Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2019

Ô nhiễm gì mới thật sự nghiêm trọng nhất ?

Mạnh Kim

Ô nhiễm môi trường đang tr thành vn đ cc kỳ nghiêm trng khiến dư lun quan tâm. Tuy nhiên, có nhng th ô nhim khác thm chí kinh khng hơn…

onhiem1

Cho đến gi, ít nht 5 năm k t ln đu tiên người dân khu vc Phú M Hưng (qun 7), Bình Chánh, Nhà Bè, qun 4 và c qun 8… kêu trời v mùi thi t bãi rác Đa Phước

4g15 sáng, tôi bị dng ngược dy dù mt đ vì trước đó gn như không ngủ được. Lý do : mùi thi kinh khng li tiếp tc tn công. Nhiu tháng trước đó, không khí đc quánh mùi thi chưa bao gi dt đim. Nó đến rt nhanh và mùi nng đến mc như th quyn st vào không khí. Nó mnh đến mc có th làm bn chóng mt và bun nôn. Nó rất khng khiếp. Nó đánh thng vào não b bn. Nó đi thng vào trung ương thn kinh. Gii pháp duy nht là đóng kín ca s t chiu bi khi mùi thi đã lt vào phòng thì phi mt hàng chc phút nó mi t t biến mt. Mà nó có tht s "biến mt" hay mũi của bn bt đu "quen" dn vi mùi thi kinh khng đó ?

Thối "long óc" là t miêu t chính xác mùi thi t bãi rác Đa Phước. Cho đến gi, ít nht 5 năm k t ln đu tiên người dân khu vc Phú M Hưng (qun 7), Bình Chánh, Nhà Bè, qun 4 và c qun 8… kêu trời v mùi thi t bãi rác Đa Phước, cuc "khng hong" mùi thi không h thuyên gim. Các bài báo gn đây v v này vn liên tc xut hin, trước s "trn an" - như l thường - ca chính quyn. Không ch mùi thi. Khi tôi mi dn v (mt chung cư đường Phạm Hu Lu, phường Phú M, qun 7, Thành phố Hồ Chí Minh) vào năm 2012, khu vc này còn thưa vng. T nhà đến trường ch mt khong 15 phút. Ba năm sau, tôi phi mt 45 phút cho bn đi vào bui sáng. Các chung cư mi mc lên ào t. Chung cư nào cũng xây gn sát l đường. Ai chịu trách nhim quy hoch thiết kế đô th mà cho phép chung cư dng sát l đường như vy ? Làm sao thoát nn kt xe ? Cách xây như thế cũng cho thy rng con đường chy ngang trước mt dãy chung cư đ s chc chn không th m rng thêm được. Kt xe cầu Kênh T là ni ám nh khng khiếp đi vi bt kỳ người nào t qun 7 đi vào qun 1 mi sáng và mi chiu. Giao l Nguyn Văn Linh là mt cơn ác mng khác. Xe ti chen vi xe gn máy tng centimet…

Hồi tôi mi v khu vc này, đường Nguyn Hu Th (đon từ cu Ông Ln đến giao l Phm Hu Lu) còn mp mô gà. Khong mt năm sau, đường được tráng nha. Vn đ ch nó li được nâng lên cao đến gn 1m nhm tránh thm cnh nước ngp khi triu cường hoc mưa to. Tôi không biết có bao nhiêu con đường khác Sài Gòn được "chng ngp" theo kiu y. Đó là kiu làm lưu manh và không phi là gii pháp đ chng ngp. Không th chng ngp ch này mà li dn ngp xung ch khác ! Ri còn bi. Bi kinh khng. Bi nhiu đến mc ch cn ra đường chng 15 phút thì khu trang đã đen kịt ! Và ri tình trng ngp nước. Bt đu t tháng 9, khu vc qun 7 giáp Nhà Bè biến thành nhng con sông" đen ngòm. Nước t triu cường, nước do mưa, và nước t cng tri lên. Nước ngp thi đen kt sut chiu dài đường Huỳnh Tn Phát. Ch mt khu vực nh quanh tôi đã bao nhiêu chuyn như thế v quy hoch và môi trường thì thành ph này có biết bao nhiêu chuyn tương t và đt nước này còn bao nhiêu ni ám nh kinh khng tương t ?

Câu chuyện trên là bc tranh thu nh ca nhiu tnh thành, nếu không nói là cả nước, v s khng hong không có đim dng liên quan môi trường sng đang tr nên mi lúc mi trm trng. Nhng ngày qua, tình trng ô nhim môi trường li tr thành đ tài nóng. Điu đáng nói nht là cái "h thng chính tr" đang cai tr, từ đa phương đến trung ương, đu luôn "vào cuc" trước sc ép dư lun bng nhng trn an hơn là gii pháp. Gii pháp nếu có, cũng ch là đng thái cha cháy hơn là tìm ra nguyên nhân đ tiêu dit ngun gc vn đ. Như v bãi rác Đa Phước, tt c cũng đâu vào đó. 5 năm nay, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã "cam kết" "x lý vn đ bãi rác Đa Phước" nhưng ri kết qu… thi vn hoàn thi. Toàn b khu vc không ch tiếp tc ngi mùi thi mà còn b đe da lâu dài bi h thng nước ngm b ô nhim ngm sâu lòng đt làm nh hưởng đến giếng nước và ngun nước nói chung.

Vit Nam, bn có th mua được mi th. Có tin là có tt c. Dường như là vy. mt đt nước mà t trng tham nhũng đã lên đến mc đ khng hong thì không gì không th mua, k c lut pháp và công lý. Tuy nhiên, có những th mà bn không bao gi có th mua được. S chn la bng kh năng tài chính trong nhng trường hp này là hoàn toàn vô nghĩa. Bn không th mua được không khí sch. Bn không th mua được nhng con đường không có kt xe. Bn không th mua được cây xanh. Bn không th mua được nhng bui chiu đường xá không ngp nước. Và chc chn bn không bao gi có th mua được mt chính th trong sch đ giúp bn tránh được tt c khng hong môi trường sng mà bn, giàu hay nghèo, đu phi gánh chu.

Làm thế nào đ gii quyết bài toán môi trường Vit Nam, khi "h thng chính tr" cũng đã b "ô nhim" sâu đến tn đáy và len xung c "mch ngm" bên dưới ! Sc chu đng ca người dân s còn "gng" được đến bao gi, trong khi ai cũng nhìn thy được tương lai đen ngòm của mình ? Ai s chu trách nhim đi vi thế h tương lai nếu hôm nay tt c ch nhìn nhau trong bt lc thay vì lên tiếng quyết lit hoc hành đng c th ? Chính quyn này có th tin được không, khi mà chính quyn, dù đy đt nước vào bi kch như thế này, li phi tay trách nhim, hoc chính h cũng bt lc trong vic tìm được gii pháp x lý nhng vn đ mà h to ra ? S chng có gii pháp nào cho "bài toán môi trường", cũng như nhiu "bài toán" khác, nếu không tìm được li gii cho "bài toán thể chế" và nếu người dân vn không bn tâm đến vic thúc đy th chế tìm ra đáp s cho bài toán quyết đnh vn mnh quc gia.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 02/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 484 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)