Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2019

Thủ tướng, vịt quay Lạng Sơn và hồ Sài Gòn

Mặc Lâm

Nhắc đến Th tướng Nguyn Xuân Phúc người dân Vit Nam ngay tc khc nh trước tiên là nhng li phát biu ca ông, nhiu và "lch chun" đến ni có người t m ngi h thng li nhng gì ông phát biểu t khi làm Th tướng vào năm 2016, tuy ch mi ba năm nhưng đã hoàn chnh mt danh sách "li vàng ý ngc" vi ni dung "đu tàu" và "th ph".

vit1

Thủ tướng muốn mỗi khách du lịch đến Lạng Sơn "mua 1 con vịt quay mang về" ! - Ảnh Dân Trí (30/09/2019)

Tới khi không còn tnh nào na đ gán ghép cho trn b nhng gì mà Th tướng mong mun, ông đã chuyn chủ đề không còn dùng khái nim "đu tàu" na mà sang nhng vt th gn gũi vi đi sng người dân hơn, ln này ông chn con vt quay Lng Sơn đ chiêu d gii đu tư vào tnh này.

Sáng 30 tháng 9, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc trong lúc dHội ngh xúc tiến đu tư tnh Lng Sơn, đã nhấn mnh đến văn hóa m thc ca Lng Sơn khi cho rng m thc ca Lng Sơn rt phong phú. "Làm sao mỗi người khách du lch đến Lng Sơn phi mua 1 con vt quay mang v. Nếu mi ngày đây thu hút hàng trăm nghìn du khách thì có biết bao nhiêu vt quay, ln quay được tiêu th".

Thực ra nếu ch nói ti vt quay Lng Sơn không thì oan cho ông, bi trước khi kết thúc hi ngh ông đã khng đnh Chính ph s tiếp tc gi gìn môi trường hòa bình, môi trường vĩ mô thun li nht đ tnh Lng Sơn, nhà đu tư thành công. Môi trường hòa bình mà ông nói là Trung Quc, nước bn kế bên Lng Sơn lúc nào cũng hăm he nam tiến, và đích thân Th tướng đã ha s gi gìn môi trường hòa bình thì ai cũng có th hiu mt cách cn k là nó s như thế nào.

Điều quan trng đây không phi là con vt mà điu người dân mun nói ti là tư duy ca người ly con vt quay ra để so sánh, đi chiếu, ri kết lun nó là sn phm có th khiến cho Lng Sơn phát trin thì tht là ngây thơ đến đ khó hiu. Là mt Th tướng, người dân kỳ vng ông tm nhìn chiến lược, thy nhng gì ln lao hơn con vt và cái tm nhìn y phi làm cho đt nước vng mnh và chí ít cũng không th tt hu nếu so vi "bn bè" quc tế mà h thng tuyên truyn ca nhà nước luôn ln tiếng hô hào.

Trong khi ông bay ra Lạng Sơn đ nói v con vt quay thì ti Sài Gòn người dân đang ngp ln trong mt b nước mênh mông bao trùm mọi con đường, mi ngóc ngách trong ni ô và không mt ai đi din cho Chính ph mà ông Nguyn Xuân Phúc đng đu có mt ch đo nào c th làm du ni kh ca người dân.

Theo tường thut ca báo Thanh Niên thì "trong ngày 29 tháng 9, mực nước ti trm Phú An (qun 2) d cao khong 1,68 m ; trm Nhà Bè đt khong 1,69 m, vượt báo đng 3 gn 20 cm. Đến chiu 30/9, triu cường d kiến đạt đnh 1,7 m trm Nhà Bè ri thp dn vào các ngày sau đó. Đây là mc cao nht t đu năm đến nay. Triu cường dâng cao đã khiến nhiu tuyến đường như đường Song Hành, Xa l Hà Ni (đon qua phường An Phú, qun 2), đường Hoàng Diu (qun 4)... ngp sâu. Tuy vào cuối tun, lượng phương tin lưu thông vào gi tan tm không nhiu nhưng mc nước dâng cao cũng khiến xe c đi li khó khăn, gây ùn ti mt s khu vc. Ngp nng nht là ti khu vc phường An Phú. Nước dâng cao ti khong 30 cm, kéo dài tt giao cầu Sài Gòn ti gn cu vượt khiến lot phương tin chết máy, giao thông hn lon".

vit2

Triu cường dâng cao đã khiến nhiu tuyến đường như đường Song Hành, Xa l Hà Ni (đon qua phường An Phú, qun 2), đường Hoàng Diu (qun 4)... ngp sâu.

Báo chí đưa lên nhng hình nh ca người dân ngp nga trong nước, chng chi mt cách vô vng khi phương tin giao thông chính ca gia đình là nhng chiếc xe máy nh bé b nước làm cho vô dng. Khung cnh "chy ngp" tràn trên mt các t báo cho thy người dân co ro trên nhng chiếc ghế trong nhà nhìn cnh tàn phá ca nước vi đôi mt ráo honh đy tuyt vng.

Theo dự báo, triu cường tiếp tc lên cao và đt đnh ngày 30/9 với mc 1,7 m. Sau đó, mc nước vùng h lưu sông Sài Gòn - Đng Nai duy trì trên mc báo đng 2 đến hết ngày 2/10.

Giá mà Thủ tướng Phúc có mt Thành phố Hồ Chí Minh đ chng kiến cái bì bõm ca người dân thì hay hơn ông hô hào du khách mua vt quay Lng Sơn. Không thể nói là ông thiếu cp nht thông tin khi mà Sài Gòn vn luôn luôn là con vt quay béo b đ cung phng cho h thng. Sài Gòn bây gi không còn là viên ngc na mà nó đã lm lem bùn đt như khi người t x v đây t ba trăm năm trước đ xây dng nó.

Là một Th tướng l ra ông phi có ch đo mnh m cho thành ph trong vic quy hoch chng ngp. Đó chính là phn vic ca ông, người cao nht ca Chính Ph. Ông có trách nhim đi vi mi sai lm hay thành công ca chính sách, ông không th đy trách nhim này cho ai khi vn còn được người dân cung kính xưng hô là Th tướng và vì vy ông không th mang mt con vt vào li nói ca mình khi bàn v mt chính sách, k c nói đùa hay nói ly có.

Có thể ông không biết chi tiết v chng ngp mà Thành phố Hồ Chí Minh đã thc hin trong nhng năm trước khi ông làm Th tướng nhưng không ai cm ông xem xét cách làm y qua ban tư vn ca mình ri ra mt quyết sách cho nhng gì mà Thành phố Hồ Chí Minh phi thc hin đ h thng chng ngp ca nó đt được hiu qu. Thiếu kinh phí thì ông phi điu tiết t ngân sách, thiếu chuyên gia thì ông phi ra sc chiêu d, thiếu đng b thì ông phi k lut nhng k vì li ích cá nhân mà trì hoãn nhng d án mà Thành ph đã đưa ra.

Nếu thích ví von thì ông có th nói v nhng kế hoch mà ông và chính ph cùng bắt tay vào vic chng ngp cho thành ph. Ông không th làm ngơ trước nhng hình nh kh s ca người dân, nhng người đóng thuế trc tiếp cho Thành ph nhưng nhn li s lnh lo, nhơ bn ca nước cng ngp bn b cùng vi nhng lnh nht, vô cm ca chính quyền các cp.

Không ai tin một con vt quay có th bơi nhưng sau câu nói ca Th tướng người dân cay đng nhn ra t ngày 30 tháng 8 con vt quay Lng Sơn đang tung tăng trong cái h nước lênh láng mang tên Sài Gòn.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 02/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)