Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2019

Vì sao Việt Nam không còn dám khoe dự trữ ngoại hối ?

Phạm Chí Dũng

Sau đợt t sướng như th ‘tiu nhân đc chí tiu nhân cười’ vào tháng 4 năm 2019 v thành tích đã thu gom được hơn 8 t USD và tích lũy cho qu d tr ngoi hi quc gia đến hơn 60 t USD - cao chưa tng thy t trước ti nay, dàn đng ca do Ngân hàng Nhà nước lĩnh xướng và các t báo quc doanh ph ha cht im bt. Im cho đến nay.

ngoaihoi1

Tng th quý 2/2019, Ngân hàng Nhà nước cũng không nói đến thành tích thu gom ngoi t và qu d tr ngoi hi - Ảnh minh họa

Từ t sướng đến im bt

Thậm chí khi công b s liu v cán cân thanh toán tng th quý 2/2019, Ngân hàng Nhà nước cũng không nói đến thành tích thu gom ngoi t và qu d tr ngoi hi, cho dù đó là nhng con s mà Th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc luôn t hào và đã có lúc bt đèn xanh cho báo chí nhà nước đăng tin th giàn v vn đ tng được xem là ‘nhy cm’ và nm trong đ ‘MT’ này.

Chỉ có mt vài công ty chuyên phân tích chỉ s kinh tế, như SSI Research, đưa ra nhn đnh rng qu d tr ngoi hi vn tiếp tc tăng cao chưa tng có, ước tính khong 70 t USD.

Nhưng mt chiu kích khác và âm thm, có tính toán cho biết Ngân hàng Nhà nước vn âm thm gom ngoi t và đã gom được 9,15 t USD sau na đu năm 2019. Tuy nhiên gn đây con s đó dường như đã chng li mà không phát trin thêm na.

Vì sao chính phủ Vit Nam không còn khoe khoang thành tích d tr ngoi hi ? Khiêm tn chăng ? Hay bi ngun cơn khó nói nào ?

Cùng lúc, một s bài viết trên báo quc doanh đã t ra lo lng v tương lai ‘Vit Nam có th b M xếp vào danh sách các nước thao túng tin t’, và nguy cơ đó cho đến nay vn tn ti.

Đó mới chính là ngun gc ca s nín ming.

Hãy ngoái đầu v dĩ vãng gn…

Mấp mé bờ vc thao túng tin t

Vào đầu năm 2019, M đã s dng ba tiêu chí đ đánh giá vic thao túng tin t ca mt quc gia : thng dư tài khon vãng lai ln hơn 3% GDP, thng dư thương mi hàng hóa song phương vi M ít nht là 20 t đô la, và can thip vào thị trường ngoi hi vượt quá ít nht 2% GDP. Nhưng khi đó đã không vang vng li cnh báo nào t trong ni b các cơ quan kinh tế Vit Nam. Bài ca ‘t sướng’ vn reo vui bt tn cùng vi đà tăng trưởng thng dư xut khu vào th trường M và s phình ra đáng kể ca qu d tr ngoi hi.

Sau nhiều năm liên tc gia tăng giá tr xut siêu vào th trường Hoa Kỳ, đến năm 2018 Vit Nam đã đt thng dư thương mi hàng hóa song phương vi M (còn gi là giá tr xut siêu) mc k lc ti 35 t USD, càng cng cố một cách chc chn v trí th 6 ca Vit Nam trong s 16 quc gia b Donald Trump lit vào danh sách ‘gây hi’ cho nn kinh tế M. Không ch dng đó, năm 2019 s có th mang li giá tr xut siêu trên 40 t USD trong cán cân thương mi Vit - M.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã liên tc nâng t giá trung tâm trong nhng tháng cui năm 2017 và trong 4 tháng đu năm 2019, trong bi cnh th trường và t giá USD/VND n đnh, và đc bit là trong điu kin cung ngoi t di dào và nhà điu hành mua vào lượng ln, đ dn đến kết qu đã mua vào lượng khá ln ngoi t hơn 8 t USD.

Việc Ngân hàng Nhà nước tăng t giá trung tâm đ kích thích gom USD trôi ni, dù đã trám bt l hng toang hoác ca qu d tr ngoi hi đ có tin tr n nước ngoài, nhưng li khiến cơ quan ‘siêu ngân hàng’ này phi trút vào th trường t do đến 200.000 t đng trong 4 tháng đu năm 2019 - chiếm đến hơn 4% GDP, tc vượt xa gii hn 2% GDP mà M quy đnh đi vi quc gia thao túng tin t.

Như vy xét theo h thng tiêu chí ca M, Việt Nam đã vi phm v hai tiêu chí thng dư thương mi hàng hóa song phương vi M ít nht là 20 t đô la, và can thip vào th trường ngoi hi vượt quá ít nht 2% GDP, khiến Vit Nam đy trin vng b M đt vào danh sách các nước thao túng tin t, nếu không phải trong năm 2019 thì cũng vào nhng năm sau đó.

Vậy Vit Nam có th t làm gì đ khi lt vào danh sách tai ha đó ?

Tiến thoái lưỡng nan

Tình thế gi đây đã có v quá tr cho mt s rút lui, dù có mun rút lui theo trt t.

Bởi Vit Nam khó có th gim mc đ thng dư thương mi vi M trong ngn hn, tc ngay trong năm 2019 và na đu năm 2020, khi mà din biến xut khu hàng hóa vào th trường M vn còn đà và vn chưa vp phi mt hàng rào thuế quan dng đng như bc tường mà Mỹ đã dng trước hàng hóa ca Trung Quc. Ngoài ra, xu hướng dch chuyn chui cung ng t Trung Quc sang Vit Nam cùng vi vic hàng hóa Vit Nam dn thay thế hàng hóa Trung Quc xut khu sang M khiến cho thng dư thương mi vi M nhiu kh năng s vn tiếp tc gia tăng trong thi gian ti.

Chưa k đến thng dư vi M tăng nhanh chóng trong thi gian va qua đến mt phn t vic hàng hóa Trung Quc lách xut x qua Vit Nam đ xut khu sang M, đin hình là mt hàng thép. Theo đánh giá ca mt s chuyên gia kinh tế, nếu nhìn tương quan gia các nhóm ngành xut khu sang M và các nhóm ngành nhp khu t Trung Quc, ngoi tr đin thoi và linh kin, khá nhiu các nhóm hàng đt tc đ tăng trưởng mnh sang M li trùng khp vi các nhóm hàng gia tăng nhập khu t Trung Quc như máy tính và sn phm đin t, máy móc ph tùng khác, g và sn phm t g.

Mà như thế, Vit Nam ch còn cách phi kim soát cht ch tình trng nhp nhèm trên thì xut siêu ca Vit Nam vi M trong thi gian ti, dù vn tăng, nhưng tc đ có th chm li so vi na đu năm 2019 và do đó mi có th khiến Trump bt gin d v ‘k lm dng thương mi ti t nht’ (cm t mà Trump tht ra vào tháng 5 năm 2019, không hn là bc đng, nhm ch trích Vit Nam).

Còn với vic can thip thị trường ngoi hi, nhiu kh năng Ngân hàng Nhà nước s phi t gim bt t l can thip xung mc 2% bng cách bán bt mt phn ngoi t đã thu gom trước đây, mà con s bán ra có th vào khong 3 - 4 t USD.

Hiệu ng ca Danh sách các nước thao túng tiền t mà Hoa Kỳ to ra là thy rõ, bi sau khi b M áp h tiêu chí v vic này, c Ngân hàng Nhà nước ln chính ph Vit Nam đã ch phn ng mt cách yếu t. Thm chí còn có th lượng hóa hiu ng đó : nếu vào năm 2019 Ngân hàng Nhà nước đã mang li s lời lãi lớn cho Nhà máy In tin Quc gia bng nhng đơn đt hàng in thêm núi tin đến hơn 200.000 t đng đ thu gom hơn 9 t USD, thì đến năm 2019 s đơn đt hàng in tin đã b thu ngn đáng k, đến ni Nhà máy In tin Quc gia còn b l đến hơn 11 t đng chỉ trong na đu năm 2019.

Nếu không gp rút thc thi nhng bin pháp cp bách đ khi vi phm các tiêu chí ca M, sp ti Vit Nam rt có th b M xếp vào danh sách các quc gia thao túng tin t, đ tương lai rt cn k là theo lnh ca Tng thng Trump, Đại din Thương mi M s nâng cao mc thuế sut đánh vào hàng xut khu ca Vit Nam vào th trường M - tương t chiến dch nâng thuế sut đến 25% ca M đi vi toàn b 500 t USD giá tr hàng hóa ca Trung Quc vào th trường M.

Và nếu b M đánh thuế nng hàng xut khu, nhiu doanh nghip sn xut và kinh doanh hàng Vit Nam s lâm vào cnh phá sn, còn nhiu doanh nghip có vn đu tư nước ngoài s không th chu ni thuế sut cao mà s phi rút khi Vit Nam, khiến nn kinh tế nước này lao nhanh vào suy thoái trầm kha và càng khiến tui th ca chính th đc đng tr nên ngn ngi đến khó lường.

Chưa k ca vào ‘kinh tế th trường’ ca chính th đc đng Vit Nam, vn đã chng rng m gì, s càng thêm hp li

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)