quyết đnh không đ Quc hi cho ý kiến có nên li EU hay không mà đi thng ti người dân qua trưng cu dân ý hi năm 2016 ca Th tướng khi đó David Cameron. Và hin nhiên khi người dân quyết đnh mt đng và ý chí ca dân biu mt đng khác thì khó có th dung hòa s khác bit này. Ngoài ra nước Anh và x Wales b phiếu ri EU nhưng phn còn li của Vương quc Anh, Bc Ireland và Scotland li b phiếu li. Không ít dân biu Scotland đã tuyên b s cn có cuc b phiếu th hai đ xem người dân Scotland có còn mun li Vương quốc Anh không khi mà h b đưa ra khi EU trái vi ý nguyn ca h. Trong lần trưng cu dân ý đu tiên hi tháng 9/2014, hơn 55% người dân Scotland quyết đnh li Liên hip Anh.

Trước tht bi t kết lun ca Tòa tối cao, Th tướng Boris Johnson nói ông tôn trng quyết đnh ca tòa dù tòa đã "sai" khi can thip vào chính trị. Luật sư ca Chính quyn Anh vn nói rng quyết đnh đóng ca Ngh vin là quyết đnh chính tr và không phi là lĩnh vc tòa án có th can thip. Tuy nhiên Tòa tối cao nói rng chính quyn đã lm quyn và phm pháp khi toan cn tr Ngh vin giám sát ngành hành pháp.

Với quyết đnh ca Tòa tối cao hôm 24/9, Ngh vin đã hot đng tr li ngay trong ngày 25/9. Và trước khi b đóng ca, các dân biu đã kp thông qua lut yêu cu chính quyn phi xin EU gia hn Brexit nếu không đt được thỏa thun thương mi vào ngày 19/10. Có vẻ như quyết đnh đóng ca Ngh vin đã không mang li cho ông Johnson bt kỳ li thế nào. Thm chí ông còn t chuc thêm bt li khi mt s dân biu ca chính Đng Bo th ca ông đã b phiếu theo phe đi lp đ phn đi vic đóng ca Nghị vin.

Người tin nhim ca ông Boris Johnson, bà Theresa May, đã có quyết đnh sai lm khi kêu gi bu c sm vi mc tiêu tăng thêm đa s trong Ngh vin nhưng li đ tut mt đa s mong manh. Canh bc đóng ca Ngh vin ca ông Johnson đang có v giúp Đng Bo thủ tăng thêm đ tín nhim trong dân chúng. Nhưng mi s ch rõ ràng khi có cuc b phiếu mi và chng ai có th khng đnh kết qu tng tuyn c ln ti s ra sao.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 26/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)