Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2019

Abraham Lincoln : Trí thông minh cảm xúc hiếm có

Phạm Phú Khải

Lãnh đạo mang tính quyết đnh, trong mi lĩnh vc, nht là trong môi trường lm cnh tranh, nhiu ri ro và nghi k chia r. Trong tình hung này, ngoài thông tin, kiến thc và kinh nghim, nhng người lãnh đo cn rt nhiu kh năng và k năng khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu v các lãnh đo xưa nay trong nhiu thp niên qua, các lãnh đo thành công và xut sc đu có đim chung : trí thông minh cm xúc.

abraham1

Thi Lincoln, người ta ghi nhn ông tài gii, nhưng ch "thông minh cm xúc" không phi là ng vng thi đó.

Lịch s nhân loi có nhiu lãnh đo xut chúng, và h đã đnh hình, thay đi nn lch s quc gia và, mc đ nào đó, quc tế. Abraham Lincoln là mt trong nhng lãnh đo sáng chói đó, chiếu sáng cho đến tn ngày nay. Thi Lincoln, người ta ghi nhn ông tài gii, nhưng ch "thông minh cm xúc" không phi là ng vng thi đó.

Nghiên cứu cuc đi và s nghip ca Lincoln trong nhiu thp niên qua, và cũng như các kiến thc và khám phá mi v ngành lãnh đo hc, s gia hàng đu v tng thng Hoa Kỳ tiến sĩ Doris Kearns Goodwin đã trình bày nhiu điu thú v v Abraham Lincoln, cũng như ba tng thng Hoa Kỳ khác là Theodore Roosevelt, Franklin Roosevelt, và Lyndon Johnson trong tác phẩm "Tài lãnh đo : Trong thi đim hn lon" (Leadership : In Turbulent Times).

Tiến sĩ Goodwin tóm tc các đc đim trí thông minh cm xúc ca Lincoln như sau : s đng cm, khiêm nhường, nht quán, t nhn thc, k lut cá nhân và tinh thn rng lượng/cao thượng ca Lincoln. C th hơn, Lincoln hiu rõ nhu cu cm xúc ca mình và người khác ; biết cách t ch cm xúc và luôn ch đng đ thích ng ; hiu rõ nhu cu ca xã hi và có và tinh thần phc v và đng cm cao ; và biết qun lý quan h mt cách tt đp vi nhng người chung quanh, gii quyết xung đt, làm vic đng đi và phát trin người khác v.v…

Biết người biết ta đ qun lý mi quan h tt đp

Lincoln hiểu rõ rng là người, dù bt c đa v này, nhu cu cm xúc ca mi thành viên trong ni các ca ông đu quan trng. Do đó, ngay t ban đu, Lincoln nhìn thy được tài năng ca Seward, và hiu được cm giác b tn thương sau khi Lincoln được chn làm ng c viên tng thng, do đó Lincoln luôn đối x vi Seward mt cách kính trng [*]. Ông thường đi qua bên kia đường, viếng thăm Seward ti nhà, và dành nhiu thi gian đ hàn huyên, k chuyn, cười đùa vi nhau nhng đêm dài. Tình bn gia hai người t đó v sau tht bn vng. Đi với Stanton người chu trách nhim v chiến tranh, Lincoln luôn hiu trách nhim vô cùng nng n, và ông sn sàng làm bt c điu gì đ gim bt gánh nng và đ h tr tinh thn ca Stanton.

Tuy nhiên, Lincoln cũng lo ngại rng s thân thin ca ông vi Seward và Stanton làm cho người khác ghen t, hay nghĩ là mình có thiên v, do đó Lincoln cũng tìm thi gian cho mi thành viên khác. Lincoln hiu rõ ai cũng mun được mt li khen, và ai cũng mun được khen nhng vic mình làm. Vì thế nên ông thường viết t cho các thành viên ni các và bày t lòng tri ân/biết ơn đi vi các vic làm ca h.

Tuy rất tình cm và mm mng, nhưng khi cn cng rn, Lincoln cũng rt dt khoát. Khi quyết đnh cách chc mt người do Chase đ c vì thy bt xng, Lincoln hiu Chase có thể bc tc v quyết đnh ca mình. Do đó Lincoln mi Chase đến văn phòng, b tay lên vai ca Chase mt cách thân thin, và trình bày nguyên do ti sao quyết đnh này cn thiết. Chase cho biết tng thng Lincoln luôn đi x ông t tế, thân thin, công bằng, và mc tiêu lúc nào cũng liêm chính, và cho nên ông không bao gi có s nghi ng nào c.

Lincoln không để nhng ln cn quá kh tr thành đc hi, và biết chuyn hóa các thù hn cá nhân thành quan h tích cc. Leonard Swett, người bn ca Lincoln, nhận xét rng mt người có chơi xu, có đi x ti t vi Lincoln đi chăng na, nhưng li là người xng đáng nht đ nhn lãnh mt vai trò nào đó, thì Lincoln s giao nhim v cho người đó như chính người thân ca ông. Được hướng dn bi "nguyên tc tha thứ", Lincoln nhấn mnh rng ông không quan tâm nếu mt người nào đó đã làm sai trong quá kh, điu quan trng là người đó t đó v sau không làm sai na.

Nguyên tắc này Lincoln đã áp dng vi chính Edwin Stanton. Stanton đã từng phê bình Lincoln trước đây khi Lincoln ch mi là lut sư được biết đến trong tiu bang Illinois. Stanton nhìn Lincoln và sau đó nói vi George Harding, đng nghip ca ông : "Tại sao ông li mang con… kh dài thòn lòn này đến đây làm chi vy. Hn ta chng biết gì c và không th làm gì tt cho ông được". Vi suy nghĩ này, Stanton gt Lincoln sang mt bên, không thèm xem bn đúc kết mt v kin mà Lincoln đã b bao công sc để soạn, không tham kho ông và cũng không thèm nói mt li nào vi ông c. Tuy b s nhc như thế, Lincoln đã khao khát được ci thin chính mình. Ông ngi trong tòa nguyên tun đ quan sát và hc hi phương cách bin lun ca Stanton. Lincoln công nhn phương pháp làm vic hoàn m ca Stanton rng ông chưa bao gi "thy điu gì mà hoàn tt và trau chut, và được chun b k càng đến thế". Tt nhiên Lincoln không quên được s kin b s nhc này nhưng vì tài năng ca Stanton nên Lincoln nhn chìm tt c nhng oán giận đ mi Stanton làm B trưởng Chiến tranh. Tính khí hai người hoàn toàn khác nhau, nhưng li b túc cho nhau. Lincoln thì đy trc n, kiên nhn và minh bch, trong khi Stanton thì trơ trơ, d di và bí mt. Vào cui quan h ca h, Stanton không chỉ kính trng Lincoln mà còn yêu mến ông na.

Lincoln luôn biết đt chun mc cho s tương kính và nhân phm ln nhau, và biết kim chế và qun lý cm xúc tiêu cc ca mình. Khi nóng gin vi đng nghip, ông ngi xung viết ra tt c vào lá thư, biu lộ tất c cơn thnh n ca ông vào đó. Nhưng ông đ sang mt bên cho đến khi ngui xung, và duyt li lá thư mình viết. Khi bước sang thế k 20, các nhà nghiên cu s khám phá ra bao nhiêu lá thư như thế, vi ch viết ca Lincoln phía dưới : "chưa bao gi gửi đi và chưa bao gi ký tên". Có mt câu chuyn lý thú v điu này. Mt hôm Stanton bc bi vi tướng lãnh ca mình, nói cho Lincoln biết ông mun cho v tướng lãnh đó biết ông nghĩ gì. Lincoln nói : "Ti sao không làm ? Viết xung hết đi". Khi Stanton viết xong và đọc cho Lincoln nghe, Lincoln nói : "Xut chúng. Nhưng Stanton, ông đnh làm gì vi nó ?" Stanton tr li : "Ti sao ! Dĩ nhiên là gi đi". Lincoln nói : "Tôi s không làm thế. Thy nó vào trong st rác". "Nhưng tôi mt hai ngày đ viết nó", Stanton trả lời. "Vâng, vâng, và nó đã làm điu tt đi vi ông. Ông cm thy tt hơn, đúng không ? Đó là tt c điu cn thiết. C thy vào st rác". Sau khi cn nhn, Stanton cũng đã làm như thế.

Lincoln cũng dễ dàng tha th nhng s tn công công khai đi vi ông. Khi một lá thư ca Montgomery Blair viết không tt v Lincoln trong nhng ngày đu ca cuc chiến được xut hin trên báo chí my tháng sau, Blair ngượng ngùng mang lá thư đến Nhà Trng gp Lincoln và cho biết ông sn sàng t chc. Lincoln cho Blair biết ông không dự tính đc nó, và không mong mun tr thù. Lincoln nói vi Blair : "Quên nó đi. Và đng bao gi nhc hay nghĩ v nó na".

Lincoln cũng luôn bảo v đng nghip v nhng s đ li cho nhau. Gideon Welles cho biết Lincoln đã nhiu ln nhn li khi các đồng nghip ca ông b người khác tn công mt cách bt công. Khi chiến trn ti Peninsula b tht bi nng n, tướng McClellan đ li cho Stanton đã không gi đ quân s. Vì thế nên Stanton b công chúng ch trích nng n, và sau đó yêu cu Stanton t nhiệm. Lincoln đã phn bác li lun điu ca tướng McClellan, rng tt c nhng lính có th gi đến mt trn đã được gi, và nhn mnh : "B tưởng Chiến tranh không th b đ tha cho nhng gì ông hoàn toàn không có trách nhim". Ông tuyên b nhn lãnh nhng gì mà người ta đã đ li lên cho Stanton. Các s tn công lên Stanton sau đó b dp tt.

Lincoln đối phó vi áp lc bng cách tìm s cân bng và tăng cường năng lượng cho chính mình. Tướng George McClellan đã đ cho quân đi ca tướng Robert Lee tn công Potomac vào tiu bang Virginia. McClellan đã bt tuân lnh t trên, t chi điu đng quân vì công khai tuyên bố bn Tuyên ngôn Gii phóng là đáng b nguyn ra. Thêm vào đó là s tn công ca bên bo th v Tuyên ngôn này. Điu đó làm cho bên Cng hòa tht bi nng n trong cuc bu c gia nhim kỳ (cui năm 1862), tuy vn gia được đa s vi khoảng cách mng. Khi được hi ông nghĩ gì v s tht thoát trong cuc bu c, Lincoln tr li rng "Gn ging như thng bé ti Kentucky, khi ngón chân b b trong lúc chy đến gp người yêu. Thng bé nói nó đ ln ri đ mà khóc, và quá đau đ mà cười".

Sau tuyên bố này Lincoln đã thay thế McClellan bng tướng Amrbose Burnside, được biết đến là "tướng chiến đu/a fighting general". Nhưng tính khí chiếu chiến đã làm tai ha. Vào gia tháng 12, ngược vi c vn ca Lincoln, Burnside đã lãnh đo đi quân Potomac vào trong bẫy chết người ti Fredericksburg, làm cho 13 ngàn lính chết hoc b thương. Nhng tin đn tht thit càng làm cho người dân quan tâm. Nhưng điu làm cho Lincoln kh tâm nht chính là nhng cái chết tang thương ca người lính, nhng người gan dạ, đã hy sinh mng sng ca mình cho hnh phúc và thnh vượng tương lai ca đt nước này. Nó làm cho ông "trm cm", và ví rng nếu có mt nơi nào t hơn đa ngc thì tôi hin đang đó.

Khi gặp các mi đe da kinh hoàng, không có gì làm cho ông ngh ngơi và hi phc bng vic đến ngh thut sân khu đ gii trí. Trong vòng bn năm, Lincoln đến theatre hơn mt trăm ln. Xem các bui trình din này, nó giúp cho Lincoln quên đi mi ưu phin, mi suy nghĩ rc ri, mi vn đ chính tr, đang làm ông bn tâm. Lincoln biết có th người ta nghĩ thit là l khi ông đi nghe nhc kch/ci lương thường xuyên như thế, nhưng chính ông gii thích : "L, nhưng tôi phi có mt chút khuây kha t nhng lo lng kinh khiếp này, hoc nó s giết tôi". Nhưng các s gia cho rng đi xem kịch ngh không ch là s gii thoát cho Lincoln. Ông đến nghe các v kch v MacBeth, Lear và Hamlet ca Shakespear, đ tìm gii pháp cho nhng gì ông đang gp phi. Các vn đ trong các v kch này làm ông suy nghĩ, liên tưởng đến các vn đ ông đối din.

Qua các vở kch, phn ln là thm kch này, nó giúp cho Lincoln cm nhn được nhng tr trêu trong cuc sng. Khi không ng được, ông tìm người thân quen, k chuyn, cười trong đường dây mng manh gia bi kch và hài kch trong ct chuyn, và những tiếng cười đó mang tính "bo v cuc sng" cho chính mình. Khi người khác bun ng quá không th m mt ni thì lúc đó ông mi nhn ra và bo người ta v đi ng. Đc tng các kch bn này là cách đ Lincoln chia s các vn đ chung ca con người trong khoảng thi gian bt thường, cô đơn mt cách bt nhân.

Ngoài ra, Lincoln cũng tìm mọi cách đ tha ti cho nhng người lính đã b chy khi chiến cuc hay ng quên… Trong khi Stanton và các sĩ quan đ ngh trng pht t hình đ duy trì k lut ca quân đi, thì Lincoln tìm mọi lý do chính đáng đ cu vt mng sng ca h. Khi ông hình dung được người phm ti đã làm gì và tìm được lý do đ tha th h, ông đi ng mt cách hnh phúc vì biết rng h và gia đình h s vui mng khi nhn tin/ch ký ca ông.

Nắm bt được suy tư và nhit đ ca môi trường chung quanh

Lincoln nắm bt thi gian, cơ hi, th thách và biết khi nào tiến, khi nào lùi. Nhn thc khi nào phi quyết đnh ra bn Tuyên ngôn Gii phóng là s quyết đnh và quyết tâm ca chính ông. Thi gian và cơ hội đúng đến thì không th b qua được. Tuy đy quyn lc trong tay trong cương v tng thng, Lincoln cũng thú nhn rng ông không th kim soát được s kin, mà tht ra s kin kim soát ông thì đúng hơn. Theo ông nếu ra Tuyên ngôn vào sáu tháng trước thì dư lun s không thun li, và không tn ti được. Ông ví vic quyết đnh vào đúng thi đim là vô cùng quan trng, ging như người trng cây lê, nhưng nếu mt kiên nhn ch đi, thì hái sm trái không nhng không ngon mà làm hng c trái ln cây. Nhưng nếu kiên nhn thì s có trái chín rơi vào bàn tay mình.

Lincoln kiên nhẫn lng nghe và quan sát s kin, và nhng thay đi, dch chuyn trong tư duy ca ni các ông cũng như ca người dân. Lincoln là người thông minh, sáng d/trí, nm bt được khi nào gió đổi chiu khi ông đc cái bài xã lun trên các t báo thi đó, s trao đi gia người dân vi nhau, và gia các quân nhân/binh lính vi nhau. Lincoln hiu rng s có mt lc lượng chng đi bn Tuyên ngôn, nhưng h không đ mnh đ tiêu dit mc tiêu này. Lincoln luôn quan sát và nắm bt cơ hi, thay vì b cơ hi lôi kéo mình theo, hay b mt sc vì vn đ chưa chín mùi, thi gian chưa thun tin, hay chưa đ lc đ thay đi.

Lincoln hiểu rõ đu tranh tư tưởng vi chính mình là mt nht, nhưng phi làm cho đến khi nào ông thy rõ vn đ và t tin vi nhn đnh và quyết đnh ca mình. C tiến trình ly quyết đnh ca ông trong vn đ này là mt th thách thâm him, quanh co, nhưng khi thy rng thi đim đã đến, ông không còn ngn ngi nào c, mà ch có con đường duy nht là tiến v phía trước. Khi nhng người khác nhìn th thách đi din là mt đe da đi vi cuc th nghim ca các nhà lp quc Hoa Kỳ, ông nhìn thy cơ hi ra đi ca mt nn t do mi. Vì tin vào tiến trình và tiến trin này, nó giúp ông không chỉ đc được mi quan tâm ca người dân và còn đnh hình được nó, t trong ni các ca mình ra đến ngoài xã hi rng ln hơn.

Lincoln cũng biết phi hp tài tình gia kh năng lãnh đo giao dch và chuyn hóa (transactional and transformational leadership). Lãnh đạo giao dch và chuyn hóa có nhiu yếu t ngược nhau. Lãnh đo theo xu hướng giao dch thì hot đng mt cách thc tin. H thu hút nhng người theo h vì quyn li riêng tư, ch trương có qua có li, thương lượng, trao đi, và tưởng thưởng đ tìm hỗ tr và đ nh hưởng lên hành x ca người chu lãnh đo. Lãnh đo chuyn hóa thì truyn cm hng lên người khác, đ h nhn din được nhng điu ln hơn chính h, t t chc cho đến cng đng, vùng min và đt nước, và trên hết, nhn din mt cách trừu tượng nhng lý tưởng cao c ca mt quc gia. Các lãnh đo như thế kêu gi thc hin các nguyên tc đo đc và các mc tiêu cao c, nhìn xa hơn nhng gì đi din vi hin ti đ thy được tương lai chính đáng đ đu tranh, đ n lc thc hin cho được mục tiêu.

Đối vi Lincoln thì nhng chiến lược mang tính thc tin, lãnh đo giao dch là chìa khóa, là c vít ca c máy, là công c, hay nói chung là mnh quan trng đi vi lãnh đo mang tính nguyên tc và chuyn hóa. Lincoln có tài nói chuyn, thuyết phục và vn đng người cho mc tiêu ca mình. Lincoln cũng biết rng không có cơ s vt cht thì không th đi xa hay đt các mc tiêu ngn hn trước mt. Ging như mt ca sĩ chuyên nghip hát được nt nhc thp nht và lên được nt nhc cao nht, người ha sĩ vẽ nét chi tiết nht nhưng cũng điêu luyn trong bc tranh tng th, mt vn đng viên đua xe đp có nhp tim t 30 đến 180 mt phút, Lincoln cũng nm bt các chi tiết nh như thế, hiu được đng cơ/tâm lý ca con người tm thc tế, nhưng không sao lãng các vấn đ chiến lược ln hơn. Tùy theo nhóm người nói chuyn, Lincoln s dng k năng lãnh đo nào nhiu hơn.

Cho nên Lincoln hiểu rng nếu người da đen hy sinh cuc sng ca h cho lý tưởng cao c hơn, thì vn đ đng viên đ h làm vic đó phi là mạnh mẽ nht, ngay c s ha hn được t do, được gii phóng. Khi đã ha, thì phi gi.

Trong 18 tháng đầu ca cuc ni chiến, ch có ba trong mười người lính cho biết h sn sàng hy sinh vì mc tiêu gii phóng nô l, còn phn ln thì ch quan tâm đến vic bo v Union. Được Lincoln lãnh đo, t s đó thay đi, và nhng người lính nhìn nhn vic duy trì Union và gii phóng nô l liên quan mt thiết vi nhau, không th tách ri. Làm sao Lincoln làm được điu này ?

Lincoln luôn sẵn sàng tiếp xúc, hin din và dễ dàng tiếp cn vi mi thành phn. Lincoln gieo ht mm tin tưởng và trung thành trong lòng người lính mi cp bc. Lincoln sn lòng chia s các món ăn mình có vi h. Ông xem ch ng ca h ra sao, hi thăm gia đình ca h, trò chuyn vi h, và không những thế, khi nhng người lính ca Union hay Confederate b thương, ông đi x như nhau. Tt c nhng nơi Lincoln đi, ông đu mi gi lính đến gp ông nếu h cm thy b đi x bt công. Khong hai ngàn lính đã nhn li đến gp ông, đ than phin, đ được nghe kể chuyn, hay ch đơn gin đ gp mt v tng tư lnh. Ch trương hay chính sách "ca m" (open door policy) này là si dây ni người dân vi quyn lc đang điu hành quc gia. Nhng câu chuyn gp g gia Lincoln vi người lính đã lan rng trong quân đội, cùng vi ch trương tìm mi cách đ tha ti cho lính, đã thu phc nhân tâm. Các lá thư mà binh lính gi v cho gia đình h v s đng cm, trách nhim, t tế, d dàng gp mt Lincoln, và xem ông như người cha. H gi ông là Cha Abraham, Bác Abe hoc Cụ Abe. Ni đau và kh hnh trên khuôn mt ông làm cho người lính cm thy ông cũng như h, cũng gian truân, đau kh như h trong cuc chiến này. Nhiu người lính đã viết thư bày t h sn sàng chiến đu cho mc tiêu bo v Union và gii phóng nô l. Chính những lá thư này không nhng thay đi người lính mà c gia đình h na.

Người da đen đã nhp ngũ mt t l k lc, hàng chc ngàn người. Nhưng lúc đó vn còn nhiu phân bit, lương lính da đen không bng da trng, và h cũng không th tr thành sĩ quan. Khi Frederick Douglas trình bày điều này, Lincoln ghi nhn điu đó là phân bit, và ông ha h s được tr lương đng đu như nhau. Và kết qu là : 200 ngàn lính da đen nhp ngũ, và chiến đu mt cách gan d.

Lincoln để tham vng chung, tp th lên trên cá nhân. Mùa hè 1864, số lính t trn, b bt hoc mt tích ca c hai bên đu khng khiếp. 580 ngàn min Bc và 470 ngàn min Nam. Nó tr thành mt vn đ/ván c chính tr khi bu c sp din ra. Đng Cng hòa quan ngi có kh năng thua. Người đng đu đảng Henry Raymond cnh báo Lincoln vào tháng Tám 1864 rng đ Cng hòa có th thng thì Lincoln phi bt đu thương thuyết hòa bình vi phía Confederate, ch bàn v thng nht thôi, vn đ nô l tính sau. Lincoln tr li tt nhiên ông mun thng mt nhiệm kỳ nữa, nhưng ông cũng mun hoàn tt công vic ca mình. Lincoln cho biết đ tha thun điu kin hòa bình mà không chm dt nô l đi vi ông là "s hy hoi hoàn toàn". Ông thà thua ch không th t b gii phóng nô l. Lincoln khng đnh rng nếu t b Union và t do thì ông nên b lên án đúng lúc và mãi mãi.

Phía Dân chủ chn tướng George McClellan làm ng viên tng thng đ chm dt chiến tranh sm, nhưng tách ri vn đ nô l ra mt bên. Nhưng Lincoln đã thng v vang, Electoral College có t l 212 so với 21, và 7 trên 10 người lính b phiếu cho ông. H hiu b phiếu cho ông có th kéo dài cuc chiến, và nhiu ri ro cá nhân, nhưng h ng h Lincoln vì ông tng tuyên b rng cuc đu tranh này "không phi cho hôm nay thôi, mà còn cho mãi mãi v sau". Ông xác định rng ông ch chiếm Nhà Trng mt thi gian tm thi thôi, và ông là mt chng nhân sng đ mi người thy con ca h mt ngày nào đó cũng có th đến đây ging như chính ba ca h đã có. Mt chính quyn t do bo đm được cơ hi bình đng cho các kỹ ngh, công ngh và s thông minh, và rng mi người có mt s đc quyn như nhau, vi tt c khác vng ca con người. Vi ông đó mi là điu quan trng đ chiến đu và bo v.

Lincoln biết rng Sc lnh Tng thng không có giá tr lâu dài, và đ bảo đảm nô l b xóa b vĩnh vin, hiến pháp phi được tu chính. Tu chính Án s 13 được gii thiu ti quc hi vào ngày 6 tháng Giêng 1865. Ba tun sau, khi được biết ch thiếu có hai ghế đ dành được 2/3 đa s, Lincoln đã tìm mi cách đ s dng lãnh đo giao dịch. Ông ha hn nhiu th, k c công vic cho gia đình, bn bè, tha th v.v… đ chiếm cho được hai phiếu này (xin xem phim Lincoln). Khi Tu chính Án 13 được thông qua, đoàn người kéo đến Nhà Trắng chúc mng ông. Lincoln tuyên b đây là mt trong các dp đ "chúc mng quc gia và toàn th nhân loi". Nhưng ông cũng nhc nh mi người đng quên công vic ln lao trước mt là nó cn phi được thượng vin thông qua.

Khi được khen ngi "Người Giải phóng Vĩ đại", Lincoln nhn mnh ông tht s ch là công c thôi. Người dân và quân đi đã th hin tinh thn chng li nô l, do đó mc tiêu mi thành công. Lincoln tuyên b rng qua bin pháp này, nhng hy vng tt nht ca ông s được thc hin. Lincoln không sống đ thy gic mơ ca ông. Nó đã được 3/4 các tiu bang thông qua vào tháng 12 năm 1865.

Trên hết, đi vi Lincoln, li ha là tt c. Khi đến gn ngày 1 tháng Giêng 1863, ngày mà Lincoln ha s cho thi hành Tuyên ngôn Gii phóng, không khí ngờ vực không biết Lincoln có dám thc thi nhng gì đã cam kết trong bn Tuyên ngôn Gii phóng không gia tăng, vì nó rt có th làm cho sĩ quan t chc và hàng 100 ngàn lính buôn súng. Nhưng nhng ai biết rõ Lincoln s không đt câu hi như thế. Lincoln đã bị trầm cm nng n vì đã không gi được li ha cưới bà Mary Todd, ri không phát trin kế hoch h tng cơ s nói riêng và kinh tế cho Illinois nói chung làm cho Lincoln trm cm đến đ mun t t. Sau bài hc này ông rút kinh nghim, ch ha hn nhng gì có thể làm được, và quyết tâm thc hin nó, giúp ông phc hi và phc hưng s nghip chính tr ca ông. Nhng người hiu Lincoln như Frederick Douglas thì tin tưởng rng mt khi Lincoln đã ha ri thì không rút li li ha. "Nếu ông không dy cho chúng ta điều gì khác, thì ông đã dy cho chúng ta tin tưởng vào li nói ca ông", Douglas cam chc.

Vào ngày đầu ca năm mi, Lincoln vui mng chào đón khách đến Nhà Trng, hơn 1000 người. Tuy thế ông vn có v suy tư, đ tâm trí nơi nào đó. Trước đó mt ngày, ông triệu tp ni các ln na. Kỳ này, ông quyết đnh thêm mt phn quan trng vào trong bn Tuyên ngôn Gii phóng. Bn mi quyết đnh s cho người da đen gia nhp quân đi. Lúc ký bn này, ch có khong đ 12 người chng kiến. Lincoln tuyên b trước khi ký : "Tôi chưa bao gi trong cuc đi mình cm thy chc chn làm điu gì hơn là điu tôi sp sa ký tên vào văn bn này. Nếu tên tui tôi có bao gi đi vào lch s, nó s là hành đng này, và toàn b tâm hn tôi trong đó".

Tuy nhiều người theo xu hướng bãi b nô lệ khp nơi vui mng vi tin này, thành phn Dân ch li bt đu phn đi và chng đi. Đến ni h còn c đng lính gii ngũ. Có nơi lính bày t ý kiến rng h tham gia đ bo v Union, không phi cho nô l. Nhng người bn thân ca Lincoln, k c Chánh án Tối cao Pháp vin David Davis, hay Orville Browning, cnh báo ông v nguy cơ đe da ca Tuyên ngôn, Lincoln không sn lòng. Lincoln cũng không quan ngi v vic lính đào ngũ, vì theo ông tin tưởng, s lược lính đào ngũ s không nhiu, và s lượng lính người da đen tham gia s bù đp vào s b đi. Ông tin tưởng rng đây là thi đim đúng, thun li đ làm vic này.

Vài lời kết

Tuyên ngôn Giải phóng (Emancipation Proclamation) và Tu Chính án 13 đã dn đường đ xóa b chế đ nô l v sau. Trước quc hi Hoa Kỳ, Lincoln tuyên bố :

"Hỡi các công dân Hoa Kỳ, chúng ta không th nào tránh được lch s… Bng cách trao t do cho người nô l, chúng ta bo đm được t do cho người t do…".

Liền sau cuc ni chiến, Lincoln minh đnh rng đã quá đ mng sng hy sinh, và "Chúng ta phải dp tt s oán gin nếu chúng ta mong đi hòa thun và đoàn kết". Đi vi thành phn đng đu ca các nhóm phn kháng, k c nhng người ti t nht, Lincoln không h mun s giết hi nào. Đ tiến trình hòa gii không b nh hưởng tiêu cc, ông muốn h di đi nơi khác, vì nếu thì h s phi b trng pht v ti ác ca mình. Nhng người lính ca bên thua cuc được cho v nhà, v vi gia đình h, và được ha s không h b sách nhiu, nếu h không làm hi gì sau đó. Tướng Ulysses Grant tường trình cho Lincoln chủ trương như thế, và cho Lincoln biết nhng người lính bên thua cuc vn tiếp tc được gi nga và súng t v. Sau khi nghe tường trình, mt ông Lincoln sáng lên vì hài lòng.

Sức mnh ca trí thông minh cm xúc chính là đc nhân tâm. Lincoln hiểu rõ nhu cu cm xúc ca các đng nghip ; không đ nhng ln cn quá kh tr thành đc hi ; chuyn hóa các thù hn cá nhân ; đt chun mc cho s tương kính và nhân phm ln nhau, và biết kim chế gin d ; bo v uy tín ca đng nghip khi có những sự nghi k hay đ li cho nhau ; tìm s cân bng và tăng cường năng lượng khi đi phó vi các áp lc ; hiu rõ uy tín và li ha là tt c ; biết khi nào tiến khi nào lùi ; biết phi hp tài lãnh đo giao dch và chuyn hóa v.v…

Sự vĩ đi ca Lincoln nm sự c gng hc hi và t hc hi không ngng, tinh thkhiêm nhường hiếm có và luôn sn sàng nhn li nếu thy mình sai đ hc hi, và nht là ở lòng tt bng và t tế ca ông. Trong lch s nhân loi hiếm có người lãnh đo chính tr ti cao nào có được đy đ nhng đc tính này. Có th vì Lincoln đã tng ném mùi tht bi bao ln, tng b trm cm, b đi x ti t, đ ri phi t vươn lên qua muôn vàn khó khăn nhưng bng chính công sc và con người tht ca mình. Lincoln đã luôn vượt qua được chính mình, và không bao gi gian di hay lường gt bt c ai. Ông đã tr thành tm gương cho toàn dân M, và thế gii, cho mi người t nhìn ra được sc mạnh tht s đến t đâu. Tính cách nht quán ca Lincoln, như s tinh tế, kiên nhn, thn trng, và đng cm, đã truyn cm hng và chuyn hóa tt c các thành viên trong ni các ca ông. Đng sau s du dàng và t tế ca Lincoln, điu chc chn là Lincoln là một lãnh đo cc kỳ phc tp, tham vng, cng đu và khó hiu nht. Nhng cng s ca ông có th ch trích, phê phán, làm ông bc mình, tc gin, áp lc lên ông v.v… Và ông chp nhn tt c min sao h làm công vic vi s đam mê và kh năng, và cùng nhau góp phần thc hin mc tiêu chung.

Khi một quc gia có quá nhiu hn thù và chia r, lãnh đo như Abraham Lincoln là chìa khóa, là gii pháp. Nhưng kiếm được mt người như vy trong nhng thi đim như thế không h d. Các nghiên cu v lãnh đo hc cho biết tài lãnh đo, nht là thông minh cảm xúc, ai cũng có th hc hi, tp luyn và trau di. Nhưng hai câu hi : lãnh đo được sinh ra hay được cu to thành, và thi thế to anh hùng hay anh hùng đnh hình thi thế, vn còn là điu gây nhiu tranh cãi và khó có th khng đnh dt khoát hin nay ; nhất là qua mt tác nhân lch s tm ln như Abraham Lincoln.

Phạm Phú Khi

Úc Châu, 26/08/2019

Chú thích :

[*] Ba vai trò quan trọng hàng đu gm Ngoi giao, Ngân kh/Kinh tế, và Công lý thì Abraham Lincoln chn ba người tng là đi th ca ông trong cuộc chy đua thành ng viên tng thng trong Đng Cng hòa : William Seward, Salmon Chase, và Edward Bates. Lincoln cũng chn mt lut sư cc kỳ gii, tuy trước đây tng coi thường chế giu ông, Edwin Stanton, làm B trưởng Chiến tranh.

Tài liệu tham kho :

Các tài liệu và d kin chính v Abraham Lincoln trong bài này là t hai tác phm sau đây :

1. Doris Kearns Goodwin, Leadership : In Turbulent Times, September 18, 2018.

2. Doris Kearns Goodwin, Team of Rivals : The Political Genius of Abraham Lincoln, Simon & Schuster, September 26, 2006.

Quay lại trang chủ
Read 479 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)