Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/09/2019

‘Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ có phải do ‘lắng nghe dân’ ?

Phạm Chí Dũng

Thông tin Bộ Giao thông và vận tải hy b sơ tuyn đu thu d án đường b cao tc Bc Nam và ưu tiên cho các nhà thu trong nước đã to nên mt làn sóng phn khích trong mt b phn dư lun xã hi. Lung dư lun này cho rng ‘đng và nhà nước ta’ và B Giao thông và vận tải đã tiếp thu và lng nghe ý kiến phn bin ca người dân nên mi có ch đo hy b như thế.

bacnam1

Bộ Giao thông và vận tải hy b sơ tuyn đu thu d án đường b cao tc Bc Nam và ưu tiên cho các nhà thu trong nước - Ảnh minh họa

Hai luồng dư lun

Trước đó khi quan chc Th trưởng Giao thông và vận tải Nguyn Ngc Đông l ra âm mưu 'kết qu trúng thu sơ tuyn cao tc Bc - Nam là tài liu mt', dư lun xã hi đã dy lên làn sóng phn đi. Cùng lúc, mt bn kiến ngh được mt s t chc xã hi dân s và nhiu trí thc, người dân ký tên đòi công khai v vic này và loi các nhà thu Trung Quc khi d án cao tc Bc Nam vì lo b Trung Quc lũng đon v quc phòng và an ninh trong d án này.

Cũng không ít dư lun yêu cu B Giao thông và vận tải phi t b d án đường b cao tc Bc Nam vì quá tốn kém - d toán lên ti 15 t USD, trong khi ngân sách èo ut và luôn phi bù trám bng cách bóp hu bóp hng dân chúng.

Trạng thái phn khích ca mt s người dân thm chí còn vượt quá s mong đi ca chính quyn : Chính ph và B Giao thông và vận tải được hoan nghênh vì ‘đã sáng suốt’, ‘hành đng dũng cm’ và ‘mt quyết đnh hp lòng dân’.

Trong khi đó, một lung dư lun khác có v ‘chính tr’ hơn đã nhìn nhn v hy b trên như mt du hiu ‘thoát Trung’, đc bit là ‘thoát Trung bng hành đng ch không ch bng li nói’ ca ni b đng cm quyn.

Vậy có thc s là B Giao thông và vận tải, và cao hơn cơ quan này là chính ph và B Chính tr đng, hy b sơ tuyn đu thu quc tế d án đường b cao tc Bc Nam và ưu tiên cho các nhà thu trong nước là do đã tiếp thu và lng nghe ý kiến phn bin ca người dân ?

Những ch ‘nếu’…

Nếu qu thc đã có thái đ t giác lng nghe, hoc không th b qua phn ng ca dư lun xã hi, ti sao B Giao thông và vận tải và các cơ quan ca ‘đng và nhà nước ta’ li chưa bao gi hi đáp mt kiến ngh nào ca các tổ chc xã hi dân s v chuyn làm đường sá, cu cng, sân bay ?

Và nếu B Giao thông và vận tải đã biết tiếp thu phn bin xã hi ca người dân v mi nguy nhà thu Trung Quc trong d án h tng cơ s, thì ti sao b này vn trin khai d án sân bay Long Thành có giá tr lên ti 18 t USD, trong tình trng ngân kh không đào đâu ra tin đ xây sân bay, trong khi dy lên dư lun v vic d án này phi vay mượn tin ca ngân hàng và các doanh nghip Trung Quc, và vic xây sân bay Long Thành là nhm ‘thoát hàng’ đt nn với giá cao của các quan chc và đi gia, cùng lúc ‘dìm hàng’ sân bay Tân Sơn Nht ?

Hoặc nếu B Giao thông và vận tải, cc chng đã, phi nhượng b trước phn ng ca người dân v d án đường b cao tc Bc Nam, thì ti sao b này li không h chu nhượng b khi vn mưu toan lập d án và trin khai d án đường st cao tc Bc Nam - có kinh phí ti gn 60 t USD, tương đương hơn 1/3 GDP quc gia, bt chp phn ng ca dư lun xã hi đi vi d án này còn mnh m hơn so vi d án đường b cao tc Bc Nam ?

Không thể ph nhn nhit tình và công sc vn đng ca mt s t chc xã hi dân s trong yêu sách ‘thoát Trung’ d án đường b cao tc Bc Nam, nhưng thc trng chính quyn vn rt trch thượng và chưa có bt kỳ du hiu nào mun đi thoi vi gii này đã đt ra nghi vn ln về vic chính quyn đó có thc tâm ‘lng nghe và tiếp thu phn bin ca người dân’ v d án này hay không, và nêu lên hoài nghi v li khen ngi vi vã v chính quyn đã ‘dũng cm’ tht ra có xng đáng hay không.

mt góc đ khác, cn xem xét v hy b sơ tuyn đu thu d án đường b cao tc Bc Nam trong mt bi cnh đc bit : xung đt Vit - Trung. Đó là v Trung Quc điu đng tàu thăm dò đa cht Hi Dương 8 cùng nhiu tàu hi cnh h v cho tàu này xâm phm khu vc Bãi Tư Chính ca Vit Nam t đu tháng 7 năm 2019 đến tn bây gi.

‘Thân Trung’ và ‘giãn Trung’

Vụ vic xâm phm và gây hn leo thang trên có l đã khiến Nguyn Phú Trng và tt c nhng quan chc nào còn mơ màng v ‘Bn Tt’ và ‘Mười Sáu Ch Vàng’ v mng ‘nhn thì nó tha cho’. Sau nhiu năm, lần đu tiên ‘đng em’ Vit Nam mi dám phát ra công hàm đ phn đi ‘đng anh’ Trung Quc.

Cũng sau nhiều năm, ln đu tiên yếu t an ninh quc phòng được nhn mnh trong d án có vn đu tư nước ngoài bi chính mt ngh quyết ca B Chính tr đng vào tháng 8 năm 2019.

Mặc dù chng có kênh báo đng nào hé ming, nhưng ai cũng hiu rng yếu t nhy cm v an ninh quc phòng trong d án có yếu t nước ngoài chính là Trung Quc - quc gia đã đu tư rt nhiu vào h thng h tng cơ s ca Vit Nam và biến nơi đây thành mt bãi rác công ngh khng l.

Đồng thi, ti mt s tnh thành trng yếu ca Vit Nam đã din ra phong trào ‘bt Trung Quc’ : đường dây đánh bc do người Trung Quc t chc, đường dây sex cũng do người Trung Quc lp ra, hàng lot người Trung Quốc ăn trm ATM và dùng th tín dng gi… Nhng v ti phm đó đã tn ti t rt lâu, nhưng cho ti nay mi được công an x lý, c như th mi ln đu tiên được phát hin.

Quá trình lập h sơ và xây dng cơ chế sơ tuyn đu thu quc tế d án đường bộ cao tc Bc Nam li rơi trúng vào thi đim gu ó như thế gia ‘hai đng anh em’.

Bộ Giao thông và vận tải, B Xây dng và B Công thương vn là b ba b dư lun xã hi Vit Nam lên án d di v thành tích ‘ni giáo cho gic’, bi trong sut nhiu năm các b này đã ‘kiến tạo’ cơ chế tng thu cho doanh nghip Trung Quc - có thi đim lên đến 90% trong tng s d án gi thu, mà d án đường st trên cao Cát linh - Hà Đông do Trung Quc thu là mt đin hình v đi vn, kéo dài thi gian và b rc v cht lượng ; đã giúp cho hàng Trung Quốc tràn vào th trường Vit Nam và giết chết nhiu doanh doanh nghip sn xut hàng trong nước…

Cũng từ nhiu năm qua, các b trên cùng nhiu nhân s cao cp trong đó b dư lun xã hi xem là nhóm ‘thân Trung’, đi lp vi mt ít quan chc được xem là ‘thân M’.

Thế nhưng bt chp phn ng ca dư lun xã hi, nhóm ‘thân Trung’ vn tác oai tác quái không ch sut triu đi th tướng Nguyn Tn Dũng mà còn kéo sang c thi kỳ th tướng Nguyn Xuân Phúc. Trong khi đó, vn chưa có du hiu rõ ràng nào cho thấy trong ni b đng đã hình thành phe ‘thân M’, mà ch có nhng quan chc mun gim bt s ph thuc ca kinh tế và chính th Vit Nam vào Trung Quc - tm gi phe này là ‘giãn Trung’.

Chỉ đến năm 2019, tình hình và tương quan lc lượng trong nội b đng CSVN v quan đim đi ngoi mi có mt chút thay đi.

Do người M ‘gi ý’ ?

Vụ hy b cơ chế sơ tuyn đu thu quc tế d án đường b cao tc Bc Nam tuy ch là mt v vic nho nh nhưng có th xng đáng là mt s kin lch s, là mt bng chứng chưa có tin l v tương quan nhnh hơn ca phe ‘giãn Trung’ so vi phe ‘thân Trung’ sau nhiu năm ging co, thm chí phe ‘giãn Trung’ còn phi chu lép vế trong nhiu thi đim.

Vô tình hay hữu ý, ngay sau v hy b trên, có đến 3 th trưởng ca B Giao thông và vận tải đã bị cp trung ương thi hành k lut, trong đó có Th trưởng Giao thông và vận tải Nguyn Ngc Đông - tác gi ca âm mưu tng kết qu đu thu cao tc Bc Nam vào danh mc ‘tài liu mt’.

Thế nhnh hơn ca phe ‘giãn Trung’ còn có th dn biến thành thng thế đa s nếu sp ti ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng - quan chc đã ‘trn’ đi Trung Quc sut t đu năm 2019 đến nay - thc s có mt chuyến đi Washington gp tng thng Hoa Kỳ và hai bên đt được kết qu nâng tm quan h lên ‘đi tác chiến lược’, cùng vi đng thái quân cảng Cam Ranh - nơi khng chế đến 2/3 Bin Đông - được Vit Nam tha thun cho M làm căn c hu cn.

Cũng không loại tr mt gi thiết có tính hy vng : nếu xu thế t nhnh hơn đến vượt tri trên s dn biến thành hin thc, phi chăng trong v hy b cơ chế sơ tuyn đu thu ‘Trung Quc’ d án đường b cao tc Bc Nam đã có tác đng t ‘gi ý’ ca người Mỹ ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 440 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)