Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2019

‘Quyền lực’ hộ chiếu

Mạnh Kim

"Nói chuyện vi anh mt chút được không ?". ", vic gì ?". "Tc quá !". "Mà chuyn gì ?". "Em mới rt visa đi M !". Hóa ra li là chuyn xin visa M bt thành. Cuc nói chuyn va k xy ra đúng ngay ngày mà Henley & Partners loan b danh sách cho thy "đim" h chiếu ca các quc gia và qua đó biết được nước nào có h chiếu "quyn lc" nht thế gii.

hochieu1

Vi hng 90 trong Henley Passport Index, hộ chiếu Vit Nam còn t hơn Sierra Leone, Mozambique, Rwanda, Campuchia, Myanmar và Lào.

Henley Passport Index công bố ngày 1/10/2019 cho thy h chiếu Nht và Singapore đang là h chiếu "chnh" nht thế gii. Cm h chiếu này trong tay, bn có th đi đến 190 quc gia mà không cn xin visa. Đc, Hàn Quc và Phn Lan xếp th hai, vi 188 quc gia. M, Anh, Canada, Thụy Sĩ… ngang nga, vi 184 quc gia. Trong khi đó, công dân Vit Nam ch đến được 51 quc gia mà không cn th thc, trong đó có nhng nước mà người du lch Vit Nam gn như không bao gi nghĩ đến vic đt chân ti, chng hn Djibouti và Somalia. Vi hng 90 trong Henley Passport Index, hộ chiếu Vit Nam còn t hơn Sierra Leone (hng 79, 63 quc gia) ; Mozambique (hng 81, 60 quc gia) ; Rwanda (hng 84, 57 quc gia) và thm chí Campuchia (hng 88, vi 53 quc gia min th thc) ! Tng quát, trong khi ASEAN, Việt Nam ch hơn Myanmar (hng 95, vi 46 quc gia) và Lào (hng 92, vi 49 quc gia).

Câu chuyện "quyn lc" h chiếu không là vn đ nh, thi mà khái nim "công dân toàn cu" luôn được nhn mnh. H chiếu là "cánh ca" m ra bên ngoài trong cái thế giới mà khong cách đa lý gn như không còn là rào cn bi các yếu t chính tr. Làm thế nào có th giúp hi nhp "bn bè năm châu" đ hc điu hay, biết điu d khi công dân nước mình nhìn ra "châu" nào cũng thy b làm khó bi "ni kh" visa ? Giá tr ca hộ chiếu ngày nay còn cho thy "ch s tín nhim" mi quc gia. H chiếu tr thành hình nh ít nhiu đi din cho mc đ tín nhim quc gia ca nước đó đi vi thế gii mà công dân h b l thuc vào. Nó không liên quan đến s giàu có hay được khuôn đnh bởi "kích c" GDP. Chng phi t nhiên mà h chiếu Trung Quc ch được xếp hng 72 (vi 71 quc gia) trong khi Hong Kong hng 18 (168 quc gia) trong bng Henley Passport Index 2019.

n st du lch và nhu cu đi nước ngoài vì nhiu lý do khiến câu chuyn visa luôn là vấn đ thi s. Dch v xin visa, đc bit visa M, bùng n chóng mt, vi nhng qung cáo "không đu không ly tin". Liên quan vic xin visa M, có vô s câu chuyn cười ra nước mt. Mt ln, khi ch người thân trước Lãnh s quán Hoa Kỳ, tôi thấy mt ông khong hơn 60 tui tht thu đi ra. "Rt h ?" – "a" – "Sao vy ? H hi gì ?" – "Nó" hi tui đi M chi. Tui nói đi thăm con gái. Cái "nó" hi ti sao thăm con gái ? Tui nói, nó đ, qua nuôi nó. Cái "nó" nói ti sao v ông không đi mà là ông ; ông là đàn ông, biết gì mà nuôi đ ? Tui nói, v tui nhà trông nom vườn tược. Cái "nó" nói, b là đàn bà thì làm sao khe bng ông mà làm vườn ! Thôi v đi. Cám ơn đã đến phng vn !".

"Đậu visa M" vi nhiu người không khác gì "trúng s". H thm chí chp hình hộ chiếu có đóng du visa đưa lên mng khoe. Cn nói thêm, vi phng vn visa M, đng bao gi tin vào qung cáo ca các công ty dch v. Chng ai có th can thip đ "bo đm đu" c. Cũng không nên tin nhiu vào các "kinh nghim" được chia s trên mạng, bởi nhân viên phng vn luôn hi nhng câu bt ng nht, da vào tng h sơ c th, và h có th loi hay cho "đu" mà không ai biết ti sao. Nhiu người được hi "hai câu y ht" như người đến trước (cùng đi chung đoàn) nhưng người kia thì đu còn mình thì hỏng. Nhiu người b "vn lên vn xung mun chóng mt luôn, tưởng tiêu ri" nhưng cui cùng li được "chúc mng". Nhiu người t ra rt t tin bi h chiếu đy visa du lch các nước châu Âu nhưng khi phng vn xin visa M vn b khước t.

Tại sao ? Câu hỏi này không phi dành cho nhân viên phng vn, không thuc v trách nhim Lãnh s quán hay Đi s quán M, càng không liên quan B Ngoi giao M hay S di trú Hoa Kỳ. Nó liên quan đến mc đ "kh tín" ca quyn h chiếu đóng quc huy CHxã hội chủ nghĩa Vit Nam. Những trường hp b loi mt cách "không th nào hiu được" luôn khiến m c và thm chí tc gin. Bên cnh cm giác đó là mt câu hi cũng "không th nào hiu được" càng khiến tc gin hơn là ti sao công dân Vit Nam gp khó khăn mi khi xin visa đi nhng nước ln ? Cn nói thêm, giá tr h chiếu Vit Nam liên tc b mt "đim". Trong bng Henley Passport Index 2006, hộ chiếu Vit Nam hng 78 ; năm 2011 b đy xung hng 89 ; ri leo lên li 81 vào năm 2013 và 2014 ; ri tut lut xung 94 vào năm 2015 và t năm 2016 đến nay thì "n đnh" hng 90 !

"Uy tín" của h chiếu Vit Nam nói chung vn gim chân ti ch, tương t s gim chân ti ch ca vic xây dng tín nhim Vit Nam đi vi thế gii. Công dân Vit Nam vn còn s bt mãn vi vic b khước t visa chỉ vì mình đang cầm mt trong nhng quyn h chiếu "ít quyn lc" nht thế gii. Điu tréo nghoe không th không nói là quyn h chiếu Vit Nam không phi hoàn toàn không có chút "quyn lc". Bt kỳ khi nào chính quyn Vit Nam cũng có th khước t quyn được ra nước ngoài ca công dân bng cách tch thu h chiếu. Đó là lúc mà quyn h chiếu xem ra có "quyn" nht. Cái s th uy kiu này, tuy nhiên, chính là mt trong nhng yếu t khiến uy tín Vit Nam không th "lên hng". Đng nói là nhân quyn không liên quan uy tín và giá trị h chiếu !

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 04/10/2019

******************

Hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 90, gần cuối bảng xếp hạng 2019 (VOA, 02/10/2019)

Hộ chiếu Vit Nam đng hàng th 90 trong s 107 bc ca bng xếp hng mi nht năm 2019 va được Hãng tư vn đu tư và đnh cư Henley & Partners có tr s London công b ngày 1/10.

hochieu2

Vietnam Passport

Trong khi đó, hai quốc gia Châu Á khác là Nht và Singapore đu nm gi v trí đu bng vì công dân ca hai nước này có th t do đi đến 190 quc gia.

Thứ hng năm nay ca h chiếu Vit Nam b tt 15 bc so vi năm ngoái (hng 75), tiến gn hơn v phía nhóm 10 các quc gia b xếp vào loi "h chiếu t nht", bao gm Triu Tiên, Somalia, Syria, Iraq, Afghanistan…

Bảng xếp hng quyn lc h chiếu ca Henley & Partners da trên cơ s d liu ca Hip hi Vn ti Hàng không Quc tế (IATA), vi tiêu chun v s lượng quc gia và vùng lãnh th mà công dân mi nước có th dùng h chiếu đi vào mà không cần xin visa trước.

Một điu thú v trong bng xếp hng năm nay là gia lúc h chiếu ca Triu Tiên b xếp hng 100 vì ch đi được 39 quc gia mà không cn visa, thì h chiếu Hàn Quc li mnh th 2 trên thế gii khi công dân ca h có th t do đi đến 188 nước, "quyn lc" ngang với vi Đc và Phn Lan và mnh hơn c Đan Mch, Ý, Luxembourg (hng 3) ; Pháp, Tây Ban Nha, Thu Đin (hng 4) ; hay Úc, Hà Lan, B Đào Nha (hng 5) và Canada, B, Anh, M...(hng 6).

Sau Hàn Quốc, quc gia và vùng lãnh th Châu Á có h chiếu quyn lc tiếp theo là Malaysia (hng 12, đi được 177 nước), Hong Kong (hng 18, 168 quc gia), Brunei (hng 21, 165 quc gia), Đài Loan (hng 31, 145 quc gia), Macao (hng 33, 141 nước).

Các quốc gia Châu Á khác đu có h chiếu b xếp trong phn na sau ca bng danh sách, bao gồm Trung Quc (hng 72, 71 nước), Indonesia (hng 73, 70 nước), n Đ (hng 82, 59 nước)...

Hộ chiếu ca công dân Vit Nam b xếp hng 90 vì ch được t do đi đến 51 quc gia, sau Campuchia (hng 88, 53 nước) và hơn Lào (hng 92, 49 nước)...

Quyền lc ca h chiếu Vit Nam tr thành đ tài gây chú ý trong nhng năm gn đây, sau khi xy ra s kin báo chí Vit Nam ct xén phát biu ca Giám mc Ngô Quang Kit nói rng ông cm thy "nhc nhã" khi cm h chiếu Vit Nam vì đi đâu cũng b soi xét.

Trên thực tế, toàn văn câu nói ca ông là "Chúng tôi đi nước ngoài rt nhiu, chúng tôi rt là nhc nhã khi cm cái h chiếu Vit Nam đi đâu cũng b soi xét, chúng tôi bun lm ch, chúng tôi mong mun đt nước mình mnh lên" và "Người Vit Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước ln mnh lm, và làm sao tht s đoàn kết, tht s tt đp đ cho đt nước chúng ta mnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trng".

Sau phát biểu b ct xén trên, Giám mc Ngô Quang Kit đã b công lun ch trích d di. Ông t chc Tổng Giám mc Hà Ni năm 2010 vì lý do sc kho, nhưng nhiu ngun tin nói có th do "áp lc t chính quyn Vit Nam".

Quay lại trang chủ
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)