Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2019

Hà Nội không vội được đâu

Mặc Lâm

Hôm 5 tháng 3, Đại s quán M ti Hà Ni đưa ra mt báo cáo gây sửng sốt v ô nhim không khí, thông s PM2,5 cao gp 7 ln so vi mc khuyến cáo ca T chc Y tế Thế gii (WHO) và gp 3 ln so vi tiêu chun môi trường ca Vit Nam. Mi đây nht, sáng ngày 1 tháng 10 Hà Ni như có mt màn sương dày đc bao ph nhưng thật ra đó là bụi trong không khí đang hòa trn vi nhau mà gii khoa hc gi là bi mn.

onhiem0

nh v ô nhim không khí Hà Ni hôm 30/09/2019.

Chỉ s AQI lúc 6 gi sáng ngày 30 tháng 9 ti Hà Ni có nơi lên ti 265, ch s bi mn PM2.5 là 215,4 µg/m3, cao gp 8 ln quy chun quc gia (25 µg/m3) và 20 ln trung bình năm của WHO. Ch s ca ngày 30/9 cũng cao hơn nhiu so vi kết qu đo được vào cùng thi đim ngày 29/9 vi AQI mc 179, bi mn PM2.5 là 109,3 µg/m3.

Các hạt bi mn PM2.5 và PM10 được sinh ra t t nhiên như cháy rng, khói núi la, các cơn bão cát, lốc xoáy, hoc t cht thi sinh vt, nước thi côn trùng. Nhưng đa phn bi được to ra t các hot đng ca con người. Theo gii chc trách nhim ti Hà Ni cho biết có 12 nguyên nhân gây ô nhim và to ra bi mn ti Hà Ni bao gm : khí x thi t ôtô, xe máy ; đun bếp than t ong, đt ci ; xây dng, phá d các công trình ; vn chuyn vt liu ; mùi hôi thi t h thng thoát nước chưa được x lý ; mùi t các tri chăn nuôi gia súc, gia cm.

Theo tổ chc đo cht lượng không khí thế giAirVisual cho biết thu thp d liu Vit Nam t nhiu trm đo thuc chính ph và phi chính ph thì theo bng xếp hng 10 thành ph có cht lượng không khí xu nht thế gii trên tng s 10.000 thành ph được quan trc ca ng dng AirVisual vào 8 gi ngày 26/9, Hà Ni v trí s 1 (ch s AQI luôn trên 200 - mc xu), ngay sau là th đô Jakarta ca Indonesia và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thế nhưng theo Th trưởng Tài nguyên và môi trường Lê Công Thành thì kết qu đo mc đ ô nhim ca các trang mng nước ngoài ch mang tính cht tham kho vì chưa được chun hóa. Ông cho rng các trang mng phn ánh cht lượng không khí trên toàn cu là trang mng nước ngoài mà theo B tìm hiu, thu thp thông tin từ nhiu trm quan trc không khí khác nhau ca Hà Ni và Thành phố Hồ Chí Minh lp đt có các trang mng này đt hàng và truyn thông tin cho các trang này.

Tuy nhiên trên tờ VnExpress, "Louise Watt, phát ngôn viên ca IQAir AirVisual gii thích cho công tác đo đt bi mịn ti Hà Ni, IQAir AirVisual thu thp d liu t 14 trm kim soát không khí, gm có 10 trm thuc chính ph. Đó là mng lưới qun lý cht lượng không khí Hà Ni, (http://moitruongthudo.vn/), Trung tâm quan trc môi trường min Bc (http://cem.gov.vn), Đại s quán M ti Hà Ni. Các t chc phi chính ph gm ba đi tác ca AirVisual (AirVisual Contributors) trong đó có mt t đi tác do Trung tâm phát trin sáng to xanh (GreenID) vn hành. mi trm, các ch s được thu thp theo thi gian thc, cht ô nhiễm được đo và da theo Ch s cht lượng không khí ca M (U.S. Air Quality Index value). Chng hn, đ tp trung ca PM2,5 là 102,2 micrograms trên mi m3 Hà Ni lúc 7h sáng nay được coi là không tt cho sc kho theo US Air Quality Index."

Sở dĩ chúng tôi trích dẫn khá nhiu vì mun chng minh rng li ph đnh ca Th trưởng Tài nguyên và môi trường Lê Công Thành là thiếu căn c. Nhng gì mà t chc IQAir AirVisual đã và đang làm trong tinh thn khoa hc và có th d dàng xác minh đ tin cy ca mt t chc phi chính phủ. Nhng s đo chính xác ca h không phi đ tham kho mà cn thy rng đó là công trình khoa hc đáng tin cy và cn da vào đ đi phó vi nhng gì đang xy ra.

Trước mt là sc khe cng đng có th nguy hi đến toàn b quc gia vì bi mn hòa cùng các loại ô nhim không khí khác hoàn toàn có th làm kit qu sc khe người dân bi nhng căn bnh ung thư hay bnh v hô hp, tim mch. Mc đ nguy him ca bi mn rt đáng s PM2.5 và PM10 đi vào đường hô hp khi con người hít th. Trong khi PM10 đi vào cơ th qua đường hô hp và tích t trên phi, thì PM2.5 đc bit nguy him hơn vì chúng bé đến mc có th lun lách vào các túi phi, tĩnh mch phi và xâm nhp vào h tun hoàn máu.

Một nghiên cu cTổ chc Y tế thế gii WHO và Cơ quan nghiên cu ung thư quc tế IARC cho biết nếu mt đ PM10 trong không khí tăng lên 10 µg/m3 thì t l ung thư tăng 22%, và mt đ PM2.5 tăng thêm 10 µg/m3 thì tỷ l ung thư phi tăng đến 36%.

Sự nguy him đã l rõ và người dân Hà Ni không biết làm gì hơn là mang khu trang tránh bi. T nhu cu này mt loi khu trang đc bit chng bi mn đã được bày bán vi giá khó tin : mt hp khoảng 20 cái được bán gn 500 ngàn đng nhưng vn có rt nhiu người tranh nhau mua còn mc đ an toàn thì chưa có cơ quan chc năng nào xác nhn.

Để đi phó vi bi mn, ông Nguyn Văn Tài, Tng cc trưởng Tng cc Môi trường nhận đnh nng độ bi mn PM2.5 tại Hà Nội mc cao nht trong 5 năm qua và ông khuyến cáo "người dân, đc bit là tr em, người ln tui, ph n mang thai, người mc các bnh hô hp nên hn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hot đng ngoài tri" Đây là gii pháp khó hiểu và cũng rất khó thc hin bi không ai có th mãi trong nhà đ tránh bi trong khi bao t không ngt thôi thúc phi kiếm tin.

Trong khi đó Bộ Y tế hoàn toàn im lng không có mt hướng dn nào dù đơn sơ nht cho người dân nhm phòng tránh hay sơ cu nếu có trường hp nhim bnh.

a nay câu nói quen thuc "Hà Ni không vi được đâu" mang hàm nghĩa "vi hoàn cnh hin ti ca Hà Ni, chuyn mun làm nhanh mt vic gì đó theo ý mình là khó thc hin, cn phi chn cách gii quyết phù hp". Đó là nói v người dân bt buc phi da dm vào quan trên, nhưng bây gi thì cái câu nói ca ming y đã lan sang nhà quan, nht là các quan trong B Tài nguyên Môi trường.

Phủ đnh kết qu ca mt cơ quan đc lp nhưng không có bt c mt quyết sách c th nào đi phó vấn nn ô nhim không khí là cách mà B Tài nguyên và môi trường đang làm. Người dân không khó đ đoán đnh rng ri đây hàng đng lý do ph đnh khác s được đưa ra nhm tránh né trách nhim c th trong đó không thiếu lý do khách quan do người dân to nên và cũng ti người dân không ý thức trách nhim gìn gi môi trường.

Con lừa già kéo c xe trách nhim vn mãi ì ch trên con đường phc v nhân dân và người Hà Ni mt ln na thm thía câu "sm" "Hà Ni không vi được đâu" nay đã vào thng chn quan trường và vì vy ni lo bi mn có kéo dài ti đâu cũng "ti xã hi này nó thế".

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 04/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)