Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/10/2019

Trọng hay Phúc sẽ đi Mỹ ?

Phạm Chí Dũng

"Sao không thấy hình nh Nguyn Phú Trng đi li ?"

Từ cui tháng 9 năm 2019, bt đu r lên thông tin bên lề chính trường Vit Nam v vic ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng gp phi vn đ khó khăn v sc khe nên s khó có th đi Washington gp Tng thng Trump, d kiến vào tháng 10.

npt0

Ẩn s trong phương trình ‘Nguyn Phú Trng đi M’ dường như đang l dn đáp án. Vì sao lại là Nguyn Xuân Phúc mà không phi quan chc khác, nếu qu tht Trng không th ‘t đi’ ?

Dấu hiu gn nht và d nhn ra nht là Nguyn Phú Trng đã phi vng mt ti phiên hp Đi hi đng Liên Hip Quc New York, M vào cui tháng 9 năm 2019 - mt hi ngh quc tế ln mà nếu còn đ sc khe thì Trng đã luôn hn h ‘mình phi như thế nào thì người ta mi tiếp đón như thế ch’.

Nếu cuc gp Trump - Trng vào tháng 10 bị b l, đó s là ln th hai trong năm 2019 bt thành chuyến đi M ca Nguyn Phú Trng. Ln đu tiên không thành là chuyến đi d kiến vào tháng 7, khi đó Trng ch va tm phc hi sau cơn bo bnh Kiên Giang vào tháng 4 năm 2019 nên chưa th tiến hành được.

Biểu hin rõ nht cho ý đ Nguyn Phú Trng vn gi kế hoch đi M, dù ông ta đã ‘trn bit’ không đi Trung Quc sut t đu năm 2019 đến gi, là ‘con thoi’ Phm Bình Minh. Viên phó th tướng kiêm b trưởng ngoi giao này đã có mt chuyến tin trạm Washington vào tháng 5 năm 2019, vi vai trò được nâng cp hn lên sau mt thi gian khác dài b tht sng trước Trng t sau s biến khng hong ngoi giao Vit - Đc vào năm 2017. Trong chuyến đi M đó, thm chí Phm Bình Minh còn có nhng cuc làm việc vi c B Quc phòng M, cho thy rt rõ là Minh đang tr thành mt trong nhng quan chc có được quyn đàm phán song phương, đc bit là đàm phán v vic nâng cp mi quan h hp tác quc phòng gia Vit Nam và Hoa Kỳ thm chí có th vươn t ‘đi tác toàn diện’ lên tm ‘đi tác chiến lược’ - mt nhu cu mà Đảng cộng sản Vit Nam luôn õng o theo não trng ‘M cn ta hơn ta cn M’, nhưng bt cht tr nên thúc bách khi n ra v khng hong Bãi Tư Chính ln th ba vào đu tháng 7 năm 2019.

Cũng vào tháng 5 năm 2019, người ta không nghe nói gì đến ‘phương án Nguyn Xuân Phúc đi M’. Vào thi đim đó, có v vic đi M và gp Trump là đc quyn ca Nguyn Phú Trng. Thêm vào đó, Trump đã có li mi đích danh Trng - khi đó đã nghim nhiên là ch tch nước chứ không ch là mt tng bí thư đng ‘danh không chính ngôn không thun’ - đi Washington.

Tuy nhiên cho đến tháng 9 năm 2019, tình hình sc khe ca ông Trng dường như vn try trt. Dù báo đài đng đã c gng đưa hình nh và phát sóng v ông ta đi nơi này nơi kia cùng vài bui hp hành trong đng, nhưng điu l din b nhiu người thc mc nht vn là ‘sao không thy, hoc có quá ít hình nh Nguyn Phú Trng đi li ?’

Thách thức t thân vi Trng là biu đ hi phc sc khe ca ông ta sau mt thi gian ngn tm n nhưng gi đây li có v chng li và có du hiu đi xung. Trong ít ln xut hin gn nht, rõ ràng là vn đng t chi ca Trng không kh quan hơn so vi trước đây.

Người ta t hi là vi tình trng sc khe ch đ ‘ngi’ mà không phi là ‘đi’, liu Nguyn Phú Trng có th bo đm cho mt chuyến công du dài đến Washington, gp Trump và sau đó dĩ nhiên phi xut hin trước ng kính soi mói ca báo chí phương Tây ?

Đến lúc đó, bt đu manh nha vài tin tc ‘có th Nguyn Xuân Phúc s đi M thay cho Nguyn Phú Trng’.

Vì sao lại là Nguyn Xuân Phúc mà không phi quan chc khác, nếu qu tht Trng không th ‘t đi’ ?

hi lch s ca hi chng bun ng gp chiếu manh

Nếu xét v s th t trong danh sách ng viên cho chc tng bí hoc ch tch nước ti đi hi 13, cái tên Nguyn Xuân Phúc có l ch đng th hai, sau Trn Quc Vượng. Vượng tuy là Thường trc Ban bí thư, nhưng được xem là ‘ngoan hin d bo’ hơn Phúc và đã lọt vào mt xanh ca Trng như ng c viên s mt. Ch có điu, Trn Quc Vượng là người bên đng, mà Trump thì không có thói quen tiếp đng chính tr, nht là Đảng cộng sản.

Nếu Nguyn Phú Trng không th ‘ci lão hoàn đng’ càng sm càng tt, vai trò đi Mỹ ca ông ta sm mun s rơi vào tay người khác, bt chp Trng có thích hay không.

n na, tình thế ca Đảng cộng sản Vit Nam cùng chính th đc tài này đã vào ngõ ct, và mc đ nguy him do b ‘đng anh’ Trung Quc đe da ngày càng hin rõ. Sau tuyên bố - được hiu như mt ti hu thư - vào tháng 9 năm 2019 ca B Ngoi giao Trung Quc v ‘ch quyn’ ca Bc Kinh Bãi Tư Chính và đòi hi Vit Nam phi ngng mi hot đng khai thác du khí khu vc này, xác sut n ra chiến tranh t lá c ‘Mười sáu chữ vàng’ đã tăng vt.

Tình thế nguy khn y buc ‘đng em’ - trong ni cơ đơn tn cùng dù đã th trong túi chn mt tá ‘đi tác chiến lược’ vi nhiu nước - phi tranh cướp thi gian đ nhích sang Hoa Kỳ - đi trng quân s duy nht vi ‘đi tác chiến lược quan trng nht ca Vit Nam’ là Trung Quc Bin Đông.

‘Thủ tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc cũng bi thế đang đng trước cơ hi lch s ca hi chng bun ng gp chiếu manh : nếu sp ti chính Phúc được đi M thay cho Trng, và nếu chuyến đi này mang về cho Vit Nam được món quà ‘nâng tm đi tác chiến lược’ vi Hoa Kỳ, dù món quà này ch mang ý nghĩa hình thc và tương t như cái cách Th tướng Phúc ch đo Tng cc Thng kê Vit Nam ‘thi’ GDP tht cao đ ly thành tích, đó s là mt thành qu chính tr ghê gm, đ đ biến cá nhân Nguyn Xuân Phúc tr thành ng c viên s mt cho cái ghế tng bí thư ti đi hi 13, nếu t đây đến đó Nguyn Phú Trng không th ci thin hơn v mc đ đ kháng tai biến mà có th khiến cho ‘thái t’ Trn Quc Vượng mất ngôi.

Cũng không loại tr kh năng chuyến đi M nếu thành công ca Nguyn Xuân Phúc s đưa v thế ca ông ta trong ni b đng sánh ngang vi uy quyn mt thi ca người tin nhim là Nguyn Tn Dũng. Và chính thc tr thành mt đi th chính tr để đối chi vi tham vng ‘ngi, ngi na, ngi mãi’ ca Nguyn Phú Trng, trong trường hp Trng bng nhiên ‘tr mãi không già’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 521 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)